Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/08/2020

Ai là ký sinh ai là vật chủ, xã hội dân sự lên tiếng

Nhiều tác giả

Nghch lý : Ký sinh khinh… vt ch !

Trân Văn, VOA, 21/08/2020

Vic mt Biên tp viên ca Đài Truyn hình Quc gia ti Vit Nam (VTV) gi nhng người bán hàng rong Thành phố Hồ Chí Minh là… ký sinh trùng đã khuy đng dư lun sut t đu tun ti nay

vtv1

Mt nam biên tp viên ca VTV gi người bán rong là "ký sinh trùng" trong mt bn tin sáng 17/8/2020 nhưng cơ quan này không xem đó là li ca chính mình nên các viên chc lãnh đo VTV không thèm nói gì.

Sau nhng ch trích nhm vào cá nhân Biên tập viên, công chúng đã bình tâm hơn và đòi VTV phi nhn trách nhim. Ba ngày sau, Ban Biên t p Chương trình – không rõ là Ban Biên t p chương trìnhBn tin Tài chính Kinh doanhhay cp cao hơn là Ban Biên t p chương trình ca Ban Thi s – ng li xin li "nh ng người bán hàng rong và quý v khán gi"(1). Còn VTV ? Dường như cơ quan này không xem đó là li ca chính mình nên các viên chc lãnh đo VTV không thèm nói gì !

Đáng lưu ý, ngoài trách nhim ca cá nhân Biên tập viên ví von nhng người bán hàng rong Thành phố Hồ Chí Minh là ký sinh trùng và VTV, khá nhiu người đã xem scandal va k là hu qu tt nhiên do đc đim ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam

Chng hn Chau Doan. Chau không tin Biên tập viên và x ướng ngôn viên tht ra nhng li tht th có tư tưởng mit th gii bán hàng rong. Theo Chau, scandal xy ra ch vì thiếu kiến thc nêdùng t sai mt cách nghiêm trng thôi

Ging như nhiu người khác đã lên tiếng ngay sau khi VTV gây ra scandal, Chau khng đnh, gi i bán hàng rong là nh ng người lao đng chân chính, nh h, sinh hot ca các th dân thun li hơn.Chau nhn mnh, gii bán hàng rong không sng nh, không da vào sc lao đng ca người khác. Ký sinh trùng chính là nhng tham quan va hô khu hiu vì dân vì nước nhưng hp đng nào cũng cn mt miếng, th tc nào cũng phi có phong bì không nng thì nh, d án nào cũng có phn(2).

Ngoài yếu t hiu biết hn chế v Vit ng, Hu Kc Nguyn là mt trong nhng người t scandal "bán hàng rong = ký sinh trùng" bàn v vic s dng Vit ng ca h thng chính tr, h thng công quyn, h thng truyn thông ti Vit Nam. Ví d vic dùng hai ch THU GOM khi đ cp đếCON NG ƯỜI. Hu Kc Nguyđ ngh các cơ quan hu trách và báo chí nên chm dt s dng THU GOM trên CON NGƯỜI vì không nhân văn và th hin thái đ không tôn trng con người(2).

Phm Trn Hi thân hu ca Hu Kc Nguyn dn ra mt ví d nhm giúp lý gii tường tn hơn v yếu t phi nhân và r rúng đng loi khi các viên chc hu trách ti Vit Nam đã cũng như đang s dng rng rãi hai ch THU GOM đi vi nhng cá nhân yếu thếAnh em S Tài nguyên - Môi trường (cơ quan qun lý c thu dn rác, phân, ca mt đa phương) hay xài cm t chuyên môn "thu gom, vn chuyn, x lý cht thi rn và cht thi nguy hi"...

