Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/06/2020

Nhà nước truy lùng thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam

Đàm Ngọc Tuyên - Phạm Đoan Trang

RSF và CPJ lên án Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập Lê Tuấn

Thụy My, RFI, 17/06/2020

Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) và Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ) vừa qua đã lên tiếng tố cáo chính quyền Việt Nam bắt giữ ông Lê Hữu Minh Tuấn, bút danh Lê Tuấn, thành viên thứ ba của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, vì cáo buộc chống Nhà nước.

batgiam1

Lê Hữu Minh Tuấn (photo : IJAVN / Facebook Vo Hong Ly) © rsf.org

Trước đó báo chí trong nước đưa tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh ngày 13/06/2020 đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Hữu Minh Tuấn, 31 tuổi, ngụ tại Quảng Nam vì "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại điều 117 Bộ luật hình sự.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới có trụ sở tại Paris hôm 15/06 đã ra thông cáo lên án việc bắt ông Lê Tuấn, với tội danh có mức án lên đến 12 năm tù. Vụ bắt giữ này xảy ra chưa đầy một tháng sau khi ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN) bị bắt tại Hà Nội và di lý vào Saigon. Chủ tịch hội là nhà báo Phạm Chí Dũng, người có tên trong danh sách "Anh hùng thông tin" của RSF, đã bị bắt tại Saigon từ tháng 11/2019. 

Theo ông Daniel Bastard, phụ trách Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, thì việc bắt nhà báo trẻ Lê Tuấn cho thấy "sự lo lắng trong giới lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam, sáu tháng trước Đại hội 13 của đảng". Ông nhắc lại, Việt Nam hiện đứng thứ 175/180 trong bảng xếp hạng năm 2020 của RSF về tự do báo chí.

Về phía Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ) có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong thông cáo ngày 15/06/2020 đã đòi hỏi trả tự do lập tức cho ông Lê Hữu Minh Tuấn, đồng thời hủy bỏ những cáo buộc đối với ông.

Ông Shawn Crispin, đại diện khu vực Đông Nam Á của CPJ cho rằng Việt Nam cần chấm dứt chiến dịch sách nhiễu các thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Theo ông Crispin, "Việt Nam sẽ không bao giờ được coi là một nhân tố có trách nhiệm trên thế giới nếu vẫn tiếp tục đối xử với các nhà báo độc lập như tội phạm".

Hai tổ chức trên còn nêu ra trường hợp blogger, nhà văn Phạm Chí Thành, bút danh Phạm Thành bị bắt hồi tháng Năm, được cho rằng cũng là thành viên của IJAVN, nhưng thật ra ông Phạm Thành đã ra khỏi hội này.

Báo chí Nhà nước Việt Nam dẫn nguồn tin công an cho biết đang điều tra mở rộng vụ án "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" do "Phạm Chí Dũng cùng đồng phạm" thực hiện.

Thụy My

Nguồn : RFI, 17/06/2020

******************

RSF lên án việc bắt giữ nhà báo độc lập Lê Tuấn

RFA, 15/06/2020

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 15/6 ra thông cáo báo chí lên án việc cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn hôm 12/6 vừa qua và giam giữ ở Nhà tù Chí Hòa.

nhabao1

Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn RSF

Thông cáo báo chí của RSF nêu rõ đây là thành viên thứ tư của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (JAVN) bị bắt giam kể từ tháng 11 năm ngoái cho đến nay.

RSF nhận định biện pháp bắt giữ như thế như là dấu chỉ của tình trạng lo lắng trong tầng lớp lãnh đạo cấp cao của Việt Nam hiện nay.

Ông Daniel Bastard, trưởng Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, được dẫn lời rằng "Việc bắt giam thêm một nhà báo độc lập khác là khẳng định về tình trạng lo lắng trong tầng lớp lãnh đạo hiện nay của đảng cộng sản Việt Nam 6 tháng trước khi diễn ra đại hội đảng lần thứ 13. Phóng viên trẻ này đóng một vai trò lớn bằng cách loan tải ôn hòa những khát vọng của xã hội dân sự. Bằng biện pháp bịt miệng những người lên tiếng, các lãnh đạo cộng sản đang hành xử như giai cấp thống trị tìm cách bảo vệ những đặc quyền của họ".

