Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/07/2020

Sợ bị chống đối, Tập Cận Bình để cho tay sai hù dọa

BBC tiếng Việt, Trân Văn

Ông Tập Cận Bình lặp đi lặp lại về 'vai trò trọng tâm của Đảng cộng sản'

BBC, 20/07/2020

Lúc Trung Quốc gặp khó khăn, Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc đi nhắc lại rằng Đảng cộng sản lãnh đạo ở 'Đông, Tây, Nam, Bắc và cả Trung tâm'.

tcb1

Hình ông Tập Cận Bình trên tường ngoài một bệnh viện ở Vũ Hán

Một bài viết quan trọng của Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đăng trên tạp chí của Đảng Cộng sản hôm 15/07/2020 nhắc lại định hướng "Đảng lãnh đạo tổng thị toàn cục" cho đất nước và xã hội Trung Quốc.

Thế nhưng bài trên tạp chí Cầu Thị (Qiushi – Tìm Sự thật), của Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc bị các học giả Phương Tây cho là "nhàm chán, lặp lại" (monotony), và chỉ có mục tiêu khẳng định quyền lực cá nhân của ông Tập.

Tuy thế, giới quan sát cho rằng điều đáng nói chính là sự xuất hiện của bài báo vào lúc Trung Quốc đang gặp khó khăn bên trong : lụt lội lớn, dịch Covid-19 chưa dứt, và bên ngoài : va chạm với Hoa Kỳ, vấn đề Huawei, Hong Kong.

Theo James Palmer viết trên Foreign Policy (17/07) thì bài của ông Tập không có gì mới, chỉ là sự nhắc lại 18 đoạn trích dẫn đã cũ của chính ông.

Phần dẫn nhập thậm chí còn dùng một đoạn trích lời ông Tập từ 2013.

Đây là dấu hiệu mục đích duy nhất của việc đăng bài là nhằm xác tín lại quyền lực của Tập Cận Bình, bài trên Foreign Policy trích chuyên gia về Trung Quốc, ông Carl Minzer cho biết.

Việc kiểm soát này gồm hai phần : Đảng nắm tất cả, và ông Tập Cận Bình là hạt nhân, nắm trọn quyền trong Đảng.

'Đặc sắc Tập Cận Bình'

Bản tiếng Anh của bài có tựa đề nói rõ rằng : "Sự lãnh đạo của Đảng chính là nét đặc sắc trọng yếu nhất của Chủ nghĩa xã hội mang đặc tính Trung Hoa".

"Sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc là sự lựa chọn của toàn thể nhân dân Trung Quốc, gồm các đảng phái dân chủ, tổ chức xã hội, dân tộc, các gia tầng và tất cả mọi người".

Cụm từ quen thuộc "Đông, Tây, Nam, Bắc, và Trung tâm, mọi nơi đều do Đảng lãnh đạo", được nhắc lại năm lần trong bài.

James Palmer viết trên trang Foreign Policy, gọi đây là "Bài báo Đỏ nhỏ xíu", (Xi’s Little Red Article), gợi lại hình ảnh cuốn Mao Tuyển (Mao's Little Red Book), để cho rằng tư duy nhàm chán của ông Tập tuy thế rấ̃t nguy hiểm.

Còn Richard McGregor, cựu phóng viên báo Anh, tờ Financial Times tại Trung Quốc, hiện là học giả ở Viện Lowy Institute ở Sydney, Úc thì cho rằng ông Tập Cận Bình đang tìm cách nhấn mạnh, để lỡ có ai quên, về vai trò trung tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

McGregor cũng viết trên tờ The Sunday Times hôm Chủ nhật 19/7 rằng nhân dịp vụ Anh loại Huawei, truyền thông Trung Quốc, và cả một số nhà ngoại giao Trung Quốc công khai đe dọa Anh.

tcb2

Đại sứ Trung Quốc tại Anh ông Lưu Hiểu Minh

Tuy thế, ông McGregor, tác giả cuốn sách hồi 2010 về Đảng Cộng sản Trung Quốc, "The Party : The Secret World of China's Communist Rulers" tin rằng với nước Anh, lời đe dọa của Trung Quốc không hiệu quả với Anh, vì trên thực tế, chỉ có 4% hàng xuất khẩu từ Anh là sang Trung Quốc, năm 2019.

Kinh tế Anh vì thế, không lệ thuộc nhiều vào Trung Quốc như kinh tế Úc, vì Úc xuất đi 40% hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ngoài ra, Anh vẫn đang nắm trong tay lá bài quyết định hay không về số phận của công ty Trung Quốc trong hợp đồng xây dựng nhà máy điện nguyên tử ở Bradwell-on-Sea, Essex.

