Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/08/2020

Ai sẽ là những nhân vật lãnh đạo hàng đầu sau Đại hội 13 ?

VOA tiếng Việt

Hé l một số nhân vt lãnh đo hàng đu ca Vit Nam sau Đi hi Đng XIII (2021)

Mt nhà nghiên cu và hai người nm thông tin hu trường chính tr Vit Nam mi đây hé l vi VOA v nhng nhân vt nhiu kh năng s nm các v trí lãnh đo hàng đu sau Đi hi Đảng cộng sản Vit Nam ln th 13 vào đu năm 2021.

helo1

Ông Trn Quc Vượng, Thường trc Ban bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, được d báo s thành Tổng bí thư

Nhng tên tui được xem là sáng giá nht và được nêu ra gm các ông Trn Quc Vượng, Phm Bình Minh, Vương Đình Hu, Lương Cường, Phan Đình Trc và bà Trương Th Mai.

Ông Vượng lên, ông Phúc chng

T Australia, giáo sư Carl Thayer thuc Đi hc New South Wales, đưa ra phân tích rng ông Trn Quc Vượng là ng c viên ni bt nht cho chc Tổng bí thư Đng.

"Ông y có b dày kinh nghim qua thi gian công tác Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan đng, gm Chánh văn phòng Trung ương Đng (2011), y viên Ban bí thư (tháng 5/2013) và Ch nhim Ủy ban Kiểm tra Trung ương (2016). Vic ông được b nhim làm Thường trc Ban bí thư vào tháng 3/2018 đã đưa ông tr thành nhân vt cp cao trong h thng tôn ti trt t ca đng", giáo sư Carl Thayer, nhà nghiên cu lâu năm v Vit Nam, viết cho VOA qua email.

Nhc đến truyn thng bt thành văn trong chính tr Vit Nam là v trí lãnh đo cao nht ca đng thường giao cho người min bc, v giáo sư ca Hc vin Quc phòng Hoàng gia Úc, Đi hc New South Wales, đ cp đến yếu t ông Vượng có quê Thái Bình và gi đó là "mt đim cng".

V lý thuyết, ông Trn Quc Vượng, năm nay 67 tui, đã quá tui đ tiếp tc đng trong B Chính tr có vai trò đu não ca đng trong khóa ti. Mc dù vy, giáo sư Thayer ch ra rng ông Vượng có phn chc s được Trung ương Đng công nhn là trường hp "ngoi l đc bit" theo mt quy đnh hi tháng 2/2020 ca đng.

Lưu ý đến các đim mu cht gm "kế tha", "phát trin", m bo s bn vng" trong công tác nhân s ca đng, ông Nguyn Như Phong, mt cu đi tá an ninh, nói vi VOA t Hà Ni rng vic ông Trn Quc Vượng được chn làm ng c viên cho chc Tổng bí thư là "điu logic".

Tuy nhiên, ông Phong, nguyên Phó Tng Biên tp báo Công An Nhân Dân và nguyên Tng biên tp báo mng PetroTimes, thn trng nói thêm rng vn đ nhân s cp cao hin vn đang là "bài toán khó" trong đng, mà có th phi ch đến Hi ngh Trung ương sp ti mi sáng t hơn.

Trong khi đó, mt ngun tin thân cn vi lãnh đo Vit Nam cho VOA hay quá trình chuyn giao quyn lc có th không êm thm như d báo ca giáo sư Carl Thayer và cu đi tá an ninh Nguyn Như Phong.

Ngun tin đ ngh n danh tiết l vi VOA rng Tổng bí thư Nguyn Phú Trng s vn ti v thêm mt na nhim k, khong 2 năm, đ phòng nga xung đt quyn lc trong ni b đng. Ngun tin đưa ra lý gii :

"Theo kế hoch trước Đi hi thì ông Nguyn Phú Trng s nhường ghế cho ông Trn Quc Vượng, đng thi giao Quân y Trung ương và Đng y Công an cho ông Vượng. Nhưng Th tướng Nguyn Xuân Phúc không chp nhn điu này. Do đó, ông Phúc đã chiêu d nhiu tướng lĩnh công an nhm làm yếu thế ông Vượng trước Đi hi. Do đó, ông Trng s phi ngi li đ tránh cho vic ông Vượng b thôn tính mà như vy s nh hưởng đến sự an toàn ca ông Trng sau khi ri chc".

