Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/08/2020

Lỗ hổng trong quy định cảnh sát giao thông được ‘huy động phương tiện’ của dân

Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm)

Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/06/2020, ca B Công an "Quy đnh nhim v, quyn hn, hình thc, ni dung và quy trình tun tra, kim soát, x lý vi phm hành chính v giao thông đường b ca cnh sát giao thông" (1), có hiu lc t ngày 05/08/2020, trong Điu 8, Khon 3 có đon :

canhsat1

Cnh sát cơ đng trong cuc trn áp Đng Tâm ngày 9/1/2020. Hình minh ha. Photo Dong Tam TV.

"Trong trường hp cp bách đ bo v an ninh quc gia, bo đm trt t, an toàn xã hi hoc đ ngăn chn hu qu thit hi cho xã hi đang xy ra hoc có nguy cơ xy ra, Cnh sát giao thông đang thc hin nhim v tun tra, kim soát được huy đng phương tin giao thông, phương tin thông tin liên lc, phương tin khác ca cơ quan, t chc, cá nhân và người đang điu khin, s dng phương tin đó. Vic huy đng được thc hin dưới hình thc yêu cu trc tiếp hoc bng văn bn".

Quy đnh trên cho thy mt s đim không rõ ràng : trao cho Cnh sát giao thông quyn hn quá ln mà thiếu s kim soát, chế tài đ phòng s tùy tin, li dng vi mc đích không tt ; đng thi li coi nh quyn s hu tài sn cá nhân (c ca nhà nước) và s an toàn ca người dân trong nhng trường hp b "huy đng phương tin".

Thông tư này thay cho Thông tư 01/2016/TT-BCA ngày 04/01/2016 (2), trong đó ti Điu 5, Khong 6 cũng có ni dung tương t nêu trên ; tuy nhiên có s gii hn hơn vi quyn ca Cảnh sát giao thông, là vic "trưng dng phương tin" phi "theo quy đnh ca pháp lut", đng thi không m rng ra quá nhiu mc đích ca vic "huy đng", ti đ bo v an ninh quc gia …" và được "yêu cu trc tiếp".

Xin nêu chi tiết mt s đim cn được xem li, sa đi :

Vic "huy đng phương tin" là thế nào

Trường hp "phương tin" được Cảnh sát giao thông nhm ti đ "huy đng" có th đang được s dng trong tình hung cp bách ca cá nhân, t chc, cơ quan, như xe cu thương đang ch bnh nhân cp cu, xe ch lãnh đo cao cp trên đường công tác khn, thì s xy ra xung đt li ích mà khó có văn bn pháp lut nào đnh rõ trường hp nào thì quan trng hơn, phi được ưu tiên hơn.

"Phương tin khác" ngoài xe c, đin thoi, thì có gii hn nào cho ch "khác", hay là bt c th gì, k c nhà , công xưởng, tr s kinh doanh, thm chí vũ khí ca quân nhân,

Hãy th tưởng tượng mt ngày nào đó, bt cht có anh Cảnh sát giao thông vào nhà, khách sn, yêu cu ming cn trưng dng toàn b nhà trong vài ngày đ rình nhóm đua xe, các đêm ti có th qua đây ; hay rình mt chiếc xe nghi ch ma túy s đi qua. Không l người ch phi chp hành vô điu kin ? Còn trường hp Cảnh sát giao thông đòi "mượn" mt cây AK47 ca mt quân nhân đang đng gác, thì chc chn s không được chp nhn ri.

Vic "mượn" là vô thi hn, không có s giám sát ca ch phương tin hay sao ? Không quy đnh rõ, d ny sinh tùy tin, gây xáo trn cuc sng ca người dân, nh hưởng công vic ca cơ quan, t chc b "huy đng phương tin".

Có s xác thc ti thiu cho vic "huy đng" hay không ? Nếu không, d ny sinh tranh chp sau đó nếu xy ra s c. Ví như Cảnh sát giao thông phi trình đy đ giy t cá nhân đ người dân được rõ, yên tâm, và được ghi li (vào giy, chp/ghi âm, hình) vic "huy đng" đó.

"Phương tin khác" thì phi thế nào ?

đây đã m rng quyn hn cho Cảnh sát giao thông ti vô hn, nm ngoài chc năng nhim v ca lc lượng này.

