Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/07/2020

Thế lực mafia bảo kê những quan lớn quả là đáng sợ !

RFA tiếng Việt

Thông tư mới có thể bảo vệ cán bộ, công chức tố cáotiêu cực ?

RFA, 23/07/2020

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân ký ban hành Thông thư quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức. Thông tư này sẽ có hiệu lực vào ngày 5/9 tới đây.

theluc1

Anh V.V.P., một cán bộ tư pháp ở phường Lê Hồng Phong bị hành hung vào chiều 18/6. Nguồn : Thanh Niên

Đài Á Châu Tự Do liên lạc với Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam và được ông nói rõ hơn về nội dung thông tư vừa nêu :

"Thông tư 03 của Bộ Nội vụ ra đời hướng dẫn thực hiện Nghị định 31 của Chính phủ ban hành ngày 10/4/2019, có hiệu lực ngày 28/5/2019 quy định một số điều của biện pháp thi hành Luật tố cáo năm 2018. Thông tư này quy định chi tiết thẩm quyền, trình tự, thủ tục, biện pháp bảo vệ vị trí công tác người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước".

Vẫn theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, dù mục đích chính của thông tư là không thuyên chuyển vị trí công tác của người tố cáo nhưng vẫn có thể xảy ra trong trường hợp :

"Thông tư này cũng quy định có những biện pháp xem xét bố trí công tác khác cho người được bảo vệ nếu được sự đồng ý của họ. Tránh trường hợp trù dập hoặc phân biệt đối xử, đồng thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với những hành vi như trả thù, trù dập, đe dọa, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người cần được bảo vệ. Không được thực hiện việc điều động, luân chuyển hoặc biệt phái, chuyển đổi vị trí việc làm, phân công những công việc khác đối với người tố cáo cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ".

Tuy nhiên, Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già lại cho rằng trước khi người tố cáo nhận được bảo vệ phải trải qua rất nhiều công đoạn. Trước hết người tố cáo muốn được bảo vệ phải làm văn bản đề nghị bảo vệ : bí mật thông tin, vị trí công tác, bảo vệ việc làm, tính mạng, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo và thân nhân họ. Sau khi họ làm đơn thì họ phải gửi cho người giải quyết tố cáo thẩm định xem có căn cứ, tính xác thực theo Điều 51 Luật Tố cáo hay không mới trình cho cấp có thẩm quyền, cấp có thẩm quyền mới ra quyết định có bảo vệ. Sau đó mới tổ chức thực hiện bảo vệ người tố cáo và thân nhân của họ.

Do đó, ông cho rằng đây là tính khôi hài của luật pháp tại Việt Nam hiện nay :

"Đi qua nhiều công đoạn, nhiều con người còn gì bí mật ? Thậm chí ra được quyết định bảo vệ, ra được biện pháp tổ chức bảo vệ là phải phối hợp cơ quan này, phối hợp tổ chức nọ thì người tố cáo không biết phải hứng chịu bao nhiêu thứ, thậm chí cả sinh mạng người ta cũng không còn".

theluc2

Đảng viên đảng cộng sản Việt Nam trong một lần biểu quyết. Courtesy CPV - Ảnh minh họa

Mới đây nhất, vào ngày 18/6 vừa qua, anh V.V.P., một cán bộ tư pháp ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình bị côn đồ hành hung đến bất tỉnh sau khi anh nộp đơn tố cáo lãnh đạo.

Cụ thể, anh P. cho biết đã gửi đơn tố cáo đến Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Bình để tố cáo lãnh đạo phường Lê Hồng Phong là hai ông Vũ Xuân Liệu, Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong, và ông Đặng Xuân Hậu, nguyên Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong.

Anh P. ghi trong đơn tố cáo cho rằng 2 người vừa nêu đã thiếu trách nhiệm, cố ý không giải quyết đơn đề nghị việc thực hiện quy trình nhân sự tái cử Ban chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, ngoài ra còn cố tình đưa người không đủ điều kiện tiêu chuẩn để giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình vào ngày 27/6 ra quyết định khởi tố 5 bị can liên quan đến vụ án ‘Cố ý gây thương tích’.

Trong đó, có bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt, vợ ông Đặng Xuân Hậu, được xác định đã thuê 4 đối tượng còn lại đánh ‘dằn mặt’ anh P. vì tố cáo chồng mình với giá 10 triệu đồng.

Tuy nhiên đến ngày 2/7 vừa qua, báo trong nước loan tin cho hay, Ban thường vụ Thành ủy Thái Bình chưa có chỉ đạo dừng quy trình tái cử, giới thiệu vào chức danh lãnh đạo phường đối với ông Đặng Xuân Hậu.