Nhà báo độc lập trẻ, có bút hiệu Lê Tuấn, bị an ninh Thành phố Hồ Chí Minh bắt hôm ngày 12/6 ; sau khi bản thân nhà báo này suốt nhiều tháng trời nhận được những tin nhắn đe nẹt, hăm dọc từ cơ quan an ninh.

Theo RSF, nhà báo độc lập Lê Tuấn viết về chủ đề chính trị Việt Nam, chú trọng đặc biệt vào những nổ lực của xã hội dân sự nhằm dân chủ hóa đất nước

Hai thành viên khác của Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam bị bắt giữ trước Lê Tuấn trong vòng không đầy một tháng là ông Nguyễn Tường Thụy hôm 23 tháng 5 và Phạm Thành hôm 21/5.

Biện pháp trấn áp đối với các thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập bắt đầu với sự bắt giữ ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch của hội vào ngày 21/11 năm ngoái. Cách đây 5 năm, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng được RSF vinh danh trong danh sách những ‘anh hùng thông tin’.

Nếu bị kết tội, nhà báo độc lập Lê Tuấn, tên thật là Lê Hữu Minh Tuấn, có thể phải đối diện với bản án 12 năm tù theo điều 117 Bộ Luật hình sự năm 2015 của Việt Nam là ‘làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’.

Việt Nam lâu nay luôn đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số Tự Do Báo chí Thế giới của RSF ; năm nay Hà Nội cũng chỉ xếp hạng 175 trên tổng số 180 quốc gia trong lĩnh vực này..

Nguồn : RFA, 15/06/2020

********************

Thông cáo báo chí của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam

VNTB, 13/06/2020

Thông cáo báo chí của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam

(Về việc bắt giữ ông Lê Hữu Minh Tuấn)

Hà Nội, ngày 13 tháng 6 năm 2020

Ngày 12/6/2020, công an Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, đã khởi tố và bắt giam ông Lê Hữu Minh Tuấn – Tên thường gọi là Lê Tuấn – thành viên Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam.

vietbao01

Ký giả Lê Hữu Minh Tuấn (tên thường gọi Lê Tuấn)

Ông Lê Hữu Minh Tuấn 31 tuổi, là một thanh niên có học thức, đầy nhiệt huyết, sớm có nhận thức về thực tế cuộc sống, quan tâm đến các vấn đề của xã hội, của đất nước.

Trước đó, ngày 21/11/2019, nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giam ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch và ngày 23/5/2020, đã bắt giam ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam.

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là một tổ chức xã hội dân sự nghề nghiệp được thành lập năm 2014 và hoạt động dựa trên Điều 25 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Điều 20 của Tuyên ngôn Nhân quyền Phổ quát, và Điều 19 của Công ước Quốc tế về những Quyền dân sự và chính trị, hai văn kiện quốc tế quan trọng về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết.

Những hoạt động của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam kể từ khi thành lập đến nay hoàn toàn căn cứ trên cơ sở về quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do báo chí và tự do lập hội mà nhà nước Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Bằng việc bắt giữ các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và ông Lê Hữu Minh Tuấn cũng như sách nhiễu hàng loạt các thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, nhà cầm quyền Việt Nam đã và đang từng bước trắng trợn xâm phạm và triệt tiêu các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi rõ trong Hiến pháp Việt Nam và các công ước Quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, trong đó có các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội…

Đồng thời, thông điệp nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra qua việc đàn áp trắng trợn này là triệt tiêu hoàn toàn việc phản biện ôn hòa của các công dân, tiêu diệt các tổ chức xã hội dân sự.

Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam tuyên bố :

Việc bắt giữ các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ, Lê Hữu Minh Tuấn cùng nhiều blogger và Facebooker là hành vi vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền và Hiến pháp Việt Nam, đi ngược xu thế tiến bộ của nhân loại trong việc thực thi các giá trị phổ quát. Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam huỷ bỏ các cáo buộc và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà báo độc lập nói trên.

Chúng tôi lên án những hành động đàn áp trắng trợn của nhà cầm quyền Việt Nam đối với Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam nói riêng, các tổ chức xã hội dân sự nói chung cũng như những tiếng nói công dân khác sử dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của mình.

Chúng tôi tố cáo và báo động trước cộng đồng quốc tế việc đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các quyền cơ bản của công dân.

