Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/07/2020

Ngàn năm công tội…

Hoàng Hoành Sơn

Ngàn năm công tội… của những người chống đối vừa bị cộng sản Việt Nam bắt !

Ngày 25/6, thông tin từ B Công an cho biết Cơ quan An ninh điu tra Công an Thành phố Hà Ni va tng đt quyết đnh khi t b can, thi hành lnh bt bị can Cn Th Thêu, Trnh Bá Phương, Trnh Bá Tư, Nguyn Th Tâm (1), Nguyn Th Cm Thúy… và trước đó không lâu, công an cũng đã bt : Phm Chí Dũng, Nguyn Tường Thy (2). H qu là nhng k có ti ln đi vi nhà cm quyn cộng sản Việt Nam và có công to đi vi nhng dân thp c bé ming.

congtoi1

Từ trái sang, bà Cn Th Thêu, anh Trnh Bá Phương, anh Trnh Bá Tư, bà Nguyn Th Tâm, b bt ngày 24/06/2020. Photo Facebook và YouTube.

Tội

Vậy ti ln ca các nhà chng đi là gì khiến h b bt ? Ti ca h quá ln khi hàng ngày k cái ác, vch cái ti, trưng cái hư và khui ra biết bao cái mt trái xu xa khác ca cộng sản Việt Nam hin nay.

Cái tội ln nht ca h là làm rơi thêm ln na cái mt n, mà cộng sản Việt Nam vn hàng ngày phi dùng đ che đi các ln ngang dc trên khuôn mt, vn chng my đp đ ca th chế này. Mt n đó là nhng nét đp được v vi t các bài báo, truyn hình, truyn thanh… ca tụng nhân cách, đo đc lãnh t, ri thì đ cao người dân vi biết bao m t : dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra… ca nhiu bút nô, vn là loa phóng thanh ca cộng sản Việt Nam, nhưng thc tế toàn ngược li. Mt n đó cũng có th là vũ lc ca nhng dùi cui, bo lc trn áp các tiếng nói đi lp, không chu nói theo ý đng, không im ming trước bt công bo quyn, dn đến : bt giam, tng tù !

Tội ln th hai là các nhà chng đi đã làm lõa l bn cht vi hiến ca cộng sản Việt Nam : Bi vì hu như các điu nói trong chương II của bn Hiến pháp (3) đu b cộng sản Việt Nam vi phm, nht là nhng điu nói v quyn công dân, khi cộng sản Việt Nam đp ca ra tay bt b vô c nhng người dám lên tiếng nói đi nghch.

Tội ln th ba là các nhà chng đi b tng giam càng làm rõ thêm tính cht tàn bo, rng rú và vô pháp, chà đạp trên lut ca cộng sản Việt Nam. Hành vi bt giam người tùy tin giúp cho thế gii hiu rõ thêm rng pháp lut ti Việt Nam ch là bình phong, dùng km kp người dân. Th chế đc tài toàn tr chính là lao tù khng l ph bóng khp Việt Nam, không cho người dân được hưởng các quyn căn bn ca mt con người. Dân nm quyn lc (4), ch là nhng ngôn t qung cáo bóng by, nói lòe vi truyn thông thế gii cho qua chuyn, ch thc quyn nm trong tay chính quyn cộng sản. H mun bt, mun kết ti, mun đàn áp ai cũng được. Vì đi vi h ch cn trit tiêu vài con cu cũng đ khiến c đàn cu khiếp lng.

Các nhà chống đi ln này, cũng li ln na, như biết bao nhiêu ln khác, dóng lên hi chuông cnh tnh v hin trng nhân quyn ti Vit Nam. Và tái triu hi hình nh của biết bao người chu áp bc, tù ti, mt mng trước đó. Nhân quyn ti Vit Nam, tiếng thì có mà miếng thì không, là mt thc trng đáng bun. Nhng vic giết người tùy tin ti các nhà tm giam thì vô s như anh Nguyn Hu Tn (5). C Lê Đình Kình b bắn chết ti nhà riêng, trong bung ng, vi hàng chc người con cháu h hàng b bt gi vô c (6). Và nay thêm nhng người tù nhân mi này, vn chng giúp Vit Nam tăng hng trên bng ch s nhân quyn và dân ch, mà by lâu nay, v trí này cộng sản Việt Nam không chu nhường cho nước nào, ngoài các nước theo cộng sản, v con s vi phm nhân quyn ngày mt ln (7).

Công

Kể nhng ti to ln trên truyn thông nhà nước v các anh ch em vì bt đng chính kiến, và lên tiếng nói cho bt công, có làm lu m công lao h đã đóng góp cho người dân Vit nói chung, và các hot đng nhân quyn nói riêng chăng ? Thưa không. Trái li nó càng làm ni bt lên tinh thn tranh đu bt khut ca con dân đt Vit, lp này chu tù ti thì có lp khác li hiên ngang đng lên mnh m tn công vào tp đoàn cộng sản Việt Nam đầy dy ti ác.

congtoi2

Chúng tôi là thân nhân của bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm, bà Nguyễn Thị Ngân, bà Nguyễn Thị Toàn, ông Trần Văn Sang, ông Trần Văn Miên, ông Lê Văn Thanh – những người đã bị chính quyền bắt giam và ngày 19/9/2014 quân cướp đất (những kẻ có tội) sẽ đưa những người vô tội ra để xét xử (Ảnh chụp ngày 06/05/2014).