Phm Bình Minh và 't tr'

V bc tranh chính tr rng hơn, ngun tin nói phe cánh lãnh đo gc min nam sp ti s gp "nhiu bt li" khi Phó Th tướng Trương Hòa Bình s ri ghế, Th trưởng Quc phòng Nguyn Chí Vnh s đến tui hưu, tương t đi vi Th trưởng Quc phòng Trn Đơn, và trước đó Trung tướng Phan Văn Vit đã ri ghế Tng cc phó Tng cc 2 nhiu quyn lc thuc B Quc phòng.

Lâu nay, Vit Nam, tn ti "lut bt thành văn" rng người đng đu Đảng cộng sản, có thc quyn quyết đnh chiến lược cao nht, phi là người min bc ; chc ch tch nước có tính nghi l là chính có th giao qua li cho người min bc hoc min nam, và chc th tướng điu hành hot đng hàng ngày ca các b, ngành thường được giao cho người min nam.

K t khi Ch tch nước Trn Đi Quang qua đi vì bo bnh năm 2018, chc v này đã được Tổng bí thư Nguyn Phú Trng tiếp qun và đm nhim luôn cho đến nay.

helo2

Ông Phm Bình Minh là ng c viên cho chc Ch tch nước, nếu cơ cu 't tr' được khôi phc

Liu Vit Nam có tr li cơ cu "t tr" gm 4 người khác nhau nm 4 chc v riêng r - tng bí thư, ch tch nước, th tướng, ch tch quc hi - hay không, được giáo sư Carl Thayer Australia cho là điu "khó d báo nht".

"Nếu cơ cu tam tr được duy trì, ông Vượng mc nhiên đng thi nm hai chc tng bí thư và ch tch nước. Nếu cơ cu t tr được khôi phc, ông Phm Bình Minh s là mt ng c viên mnh cho chc ch tch nước, vì ông y có b dày kinh nghim trong chính ph cương v phó th tướng, và đến Đi hi Đng ông y cũng đã có hai nhim k làm b trưởng ngoi giao", giáo sư Thayer trao đi vi VOA qua email.

"B dày kinh nghim trong chính ph là mt trong nhng tiêu chí chính đi vi chc ch tch nước", giáo sư nhn mnh, đng thi nhc đến các phm cht khác ca ông Phm Bình Minh, gm ược biết đến rng rãi trên trường quc tế, nói tiếng Anh lưu loát, có bng thc sĩ ca Đi hc Tufts M".

"Tt c nhng yếu t này đu phc v tt cho Vit Nam trên trường quc tế, đc bit là trong quan h ca Vit Nam vi các đi tác chiến lược", giáo sư Thayer nhn đnh.

Cu đi tá an ninh-nhà báo k cu Nguyn Như Phong Hà Ni cho rng cơ cu "t tr" s quay tr li. Ông cũng nhn xét rng ông Phm Bình Minh là ng c viên "rt tt" cho chc ch tch nước.

n s Vương Đình Hu và 2 b trưởng sc mnh

V nhân vt có th tr thành th tướng, giáo sư Carl Thayer đt cược vào ông Vương Đình Hu, hin là Bí thư Thành y Hà Ni.

"Ông Hu dường như là người hi đ các tiêu chun nht trong s các ng c viên. Trước khi làm lãnh đo đng Hà Ni, ông Hu tng là Tng Kim toán nhà nước, B trưởng Tài chính và Trưởng ban Kinh tế trung ương. Ông có quê Ngh An", giáo sư Thayer nói.

helo3

Ông Vương Đình Hu ti mt hi tho hi tháng 10/2019

Tuy nhiên, nhà báo kỳ cu Nguyn Như Phong nhn xét vi VOA rng trong chính gii Hà Ni, ông Vương Đình Hu b xem là mt "n s" và đang nhn nhng đánh giá trái chiu. Cá nhân ông Phong "không thy n tượng" v ng c viên cho chc th tướng này.

Trong nn chính tr Vit Nam, hai b Quc phòng và Công an nm vai trò then cht bo v chế đ.

