Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/07/2020

Trận đấu Trump - Tập sang hiệp mới

Ngô Nhân Dụng

Tổng thng Donald Trump mi nói rng ông s không bàn v "Tha hip đt 2" vi Trung Quc na, vì mi bt hòa do bnh dch "Kung Flu" gây ra ! Nhưng ngoài my con virút Corona, ông Trump còn nhiu lý do khác đ tm ngưng nói chuyn vi ông Tp Cn Bình.

trumptap1

Khi nhìn vào trận đu tương lai, chúng ta thy nhng tranh chp v mu dch, v khiếm ht thương mi gia M và Trung Quc ch là nhng vn đ nh và ngn hn.

Thứ nht, tha hip đt 1 đang chy chm như rùa thì nói chuyn đt 2 làm gì ?

Trung Quốc ha s mua thêm 200 t USD hàng hóa trong 2 năm. Cho đến gia năm nay, Trung Quốc mi mua 26,9 t USD hàng ca M, bng 45% s hàng phi mua như đã tha thun. V nông phm, mi quan tâm ln nht ca ông Trump, Trung Quốc ch đt hàng 39% con s đã ha hn s mua. Không thy du hiu nào là con rùa s chy nước rút, t gi cho đến ngày bu c.

n na, ti sang năm ông Trump cũng không cn bàn v mu dch vi Trung Quốc nữa nếu ông vn làm tng thng. Vì ông nm trong tay nhiu th vũ khí sn sàng đánh các đòn kinh tế khác. Và ông đã th phát ra mt chưởng mi.

Chính phủ M đang tung đòn nhm vào năm công ty ln ca Trung Quc. Ông Trump s ra lnh các cơ quan nhà nước không được mua hàng hóa và dch v ca bt c công ty nào nếu h s dng các sn phm ca Huawei (Hoa Vi), Dahua (Đi Hoa), ZTE Corp (Trung Hưng), Hikvision (Hi Khang Uy Th) và Hytera Communications (Hi Năng Đt Thông tín). Toàn là nhng xe thiết giáp ca Trung Quốc trong trn chiến giành th trường k thut vin thông cao cp.

Mỗi năm chính ph M mua khong 500 t USD hàng hóa. Công ty Amazon đang giành nhau vi Microsoft mt hp đng 10 t USD vi B Quc phòng v Cloud Computing. Amazon s phi xét li bao nhiêu thứ vn mua bên Tàu đem v dùng, như h đã mua 1.500 camera ca Dahua v đo nhit đ cho nhân viên.

Dahua và Hikvision đứng đu th trường quc tế bán camera và các dng c kim soát, theo dõi khác, nh h đã cung cp cho mt khách hàng ln nhất ở Bc Kinh, trong công tác kim soát dân chúng lc đa, nht là người Hi giáo Tân Cương ! Đin thoi di đng ca Huawei, Hytera và ZTE tràn ngp thế gii.

Nói đến Huawei thì chc ai cũng biết tên ri. Đó là công ty bán nhiu đin thoi tinh khôn (smartphone) đng hàng th nhì thế gii, ít hơn Samsung nhưng nhiu hơn Apple. Chính ph M đã nhm vào Huawei t lâu, coi đây là mt mi nguy him cho an ninh quc gia, nếu các thiết b ca h được s dng trong h thng vin thông mi G5.

Hệ thng 5G không ch là mt mng lưới đin thoi mà còn dùng đ điu khin rt nhiu th, gi là Internet of things. Người ta s dùng đin thoi tinh khôn coi biết t lnh nhà mình còn rau cải hay không, qun áo mình xy đã khô chưa, ông chng mình đi đâu chưa v nhà. H thng vin thông mi cũng giúp các bà sai chiếc xe hơi đin đi đón mình ch nào lúc my gi, điu chnh đèn xanh đ trên dường ph, kim soát không lưu các phi trường hay mc nước trong đp thy đin.

Những người dùng iPhone biết rng công ty Apple lúc nào cũng có th vô máy ca h đ "cp nht" các app cha trong đó, trong khi ch nhân đang ng. Huawei cũng có kh năng đó !

Tất c các tín hiu phát đi hay truyn tới cái máy đin thoi đu chy qua mt "b óc". B óc có th dùng cái đin thoi như mt công an khu vc đi sát quý v 24 gi, nó biết quý v đã gp ai, đã coi nhng phim nào, mua qun áo đâu, giá bao nhiêu, vân vân.

Nếu Huawei đng ra thiết lp H thống G5 mới cho bt c nước nào thì h cũng có th cài nhng công an khu vc vào trong túi tng người dân dùng đin thoi x đó !

Mục tiêu ca Trung Quc là chế ng th trường vin thông 5G trong tương lai ; cho nên đã tr cp cho các sn phm ca h đ có th bán vi giá r hơn. Ai cũng biết rng các công ty ln Trung Quc, dù bên ngoài là ca tư nhân, cũng nm trong vòng kim ta ca đng cng sn. Các công ty này không tôn trng nhng quy lut ca th trường t do. Huawei hay ZTE là nhng cánh tay nối dài ca h thng tình báo, gián đip. Nhng sn phm r tin ca các công ty này, có th đang bán Wal-Mart, s to cơ hi cho Trung Quốc xâm nhp vào tng gia đình M cũng như các nước khác.

