Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2020

Cách chữa trị bệnh nhân Covid-19 nước ngoài và trong nước khác nhau

Diễm Thi - Bùi Thư

Việt Nam đề xuất thu phí đối với người bị cách ly vì dịch Covid-19

VOA, 26/06/2020

Bộ Tài chính va đ xut thu phí cách ly đi vi nhng người t nước ngoài tr v Vit Nam trong thi gian din ra đi dch Covid-19.

thuphi1

Việt Nam hin vn s dng ngân sách nhà nước đ chi tr chi phí xét nghim và điu tr cho tt c các bnh nhân người Vit nhim Covid-19.

Hiện nay, Vit Nam vn đang áp dng chính sách nhà nước chi tr phn ln chi phí cách ly cho c người Vit Nam ln người nước ngoài đi vào Vit Nam. Ch có mt s ít người đi cách ly khách sn mi phải trả phí.

Trước đó, hôm 10/6, Th tướng Nguyn Xuân Phúc giao cho B Tài chính nghiên cu và thng nht vi B Y tế đ báo cáo toàn b các chi phí cn thiết cho vic phòng chng dch, t đó xem xét đ xut thu phí cách ly và đc bit là phí điu tr cho người nhim virus corona.

Vào đầu đi dch, Vit Nam áp dng quy đnh s dng ngân sách nhà nước đ chi tr chi phí xét nghim và điu tr cho tt c các bnh nhân nhim Covid-19, k c người nước ngoài. Nhưng sau mt thi gian ngn, vào cui tháng 3, Th tướng Nguyn Xuân Phúc tuyên b bt đu thu phí xét nghim và điu tr đi vi người nước ngoài đ gim bt gánh nng cho ngân sách ca Vit Nam.

Cho tới nay, vi s lượng người nhim bnh thp (352 người tính đến 24/6), không có ca t vong và tri qua hơn 2 tháng không có ca lây nhiễm trong cng đng, Vit Nam được đánh giá là mt trong nhng quc gia phòng chng dch hiu qu.

Tuy nhiên, giới hu trách Vit Nam t ra lo ngi v kh năng xy ra đt bùng phát dch th hai nếu không ngăn chn hiu qu dch bnh t nhng người nước ngoài tr v.

Ngoài đề xut thu phí đi vi nhng người b cách ly theo quy đnh, B Tài chính trong phiên họp thường trc chính ph ngày 24/6 cũng đ ngh mc h tr cho các lc lượng quân đi, y tế tham gia chng dch Covid-19.

*******************

Từ bệnh nhân người Anh nhìn về những bệnh nhân trong nước

Diễm Thi, RFA, 24/06/2020

Tình hình sức khỏe cũng phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 số 91 ở Việt Nam được báo chí liên tục đưa tin.

benh1

Người bệnh và người nhà nằm dưới đất, ngoài hành lang bệnh viện Nhi Đồng 1 năm 2018. Photo : vtc.vn

Báo trong nước dẫn lời Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Gia Bình, tổ trưởng tổ hội chẩn chuyên môn bệnh nhân nặng, chia sẻ trong phiên hội chẩn hôm 22 tháng 6 tại Bệnh Viện Chợ Rẫy rằng : "Nhiều lần cả đội chúng ta tưởng như đã hết hi vọng nhưng với tinh thần phục vụ hết sức, cứu một bệnh nhân nhưng cũng là tính nhân văn của người Việt, bệnh nhân đã bình phục, giờ có thể đứng được và đang tập đi. Thành công này là thể hiện sức mạnh tập thể".

Đây là buổi hội chẩn quốc gia lần thứ 5 về tình hình sức khỏe bệnh nhân 91 được kết nối với các bệnh viện, gồm Chợ Rẫy, Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Nhiệt đới Trung ương, Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế, Đà Nẵng.

Cuộc hội chẩn diễn ra với sự chủ trì của Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị cùng các chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực của Việt Nam như Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Gia Bình ; Giáo sư Tiến sĩ Ngô Quý Châu ; Phó Giáo sư Tiến sĩ Cao Minh Châu ; Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Thanh.

