Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/07/2020

Lá bài công an được tung ra trước ngày tổ chức Đại hội 13 vài tháng

Trân Văn - RFA tiếng Việt

Bộ Công an ‘vào cuộc’ vì tham nhũng hay… đại hội đảng ?

Trân Văn, VOA, 30/06/2020

Báo chí Việt Nam va đng lot loan báo, Bộ Công an đã… "vào cuc" – điu tra hàng lot d án bt đng sn tnh Bình Dương. Theo đó, Cục Cnh sát điu tra Ti phm v tham nhũng, kinh tế, buôn lu (gi tt là C03) mi yêu cu UBND tnh Bình Dương cung cp h sơ, tài liu đ làm rõ du hiu sai phm nhiu d án bt đng sn ti thành ph Thun An và Dĩ An (1).

congan1

Bộ Công an vô cuộc điều tra hàng loạt dự án bất động sản ở Bình Dương

Có một đim đáng chú ý là 17 d án bt đng sn ca bn doanh nghip được C03… đt ngt quan tâm và va yêu cầu UBND tnh Bình Dương cung cp h sơ đu đã được Thanh tra xác đnh có sai phm t… 2014. Thm chí trong Kết lun công b cách nay sáu năm, Thanh tra còn nêu đích danh nhiu viên chc đã h tr nhng doanh nghip này "phân lô bán nn", k c khu vc đã được qui hoch làm… công viên (2) !

Kết lun Thanh tra va đ cp khuy đng dư lun đến mc Ban Ch đo Trung ương v Phòng, chng tham nhũng tng yêu cu Thường v Tnh y Bình Dương ch đo Công an tnh Bình Dương tnh phi hp vi Vin Kim sát tnh Bình Dương "khn trương xác minh, thu thp tài liu, chng c đ x lý theo đúng quy đnh pháp lut, nếu đ căn c thì khi t x lý hình s" t… 2015 nhưng đến nay vn không có v án nào vì… vụ vic phc tp, liên quan nhiu cán b, đng viên, khó thu thp chứng c

Bình Dương không ch có bn doanh nghip tư nhân vi 17 d án bt đng sn bc l đ th du hiu bt thường, đáng phn n liên quan đến vic… s dng đt đai thuc s hu toàn dân ! Ti tnh này còn có mt tng công ty ca… Tnh y Bình Dương, thành lập mt công ty con, sau đó t chc chuyn nhượng vn đ biến công ty này thành doanh nghip tư nhân có quyn… đnh đot 43 héc ta đt vn được ví von là "đt vàng" thành ph Bình Dương và nay tr thành mt trong nhng lý do kéo C03… vào cuc !

Tuy nhiên những lý do va k chưa đ đ hình dung mc đ bát nháo trong đnh đot - s dng đt đai Bình Dương. Bình Dương va làm thiên h sng st khi t chc thanh tra Vinamit Organic Farm ca Vinamit. Vinamit là doanh nghip đã cũng như đang s dng 152 héc ta đất Bình Dương đ trng – chế biến rau, trái cung cp cho c th trường trong nước ln xut cng. Sau 25 năm loay hoay vi đu tư vào nông nghip, Vinamit tr thành thương hiu hiếm hoi được c trong ln ngoài Vit Nam nhìn nhn.

Cũng sử dng đt nhưng Vinamit không "phân lô, bán nn", đng thi đã thanh toán đ tin thuê đt đ được s dng đt lâu dài làm trang tri, cung cp nguyên liu cho h thng chuyên chế biến nông sn mà sn phm đã được các cơ quan kim đnh cht lượng ca M, ca Châu Âu xác nhận có quyn bán rng rãi ti nhng th trường này. Tuy nhiên do có… "một c tri", đến nay vn chưa có ai biết danh tính, thc mc v… đóng góp ca Vinamit và đ ngh "thu hồi đt đ quy hoch khu dân cư dc các tnh l 504, 508"… thành ra chính quyền tỉnh Bình Dương quyết đnh… "kiểm tra". Rồi do nhng hn chế v quyn hn theo… quy đnh pháp lut trong "kim tra", tìm chưa ra nhng sai phm v s dng đt đ thu hi đt, chính quyn tnh Bình Dương quyết đnh"thanh tra toàn diện d án nông nghip của Vinamit" (3).

Tuy hệ thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam liên tc cam kết, thm chí son – ban hành hàng lot qui đnh pháp lut đ kêu gi – khuyến khích đu tư vào nông nghip nhm nâng cao ni lc quc gia, ci thin đi sng nông dân và bt k nhng băn khoăn v cách đi x vi Vinamit ging như xé toan nhng cam kết và qui đnh pháp lut y (4), song đi din chính quyn tnh Bình Dương vn khng đnh "kim tra" ri "thanh tra toàn din" Vinamit là… bình thường, bi : Đất đai là s hu toàn dân, nhà nước qun lý, dân và doanh nghip ch có quyn s dng. Cn quy hoch li thì nhà nước quy hoch. Quyn quy hoch s dng đt, đnh hướng s dng đt là quyn ca nhà nước, thy cn thì quy hoch… Liệu còn ví d nào mi hơn, rõ hơn đ minh ha vì sao việc sa Lut Đt đai ban hành năm 2013 liên tc b trì hoãn ?