Nhìn mt cách tng quát, scandal "bán hàng rong = ký sinh trùng" đã tr thành dp đ nhiu công dân Vit Nam nhn ra, h đóng góp đ th đ h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam có đ ngun lc cn thiết trong vic qun tr quc gia, điu hành xã hi nhưng nhng h thng này không nhng không cm kích vì được ph thuc mà còn hết sc trch thượng c trong nhn thc ln hành x, thm chí không ngn ngi bày t s khinh mit vt ch ca mình qua cách s dng t ng

Pham Doan Trang là mt trong nhng người th lit kê mt s t biu hin s khinh mit đng bào. Trang cho biết cô tng bt cười khi nghe Điu tra viên ca Tng cc An ninh thuc B Công an dBÀN GIAO cô cho nơi khác. Trang k, Điu tra viên này hết sc ngc nhiên khi Trang vn hi : Sao l i BÀN GIAO ? Tôi là con người ch đâu phi đ vt ? Theo Trang, s dĩ Điu tra viên y ngc nhiên khi cô cười và thc mc v vic dùng hai ch BÀN GIAO vi con người vì trước nay, ngành công an vn nhìn con người như thế !

Trang cho rng, g c r ca vn đ là não trng không tôn trng nhân quyn, xem thường công dân. Mun thay đi tình trng s dng nhng t ng th hin rõ ràng yếu t phi nhân, khinh mit đng loi, vn là vt ch ca h thng chính tr, h thng công quyn thì t ng lp cai tr và nhng người tưởng mình đa v cai tr hay tinh hoa (như VTV) phi thay đi tư duy, triết lý hành x vi dân. Nếu không, không có v "bán hàng rong = ký sinh trùng" này thì cũng s li có v khác mà thôi(5).

T nhn đnh ca Trang, Quyen Thuc góp thêm : S lng ngôn ca các viên chc hu trách là h qu tt yếu ca hách dch, coi thường dân. Còn Luke Nguyen nhn mnh : Tri ết lý cai tr ca nhng người cng sn không hướng ti phc v con người và xã hi.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 21/08/2020

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/vtv-xin-loi-vi-noi-nguoi-ban-hang-rong-la-song-ki-sinh-trung-20200819091258789.htm

(2) https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165/posts/10158448676288965

(3) https://www.facebook.com/haukhaoco/posts/3863228367025989

(4) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=673902443560381&set=a.102710577346240&type=3&theater

(5) https://www.facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158926456643322

***********************

Ký sinh & Tầm gửi

Tưởng Năng Tiến, RFA, 19/08/2020

Họa sĩ Lê Huy Cầm cho biết : "Vừa dứt xong cái tranh cho cựu sinh viên Đại Học Dalat sẽ đấu giá kiếm tiền cho sinh viên nghèo trong ngày họp mặt 20 năm". Bên dưới thông tin này là lời nhắn của FB Hue Chau  ("Nếu dành cho cựu SV ĐH Dalat pre 75 thì trên tháp chuông nhà Nguyện Năng Tĩnh kg phải là cái... ơi Lê Huy") và hồi đáp của tác giả : "Sinh viên ra trường năm 2000 nên vẽ như vậy".

kysinh1

Tôi rời Viện Đại Học Đà Lạt đã lâu, ngay sau Mùa Hè Đỏ Lửa, vào năm 1972. Gần nửa thế kỷ đã vụt đi với không biết bao nhiêu là nước suối, nuớc sông (cùng với nước mưa/nước mắt) đã ào ạt qua cầu và qua cống. Nhìn lại hình ảnh trường xưa không khỏi có thoáng chút bồi hồi, và cũng thấy có hơi hụt hẫng.

Tuy thế, tôi hoàn toàn đồng ý với lời giải thích thượng dẫn của tác giả bức tranh. Thấy sao thì vẽ vậy thôi. Mà sao vàng và cờ đỏ thì được "gắn" vào tất cả những công trình kiến trúc ở Việt Nam (Trường Yersin, Nhà ga Đà Lạt, Bưu điện Sài Gòn, Tòa Đô Chính, Dinh Gia Long, Dinh Độc Lập …) chớ có sót chỗ nào đâu.