Qua đó người ta thấy một sự khác biệt lớn trong cách chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân này mà người dân Việt Nam không thể có cho dù họ đang sống trong đất nước mà họ làm chủ.

Tiến sĩ, Bác sĩ Đinh Đức Long lý giải việc bệnh nhân 91 được chăm sóc đặc biệt, theo nhận định của ông :

"Đây là cơ hội để Việt Nam thể hiện chính sách đối ngoại của mình mà Việt Nam tuyên bố, là muốn làm bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới. Hơn nữa, đây là một bệnh nhân từ nước Anh chứ không phải từ những nước nghèo.

Việt Nam cũng hiểu rằng những bệnh nhân như vậy đều có bảo hiểm y tế nên chắc nhà nước Việt Nam cũng không thiệt thòi. Như vậy về mặt kinh tế thì không thiệt thòi nhưng đây là cơ hội vàng để khuếch đại hình ảnh đất nước.

Về góc độ y học thì đây là một ca thành công ở Việt Nam. Tôi nghĩ có lẽ đây là một trong những ca hiếm trên thế giới. Nếu Tổ chức Y tế thế giới có điều kiện thì lấy hồ sơ bệnh án bệnh nhân này nghiên cứu và thông báo cho thế giới biết để học tập Việt Nam".

Tuy vậy, vị bác sĩ này cho rằng những gì báo chí đưa không thuyết phục ông hoàn toàn về mặt chuyên môn. Dù không phải là bác sĩ chuyên khoa về bệnh này nhưng ông khẳng định về mặt y học, một khi phổi đã xơ hóa thì không bao giờ phục hồi được.

Bệnh nhân này từng được các bác sĩ lên kế hoạch ghép phổi do phổi đã xơ hóa nhưng cuối cùng hồi phục đến 90% vào hôm 18 tháng 6.

Ông Võ Minh Đức, cựu sĩ quan thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam khẳng định, nói về tuyên truyền hay bưng bít thông tin thì Việt Nam là ‘bậc thầy’ của thế giới. Ông từng được huấn luyện về việc này.

Nói về sự quá khác biệt trong cách chăm sóc giữa bệnh nhân người Anh với các bệnh nhân người Việt trong các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đức nhận xét :

"Tôi cho rằng việc tập trung cứu chữa cho ông bệnh nhân người Anh này về mọi phương diện như chuyên môn, thái độ hay cung cách phục vụ của nhân viên y tế đều có sự chỉ đạo từ trên cao nhất. Mục đích là ngoại giao và chính trị.

So sánh với những người dân trong nước, không chỉ trong mùa dịch bệnh, thì cái truyền thống là ai có tiền, ai có sự quen biết với nhân viên y tế thì được chăm sóc tốt hơn. Chứ được chăm sóc như ông phi công người Anh thì rất xa vời.

Hiện nay trường hợp nằm ghép 2, 3 người một giường. Người nhà chăm sóc phải lê la ngoài hành lang thì phổ biến và tôi không biết đến bao giờ tình trạng này mới chấm dứt".

Ngày 14/1/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, tặng quà cho bệnh nhân ung thư nghèo tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh, bà chứng kiến bệnh nhi chui từ gầm giường ra chào. Hình ảnh này được truyền thông trong nước đăng tải gây sốc với mọi người. Bà Tiến nói sẽ cương quyết để chấm dứt tình trạng quá tải này, nhưng đến hôm nay thì tình trạng vẫn thế. Vẫn nằm gầm giường, ăn uống ở hành lang…

Cô Trần Thị Nga đang nuôi mẹ tại bệnh viện này nói với RFA tối 24/6 :

"Tùy bệnh viện và tùy bảo hiểm nhưng nói chung là phải có tiền đi trước. Người ta nói ‘lương y như từ mẫu’ nhưng nếu không có tiền thì không phải vậy. Rất nhiều người và người nhà đang ngoài hành lang vì không đủ giường nằm. Dịch vụ cũng không đủ chỗ nằm, mà dịch vụ thì mắc quá người dân nghèo đâu có tiền trả. Bảo hiểm đâu có trả".

