Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/07/2020

Vẫn đảng chọn ‘giống’, ‘lép’ là tất nhiên !

Trân Văn

Ông Lê Như Tiến, cu Phó Ch nhim y ban Văn hóa - Giáo dc - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đng ca Quc hi Vit Nam li lên tiếng v vic chn "giống". Tháng 7 năm ngoái, ông từng tho lun vi VietNamNet v nhng "hạt ging đ" bị loi khi cuc chơi quyn lc trong h thng chính tr, h thng công quyn (1) và tun ri, ông tiếp tc bàn v "hạt ging đ" trong một cuc trò chuyn vi Tin Phong vì đng đang vào mùa… đi hi (2) !

hat1

Nhiều "hạt giống đỏ" của chế độ cộng sản đã bị "chín lép" - Hình minh họa.

Nhìn một cách tng quát, nhng : Vũ Minh Hoàng (đang du học ti Nht đã được b nhim làm V phó V Kinh tế Ban Ch đo Tây Nam b ca Ban chấp hành trung ương cộng sản Việt Nam, sau đó tiếp tc được UBND thành ph Cn Thơ b nhim làm Phó giám đc Trung tâm xúc tiến Đu tư - Thương mi và Hi ch Trin lãm Cn Thơ) (3), Nguyễn Xuân Anh (y viên Ban chấp hành trung ương cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành y Đà Nng) (4), Lê Phước Hoài Bo (Tỉnh y viên, Giám đc S Kế hoch - Đu tư Qung Nam) (5), Nguyễn Bá Cnh (Thành ủy viên, Phó Ban Dân vận Thành y Đà Nng) (6)… lại tiếp tc b chì chiết đ… "nêu gương" cho công tác nhân sự trong đng !

Song nếu xét cho thu đáo, đó không phi là li ca nhng cá nhân thuc loi va k. Cho dù rõ ràng s "thăng tiến thn tc" trên… "quan lộ" có sự sp đt ca cha, chú nhng cá nhân này nhưng đó cũng không phi là li ca nhng k son kch bn và đo din. Đó là li ca mt h thng phi dân ch trong tuyn chn - b nhim. Không có "qui hoạch nhân s", không có những qui đnh - qui trình rườm rà nhưng c tình cha nhiu k, l... chc chn không có nhng "hạt ging đ" bị chê là "chín ép", bị coi là "lép" !

Những qui đnh v "khung tiêu chuẩn chc danh" trong tuyển chn - b nhim cán b lãnh đo h thng chính tr, lãnh đo h thng công quyn t địa phương đến trung ương (7) và được điu chnh cho phù hp c vi tham vng cá nhân, băng nhóm ln đc đim nhân s ca các loi "qui hoạch", chính là một th hàng rào, chn nhng cá nhân không "thân thế" ngay từ… "vòng gửi xe", hỗ tr "5C" (con cháu các cụ c) cùng nhau kế v cha chú, biến "6 ệ" (tiền t, hu du, quan h, ngoi l, đ đ, trí tu) thành mực thước.

Đó là lý do khiến nhng cá nhân như Lê Trương Hi Hiếu "phấn đu" vào đảng khi đang hc đi hc, xong đi hc lp tc được chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh chọn - gi đi du hc như mt… nhân tài ! Hc xong, tháng 8/2007 quay v, tháng 9/2007 đã tr thành "cán bộ ch cht" của Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Bn tháng sau được "điều chuyn" làm Bí thư Qun đoàn 1 - Qun y viên, ri Bí thư phường - Qun y viên, Phó Ch tịch Quận - Phó Bí thư Thường trc Qun y qun 1, Ch tch qun 12 - Phó Bí thư Qun y 12 và du không đ phiếu nhưng vn được Ban Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam… ch đnh tham gia Thành y Thành phố Hồ Chí Minh (8)…

Nếu Lê Trương Hi Hiếu không phi là con ông Lê Thanh Hi (y viên Bộ Chính tr, Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh) và nếu đng không đnh ra "khung tiêu chuẩn chc danh" để tuyn chn - b nhim cá nhân lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn, chc chn ông Lê Thanh Hi chng cn dng công đến mc như vy đ bo đm "đúng qui định, đúng qui trình". Nếu đng đ chính đng viên t do bu chn nhng cá nhân lãnh đo các t chc đng, không dùng "qui hoạch nhân s" để chn thay thì có l hai năm sau (tháng 4/2018), khi tương quan gia thế và lc trong đng thay đi, đng không phải "kềm" đồng chí Lê Trương Hi Hiếu bng hình thc "khiển trách" do "có quan hệ tình cm vi mt ph n, có con nhưng chm báo cáo" (9) !