Tuần trước, một tác giả khác, Ambrose Evans-Richard viết trên tờ The Telegraph rằng Anh Quốc không việc gì phải sợ Trung Quốc, vì theo ông, kinh tế Trung Quốc "đã lên tới đỉnh (peaked), và sẽ chỉ đi vào đình trệ". Điều quan trọng nhất, theo Evans-Richard, là chế độ của Tập Cận Bình không có một đồng minh kinh tế nào nữa.

Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng

Gần đây, giới ngoại giao Trung Quốc lên tiếng mạnh mẽ phản đối 'sự bao vây" của Phương Tây và lên án các hoạt động của Mỹ, Anh ở châu Á.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh, ông Lưu Hiểu Minh gần đây nhất xuất hiện trên chương trình phỏng vấn của phóng viên BBC Andrew Marr bác bỏ các cáo buộc về việc Trung Quốc giam giữ người Hồi giáo ở Tân Cương trong các trại cải tạo.

Ông Lưu Hiểu Minh nói với Andrew Marr rằng người Uighurs được đối xử giống như bất kỳ các nhóm sắc tộc nào khác ở Trung Quốc.

Trong một động thái khác thường, tuần trước, trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đăng bài của Tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo, ông Hồ Tích Tiến, cảnh báo Việt Nam không đứng về phía Hoa Kỳ.

"Quan hệ quốc tế như trò trẻ con, thích dở mặt thì dở mặt. Mỹ hiện dành muôn vàn cưng chiều cho Việt Nam, mục đích chỉ có một, đó là ly gián quan hệ Trung– Việt, dung túng Việt Nam đối trọng với Trung Quốc trong vấn đề trên biển khiến Việt Nam cũng trở thành con cờ phục vụ cho chiến lược Mỹ chèn ép Trung Quốc".

Ông giải thích về các lý do vì sao quan hệ Trung – Việt quan trọng, gồm cả câu về ý thức hệ chung : xã hội chủ nghĩa", và "thực lực giữa Trung Quốc và Việt Nam là không sao thay đổi".

Điểm quan trọng hơn cả, theo ông Hồ Tích Tiến, là Việt Nam cần trách bị Hoa Kỳ "lợi dụng".

Vài hôm sau, nội dung bài của ông Hồ Tích Tiến bằng tiếng Việt đăng tải nhân dịp Mỹ - Việt kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao đã bị bỏ khỏi trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

***************

T ‘vài li tht lòng’ ca H Tích Tiến

Trân Văn, VOA, 19/07/2020

Sau khi ông H Tích Tiến, Tng Biên tp Hoàn Cu Thi Báo cơ quan truyn thông đm trách tuyên truyn trong đi ngoi ca đng cng sn Trung Quc có "Vài li tht lòng" (1) vi người Vit, Đi s quán Trung Quc ti Vit Nam lp tc chuyn ng tâm s ca ông Tiến t tiếng Hoa sang tiếng Vit đ gii thiu trên trang facebook ca cơ quan ngoi giao này. Đó chính là lý do thúc đy nhiu người Vittri lòng vi ông Tiến nhân vt t nhn là đi din cho suy nghĩ ca nhiu người Trung Quc bình thường – v nhng điu mà đương s khng đnh là… tht lòng !

tcb3

Hình nh tun duyên Trung Quc và bn đ khu vc Bãi Tư Chính trên Bin Đông. (nh chp màn hình Thanh Niên)

Duan Dang – mt trong s rt nhiu người Vit tham gia bày t tm lòng ca h - minh đnh suy nghĩ ca ông qua "Nói vài li tht lòng vi lão H" (2). Duan nhn mnh "Vài li tht lòng" là mtâm mưu nhmkích đng, ly gián Vit Nam và M. Duan xem s kin lão H đưa ra "Vài li tht lòng" vào dp Vit Nam Hoa K k nim 25 năm thiết lp quan h ngoi giao, khuyên người Vit đng quênhàng nghìn, hàng vn tn bom tng trút xung min Bc Vit Nam chính là mt kiugièm pha và chng rõ nguyên nhân là do có đôi điu phn ut không cam tâmhay có tt git mình, s bóng s gió (?).

Duan ly làm tiếc khi Đi s quán Trung Quc ti Vit Nam li chuyn ng nhngli h đnhư thế đ gii thiu vi người Vit. Cũng vì vy, Duan thc mc, phi chăng hành đng nàylà mt cách th hin quan đim ? Nếu không, phi chăng là nhit lit ng h và mun ph biến nhng li h đ y đến nhân dân và quan viên nước Vit ? Bilão Hlun bàn v lch s bang giao, Duan đ ngh nhân vt này t vn :Vì sao quan h Vit M ch mi tri qua 25 năm, còn quan h Vit Trung đã kéo dài 70 năm mà đa s người Vit có thin cm và nim tin dành cho M hơn hn đi vi quý quc ?