Một bác sĩ tên Đông ở Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh từng nói với RFA rằng, từ trước tới giờ bệnh viện luôn quá tải do nguồn bệnh nhân từ các tỉnh chuyển lên thêm tới 60-70%. Bệnh viện có 1.300 giường nhưng chỉ có 700 giường nội trú mà số bệnh nhân nội trú luôn khoảng 1.800 người. Vì thế tình trạng một giường phải chứa 2-3 người. Không thể gọi là nằm mà phải gọi là ngồi mới đúng.

Mấy hôm nay mạng xã hội lan truyền bài viết của bệnh nhân Chu Thị Hồng Hạnh viết về câu chuyện bà đi mổ nội soi sỏi thận ở Bệnh viện Bình Dân. Trong đó có đoạn một cô y tá bảo bà đưa tay ra ‘lấy ven’. Bà chỉ hỏi ‘có đau không’, lập tức cô y tá sừng sộ, tháo ngay garo ra rồi hất tay bà, bảo rằng không làm cho bà nữa, tí vào phòng mổ làm !

Câu chuyện của bà Hạnh đã đến tai Ban Giám Đốc bệnh viện Bình Dân qua sự kết nối của Bác sĩ Đinh Đức Long. Bệnh viện cho biết đã có các cuộc họp đánh giá, chấn chỉnh về dịch vụ để phục vụ người bệnh tốt hơn. Họ cho biết tháng 7 bà Hạnh tái khám sẽ trực tiếp trải nghiệm.

Với những người lên tiếng mạnh mẽ trên mạng xã hội thì như thế, còn với những người khác thì sao ?

Ông Võ Minh Đức nói với RFA :

"Tôi đã chứng kiến nhiều rồi. Mổ cấp cứu mà nó bắt phải nộp tiền xong mới chuẩn bị thủ tục hành chính cho việc mổ. Chưa đem biên lai nộp tiền về thì cứ nằm đó. Có những người phải chết vì không có tiền".

Trong một lần trả lời với truyền thông trong nước, bệnh nhân 91 nói rằng, ông thường nghe tiếng các bác sĩ gọi bên tai và không thể nào quên được hình ảnh của họ chăm sóc ông hằng ngày. Họ rất tận tụy và lo cho ông từng tí một, như thể ông là trẻ con vậy.

Bác sĩ Đinh Đức Long nhận định sự khác biệt giữa bệnh nhân người Anh và bệnh nhân trong nước :

"Chắc chắn bệnh nhân trong nước không thể có những thuốc quý, thuốc hiếm phải đặt từ nước ngoài như bệnh nhân người Anh này. Tức là nếu bệnh nhân Việt Nam trong nước mà tình trạng bệnh nặng như ông này thì có lẽ chết rồi.

Người dân không thể có thuốc men, máy thở và ê kíp chăm sóc 24/24 như thế được. Bệnh nhân nhiều mà nguồn lực y tế có hạn, không tập trung được như thế là điều chắc chắn".

Với người bệnh nghèo thì khi điều trị không có đủ giường để nằm, khi chết còn xót xa hơn với hình ảnh một người bệnh chết ở Sơn La được chở về nhà mai táng bằng xe gắn máy hồi tháng 9 năm 2016.

Trong khi đó, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh đang tính toán, đề xuất đưa bệnh nhân 91 về nước bằng vé máy bay hạng thương gia kèm theo nhân viên y tế hộ tống.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 24/06/2020

********************

Bệnh nhân 91 : hành trình 100 ngày trở về từ cửa tử

Bùi Thư, BBC, 24/06/2020

Từng có lúc cận kề cửa tử, một phi công đến từ Vương quốc Anh đã hồi phục ngoạn mục và đang trở thành tâm điểm của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam.

benh2

Bệnh nhân 91 tập đi trở lại.

Trong phòng hồi sức đặc biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhân 91 đang tập vật lý trị liệu cùng bác sĩ. Dù chức năng cơ và sức khỏe nói chung chưa hoàn toàn bình phục, nhưng trí não, tinh thần của ông đã gần như bình thường. Ông đã có thể sử dụng điện thoại, nói chuyện với bác sĩ và bạn bè, đi vài bước dưới sự hỗ trợ của chuyên gia trị liệu.