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế, nhất là chính phủ các quốc gia đã tham gia những công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết và các quốc gia liên quan có những hành động thiết thực hơn để buộc nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng và thực hiện các cam kết quốc tế về nhân quyền. Việc đàn áp báo chí, quyền tự do ngôn luận… của Việt Nam trong nhiều năm qua cho thấy các đối thoại nhân quyền không ràng buộc giữa Việt Nam với Liên Hiệp Châu Âu (EU), Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác hoàn toàn không mang hiệu quả thực tế.

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam kêu gọi mọi người dân Việt Nam ý thức một cách rõ ràng về quyền công dân của mình, đặc biệt là những quyền cơ bản như tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do lập hội… mà hiện đang bị vi phạm hết sức nghiêm trọng bởi nhà cầm quyền cộng sản. Tất cả người dân Việt Nam cần ủng hộ các nhà báo độc lập, bao gồm cả các thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, trong việc đấu tranh đòi quyền tự do báo chí.

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam kêu gọi các cá nhân và tổ chức thực hành nhân quyền trong và ngoài Việt Nam lên tiếng và hỗ trợ tiếng nói của chúng tôi trong thời gian tới.

Những hành vi đàn áp trắng trợn của nhà cầm quyền Việt Nam không thể làm nhụt chí và càng không thể dập tắt tiếng nói tự do vì nhân quyền, vì xã hội, con người và đất nước Việt Nam cũng như sự nghiệp hòa bình thế giới.

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động và không từ bỏ mục đích của mình, chủ trương đối thoại và phản biện ôn hòa vì một Việt Nam văn minh và thịnh vượng.

Ban lãnh đạo Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam

================

Independent Journalists Asociation of Vietnam

(Press release of Independent Journalists Association of Vietnam regarding the arrest of its member Le Huu Minh Tuan)

Hanoi, June 13, 2020

On June 12, 2020, the police in Ho Chi Minh City, Vietnam, arrested Mr. Le Huu Minh Tuan, usually known as Le Tuan, a member of the Independent Journalists Association of Vietnam.

Mr. Tuan, 31 years old, is an enthusiastic young intellectual, full of enthusiasm, and concerned about the country’s hot issues.

Previously, on November 21, 2019, the Vietnamese authorities arrested Mr. Pham Chi Dung, President of the Independent Journalists Association of Vietnam, and on May 23, 2020, detained Mr. Nguyen Tuong Thuy, Vice Chairman of the association.

The Independent Journalists Association of Vietnam is a professional civil society organization established in 2014 and operates based on Article 25 of the Constitution of the Socialist Republic of Vietnam, Article 20 of the Universal Declaration of Human Rights, and Article 19 of the International Covenant on Civil and Political Rights, two important international documents on human rights that Vietnam has signed.

Since its establishment, the IJAVN has operated entirely based upon the rights to free speech, freedom of the press and freedom of association. These rights have been committed by the government of Vietnam to the international community.

With the arrests of Misters Pham Chi Dung, Nguyen Tuong Thuy,  and Le Huu Minh Tuan and at the same time, continuing harassment of multiple members of the IJAVN, the Vietnamese authorities seriously violates and eliminates the rights to free speech, freedom of the press and freedom of association that the State of Vietnam has committed in the Law of International Treaties and its Constitution.

At the same time, by imposing this blatant suppression, the Vietnamese regime seeks to completely eliminate the peaceful criticism of its citizens and destroy civil society organizations.

Independent Journalists Association of Vietnam declares :

The arrests of Misters Pham Chi Dung, Nguyen Tuong Thuy,  and Le Huu Minh Tuan as well as many bloggers and Facebookers are serious violation of international conventions on human rights and Vietnam’s Constitution, contrary to the trend of human progress in the implementation of universal values. We urge the Vietnamese communist authorities to drop all charges and release the above-mentioned independent journalists immediately and unconditionally.

We condemn the blatant repression of the Vietnamese government against the Independent Journalists Association of Vietnam in particular, civil society organizations in general as well as other citizens who use their rights to freedom of speech and press to voice their concerns.

We denounce Vietnam’s violations and warn the international community about Vietnamese authorities’ fierce oppression of basic rights of its citizens.