Trao đổi với RFA tối 23/7, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam cho biết từ những sự việc nêu trên nên Thông tư 03 được ban hành trong thời gian này :

"Thực tế đây là chủ trương của đảng từ lâu. Thường thì cũng kỷ luật, nhắc nhở nhưng đứng trước ngưỡng cửa đại hội (đảng) sẽ có Ban lãnh đạo mới, Ban chấp hành mới nên người ta làm quyết liệt hơn chứ cũng không vấn đề gì. Đúng ra đơn thư tố cáo phải làm rõ chứ khi đại hội thì thời gian ngắn, họ chỉ ném thơ mà không thẩm tra, loại người khác ra thì cũng không hợp lý. Nếu tố cáo đúng mà bị luân chuyển công tác thì cũng ít nghe nói nhưng đó cũng là một dạng trả thù. Trong chính trị, chuyện trả thù, hãm hại nhau là vô cùng".

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết Điều 8 của Luật Tố cáo quy định sẽ xử lý kỷ luật đối với người giải quyết tố cáo không xử lý, bảo vệ người tố cáo hoặc có tính chất bao che.

Còn trong Thông tư 03 có hiệu lực vào ngày 5/9 tới đây cũng nêu rõ cán bộ giải quyết tố cáo sẽ bị kỷ luật khiển trách đến cách chức nếu thực hiện các biện pháp không đầy đủ đối với người tố cáo dẫn đến người tố cáo bị trả thù.

Tuy nhiên, nhà báo Nguyễn Ngọc Già cho rằng :

"Chuyện những người công chức còn lương tâm, còn đủ lương tri để làm một người Việt Nam trong xã hội rối ren, rữa nát hiện nay đã lãnh quá nhiều hậu quả, không phải mới đây mà rất nhiều năm rồi. Có những người đứng ra tố cáo cuối cùng thân bại danh liệt, mất hết tất cả, thậm chí sinh mạng không còn. Làm cho người ta cảm tháy ghê sợ và xin lỗi chỉ có những người ở trên mây mới tin vào chuyện đi tố cáo mà được bảo vệ".

Nhà báo Nguyễn Ngọc Già nhận định rằng Luật Tố cáo cũng như các Bộ luật khác tại Việt Nam chỉ mang tính mị dân, phục vụ cho các phe nhóm cai trị dân, không có triết lý và làm nhục công lý !

Nguồn : RFA, 22/07/2020

*******************

Tổ thư ký và tài xế của chủ tịch Hà Nội bị khởi tố, bị bắt hàm ý gì ?

RFA, 22/07/2020Bộ Công an vào ngày 22 tháng 7 loan tin cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 3 người về tội ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước’ theo Điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015, liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.

theluc3

Từ trái qua : Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung, Phạm Quang Dũng. Nguồn : Bộ Công an

Cụ thể, 2 trong số 3 người bị bắt đều làm trong Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội gồm ông Nguyễn Anh Ngọc – Phó trưởng Phòng Thư ký – Biên tập và ông Nguyễn Hoàng Trung – Chuyên viên Phòng Thư ký – Biên tập đồng thời cũng là lái xe của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội–

Người còn lại là ông Phạm Quang Dũng, nguyên cán bộ Công an thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Bộ Công an (C03).

Trước đó, hôm 13/7 Bộ Công an đã khám xét chỗ ở và nơi làm việc của ba người nói trên.

Trao đổi với RFA tối 22/7, ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương cho rằng việc bắt giữ và khởi tố những người có liên quan ông Chủ tịch Hà Nội cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến ông Nguyễn Đức Chung :

"Uy tín cậu này bây giờ thấp lắm rồi. Đây là trò đánh nhau của các phe phái để giành ghế vào trung ương, chẳng còn xa lạ. Đáng lẽ nếu đảng cộng sản tử tế, chính nghĩa và đúng đắn thì phải cắt chức ông này từ lâu rồi, sau vụ Đồng Tâm là phải cắt chức mà họ vẫn phe phái, dung dưỡng nhau".

Nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng cho rằng việc bắt giữ và khởi tố ngày 22/7 có thể mang hàm ý khác :

"Những biện pháp quen thuộc xưa nay vẫn thấy là từ những việc rất nhỏ không liên quan gì ví dụ như một người tài xế làm sao có thể tiếp xúc với tài liệu mật ? Điều rất đơn giản như thế nhưng vì họ sẽ đi đường vòng, dùng lý do từ đó bắt đầu khui những việc khác. Ta thấy tư pháp ở Việt Nam thường trọng cung hơn, tức là họ có thể dùng các biện pháp chỉ cần lời thú tội rồi tất cả dựa trên những lời khai báo đó để họ xử án. Tôi cho rằng người tài xế đó rất dễ trong chuyện ép cung từ đó họ dùng cái đó để xử lý nội bộ vấn đề khác, có thể không công khai".