"Quả thật phải nói đây là ca bệnh vô cùng đặc biệt, sự phục hồi vô cùng ngoạn mục", báo Tuổi Trẻ trích lời bác sĩ Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Chợ Rẫy).

"Ngoạn mục" hay "diệu kỳ" là nhận xét chung của nhiều người về bệnh nhân 91, bởi chỉ khoảng một tháng trước, ông này còn ở trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Chuyến bay đầu tiên

Bệnh nhân 91, thường được báo chí Việt Nam gọi là "phi công người Anh", đến từ vùng North Lanarkshire, Scotland.

"Anh ấy bắt đầu công tác và đang được huấn luyện về tiêu chuẩn làm việc của Vietnam Airlines từ tháng 12/2019. Ngày 16/3/2020, phi công thực hiện chuyến bay đầu tiên trên bầu trời Việt Nam với tư cách cơ phó máy bay Boeing 787", ông Nguyễn Đăng Quang - Phó đoàn trưởng Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines - chia sẻ với BBC News tiếng Việt.

Chuyến bay đầu tiên cũng là chuyến bay cuối cùng trước khi bệnh nhân này nhập viện do nhiễm Covid-19 vào ngày 18/3.

Đây là một ca phức tạp, do ngay trước khi phát bệnh, phi công người Anh từng thực hiện hai chuyến bay trong ngày 16/3, khứ hồi Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, từng đến dự tiệc tại quán bar Buddha ở quận 2 và nhiều địa điểm khác.

Quán bar Buddha sau đó được xác định là một ổ dịch, với 12 người nhiễm trực tiếp và 6 người nhiễm gián tiếp do tiếp xúc với những người nhiễm ở đây.

"Buổi tiệc lễ thánh Patrick hôm đó thu hút khoảng 200 người. Đó là đêm cuối cùng trước khi có lệnh cấm quán bar hoạt động trong thời kỳ giãn cách xã hội. Còn giãn cách ở quán thì chủ yếu là ý thức cá nhân, chúng tôi không thể ép buộc khách được", một nam nhân viên của quán bar kể lại với BBC News tiếng Việt. Nhân viên này về sau cũng được xác định nhiễm Covid-19, là bệnh nhân 127.

Vào thời điểm nhập viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, sức khỏe của bệnh nhân vẫn còn tốt, nhưng sau đó xấu đi rất nhanh.

"Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh được sự phối hợp của bệnh viện Chợ Rẫy 24/7 tham gia cứu chữa ngay từ đầu. Bệnh viện bố trí bệnh nhân ở phòng áp lực âm, dùng Hydrochloroquin, kháng sinh, trợ giúp hô hấp bằng thở máy qua mặt nạ, dinh dưỡng, dự phòng huyết khối tắc mạch, động viên tinh thần", Phó Giáo sư Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chia sẻ với BBC News tiếng Việt.

Nhớ lại thời kỳ khó khăn, ông Khuê cho biết: "Bệnh nhân có diễn biến nặng dần lên đến suy đa tạng. Giai đoạn bi quan nhất là khi người bệnh tổn thương toàn bộ hai bên phổi rất nhanh, kèm theo đó là sự suy giảm chức năng của các tạng khác như thận, gan và rối loạn đông máu".

Cận kề cái chết

Phó Giáo sư Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê cho biết ngành y tế Việt Nam đã huy động toàn bộ các phương tiện hồi sức tích cực hiện đại như thở máy chức năng cao, ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc thận và các can thiệp giải quyết hậu quả của bệnh Covid-19 như rối loạn đông máu, tắc mạch…

Theo ông Khuê, bệnh nhân đã trải qua nhiều giai đoạn nguy hiểm. Ngày 5/4, các bác sĩ cho đặt ống nội khí quản, lọc máu liên tục. Do bệnh nhân thở máy không hiệu quả, ngày hôm sau phải dùng hệ thống ECMO.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân càng nghiêm trọng hơn khi xuất hiện hội chứng giảm tiểu cầu do Heparin, chạy máy ECMO bị đông máu và tắc màng lọc liên tục.