Ngun tin n danh ca VOA không ch tiết l v nguy cơ xung đt quyn lc gia phe ca Tổng bí thư Trng vi phe ca Th tướng Phúc, mà còn cho biết "B trưởng Quc phòng khóa ti gn như s là Đi tướng Lương Cường, Ch nhim Tng cc 1, tc Tng cc Chính tr".

Hin có nhng mi "ng vc" rng ông Cường có li thế vì được thế lc nước ngoài h tr, và được xem là "mt xích quan trng" đ thế lc đó gây nh hưởng đến chính sách chính tr ca Đảng cộng sản Vit Nam, ngun tin được tiếp cn vi các quan chc cp cao nói vi VOA.

Theo thông tin ca quân đi Vit Nam, Đi tướng Lương Cường, 63 tui, người Phú Th, đã tham gia cuc chiến tranh biên gii phía bc gia Vit Nam và Trung Quc. Ông tng là Chính y Quân đoàn 2, Chính y Quân khu 3. Năm 2016, ông được b nhim làm Ch nhim Tng cc Chính tr.

Giáo sư Carl Thayer cũng d báo vi VOA rng ông Lương Cường s tr thành B trưởng Quc phòng.

Vn ngun tin đ ngh n danh nói thêm vi VOA rng Trung tướng quân đi Võ Minh Lương "gn như s tr thành th trưởng quc phòng và cơ cu đ tiếp tc thăng tiến đến chc b trưởng".

Nói v B Công an, ngun tin nói rng hu như có phn chc là ông Phan Đình Trc s là b trưởng.

"Ông này có li thế là đã tng kiêm chc v đi tá công an trước khi làm Trưởng ban Ni chính. Đây cũng là mt xích quan trng mà Tổng bí thư Trng k vng s h tr cho ông Vượng, do ông Trc này là người gc Ngh An, được xem là dng trung thành vi đng nht", ngun tin cung cp thêm vi VOA.

Trước đây, ông Phan Đình Trc đã nm các chc v Giám đc Công an tnh Ngh An, Ch tch y ban Nhân dân, Bí thư Tnh ủy Ngh An, trước khi tr thành Trưởng Ban Ni chính trung ương vào cui tháng 2/2016.

Ngun tin riêng ca VOA nói ông Trc "rt giàu" và theo mt tài liu mt mà ngun tin đươc xem, quan chc này không ngn ngi kê khai tài sn cá nhân vi đng là ông có lượng tin mt rt ln, chưa k tài sn chìm ni.

Li mt n Ch tch quc hi !

Trong cơ cu chính tr Vit Nam, vai trò lãnh đo quc hi ít được chú ý đến nht trong s "t tr", do cơ quan lp pháp này b xem là "con du c khoai", dù trong nhng năm gn đây quc hi gây được mt s tiếng vang trong c tri vi các phiên cht vn mt s b trưởng hay tranh lun v son tho lut.

helo4 (2)

Bà Trương Th Mai là mt trong s các y viên B Chính tr

Giáo sư Carl Thayer d đoán bà Trương Th Mai s là Ch tch quc hi vào năm sau da trên hai cơ s.

"Th nht, bà Mai được xem là có đ phm cht nht trong s các ng c viên đt tiêu chun. Bà có bng c nhân lut và bng thc sĩ qun tr công, là đi biu quc hi t khóa 10 (năm 1997) cho đến khóa 13 (2016) và được bu vào Trung ương Đng năm 2011. Th hai, bà là ph n duy nht còn li trong s các y viên B Chính tr đương nhim", giáo sư Thayer nói vi VOA.

Đánh giá chung v công tác chun b cho Đi hi Đng và vn đ nhân s, cu đi tá an ninh-nhà báo k cu Nguyn Như Phong đưa ra bình lun rng mi vic đang din ra "bài bn", "chnh chu".

Song ông lưu ý rng còn hơn 5 tháng na mi đến Đi hi và mi d báo t nay đến đó vn ch là nhng d báo.

Theo Carl Thayer, Nguyễn Như Phong và một người ẩn danh

Nguồn : VOA, 13/05/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Carl Thayer, Nguyễn Như Phong
Read 736 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)