Duan lý gii, đó là vì trong 25 năm qua li gia Vit Nam và M cht đy thành tâm, thin chí, không xóa b quá kh nhưng xem trng tương lai, còn trong 70 năm quan h vi quý quc, người Vit ch yếu ch nhn li mưu hèn - kế bn, phn trc và chiến tranh xâm lược. Duan gi năm yếu t mà lão H lit kê, xem nhưchui li íchnếu phát trin quan h Vit Trung là năm điu xng by. Vì Lão H liên tc đ cp đếnth chế, n đnh chính tr, ch da khi gii thiuchui li ích, Duan khng đnh :Vi chúng tôi, đi nào, th chế cũng ch là v, ct lõi là li ích dân tc. Không bo v được li ích dân tc thì cái v nào cũng vô nghĩa, cũng nhanh chóng tan biến.

Do lão Hkhông giu diếm s ái ngi vic Vit Nam b Mli dng đ kim chế Trung Quc, Duan khuyên, ch cn quý quc t b dã tâm bành trướng, vĩnh vin chm dt can thip vào hot đng du khí hp pháp bin Đông, chm dt bc hiếp ngư dân Vit, tôn trng lut pháp quc tế, t b đường lưỡi bò, phi quân s - hoàn nguyên và trit thoái khi các thc th chiếm đóng phi pháp Trường Sa, da vào tin l Bch Long V mà trao tr Hoàng Sa, thành tâm phân đnh các vùng bin chng ln còn li theo lut pháp quc tế thì l nào li không th bán anh em xa mua láng ging gn !

Bên cnh mt s người như Duan Dang b thi gian, b công hi đáp "Vài li tht lòng" ca ông H Tích Tiến bng nhng thông tin, ý kiến hết sc rch ròi, còn có nhiu ngàn người Vit trc tiếp tri lòng vi "Vài li tht lòng" trên trang facebook ca Đi s quán Trung Quc ti Vit Nam. Dù đã b công dch gii thiu tâm tình ca ông H Tích Tiến vi người Vit nhưng dường như chu không thu tâm tình tht ca người Vit, ch chng mt ngày sau khi qung bá "Vài li tht lòng", Đi s quán Trung Quc ti Vit Nam t ý đc b "Vài li tht lòng" khi trang facebook ca h (3).

***

Hàng lot din biến dn dp, hoc xy ra trên bin Đông hoc liên quan đến bin Đông trong vài tháng gn đây đã to ra nhng phn ng trái chiu c bên ngoài ln bên trong Vit Nam. Trong bi cnh đó, người Vit không ch dành s chú ý, thi gian cho "Vài li tht lòng" ca Tng Biên tp Hoàn Cu Thi báo Trung Quc mà còn bàn lun khá nhiu v nhng ý kiến dường như cũng rt tht lòng khác ca mt s cơ quan, viên chc hu trách hoc đang ti nhim hay đã ngh hưu Vit Nam, trong đó, ni bt là tướng Võ Tiến Trung.

Tun trước, trong mt cuc trò chuyn vi t Dân Vit, ông Trung (Anh hùng Lc lượng vũ trang, Thượng tướng, cu Giám đc Hc vin Quc phòng, cu đi biu Quc hi, cu y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam) nhn đnh, đi ý :Các hot đng liên quan ti bin Đông ca M ch nhm vào li ích riêng ca M. C Trung Quc ln M đang gây bt n và căng thng ti bin Đông. Cho nên cn yêu cu hai bên hết sc kim chế, dng ngay và không đ lp li các hot đng gây bt n, vi phm đến ch quyn ca chúng ta và ca ASEAN. ASEAN cn phi đoàn kết, phn đi mnh m (4)…

T nhng nhn đnh như va k, Lý Trn phát giác Vit Nam có "nhng viên tướng giá áo, túi cơm" và cho biết đã hiu thế nào là Vit gian. Lý Trn tin rng chng người Vit nào ngây thơ ti mc tin rng hot đng ca M ti bin Đông nhm bo v ch quyn ca Vit Nam đó nhưng đánh đng M vi Trung Quc như tướng Trung thì ch có th khng đnh mt điu :Đng cộng sản Việt Nam bám cht ly đng cng sn Trung Quc đ tn ti và M s luôn được xác đnh là k thù vì là k thù ca chế đ cng sn. L nào M không "gây bt n" thì bin Đông s "yên bình" vì được ng chí" Trung Quc bo v (5) ?