"Bốn ngày đầu phải thay ba màng lọc, trong khi chúng tôi không có thuốc chống đông khác. Một mặt chúng tôi cho bệnh nhân cầm cự với thuốc Xarelto (Rivaroxaban) đường uống nhưng chỉ đủ dùng trong bốn ngày, mặt khác Bộ Y tế chỉ đạo nhập khẩu khẩn cấp thuốc chống đông Agatroban nên hệ thống ECMO của bệnh nhân vẫn được duy trì đến sau này", ông Khuê chia sẻ.

benh3

Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh Ian Gibbons cùng Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thăm bệnh nhân số 91 vào chiều 17/6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Thời điểm nguy hiểm tiếp theo là khi phổi bệnh nhân đông đặc gần hết, chỉ còn chừng 10% hoạt động, lại thêm biến chứng tràn khí màng phổi phải và nhiễm trùng do trực khuẩn mủ xanh đa kháng.

Sau nhiều lần xét nghiệm âm tính hồi nửa đầu tháng 5, bệnh nhân được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 22/5, giữa lúc tình trạng sức khỏe cực kỳ xấu.

Trong giai đoạn này, các bác sĩ đã tính tới giải pháp ghép hai lá phổi và thậm chí ghép cả thận cho bệnh nhân. Tuy nhiên, dù có khoảng 60 người tình nguyện hiến tạng, việc thực hiện ca ghép lúc đó là không thể xét trên điều kiện nội tạng bệnh nhân bị nhiễm khuẩn và nấm nghiêm trọng.

Thêm vào đó, ghép phổi cũng được coi là kỹ thuật ghép tạng phức tạp nhất, phức tạp hơn cả ghép tim, cơ hội thành công thấp. Trong trường hợp ghép thành công, thì việc thích nghi của cơ thể với nội tạng mới cũng là thách thức lớn.

Dốc toàn lực cứu người

Trong giai đoạn này, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam có chiều hướng đỡ nghiêm trọng hơn, khi các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng giảm và không có ca tử vong nào. Thành tích chống dịch của Việt Nam được truyền thông và nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Trong bối cảnh đó, việc duy trì con số "không người chết" trở nên cực kỳ quan trọng, nó là biểu tượng trung tâm của công cuộc "chống dịch như chống giặc".

Quyết tâm cứu sống bệnh nhân 91 được thể hiện tới cấp cao nhất của chính phủ : trang Facebook chính phủ Việt Nam liên tục cập nhật tình trạng sức khỏe của "phi công người Anh", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao đã nhiều lần đề cập đến việc cứu chữa bệnh nhân này.

Các cuộc hội chẩn ba miền để xử trí ca 91 luôn có sự tham gia của các quan chức đầu ngành y tế và các chuyên gia giỏi nhất lĩnh vực này của Việt Nam.

benh4

Các bác sĩ từ các bệnh viện trên cả nước hội chuẩn tình trạng bệnh của bệnh nhân 91.

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết bệnh viện đã phải nhập thêm nhiều loại kháng sinh để điều trị cho bệnh nhân.

Trong thời điểm bệnh nhân 91 nguy kịch, khi sử dụng thuốc an thần sẵn có ít tác dụng, cần phải tăng liều truyền liên tục, Bộ Y tế đã chỉ đạo cho nhập khẩu khẩn cấp thuốc an thần Dexmedetomidine.

Nỗ lực của ngành y tế được đông đảo dân mạng cổ vũ. Trên trang facebook của chính phủ Việt Nam, sau mỗi một bài viết về bệnh nhân 91 là hàng trăm bình luận.

"Bệnh nhân này phải vượt qua để còn nói lời cảm ơn các bác sĩ".

"Nỗ lực của các bác sĩ thật tuyệt vời. Anh phi công cố gắng sống để làm cầu nối hữu nghị giữa hai nước"…

Cũng có vài ý kiến cho rằng chính phủ đã tốn quá nhiều nguồn lực để cố cứu sống bệnh nhân 91.