***

Tuần trước, ông Lê Viết Ch (y viên Ban chp hành trung ương – Ban chấp hành trung ương - Đảng cộng sản Việt Nam, Bí thư tnh Qung Ngãi) và ông Trn Ngc Căng (Phó Bí thư, Ch tch UBND, Ch tch Hi đng nhân dân tỉnh Qung Ngãi) cùng gi đơn xin t chc (5), sau khi cùng b gii lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam "cnh cáo" (6). C ông Ch và ông Căng b "cnh cáo" ri xin t chc đu vì nhng vi phm rt nghiêm trng trong "quản lý, s dng đt đai, tài chính ngân sách, d án đu tư và công tác cán b" suốt giai đon đu thp niên 2010.

Tại sao không nơi nào điu tra, x lý mà tiếp tc… qui hoch đ ông Ch, ông Căng tiếp tc bước nhng bước dài hơn, ngi vào nhng v trí cao hơn vi quyn lc ln hơn trong nhim kỳ va qua và do vậy, tính cht, mc đ vi phm tr thành nghiêm trng hơn ? Ti sao y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ch "vào cuc" khi tho lun - thc hin qui hoch nhân s cho nhim kỳ ti tr thành trng tâm ?

Tương t, ti sao bây gi, khi qui hoch nhân s cho các vị trí "chiến lược" và "ch cht" c trong đng ln h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương rt… nóng thì B Cng an mi quan tâm đến nhng sai phm đã được kết lun cách nay năm, sáu năm Bình Dương và… "vào cuc" ? Nếu phòng - chống tham nhũng không có ngoi l, không có vùng cm, có ai dám vt b mi th t ch trương, các cam kết, qui đnh pháp lut đến hu qu đ "kim tra" ri "thanh tra toàn din" Vinamit như va thy ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/06/2020

Chú thích

(1) https://nhadat.tuoitre.vn/bo-cong-an-vo-cuoc-dieu-tra-hang-loat-du-an-bat-dong-san-o-binh-duong-20200628121243922.htm

(2) http://seatimes.com.vn/ba-dam-thep-pham-thi-huong-ba-chu-phu-hong-thinh-va-vu-xe-thit-163ha-dat-cong-vien-n108476.html

(3) https://nld.com.vn/kinh-te/thanh-kiem-tra-vinamit-lien-tuc-binh-duong-noi-gi-20200623210916776.htm

(4) https://vnexpress.net/thanh-tra-va-doanh-nghiep-4118786.html

(5) https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bi-thu-chu-tich-quang-ngai-xin-tu-chuc-ghi-nhan-nhung-3409435/

(6) https://plo.vn/thoi-su/bo-chinh-tri-ky-luat-canh-cao-bi-thu-quang-ngai-le-viet-chu-918938.html

********************

Nhân rộng mô hình giám đốc công an là người ngoài tỉnh để chống tham nhũng : bổn cũ soạn lại trước đại hội đảng ?

RFA, 01/07/2020

Đảng ủy Công an trung ương và lãnh đạo Bộ Công an thời gian qua đang quyết tâm thực hiện bố trí giám đốc công an tỉnh không phải người địa phương.

congan3

Công tác chống tham nhũng chỉ được thực hiện mạnh tay bằng cách diệt trừ phe nhóm trong nội bộ đảng. Ảnh minh họa. AFP

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho biết chủ trương vừa nêu được nói nhằm hạn chế những tác động "thân hữu", "cánh hẩu" để xảy ra những vụ việc tiêu cực ngày càng phức tạp.

Vẫn theo lời Thiếu tướng Hồng, hiện giám đốc công an tỉnh cơ bản đều được điều động từ nơi khác đến trong quá trình kiện toàn nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng sắp tới.

Trao đổi với RFA vào tối 1/7, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự tại Hà Nội cho hay chính sách bổ nhiệm người không ở địa phương đã được ‘các cụ ngày xưa’ sử dụng một cách rất hữu hiệu và thành luật hẳn hoi. Sau bao nhiêu năm thì bây giờ chính phủ Hà Nội quay lại cách làm như vậy.

"Nó là một biện pháp tôi nghĩ là quan trọng, có thể góp phần vào chuyện chống tham nhũng ở một khía cạnh là người địa phương mà làm trùm ở đấy thì kéo bè, kéo cánh, kéo người thân vào làm lũng đoạn bộ máy. Còn người ở địa phương khác đến thì mối quan hệ thân cận như thế sẽ ít đi, không thể nói là loại trừ được tham nhũng. Nó góp phần vào chuyện chống bè cánh, chống chuyện thân hữu và như thế góp phần vào việc chống tham nhũng".

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng được truyền thông trong nước dẫn lời cho biết chuyện điều động lãnh đạo không phải người địa phương không nên gói thành câu chuyện riêng của ngành công an, mà nên triển khai đồng bộ ở các ngành khác.

Ông đưa ra điển hình những nơi có thể áp dụng như tòa án, viện kiểm sát, cùng trong hệ thống tư pháp cũng phải đồng bộ mới phát huy hiệu quả đến cùng.