Tương t, Nguyn Ngc Chu lit kê hàng lot hàng đng t trước ti nay ca Trung Quc ti Bin Đông đ chng minh ông Trung "nhm ln" và thc mc,ti sao mt ông tướng như ông Trung li không phân bit được thế nào là xâm lược bin, đo ca Vit Nam và thế nào là chế ng s lăng loàn ? Nguyn Ngc Chu cho rng :Trong bi cnh như hin nay, quân đi Vit Nam phi dũng mãnh hơn lúc nào hếtvà bày t hy vng : Phát biu ca ông Võ Tiến Trung không đi din cho trí tu và dũng khí ca các tướng lĩnh và quân đi Vit Nam(6).

Là mt trong nhng người tham gia bàn lun v nhn đnh ca ông Trung, Chau Doan cho rng, nhng phát biu ca nhng người như ông Trung "rt khó nghe" vì : Các anh đã không đ năng lc và dũng khí đ bo v bin đo ca t quc, đã vy còn b Tàu Cng ngăn đui, không cho khai thác du ngay trên vùng bin thuc ch quyn ca mình khiến chính ph Vit Nam phi bi thường cho thiên h vì hu hp đng. Khi thế lc khác có th góp phn bo v lut pháp quc tế cũng như ch quyn ca Vit Nam, nếu không m ming nói được li hay, các anh nên im ming là tt hơn c(7)...

Gia lúc nhiu người thi nhau bình lun và góp ý cho nhng cá nhân suy nghĩ và nhn đnh kiu như ông Trung, Hoàng Nguyên Vũ phát giác :VTV đang "đánh M". Ngày nào cũng "đánh M". Theo Vũ, "đánh M" hin là "món khoái khu" ca VTV,c hết chương trình thi s là "đánh M". Xong phim này sang phim n, phim nào cũng "đánh M", đánh t min Nam đánh ra min Bc, t thành th đến nông thôn, đánh t núi cao cho đến tn bin khơi, t thành th đến nông thôn.

Vũ bn ct :Vng, biết ri. Đánh ri, thng ri. Lch s đáng t hào nhưng chúng ta cũng cn sng cho hin ti na ch. Chuyn "khép li quá kh hướng ti tương lai" do các ông nhà mình nêu ra khi bình thường hoá quan h vi M. Khép li kiu gì không biết nhưng nhng ngày này, hôm nào cũng lôi quá kh ra nói, ai mà chơi ni h gii ? Tàu Kha v ra đ th, vu khng đ kiu, bt nt đ đường nhm bành trướng lãnh th. Là "anh em, đng chí" mà nã pháo vào lãnh th gây đau thương mt thi. Hoàng Sa, Gc Ma còn đau hn chiến sĩ, sao VTV1 không chiếu dùm nhng thước phim đó ?

Vũ đt vn đ :Phi biết được k thù thc s ca dân tc này là ai, đang đâu ch. Loi bn ming thì hu ngh nhưng cy thế nước ln, ln đt, cướp bin, đt điu, dng chuyn nên t mt, càng chơi càng đau kh dài dài. Còn vi M, quá kh chiến tranh là ký c không quên nhưng đã nói "khép li" thì phi hướng ti nhng điu tt đp phía trước. "Khép li" mà truyn thông ngày nào cũng đùng đoàng thì bó tay ri đy. Đã chơi thì phi chân thành. Ming thì bo "tao vi mày làm bn" mà tay chân lòng di sut ngày lôi chuyn xưa ra than oán thì bn cái gì h gii ? Bn dế à (8) ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/07/2020

Chú thích

(1) https://baotiengdan.com/2020/07/13/tong-bien-tap-thoi-bao-hoan-cau-trung-quoc-ho-tich-tien-noi-vai-loi-that-long-voi-nguoi-viet-nam/

(2) https://www.facebook.com/duan.dang.9/posts/3341988092480970

(3)  https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinHanoi/posts/331667508229877

(4)  https://danviet.vn/tuong-vo-tien-trung-my-tap-tran-o-bien-dong-khong-phai-de-ung-ho-viet-nam-bao-ve-chu -quyen-20200708105019678.htm

(5)  https://baotiengdan.com/2020/07/14/nhung-vien-tuong-gia-ao-tui-com/

(6)  https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc/posts/2045280078938745

(7)  https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165/posts/10158353983433965

(8)  https://www.facebook.com/story.php? Story_fbid = 10207299738128008 & id = 1721755473

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt, Trân Văn
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)