"Ca này phức tạp, tốn kém tiền của, nhân lực và thuốc men nhiều nhất, lên báo cũng nhiều nhất", một người viết trên trang facebook của mình, và người này cho rằng nên "trả về Anh cho mồ yên mả đẹp".

Việc cứu chữa cho bệnh nhân 91 cũng phát sinh nhiều khó khăn, đặc biệt là chi phí lên đến nhiều tỉ đồng sau hàng tháng trời chữa trị.

Hồi phục 'diệu kỳ'

Dù có nhiều tranh cãi và có lúc rất bi quan, nhưng sau khi bệnh nhân 91 được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 22/5, quá trình hồi phục được miêu tả là "diệu kỳ". Bệnh nhân không cần cấy ghép nội tạng nữa và đang được điều trị chờ ngày về nước.

Ngày 23/6, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết với tình hình sức khỏe hiện tại, bệnh nhân đã đủ điều kiện để rời khỏi khoa Hồi sức cấp cứu.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, sự hồi phục của bệnh nhân 91 trước hết là nhờ tinh thần quyết tâm không buông bỏ người bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế và của các bệnh viện.

"Trong suốt thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các diễn biến của người bệnh, kịp thời báo cáo xin ý kiến Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, huy động trí tuệ toàn bộ nhân lực y tế của cả nước để phán đoán, tiên lượng và có biện pháp hỗ trợ, điều trị người bệnh", ông Khuê chia sẻ với BBC News tiếng Việt.

"Việt Nam đã huy động toàn bộ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc men tốt nhất, kể cả nhập thuốc từ nước ngoài về để điều trị cho người bệnh".

Ông cũng nói rằng việc chăm sóc tận tình, thực hiện phục hồi chức năng và chế độ dinh dưỡng hợp lý đã góp phần giúp bệnh nhân hồi phục tốt.

"Việc chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện bệnh Nhiệt đới sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị hồi phục là một bước đi đúng đắn trong quá trình điều trị cho người bệnh", ông Khuê chia sẻ thêm.

"Là người trực tiếp điều trị và theo dõi sức khỏe hằng ngày của bệnh nhân 91, tôi rất vui khi thấy hiện giờ bệnh nhân đã có thể tự cạo râu, đánh răng, nhấn bàn phím điện thoại… Điều này cho thấy hoạt động của hai bàn tay bệnh nhân đã trở về bình thường", báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

benh5

Phi công Anh ngồi xe lăn phơi nắng mỗi sáng

Bác sĩ Linh kể rằng bệnh nhân từng nói sau khi bình phục, sẽ chở các y bác sĩ bay trên bầu trời Việt Nam, như một lời cảm ơn dành cho ân nhân cứu mạng.

Nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân 91 còn thể hiện ở những khía cạnh ít ngờ tới hơn.

"Đa phần người Châu Á ăn sáng tầm 5 giờ, ăn trưa 11 giờ và ăn tối lúc 17 giờ. Thế nhưng bệnh nhân 91 ngủ tới 8 giờ mới dậy đánh răng rồi ăn sáng. Giờ ăn trưa của bệnh nhân là 14 giờ và ngồi vào bàn ăn tối lúc 20 giờ. Bệnh viện phải mời đầu bếp người Châu Âu để nấu nướng những món theo yêu cầu của bệnh nhân", bác sĩ Linh nói thêm.

Một trong những vướng mắc là chi phí điều trị, đến nay cũng đã có hướng giải quyết.

Theo cập nhật mới nhất trên Facebook của chính phủ Việt Nam, chi phí điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã được công ty bảo hiểm chi trả 3,5 tỉ đồng. Trong khi đó, chi phí điều trị hơn một tháng qua tại Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn chưa được thống kê, tính toán đầy đủ.

"Chúng tôi hy vọng người bệnh sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường, như một kỳ tích với nỗ lực không ngừng của Chính phủ, Bộ Y tế và các bệnh viện, để không ai bị bỏ lại phía sau", Phó Giáo sư Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê nói với BBC News tiếng Việt.

Bùi Thư

Nguồn : BBC, 24/06/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, Bùi Thư
Read 579 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)