Nhiều người đồng tình với phương án này bày tỏ quan ngại liệu biện pháp thuyên chuyển có thật sự dễ dàng trong bộ máy nhà nước hiện nay ?

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Việt Nam hoàn toàn có thể thay đổi nhân sự như vậy để có thể đẩy lùi tham nhũng.

"Thay thì phải thay ông Bí thư Đảng và toàn bộ bộ máy chính như công an, các nơi khác… nhưng quan trọng nhất là Bí thư Đảng ủy của tỉnh hay của huyện đó. Đấy là người có quyết định cao nhất ở mỗi địa phương. Công an cũng như vậy nhưng nó lại là chuyện tương đối khác vì hệ thống từ trên xuống dưới của nó rất chặt chẽ".

Từ Sài Gòn, Nhà hoạt động dân sự Trần Bang lại không đồng tình với công tác nhân sự vừa nêu vì không đem lại hiệu quả. Theo ông, quan điểm phong kiến là sợ một người làm quan cả họ được nhờ. Người địa phương đưa họ hàng, con cháu anh em nhiều vào bộ máy dẫn đến chuyện thiên vị.

Vẫn theo ông Trần Bang, đối với nước nhỏ như Việt Nam hiện nay, khi chống tham nhũng thì cả dân tộc có tiếng nói chung, văn hóa chung nên việc dùng người địa phương khác đến địa phương này lại không thể áp dụng được nữa :

"Theo tôi đấy không đúng với thời đại bây giờ vì họ đã muốn tham nhũng thì ở đâu cũng tham nhũng được. Khi họ gặp nhau ngoài trung ương hoặc một người đến xin quyết định thì có khi người lạ lại tham nhũng dễ hơn người quen. Tham nhũng đơn giản với các ông, người ta chỉ cần ông ký vô dự án thì sẽ chia chác bao nhiêu phần trăm, cần gì phải người nhà, họ hàng. Càng người lạ càng dễ mặc cả, tham nhũng. Tôi đã từng ở trong hệ thống nên tôi biết như vậy. Việc điều động người từ địa phương này sang địa phương khác để chống tham nhũng thì tôi cho rằng họ không hiểu biết khoa học chính trị, khoa học nhà nước".

Những năm gần đây, hàng loạt các vụ án tham nhũng từ các vụ đại án liên quan đến các quan chức lớn trên trung ương, hay các ban ngành quan trọng, đến cả những vụ nhỏ, lẻ ở các phường, xã luôn được truyền thông trong nước loan tải đầy đủ.

Vào ngày 31/7/2017, tại Hà Nội, ông Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện quyết tâm trong công cuộc chống tham nhũng qua chiến dịch ‘đốt lò’ được ông lần đầu nhắc đến trong phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, với tình hình hiện nay, chính phủ Hà Nội chỉ có thể hạn chế bớt tham nhũng chứ không thể nào loại bỏ tham nhũng hoàn toàn. Ông giải thích :

"Trong chế độ mà đảng cộng sản giữ độc quyền về quyền lực vì quyền lực đẻ ra tham nhũng mà có một ông độc quyền về quyền lực thì ông đấy là tham nhũng nhất, tất cả xuất phát từ ông ấy. Cốt lõi xuất phát từ sự độc quyền của đảng cộng sản nên chừng nào đảng cộng sản còn giữ sự độc quyền thì nói chuyện chống tham nhũng cũng chỉ là nói khơi khơi hoặc giảm bớt một chút nào thôi, còn không giải quyết được gốc thì không bao giờ chống được".

Đồng quan điểm cho rằng thể chế độc đảng khó chống được tham nhũng, Nhà hoạt động Trần Bang lập luận :

"Không thể tập trung quyền lực cả hành pháp, tư pháp, lập pháp, cả công an, tòa án, Viện kiểm sát vào một đảng được. Không tạo ra mâu thuẫn lợi ích, không tạo ra sự đối kháng thì không tài nào có thể chống tham nhũng được. Lúc xử thì phải hỏi ý kiến đảng, công an muốn bắt cũng hỏi ý kiến đảng, Viện kiểm sát muốn truy tố cũng phải thông qua đảng, tòa án xét cũng phải hỏi ý kiến đảng. Nếu đảng thân tín với ông tham nhũng coi như là thua".

Vì vậy, Nhà hoạt động Trần Bang nhận định rằng Việt Nam chỉ có thể chống tham nhũng bằng cách có phản quyền, tam quyền phân lập, đa đảng, tự do báo chí, tự do ngôn luận. Trong đó, phải để cho người dân được lên tiếng nói ra sự thật về những sai sót của chính phủ mà không bị bắt rồi truy tố tội ‘nói xấu đảng, chính phủ’.

Nhiều nhận xét đưa ra cho rằng công tác chống tham nhũng chỉ được thực hiện mạnh tay trong thời gian gần chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng như cách diệt trừ phe nhóm trong nội bộ đảng. Biện pháp điều động giám đốc công an như hiện nay cũng bị cho nhằm mục tiêu này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, RFA tiếng Việt
Read 550 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)