Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/07/2020

Tập Cận Bình bị cả thế giới chống

Ngô Nhân Dụng

Ai mà không biết Khng T ? T nh chúng ta đã được nghe cha m và thy cô dy nhng li "Khng T nói", như "k s bt dc vt thi ư nhân", "dc tc bt đt", hoc "hòa nhi bt đng". Tám năm trước, mt người bn r tôi đến d bui tiếp tân ra mt ca Vin Khổng T ti Đi hc Wisconsin Platteville, tôi tò mò đến đ xem h làm gì vi ông Khng T. Ba đó cô vin trưởng gii thiu mươi giáo sư tr mi sang M ; h s dy tiếng Ph thông và văn hóa Trung Hoa cho sinh viên.

tap1 - Copie

Người n Đ đt hình nm Tp Cn Bình trong mt cuc biu tình ti Kolkata, n Đ, 19 tháng Sáu, 2020.

Viện Khng T đu tiên lp ti Seoul, Nam Hàn, năm 2004. Năm 2018 đã có mặt ti 154 nước trên thế gii, m 548 cơ s và 2,000 lp hc, phn ln trong các đi hc.

Tuần này, nghe tin Vin Khng T s không còn na. Trung Quốc loan tin b cái nhãn hiu này, đi thành Trung tâm Ngôn ng Giáo dc và Cng tác ! My năm gn đây các Vin Khng T đã b mang tiếng vì không nghiên cu và trao đi văn hóa mà được Bc Kinh dùng như mt khí c tuyên truyn chiến tranh. Thy Đin là nước Châu Âu m Vin Khng T đu tiên, đã đóng ca cui cùng t Tháng Giêng năm 2020. Các đại hc Đan Mch, Hòa Lan, B, Pháp đã đóng ca t lâu.

Việc đóng ca các Vin Khng T ch là mt du hiu cho thy thế gii đã thay đi thái đ đi vi Trung Quốc. Trong cuc nói chuyn vi 4.000 giáo sư dy tiếng Tàu M (trên mng), ông Mã Kiến Phi (Ma Jianfei), phó vin trưởng Vin Khng T Bc Kinh, đã ha sau khi đi tên vic cng tác gia hai nước vn tiếp tc ; đt trên căn bn "tương kính và tín nhim".

"Kính trọng" và "tín nhim", đó là hai th vn liếng ông Tp Cn Bình đang làm mất dn dn vì người nước ngoài đã bt kính trng, mt thin cm và không dám tin vào chính quyn cng sn Trung Quc. Bnh dch Covid 19 đã chng t điu này.

Việc kim duyt tin tc trao đi v bnh dch Covid 19 t Vũ Hán đã làm hi c thế gii. Lâu nay ai cũng biết Trung Quốc vn dùng hàng ngàn cán b theo dõi 854 triu người dùng internet, vi nhng "an gô rít" (algorithm) t đng ct xén tng ch "húy k" và trng pht nhng người vi phm. Nhiu công dân mng đã biết cách dùng nhng VPN (virtual private network) để gi kín tung tích, nhà nước cng sn tr ti nng hơn. Năm ngoái, mt công dân mng Thượng Hi b tù 3 năm vì cung cp các VPN.

Thế gii thy tai ha do bưng bít thông tin gây ra, kết lun : Đng tin nhng gì Trung Quốc nói !

Và hãy nhìn kỹ nhng gì Trung Quốc làm ! Ni bt trong các hành đng đó là d án "Mt vòng đai, mt con đường" mà ông Tp Cn Bình tung ra năm 2013 sau khi chp chánh. Nht đi Nht l" ha hn cung cp hàng t đô la xây dng h tng cơ s cho các nước Đông Nam Á, Trung Á, Châu Phi, Châu Mỹ La tinh và Châu Âu.

Năm 2017, Tập Cn Bình đã cho ghi tên d án này vào bn cương lĩnh đng ! Đó cũng là lúc nhiu quc gia tht vng vì các xí nghip Trung Quốc không dùng nguyên liu và công nhân bn x, h li nhìn thy trong tương lai các công trình đang xây dng s không kiếm ra đ tin tr n Bc Kinh.

Tháng Hai năm nay, Ai Cập đã ngưng d án lp nhà máy đin Hamrawein, ln th nhì thế gii, s chy bng than đá nhp cng t Trung Quc. Tháng sau, Bangladesh bãi b d án hi cng Bagamoyo mà chính ph trước đã ký vi Trung Quốc, nói rng ch "người say rượu mi ký như vy !" Vì h s phi trao hi cng cho Trung Quốc thuê trong 99 năm ! Tháng Năm, quc hi Nigeria biu quyết xét li các d án vay tin ca Trung Quốc đ thc hiện Nht đi, nht l. Ti Vit Nam, d án làm h thng xe đin ngm (metro) tn 800 triu đô la M Hà Ni b ngưng, vì đã tr hn bn năm và 100 chuyên gia Trung Quc v Tàu ăn Tết không được tr li vì bnh dch Covid 19.

Nhất đi, nht l đang đt ông Tập Cn Bình vào mt thế lưỡng nan. Khi các nước vay tin không tr được n thì các ngân hàng ch n phi sai áp, tc là chiếm quyn làm ch. Nhiu công trình có v trí chiến lược như các hi cng b chiếm đot s gây bt mãn và khiến mi người nghi ng, như đã xy ra ti Sri Lanka. Nhưng nếu không sai áp, thì các ngân hàng Trung Quc s thua l.

Tất c ch vì Đảng cộng sản Trung Quc vn hoàn toàn da vào các xí nghip và ngân hàng quc doanh, theo thói quen áp đt mc tiêu chính tr trên các d án kinh tế.

