Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/07/2020

Đại dịch và ‘New Normal’ – sự bình thường mới !

Trân Văn

Thuật ng "New Normal" – sự bình thường… mi - xuất hin sau đt suy thoái toàn cu hi cui thp niên 2000 (1), va được nhiu người cùng lp li sau khi Covid-19 bùng phát thành đi dch. Covid-19 đã to ra vô s yếu t bt thường và biến tt c nhng yếu t bt thường y tr thành bình thường, mt kibình thường… mkhác xa nếp thường.

new1

Một nhân viên y tế ti bnh vin Daegu, Nam Hàn. Hình minh họa.

Thân hữu ca người viết bài này va có mt chuyến đi dài và người viết bài này tóm lược câu chuyn anh mi k nhm phác ha mt s đường nét csự bình thường… mi, nay đã vượt ra khi phm vi mt quc gia…

***

Sau ba năm sống Đc, cui tun va qua, gia đình tôi chuyn sang Nam Hàn. Chuyn c vài năm li thay đi nơi cư trú mt ln, chuyn t vùng này sang vùng khác, thm chí t quc gia này sang quc gia khác đã tr thành điu bình thường đi vi quân nhân Mỹ và gia đình của h. Gia đình tôi cũng thế. Tuy nhiên ln này, tri nghim và cm giác ca chúng tôi khác hn nhng ln trước !

Chúng tôi rời Đc bng mt chuyến bay ca Korean Air, khi hành t phi trường Frankfurt. Dù là th by và sinh hot ti Đc đã được xem như bình thường do c s ca b nhim Covid-19, ln s ca t vong đu gim đáng k nhưng hôm y, lượng khách lui ti phi trường quc tế xưa nay vn ni tiếng vì đông đúc này, ch ging như phi trường nơi xa xôi, ho lánh nào đó vào thi đim khc nghiệt nht ca mùa… Đông.

Từ khi Covid-19 tr thành đi dch, tôi đã được xem khá nhiu nh, video clip gii thiu nhng phi trường vng hoe nhưng vn cm thy bt ng khi mt phi trường như Frankfurt li yên tĩnh đến thế. Korean Air dùng mt Boeing 777-300ER để thc hin chuyến bay đưa khách t Frankfurt đến Seoul và bt ng kế tiếp là chiếc phi cơ khong 290 ghế này ch bán được chng… 40 vé !

***

Tuy số ca b nhim Covid-19 ti Đc đã gim t vài ngàn mi ngày xung khong 200/ngày và s người chết do Covid-19 chỉ còn mt, hai người mi ngày, có nhng ngày may mn, chng ai thit mng nhưng người Đc vn hết sc k lưỡng trong vic phòng nga lây nhim. Mi người vn b buc phi mang khu trang, phi gi khong cách cn thiết nơi công cng.

Một tun trước ngày gia đình tôi sang Nam Hàn, cng đng M Kaiserslautern – vùng tp trung hàng chc căn c quân s ca M - rúng đng trước tin : Nhân dp Quc khánh M (4 tháng 7), mt ph n M đã thuê mt apartment ri dùng mng xã hi, mi đng bào đến liên hoan. Không may cho cô là có tới 300 người đáp ng, apartment cô thuê không đ ch cha, khách tràn ra c công viên gn đó trò chuyn, chơi đùa… Cnh sát Đc đã cùng quân cnh M gii tán bui liên hoan vì t tp quá 150 người và không bo đm yêu cu gi khong cách. Người ph n đng ra t chc cuc gp g đang đi din vi khon tin pht có th lên ti 25.000 Euros (2)...

Kể như thế đ có th hình dung người Đc nghiêm cn như thế nào trong vic phòng nga Covid-19 bùng phát tr li thành mt đt dch mi trên diện rng. Song dường như người Đc vn… không k lưỡng bng người Nam Hàn ! Ch cn bước qua ca chiếc phi cơ ca Korean Air là có th cm nhn ngay điu đó : Tt c tiếp viên đu mang PPE (Personal Protective Equipment – trang b bo v cá nhân – áo bc toàn thân, mũ trùm đu, kính che mt, găng tay). Tuy tiếp viên Korean Air vn thế - rt lch s, tn tình – nhưng ngi gia mt nhóm mang PPE di chuyn ti lui, bn khó tránh được s liên tưởng bn đang gia mt… dch và chính bn là n ha cho người khác !

Cảm giác y rõ hơn khi phi cơ tiếp đt... Bên trong phi trường Incheon, s người mang PPE còn… đông hơn nhiu ln ! Nhng người đu tiên tiếp xúc vi khách đến Nam Hàn không phi là đi din lc lương biên phòng – kim tra nhp cnh như ngày xưa mà là những nhân viên mang… PPE. Yêu cu đu tiên đi vi tt c mi người – c công dân Nam Hàn ln khách ngoi quc - là ti và kích hot mt ng dng trên đin thoi ca bn đ người ta theo dõi s di chuyn ca chính bn sau khi nhp cnh, đng thi cũng là để gi thông báo, liên lc vi bn nếu có ai trên chuyến bay nhim Covid-19…

Bạn không th t chi thc hin yêu cu va k vì ti phi trường Frankfurt, mun lên phi cơ ti Nam Hàn, bn phi ký cam kết thc hin các yêu cu phòng dch ca Nam Hàn. Ti – kích hoạt ng dng va đ cp là điu kin tiên quyết đ bn được phng vn xem bn đến t đâu ? Vài tun qua đã đi nhng đâu ? Vào Nam Hàn s đâu ?.. Bn phi qua ba chng như thế đ kim tra thân nhit và đin thêm chng ba, bn t khai, nhn li năm, bảy hướng dn cho cùng mt mc đích, kim soát – hn chế ti đa kh năng bn b nhim Covid-19 và tr thành ngun tán phát Covid-19...