Công to đầu tiên phi k đến chính là tiếng nói oan khiên, gn như tt lm ca nhng người dân cam chu biết bao cnh kh, mt đt, mt t do, mt đi tiếng nói và k c mng sng, đã được nhng con người can đm này nói thay, gào giúp, để người dân trong nước cũng như quc tế hiu và đng cm. Ti sao li có tiếng nói đi ngược và khác bit vi báo chí tuyên truyn ca cộng sản Việt Nam ? H điên di gì khi nói nhng điu mà h biết chc s b an ninh đày đa, ngược đãi ?

Đó là công to thứ hai, khi họ biết hy sinh cho chính nghĩa và đi cuc. Vn dĩ đó không phi là vic ca h, nhưng đu tranh chng cái ác, chng nhng bt công tà quyn li là bn phn mà mi công dân cn gánh vác. Không ai được phép im lng trước bt công, vì im lng trong hoàn cnh đó cũng chính là đồng lõa hoc khuyến khích cho s ác tiếp din. Và nếu s ác đó xy đến cho bn thân các bn, nếu không ai nói thay cho tiếng nói bé nh, ht hơi ca bn, bn s t cm nhn ra sao, s ai oán đau thương đến mc nào. Tiếng nói ca các nhà tranh đấu cho l phi và s thin luôn cn được s tôn trng và đng lòng ca người dân.

Công to thứ ba chính là hình nh nhng ngày tháng tù ti ca các nhà tranh đu. Nó là ha nh ca 90 triu người dân Vit Nam, đang chu giam hãm trong mt th chế độc tài toàn trị, chu cách ly và tù hãm trong chính ngôi nhà, ngay chính trên quê hương đt nước ca mình. cộng sản Việt Nam đang gt b tt c nhng giá tr cao đp ca con người. H đang h thp phm giá đáng được tôn trng, cũng như nhng quyn được lên tiếng, t do và cả quyn được sng ca con người. S mt t do ca các nhà tranh đu chính là thước đo cho nn t do, dân ch, quyn sng ca người dân c nước.

Vâng, tựa như trái chín đu mùa luôn chu thu hoch sm. Các nhà tranh đu cho l phi cũng ging như giếng ngọt thì cn trước, cây ngay b cht h trước. Điu đáng nói đây là mi người dân nếu dng dưng, bàng quan trước nhng gì ngang trái đang din ra, không dám làm cây ngay, không mun thành giếng ngt, thì xã hi Vit Nam đi v đâu trong vòng đc tài toàn trị ca cộng sản Việt Nam.

Một vài con s cho thy bt công, đau thương ca người dân ngày càng ln : "diện tích đo thc tế ca các d án chênh lch tăng hơn 114.000 m2, thành tin tương đương hơn 22,6 t đng. S tin này UBND qun Hà Đông chuyn v UBND phường Dương Ni qun lý và s dng cũng chưa đúng pháp lut" (8). Và vẫn còn đó Th Thiêm vi 14.600 căn nhà vi hơn 60.000 con người lưu lc, nhà thuê sut 20 năm qua. Sau 20 năm người dân có được công lý nào ? Ông Trần Lưu Quang cho biết "thành ph đã l sai mt ln rồi nên cn phi làm li cho tht đúng" (9).

Đây quả là thi đim không ch k công hay ti ca các nhà tranh đu, mà còn ca mi người dân Vit, s được các thế h đi sau đánh giá li cho du kéo dài c ngàn năm. Trăm năm bia đá vn mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ là thế.

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 03/07/2020

(1) https://tuoitre.vn/bat-ong-trinh-ba-phuong-va-3-nguoi-khac-ve-toi-tuyen-truyen-chong-pha-nha-nuoc-20200625110832705.htm

(2) https://tuoitre.vn/khoi-to-bat-tam-giam-nguyen-tuong-thuy-20200524160222413.htm

(3) http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/NuocCHXHCNVietNam/ThongTinTongHop?categoryId=920&articleId=10053009

(4)  http://tuyengiao.vn/dua-nghi-quyet-cua-dang-vao-cuoc-song/de-dan-biet-dan-ban-dan-lam-dan-kiem-tra-34294

(5) https://baotintuc.vn/phap-luat/thong-bao-nguyen-nhan-tu-vong-cua-nghi-pham-nguyen-huu-tan-20170504185729197.htm

(6) https://nld.com.vn/phap-luat/cong-an-tp-ha-noi-ong-le-dinh-kinh-da-dung-luu-dan-tan-cong-cong-an-20200612151023755.htm

(7)  https://www.voatiengviet.com/a/vietnam-xep-hang-136-tren-167-ve-chi-so-dan-chu-2019/5256040.html

(8)  https://vnexpress.net/thanh-tra-chinh-phu-ket-luan-vu-thu-hoi-dat-o-duong-noi-2234125.html

(9)  https://vnexpress.net/pho-bi-thu-tp-hcm-thanh-pho-lo-sai-nen-phai-lam-lai-cho-dung-4121459.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Hoành Sơn
Read 590 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)