Tiếp đến là chuyn Huawei ! Hôm 14 tháng Bay, th tướng Anh Boris Johnson ra lnh ngưng mua các thiết b ca công ty này cho h thng vin thông G5. Ông Johnson vn t coi mình là "thân Trung Quc" và t lâu vn ph nhn mi lo v gián đip đi lt Huawei. Nhưng ông đã chu áp lc ca các nước khác trong nhóm hp tác tin tình báo "Năm Mt", trong đó M, Australia và New Zealand là nhng nước đã chn hàng Huawei t trước. Ông Johnson đang mun ký vi các nước này nhng tha ước thương mi t do sau khi Anh rút ra khỏi Châu Âu.

Anh Quốc cũng bt chước Mn Đ đt điu khin khó khăn hơn khi các công ty Trung Quc mun mua các xí nghip nước Anh, và ha làm lut di trú d dàng đ cho gn 3 triu dân Hng Kông được qua Anh sng và nhp tch.

Tất c các nước Châu Mỹ và Châu Âu đu lên án Trung Quốc đàn áp người Hồi giáo Tân Cương. Ngày 15/7, ngoi trưởng M Mike Pompeo tuyên b s hn chế vic cp visa cho nhân viên Huawei vào M, nêu lý do công ty này là mt cánh tay ca đng cộng sản, h tr đng này vi phm nhân quyn, trong vic theo dõi, đàn áp, cm tù người Uyghur.

Trung Quốc đang tht bi v ngoi giao trên khp thế gii, mt phn cũng vì chính sách "ly tht đè người" và "c vú lp ming em" mà Bắc Kinh đã áp dng. Ông Tp Cn Bình nghĩ rằng kinh tế nước Tàu đã tiến lên hàng th nhì trên thế gii thì ông có th dùng sc mnh đó đ bt các quc gia khác phi n nang, nếu không s trng pht !

Bắc Kinh đã cm nhp cng cá hi ca Na Uy khi nhà vn đng nhân quyn Lưu Hiu Ba được tng Giải Nobel Hòa Bình trong lúc đang b Trung Quốc bt giam ! Ch vì hi đng giám kho gii này đt ti x Na Uy ! Năm nay, khi chính ph Australia yêu cu lp mt y an quc tế điu tra bnh dch Covid 19 xut phát thế nào, Trung Quốc cũng lp tc trng pht, ngưng nhp cng tht bò t nước Úc.

Nhưng các hành đng trên ch là du hiu bên ngoài cho thy tâm lý kiêu căng ca Đảng cộng sản Trung Quc. Tâm trng này biu l qua nhng hành đng xâm ln các nước láng ging vùng Đông Nam Á và Bin Đông nước ta ; nhưng cũng xuất hin ngay trong thái đ ca các nhà ngoi giao Trung Quốc.

"Chàng Sói" (Chiến Lang) tp 2 là mt b phim Trung Quc được đem chiếu ba năm nay và gn đây được khán gi nhit lit khen tặng, vì đ cao nước Tàu. Câu chuyn k nhân vt Lãnh Phong (Leng Feng) đã qua Châu Phi làm việc cho mt công ty M. Anh ta đã cu sng bao nhiêu người thoát cnh bnh dch và ni chiến, trong đó có các công nhân Tàu, dân đa phương, và c người M - nh được mt chiến hm Trung Quốc giúp. Lãnh Phong, con chó sói lnh lùng, đã giết ông ch ca mình, mt người kỳ th chng tc, ông ta nói trước khi b giết, "Nhng người như cu lúc nào cũng thua kém nhng người như tôi !".

Nhiều khán gi coi Chiến Lang xong, sôi quá, đng dy hát bài quc ca !

Người trong lc đa Trung Hoa đt ra ch "Chiến lang ngoi giao". H by t thái đ rt hung hăng trước bt c hành đng hay li nói nào đng chm ti Trung Quc. Trong cuc hp quc hi Bc Kinh va ri, có đi biu hi ông Vương Ngh (Wang Yi) v ch Chiến lang ngoi giao. Ông tránh nhc lại danh từ đó nhưng nhn mnh rng các nhà ngoi giao ca h s "chng li bt c hành đng nào s nhc Trung Quc đ bo v th din quc gia !".

Nhưng "Chiến lang ngoi giao" ca Tp Cn Bình đã gây phn ng ngược. T khi Tp Cn Bình m ca kinh tế Trung Quốc, ông vn ch trương "giu kín cái sáng, nuôi cái ti" (thao quang dưỡng hi) đi vi nước ngoài. Các nước phương Tây cũng hy vng rng khi kinh tế nước Tàu thnh vượng thì dân chúng giu lên s đòi hi chế đ t do dân ch. Khi đó Trung Quc s theo các quy luật quc tế, sng hòa bình vi các nước chung quanh.

Nhưng s tht khác hn. Thế gii đã đu tư vào Trung Quc, mua hàng hóa h xut cng, giúp kinh tế nước Tàu vươn lên, nhưng gii lãnh đo Trung Quốc bên trong vn đàn áp người dân, bên ngoài vn nuôi giấc mng bành trướng mong chiếm li đa v ging như đi Hán, đi Đường !

Ông Tập Cn Bình không che giu mà còn khuyến khích thái đ kiêu căng đó. Chính ông ta đã gây ra các phn ng bt li cho Trung Quc, trước các v Covid 19, v Huawei và chương trình Nhất Đi Nht Lộ.

Ngô Nhân Dụng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tập Cận Bình
Read 587 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)