Sau đó bạn mi được gp đi din biên phòng đ hoàn tt th tc nhp cnh ri ly hành lý ký gi và cũng khác vi ngày xưa, bạn chưa th bước ra ngoài đ v nhà. Chng cui cùng vn là… tái ng nhng người mang PPE, h s hi thăm và hướng dn bn vào ch đã được căng dây - khoanh vùng cho nhng người như bn ngi ch được đón. Ai đón cũng được nhưng phi có người đón đ bn không đi lung tung mà đi thẳng v nhà hoc nơi bn đã cam kết vi gii hu trách Nam Hàn là bn s t cách ly trong 14 ngày.

***

Tuy không nhiều nhưng vn có quân nhân M và thân nhân đến Nam Hàn qua phi trường Incheon và đó là lý do quân đi M t chc đón người ca mình ngay ti phi trường... Ly xong hành lý, gia đình tôi cũng được đưa vào ch dành riêng cho nhng người đến Nam Hàn theo lnh điu đng ca quân đi M đã được căng dây – khoanh vùng. Có mt nhà hàng cách ch này chng bn mét nhưng chúng tôi không được vào đó đ chn loi thc ăn mình mun, đói hay khát s được cung cp thc phm, nước ung đã chun b sn. Khong cách ti nhà v sinh cũng ch chng bn mét nhưng chúng tôi không th t đi mà phi có người đi kèm...

Tất nhiên là chúng tôi cm thấy khó chu nhưng ngm cho đến cùng, điu đó là cn thiết và hp lý. Chưa xét nghim làm sao biết chính mình có b nhim Covid-19 hay không (?), cũng vì vy không th đ nhng người va nhp cnh tùy tin ra vào nhng nơi công cng vì có th gieo rc mầm bệnh cho nhng người khác đ h làm nhng người khác na nhim Covid-19…

Gia đình tôi vẫn đang b cách ly. Apartment mà gia đình tôi cư trú trong khu cách ly đy đ tin nghi nhưng vn rt khó đ quen vi vic c ngày ch ti lui trong phm vi vài chc mét vuông. Ba ngày sau khi có kết qu âm tính vi Covid-19, chúng tôi mi được ra ngoài 45 phút/ngày nhưng ch có th bước ra khi ca nếu kết qu đo thân nhit vào lúc đó bình thường. Đi ra, đi vào đu có người đi kèm. bên ngoài cũng ch được ti lui trong khu vực đã xác đnh trên sơ đ và có người giám sát !

Đóng ở Nam Hàn nên quân đi M tuân th cht ch các qui đnh phòng nga Covid-19 do Nam Hàn đ ra. Nam Hàn tng làm thế gii choáng váng khi s ca b nhim Covid-19 tăng vt như pháo thăng thiên. Giờ thì mỗi ngày, s ca b nhim Covid-19 Nam Hàn ch khong 30 người/ngày và khong 60% đến 70% s ca nhim Covid-19 là khách nhp cnh (3). Đó chính là kết qu nhãn tin ca vic đt đnh - thc hin nghiêm ngt nhiu bin pháp, thiết lp mt trt t mi và chấp nhsự bình thường… mi !

***

Chẳng riêng tôi, đa s nhng người tôi gp khi được ra ngoài đi do 45 phút/ngày cùng nhn xét rng ging như đang b… tù. Khi Covid-19 tr thành đi dch, ai cũng đã tng nghe, tng biết nhng thông tin, câu chuyn về cách ly, tự cách ly nhưng tôi tin, chng ai cm thy thoi mái, hài lòng khi chính mình tr thành đi tượng b cách ly và b giám sát nghiêm ngt đ không vô tình gieo rc cho nhiu người theo cp s nhân. Sự bình thường… mi cũng vậy. Sự bình thường… mi ở thi đim này do đi dch khác rt xa s bình thường mi hi cui thp niên 2000 do suy thoái kinh tế toàn cu.

Văn minh đã đưa nhân loi tiến nhng bước rt dài trong vic xác đnh hàng lot gii pháp đ nâng cao – bo v t do cá nhân. Các bin pháp đ thiết lsự bình thường… mvô hiệu hóa nhiu gii pháp và mi cá nhân b đy vào tình thế va phi t b, va phi thc hin nhng bin pháp mà cách nay vài tháng còn b xem là quái g, không th chp nhn. Covid-19 đã làm được điu khó tưởng, mi cá nhân phi t điu chnh, phi chp nhn s bình thường… mi vì li ích ca chính mình và vì người khác. Thiếu tôn trng mt trong hai đu ging như m ca mi đi ha quay li !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 16/07/2020

Chú thích

(1) https://en.wikipedia.org/wiki/New_normal_(Economic)

(2) https://www.stripes.com/news/american-faces-big-fine-for-hosting-kaiserslautern-july-4-party-that-broke-coronavirus-rules-1.636524

(3) http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=46404

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 493 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)