The Independent Journalists Association of Vietnam calls on the international community, especially the governments of nations signatories of the international conventions on human rights that Vietnam has signed and relevant countries to take practical actions to force the Vietnamese communist government to respect and fulfill international commitments on human rights. The ongoing Vietnamese suppression shows the non-binding human rights dialogues between Vietnam and the European Union (EU), the United States and many other countries have no practical effect.

The Independent Journalists Association of Vietnam calls on all Vietnamese people to be clearly aware of their civil rights, especially the basic rights such as freedom of expression, freedom of the press, freedom of assembly, and freedom of association which are severely violated by the communist authorities. All Vietnamese people should support independent journalists, including members of the Independent Journalists Association of Vietnam, in the fight for freedom of the press.

Independent Journalists Association of Vietnam calls on individuals and organizations practicing human rights inside and outside Vietnam to speak up and support our voices in the future.

The blatant repressions of the Vietnamese government cannot be deterred and even less able to silence the voice of freedom for human rights, for society, people, and the country, as well as for the world’s peaceful cause.

The Independent Journalists Association of Vietnam will continue to operate and will carry forward our goals and purposes, prioritizing dialogues and peaceful criticism for for a civilized and prosperous Vietnam. 

The Executive Board of Independent Journalist Asociation of Vietnam

***********************

Một người viết báo tự do bị bắt giữ hình sự

Ban biên tập VNTB, 13/06/2020

Lời tòa soạn : Nhóm biên tập trang Việt Nam Thời Báo có nhận các tin tức về việc một người viết báo tự do vừa bị bắt giữ trong vụ án được cho là liên quan đến chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam.

vietbao1

Thân nhân của người viết báo này có nguyện vọng, rằng trang Việt Nam Thời Báo nếu có đưa tin tức liên quan, cần hết sức tỉnh táo, tiết chế cảm xúc, tránh vô tình làm xấu đi tình trạng pháp lý của người vừa bị bắt giữ đó.

Tôn trọng yêu cầu kể trên, nhóm biên tập trang Việt Nam Thời Báo xin đăng đa chiều các bản tin xoay quanh tin tức này ; và muốn nhấn mạnh rằng, các thông tin đó là từ cách hiểu, đánh giá vụ việc từ cá nhân người viết tin, bài.

Trên hết, nhóm biên tập trang Việt Nam Thời Báo luôn tin rằng ở Việt Nam, quyền được viết báo và chịu trách nhiệm những gì mình viết, luôn là một quyền được Chính phủ Việt Nam tôn trọng và khuyến khích.

Lại bắt thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (*)

Cơ quan điều tra Thành phố Hồ Chí Minh, lại vừa bắt thêm một thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

Ký giả Lê Hữu Minh Tuấn là người vừa bị bắt, trong chiến dịch triệt diệt những tiếng nói phản biện, hay đơn giản nói sự thật thuần túy tin tức, trước thềm ĐH XIII

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, từ lâu, đã trở thành cái gai, trong mắt nhà cầm quyền. Cho nên, trong chiến dịch bắt người bất đồng chính kiến lần này, hình như, Hội Nhà báo này bị "ưu ái".

Trung tuần tháng 11/2019, Cơ quan điều tra tiến hành bắt, giam giữ ông Phạm Chí Dũng, một ký giả kỳ cựu, một người được cho là, Chủ tịch của Hội Nhà báo Độc lập.

Gần nửa năm sau, hồi tháng 5 vừa qua, đến lượt Phó Chủ tịch Hội, là ông Nguyễn Tường Thụy, bị Cơ quan điều tra bắt giữ tại nhà riêng, ở Hà Nội.

Và, sáng hôm nay, ngày 12/06/2020, người thứ 3 của Hội bị bắt giữ : Ký giả Lê Hữu Minh Tuấn (tên thường gọi Lê Tuấn, SN 1989). Ông Tuấn bị bắt tại Quảng Nam, theo Quyết định Khởi tố của Cơ quan điều tra. Ngay sau đó, ông được di lý vào Sài Gòn, giam giữ tại trại Chí Hòa, theo Quyết định tạm giam, có thời gian tạm giam : 4 tháng.