Chính phủ M nghi rng công ty này quan h mt thiết vi quân đi Trung Quốc. Đo Lut Tình báo quc gia ca Trung Quốc năm 2017 nói rng tt c các t chc tư nhân phi hp tác vi mng tình báo quc gia !

Giáo sư Chris C. Demchak, Hc vin Hi quân M (Naval War College) đã khám phá ra trong năm 2016, nhng thông tin chuyển t Canada sang Nam Hàn đã được chuyn qua nước Tàu sut sáu tháng. Hin tượng này s còn tiếp tc.

Một điu đáng lo nht là các gián đip phá hoi đin t (hackers) ca Trung Quốc có th dùng h thng vin thông do Huawei lp ra đ lén vào quấy phá các nhà máy đin, phi trưởng, hi cng, đp thy đin, và nhiu th khác.

Chính phủ Anh Quốc, sau khi đã t ra không cn lo lng gì v vai trò gián đip ca Huawei sut mt năm qua, bây gi mi quyết đnh s không mua dng c nào ca hãng này dùng trong đầu não ca h thng G5 đang lp, và ch cho dùng trong 35% các b phn thuc vòng ngoài. Năm ngoái, sau khi Tình báo nước Anh cho biết mi lo v gián đip, công ty vin thông BT Group, Anh, s phá b hết nhng dng c ca Huawei mà h mua v dùng.

Các nước s thay thế các dng c ca Huawei bng nhng sn phm nào khi thiết lp h thng vin thông mi G5 ?

Thủ tướng Boris Johnson, chu áp lc ca các dân biu đng Bo th, đã bt đu thương lượng vi các công ty NEC ca Nht và Samsung ca Nam Hàn để mua dng c cho h thng G5 ca nước Anh. Hai công ty này đã hp tác t năm 2018 trong lãnh vc G5 và Trí khôn nhân to (AI, Artificial Intelligence).

Người M chc chn ng h các công ty nhà, như Cisco, Juniper Networks, hay Qualcomm. Châu Âu s ưu đãi các công ty Ericsson của Thy Đin hoc Nokia ca Phn Lan.

Tại Nht Bn, B Kinh tế, Thương mi và Công nghip Nht Bn (METI) s b ra hơn 600 t USD giúp các công ty như NEC, Fujitsu phát trin các dng c dùng trong h thng G5. Công ty NEC đng hàng đầu v dng c vin thông, đang hp tác vi NTT (Nippon Telegraph and Telephone), cùng đu tư nghiên cu đ bán các dng c cho h thng 5G khp thế gii.

Các hệ thng vin thông đang dùng như 4G ni kết người n vi người kia, nhưng thế h G5 sp ti s ni lin đ mi th, t các b phn dò tìm (sensors), các robots, các chiếc xe đin t điu khin, vân vân.

Hệ thng Vin thông mi và Trí khôn nhân to (AI) s thay đi c chiến trường khi cho phép các máy móc cá nhân có th liên lc trc tiếp vi nhau cùng với tng đài.

Thử tưởng tượng mt đi đi hành quân trong rng, mi người đi cách nhau hàng trăm mét, mi người lính đeo mt cái đng h nh đó biết các bn mình đang v trí nào, mà không cn dùng GPS. Mt người b bn, bt tnh. Cái đng h s phản ng ngay, trước hết "ra lnh" cho cái nt quanh ng qun ca anh lính tht cht li đ cm máu, b phn cp cu t đng chích adrenaline cho anh ta, và mt b phn khác báo đng cho các đng đi cũng như cho bnh vin dã chiến gn đó nht. C đi đi được điu đng, b phn cơ gii đến tiếp vin, và trc thăng bay thng ti cu người lính b thương…

Đây không phải là mt chuyn khoa hc gi tưởng na mà là s tht, s din ra nh h thng vin thông G5 vi Trí khôn nhân to, trong thi đi "Internet cho đủ mi th" (Internet of things).

Đứng trước mt tương lai như vy, các quc gia s phi lo lng trước tình trng các công ty ca Trung Quốc như Huawei, Hytera và ZTE đang tìm cách chiếm lĩnh th trường vin thông, được chính quyn cng sn đng đng sau hỗ tr.

Khi nhìn vào trận đu tương lai này thì chúng ta thy nhng tranh chp v mu dch, v khiếm ht thương mi gia M và Trung Quc ch là nhng vn đ nh và ngn hn !

Cho nên Tổng thng Donald Trump có đ lý do khách quan đ tuyên b rng ông không còn bận tâm v mt "tha hip đt 2" vi ông Tp Cn Bình na ! Nhng đòn ông sp đánh trên các công ty Trung Quốc như Huawei, Dahua, ZTE, Hikvision và Hytera ch là bước đu cho mt chiến lược mi nhm chn không cho Trung Quốc bành trướng đ nm đu thế gii !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 15/07/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 422 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)