Tương t, nếu cha Nguyn Thanh Ngh và Nguyn Minh Triết không phi là Nguyn Tn Dũng (y viên B Chính tr, Th tướng) thì ông Nghị khó có th tr thành Hiu phó Đi hc Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh ch sau hai năm ging dy ti đó và chng có đng viên nào đ c nhưng vn được bu làm y viên d khuyết ca Ban chấp hành trung ương đng khóa 11, sau đó được b nhim làm Thứ trưởng Xây dng, được "luân chuyn" v Kiên Giang làm Phó Bí thư Tnh y, ri được "bu" làm Bí thư kiêm Phó Ch tch tnh. Còn ông Triết thì khó có th va t Anh tr v đã được chn làm "cán b ch cht" ca Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản, được "điu chuyn" làm Phó Bí thư Tnh Đoàn Bình Đnh, sau đó là Bí thư Tnh Đoàn - Tnh y viên Bình Đnh, ri ln tr li Hà Ni làm y viên Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản…

***

Khi trò chuyện vi báo gii v nhng "ht ging đ" b lép, ông Lê Như Tiến liên tc đ cp đến vic nên đ các đại biểu d đi hi đng trc tiếp b phiếu bu Bí thư (người đng đu t chc đng đa phương hay ngành) để tránh tình trng "ép" cho "chín" và trở thành ging "lép". Đề ngh này vn đã được nhiu người, nhiu gii nêu ra t lâu và được xem như là biu hin ca "mở rng dân ch trong đng". Tuy nhiên đến gi, chuyn đ các đi biu tham d đi hi đng trc tiếp b phiếu bu Bí thư vn ch được… th nghim ti vài t chc đng cp… cơ s ! Gii lãnh đo đng dt khoát không buông b "qui hoạch nhân s" !

Chẳng riêng ông Tiến, nhiu người cũng đã tng đ cp đến vic cn truy cu trách nhim nhng người đ c các "hạt ging đ" bị "lép" song ý tưởng này chng khác gì o vng. Tun trước, báo chí Vit Nam công b mt thng kê, theo đó, có tám y viên Ban chấp hành trung ương đng nhiệm kỳ này (nhim kỳ 12, t 2016 đến 2020) b k lut (10). Còn nếu tính c s đng viên thuc din Ban chấp hành trung ương đng qun lý thì con s này tròm trèm c trăm (11). Tt c đu là nhng cá nhân được tuyn chn - b nhim làm "cán bộ cp chiến lược", "cán bộ chủ cht", hội đ các yêu cu trong "khung tiêu chuẩn chc danh" nhưng không có ai nhn trách nhim hoc b truy cu trách nhim vì sai lm trong "qui hoạch nhân s".

Cách nay năm năm, trước thm Đi hi đng 12, Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 11, tng tuyên bKiên quyết không đ lt vào Ban chấp hành trung ương khóa 12 nhng người có mt trong các khuyết đim như : Xu nịnh, chy cht, vn đng cá nhân, tư tưởng cc b, phe cánh, li ích nhóm, không dám đu tranh bo v l phi. M dân, chuyên quyn, đc đoán, trù dp người thng thắn đấu tranh, phê bình. Đ xy ra tình trng tham nhũng, tiêu cc ln đa phương, đơn v. Bo th, trì tr, làm vic kém hiu qu, nói không đi đôi vi làm. Có biu hin giàu nhanh, nhiu nhà, nhiu đt, nhiu tài sn khác mà không gii trình rõ được nguồn gốc. Li dng chc quyn đ thu li bt chính (12). Cuối cùng thì có tám y viên Ban chấp hành trung ương khóa 12 b k lut như đã biết song Ban chấp hành trung ương đng khóa này không nhng không nhn trách nhim mà còn xem đó là… thành tích trong chnh đn đng !

Ban chấp hành trung ương đng khóa 12 đã điều chnh nhng qui đnh v "khung tiêu chuẩn chc danh" để tiếp tc tuyn chn - b nhim cá nhân lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn cho phù hp vi… hin trng nhân s bng cái gi là "qui hoch nhân s" cho Ban chấp hành trung ương đng khóa 13. Ln này, Ban chấp hành trung ương đng khóa 12 li tiếp tc tuyên bKiên quyết… đủ th như Ban chấp hành trung ương đng khóa 11 đã tng tuyên b cách nay năm năm. Chn "ging" theo cách đó thì nên mơ tương lai ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/07/2020

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ai-da-khien-nhung-hat-giong-do-som-bi-thui-chot-549800.html

(2) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/khong-de-hat-giong-lep-lot-vao-dai-hoi-1679949.tpo

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/pho-vu-truong-khi-chi-moi-26-tuoi-thang-tien-than-toc-the-nao-882466.html

(4) https://zingnews.vn/ong-xuan-anh-bi-cach-chuc-bi-thu-da-nang-thoi-uy-vien-trung-uong-post785289.html

(5) https://vov.vn/nhan-su/sau-song-gio-quan-lo-than-toc-ong-le-phuoc-hoai-bao-dang-o-dau-750440.vov

(6) https://tuoitre.vn/ong-nguyen-ba-canh-xin-thoi-lam-dai-bieu-hdnd-tp-da-nang-20190706103046776.htm

(7) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/uy-vien-bo-chinh-tri-uy-vien-tu-can-co-nhung-tieu-chuan-gi-613161.html

(8) https://plo.vn/thoi-su/ong-le-truong-hai-hieu-duoc-chi-dinh-vao-bch-dang-bo-tphcm-631014.html

(9) https://zingnews.vn/ky-luat-ong-le-truong-hai-hieu-vi-co-con-nhung-cham-bao-cao-post835144.html

(10) http://khampha.vn/tin-nhanh/8-uy-vien-trung-uong-dang-duong-nhiem-bi-ky-luat-c4a768129.html

(11) http://danviet.vn/tin-tuc/da-co-2-uy-vien-bo-chinh-tri-22-sy-quan-cap-tuong-bi-ky-luat-1050297.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 551 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)