Theo truyền thông trong nước, tuy là công ty mới được thành lập chưa lâu, nhưng trước khi vụ việc bị phanh phui, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường đã nhận phần lớn các hợp đồng thầu liên quan đến các dự án công trực tuyến ở Hà Nội lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trong đó điển hình như được chỉ định thầu với giá trị 10,7 tỷ đồng trong dự án của Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội thực hiện quyết định 6699, hoặc trong dự án thí điểm lắp đặt hệ thống camera an ninh với số tiền đầu tư lên đến 1,1 tỷ đồng, hay cung cấp những phần mềm liên quan đến bảo mật, an ninh của lực lượng an ninh Hà Nội.

Vào sáng ngày 9/5/2019, công an Hà Nội đã tiến hành khám xét và thu giữ vật dụng tại Trung tâm bảo hành, sửa chữa Nhật Cường ở C4 Giảng Võ và ở số 33 Lý Quốc Sư.

Ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương Mại & Dịch vụ Nhật Cường, được xác định cầm đầu đường dây nhập lậu thiết bị điện tử quy mô lớn tại thời điểm khởi tố vụ án vào tháng 5/2019 đã bỏ trốn và hiện Bộ Công an đang truy nã bị can này ở cấp độ cao nhất trên toàn thế giới. Ông Huy hiện bị khởi tố 4 tội danh trong đó có tội ‘buôn lậu’, ‘vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng’ và ‘rửa tiền’.

Từ Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự đưa ra giả thuyết :

"Có thể những người này (ba người vừa bị bắt) tuồn thông tin cho ông Giám đốc Nhật Cường để ông ấy trốn thoát. Công ty Nhật Cường lại dính đến mấy hợp đồng cung cấp phần mềm cho thành phố Hà Nội. Ông Nguyễn Phú Trọng đã ra lệnh phải làm vụ án Nhật Cường này. Như vậy chứng tỏ chắc chắn đụng đến ông Chung vì những người thân cận ông ấy rồi những hợp đồng liên quan đến phần mềm, thiết bị cung cấp cho Hà Nội. Hiển nhiên nó phản ánh một cuộc đấu đá nội bộ vì đại hội đảng sắp sửa đến. Người này, người kia tranh quyền…"

Vẫn theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, việc những thông tin nội bộ được đưa ra báo chí trước khi diễn ra đại hội đảng được xem như chuyện trước giờ vẫn thế.

Thậm chí ngay sau khi vụ việc khám xét Công ty Nhật Cường được truyền thông trong nước loan tải vào năm 2019, nhiều chuyên gia quan sát đã đưa ra nhận xét cho rằng đây có thể là một cuộc đấu đá giữa các nhóm lợi ích mà trong đó người ‘chống đỡ’ cho công ty Nhật Cường đang thất thế.

theluc4

Ông chủ công ty Nhật Cường - ông Bùi Quang Huy (hình nhỏ bên trái) và cửa hàng của Nhật Cường ở Hà Nội Ảnh : RFA

Tiến sĩ Nguyễn Quang A lập luận :

"Các cuộc đại hội là cuộc sắp xếp chỗ ngồi cho những người đấy. Chỗ ngồi là quyền lực, mà quyền lực là thứ nặng hơn ma túy nhiều lần. Như thế những người nghiện quyền lực thì họ phải đấu tranh rất quyết liệt để giữ hoặc giành quyền lực ấy, Không lạ gì việc càng gần đến đại hội thì thông tin do thế lực nội bộ của phe này tuồn ra đánh phe kia càng nổi mạnh lên và càng xuất hiện nhiều hơn".

Do đó, nhà báo Ngô Nhật Đăng cho rằng với việc bắt giữ hai người có liên quan đến Chủ tịch Nguyễn Đức Chung với cáo buộc ‘Làm lộ bí mật nhà nước’, có thể chính ông Chung cũng không thể thoát khỏi lần này :

"Chúng ta đều thấy chắc sắp tới kịch bản sẽ không mấy gì tốt đẹp cho ông Nguyễn Đức Chung. Ta thấy họ chỉ xử lý trong nội bộ tất cả những chuyện khi động chạm đến sự đoàn kết của đảng. Một khi được công bố ra công luận như báo chí đã đăng coi như số phận, sinh mạng chính trị của người ấy coi như chấm dứt".

Liên quan vụ án Nhật Cường, đến nay cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 26 bị can về các tội danh khác nhau gồm ‘buôn lậu’ theo điều 188 Bộ luật hình sự năm 2015 và tội ‘vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng’ theo điều 221 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong những người vừa nêu có cả cựu Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đào tạo thành phố Hà Nội và Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu Tư.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong ngày 22/7 cho biết đang phối hợp với các cơ quan tố tụng khẩn trương giải quyết các vụ án kinh tế trong năm 2020, bao gồm cả vụ Nhật Cường.

Nguồn : RFA, 22/07/2020


 [FN1]

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 501 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)