Vì vy, Thông tư cn nêu rõ, trong nhng trường hp vic "huy đng" nhng "phương tin" không phi là xe c, v vic không liên quan hot đng giao thông đường b, thì phi có s phi hp ca các lc lượng bo v pháp lut tương ng (như cnh sát hình s, qun lý th trường, hi quan). Nếu không, s d dn ti lm quyn quá mc.

Thiếu chế tài cho các hành vi lm quyn

Ni dung Thông tư đt nng quyn hn cho Cảnh sát giao thông, mà không coi trng quyn ca người, t chc, cơ quan có phương tin b "huy đng", nên hoàn toàn không th hin bin pháp ngăn chn nhng trường hp lm quyn.

Thay vào đó, đ tránh tình trng Cảnh sát giao thông trưng dng phương tin ca dân không đúng mc đích, quá mc cn thiết, tn dng cho vic riêng v.v.. thì cn có chế tài pháp lut c th, không ch x lý ni b (nhc nh, kim đim). Như vy mi công bng vi người dân mt khi nếu không chp hành đòi hi "huy đng" đó, li rt d b quy ti "chng người thi hành công v", hay tương t.

Coi nh s an toàn cho người dân khi b "huy đng phương tin"

Thông tư đã không đ phòng tình hung có k gian (ngoài xã hi, trong chính ngành công an) li dng đ chiếm đot tài sn ca dân, t chc, cơ quan, hoc li dung phương tin đ hot đng ti phm.

Mun tránh xy ra kh năng này, đng thi vn có th đm bo cho tình hung cp thiết khi Cảnh sát giao thông thi hành công v, ngoài yêu cu xut trình giy t, có văn bn xác nhn vic "huy đng" như nêu trên, cn có thêm quy đnh Cảnh sát giao thông phi đang tun tra trên phương tin mô tô, ô tô đc chng, phi đ người b "huy đng phương tin" gi đin trc tiếp cho cp ch huy ca Cảnh sát giao thông đó, v.v..

Ngoài ra, cũng cn có điu khon quy đnh trong trường hp phương tin được huy đng b hng, mt, thì cơ quan công an phi có trách nhim bi thường ra sao.

Thiếu hình thc ph biến ni dung quy đnh cho người dân

Do đây là đim quan trng liên quan ti đi sng người dân (không ch người tham gia giao thông), đến c nhiu t chc, cơ quan nên không th đơn gin ch đưa toàn b Thông tư lên trang web B Công an, ri vài t báo thông tin sơ sài.

Nhiu năm qua, có th vì thiếu bin pháp ph biến rng rãi nên cũng đã phn nào "trói tay" Cảnh sát giao thông trong nhng tình hung thc s cp bách. Nhiu trường hp chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã phi liu mình bám vào np ca-pô xe vi phm, dn đến b tai nn đáng tiếc, thay vì trưng dng xe ca người dân đ truy đui.

Mun có s hp tác tích cc t người dân, đng thi tôn trng quyn li ca dân, t chc, cơ quan khác, cn có các bin pháp ph biến thông tin mt cách bài bn. Ví d : ngoài vic sa sm Thông tư, cn có văn bn ca Cc Cnh sát giao thông gii thích chi tiết Điu 8, Khon 3 nói trên. Văn bn này được tng đơn v, cá nhân Cảnh sát giao thông lưu gi, cung cp bng nhiu hình thc cho người dân, người tham gia giao thông.

Cui cùng, là đ phòng xung đt vi các văn bn pháp quy khác

Trước hết là B lut Dân s, cơ quan son tho Thông tư cn rà soát k, đ không xy ra nhng kin tng không cn thiết, gây phin phc cho dân, tn kém cho nhà nước, c chế cho Cảnh sát giao thông khi cn "huy đng phương tin" phc v công tác cp thiết.

Hà Ni, ngày 02/08/2020

Nguyn Hu Vinh (Ba Sàm)

C nhân Lut, cu Thiếu tá an ninh, B Công an

Nguồn : RFA & VOA, 04/08/2020

Ghi chú :

(1) Thông tư 65/2020/TT-BCA

(2) Thông tư 01/2016/TT-BCA

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm)
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)