Ông Lê Tuấn là Hội viên, khi tham gia Hội nhà báo Độc lập Việt Nam từ năm 2015. Bạn bè và những người đồng nghiệp, nhận xét ông Tuấn là một hội viên giỏi chuyên môn công việc, có tư duy sâu và trên tất cả, một tấm lòng khao khát tự do, dân chủ, muốn góp lời, góp sức, hầu mong thay đổi.

Chúng tôi sẽ cập nhật tình hình ông Tuấn, sớm nhất có thể, khi có tin tiếp theo… Trân trọng cảm ơn mọi người đã quan tâm, theo dõi, chia sẽ về trường hợp bị bắt giữ này.

Đàm Ngọc Tuyên

Nguồn : VNTB, 13/06/2020

********************

Thêm một thành viên Hội Nhà báo Độc lập bị bắt

Anh Lê Hữu Minh Tuấn, một thành viên trẻ của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, vào ngày 12/6 bị cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh triệu tập làm việc và bắt đưa về Trại giam Chí Hòa.

vietbao2

Lê Tuấn (phải) và nhà thơ Bùi Minh Quốc. Ảnh chụp năm 2017. Nguồn : FB Phạm Đoan Trang

Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang vào tối ngày 12 tháng 6 xác nhận tin vừa nêu với Đài Á Châu Tự Do :

"Người nhà báo, Lê Hữu Minh Tuấn bị triệu tập làm việc rồi bị bắt đưa về Trại giam Chí Hòa. Đã có lệnh bắt.Tuấn là một người ôn hòa, kín tiếng và không phải là một nhà bất đồng chính kiến".

Theo nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang thì anh Lê Hữu Minh Tuấn, 30 tuổi, thường được gọi là Lê Tuấn, ghi danh tham gia Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam từ năm 2015.

Anh Lê Hữu Minh Tuấn đã tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học Lịch sử tại Đại học Đà Nẵng. Hiện anh đang học thêm tại Đại học Luật Hà Nội.

Trong thời gian qua, sau khi chủ tịch Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng bị bắt, anh Lê Hữu Minh Tuấn thường xuyên bị cơ quan an ninh mời, triệu tập làm việc.

Chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Phạm Chí Dũng bị bắt vào ngày 21 tháng 11 năm ngoái và vào ngày 23 tháng 5 vừa qua, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam Nguyễn Tường Thụy cũng bị bắt đưa từ Hà Nội vào giam tại Chí Hòa.

*******************

Thêm một tù nhân lương tâm trẻ (**) 

Phạm Đoan Trang, VNTB, 12/06/2020

Sáng nay (12/6/2020), Cơ quan An ninh điều tra Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giam thêm một thành viên của Hội Nhà báo Độc lập : Lê Hữu Minh Tuấn, tên thường gọi là Lê Tuấn.

So với hai thành viên bị bắt trước đây là ông Phạm Chí Dũng (SN 1966, bị bắt ngày 21/11/2019) và ông Nguyễn Tường Thụy (SN 1952, bị bắt ngày 23/5 vừa qua), thì Lê Tuấn còn rất trẻ, mới ngoài 30 tuổi (sinh ngày 20/3/1989), quê gốc Quảng Nam.

Lê Tuấn đã tốt nghiệp Đại học Đà Nẵng, chuyên ngành khoa học lịch sử, và hiện đang học thêm bằng thứ hai tại Đại học Luật Hà Nội. Những tháng sau khi Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Phạm Chí Dũng bị bắt, Tuấn liên tục bị cơ quan an ninh mời, triệu tập làm việc, với ý đồ rõ rệt là muốn mở rộng vụ án, bắt thêm nhiều thành viên nữa của Hội. Bạn bè khuyên Tuấn lánh đi, nhưng anh từ chối vì không muốn sự nghiệp học hành bị gián đoạn ; anh cũng chấp nhận đối diện với cơ quan an ninh bởi mình không hề làm điều gì sai.

Lê Tuấn ghi danh tham gia Hội Nhà báo Độc lập từ năm 2015. Là một trí thức trẻ, anh nhận thấy những bất công trong xã hội từ rất sớm và lâu nay vẫn thường xuyên theo dõi sát sao các vận động của tình hình chính trị trong nước cũng như phong trào dân chủ Việt Nam. Cũng với chuyên môn về sử học của mình, Tuấn vẫn ấp ủ mong mỏi một ngày nào đó sẽ viết một cuốn sách về lịch sử tiến trình dân chủ hóa đất nước.

Gia đình Tuấn có 5 anh chị em, bố đã mất. Hiện anh đã bị đưa về giam ở khám Chí Hòa. Việt Nam lại có thêm một tù nhân lương tâm rất trẻ.

***

Another Young Prisoner of Conscience

By Pham Doan Trang, 12/06/2020

This morning (June 12th, 2020), the Ho Chi Minh City Security Bureau of Investigation arrested another member of the Independent Journalists’ Association : Le Huu Minh Tuan, usually known as Le Tuan.

Compared to the last two members of the association that were captured, Mr. Pham Chi Dung (b. 1966, arrested November 21st, 2019) and Mr. Nguyen Tuong Thuy (b. 1952, just arrested this past May 23rd), Le Tuan is quite young, just over 31 years of age (b. March 20th, 1989) and from Quang Nam province.

Le Tuan graduated from Da Nang University as a history major and was currently working on a second degree at Hanoi Law University. In the months after the head of the Independent Journalists’ Association, Pham Chi Dung, was arrested, Tuan was repeatedly summoned by security forces to conduct work, in a very transparent ploy to widen the net and capture more members of the association. Tuan’s friends advised him to shun the summons, but he refused, saying he didn’t want his studies interrupted. He also acquiesced to these meetings with the security bureau because he believed he hadn’t done anything wrong.

Le Tuan had registered as a member of the Independent Journalists’ Association since 2015. As a young intellectual, he became cognizant of social injustices early on and for quite a while now, has regularly followed the ebb and flow of domestic politics, as well as the Vietnamese democracy movement.

As a dedicated student of history, Tuan nurtured dreams that he would one day be able to write a book on Vietnam’s democratization.

Survived by his mother and four siblings, Tuan is currently being held in Chi Hoa prison. Vietnam has yet another young prisoner of conscience.

********************

Un autre jeune prisonnier de conscience (***)

Par Pham Doan Trang

Ce matin (12 juin 2020), le Bureau d'enquête de la sécurité de Ho Chi Minh a arrêté un autre membre de l'Association des journalistes indépendants : Le Huu Minh Tuan, généralement connu sous le nom de Le Tuan.

Comparé aux deux derniers membres de l'association qui ont été capturés, M. Pham Chi Dung (b. 1966, arrêté le 21 er novembre 2019) et M. Nguyen Tuong Thuy (b. 1952, vient d'arrêter ce 23 mai dernier), Le Tuan est assez jeune, un peu plus de 31 ans (b. 20 mars 1989) et de Province de Quang Nam.

Le Tuan est diplômé de l'Université Da Nang en tant que majeur d'histoire et travaillait actuellement sur un deuxième diplôme à l'Université de droit de Hanoi. Dans les mois qui ont suivi la tête de l'Association des journalistes indépendants, Pham Chi Dung, Tuan a été convoqué à plusieurs reprises par les forces de sécurité pour mener des travaux, dans un stratagenda très transparent pour élargir le filet et capturer plus de membres de l'association. Les amis de Tuan lui ont conseillé de ne pas arrêter la convocation, mais il a refusé, disant qu'il ne voulait pas que ses études soient interrompues. Il a également accepté ces réunions avec le bureau de sécurité parce qu'il croyait qu'il n'avait rien fait de mal.

Le Tuan était inscrit comme membre de l'Association des Journalistes indépendants depuis 2015. En tant que jeune intellectuel, il est devenu conscient des injustices sociales tôt et depuis un bon moment, suit régulièrement l'ebb et le flux de la politique intérieure. en tant que mouvement démocratique vietnamien.

En tant qu'étudiant dévoué de l'histoire, Tuan a nourri des rêves qu'il serait un jour capable d'écrire un livre sur la démocratisation du Vietnam.

Survécu par sa mère et ses quatre frères et sœurs, Tuan est actuellement détenu à la prison de Chi Hoa. Le Vietnam a encore un jeune prisonnier d'opinion.

_____________________

Ghi chú :

(*)https://www.facebook.com/tuyen.damngoc/posts/3212826322072208

(**) https://www.facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158724712243322

(***) https://www.facebook.com/willanhnguyen/posts/10102846683759724

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đàm Ngọc Tuyên, RFA tiếng Việt, Phạm Đoan Trang
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)