Ngó riết rồi cũng quen mắt thôi mà !

kysinh2

Chỉ riêng có "chỗ" này thì phải công nhận là nhìn hơi quá chướng, theo nhận xét của một nhà văn miền Nam – lần đầu đặt chân đến Hà Nội – hồi năm 1989 :

"Ô nhưng cái gì thế kia ? Trên đỉnh Tháp Rùa có một ngôi sao ! Cái này ra ngoài dự kiến của tôi về cảnh trí ở đây. Tôi chợt hiểu và liên tưởng ngay đến các ngọn tháp chuông ở điện Cẩm Linh mà tôi thấy trên báo chí Liên Xô, trên mỗi tháp cũng có gắn một ngôi sao. Dấu hiệu của Cách mạng.

Chỉ tiếc khi nhìn ngôi sao trên đỉnh tháp Rùa thì trí tưởng tượng của tôi về câu chuyện con rùa đòi thanh gươm của Lê Lợi không thể nào hoạt động được, nó tê cứng như con chuột bị con rắn thôi miên vậy.

Tôi tự hỏi có phải trong trường hợp nào cũng cần phải đem cái hiện tại đè lên trên cái cổ truyền như thế không. Thỏa mãn một nhu cầu nhất thời có khi lại làm hại một sự thành tựu đã lâu đời. Và nếu ‘ý chí’ muốn rằng cái nhất thời phải thành vĩnh viễn trong tương lai thì nên tạo ra một công trình mới, ở chỗ khác, chứ sao lại sống tầm gửi vào những gì đã thành lịch sử như thế" (1).

Ah, thì ra thế ! Thế ra là chủ trương "sống tầm gửi" có nguồn gốc tuốt bên Nga, quê hương Cách mạng tháng Mười, từ hồi đầu thế kỷ trước lận (và đã trở thành truyền thống chung của khối anh em vô sản trên toàn thế giới) chớ đâu có phải là chuyện tình cờ hay cá biệt ! Tuy thế, khách quan mà nói, chính sách "tầm gửi" khi vào đến Việt Nam thì mới phát huy được thêm hai "mảng" mới tinh : đám thuyền nhân (boat people) và bọn công nhân xuất khẩu.

Những kẻ trôi sông lạc chợ này sinh sống gần như là một loài cá vậy, cá hồi. Họ được (hay bị) Đảng và Chính phủ đẩy ra khỏi nước, tứ tán khắp nơi, tha phương cầu thực. Tất cả đều chăm chỉ cần mẫn mưu sinh, và cần kiệm từng đồng, để mỗi khi hồi hương thì có được một mớ đô la nặng túi. Đó là chưa kể số tiền gửi về hàng quí, hay hàng tháng, cứ như thể là đóng hụi (chết) vậy.

Theo trang VnEconomy : "Việt Nam tiếp tục trong top 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Kiều hối chuyển về năm nay ước đạt 16,7 tỷ USD… tăng nhẹ so với 16 tỷ USD của năm 2018". Nếu không có những đồng tiền thấm đẫm mồ hôi (và nước mắt) của hàng triệu khúc ruột xa ngàn dặm thì cái "chính phủ tầm gửi" hiện hành, chắc chắn, đã không thể nào tồn tại được tới ngày nay.

Trong cái đám dân bá vơ này (thảng hoặc) cũng có vài cá nhân nổi bật, được Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm. Nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn là một người như thế. Từ Nga, có lần, ông gửi thư về cho thân phụ (một nhân vật bất đồng chính kiến – nhà thơ Đặng Đình Hưng) với những dòng chữ nhạt nhòa nước mắt :

"Con bị ốm nặng bố ạ, có lẽ vì hành trình đi Vac-sa-va quá dài mà con đi bằng xe lửa. Sứ quán bác đơn xin tiền lộ phí của con để đi thi, họ cũng khước từ bảo hộ cho danh xưng của con trong cuộc thi. Nhưng con quyết định liều và giáo sư Na-ta-xon một lần nữa lại giúp con, ông ấy cho con tiền đi đường, tiền thuê dàn nhạc đệm và tiền trọ… Trong cơn sốt 39,5 độ, con đã chảy nước mắt ròng : Các nước tham dự cuộc thi đều được chào cờ và cử quốc ca của mình, mà Việt Nam thì không có – Con tham dự với tư cách thí sinh tự do… Nhưng cũng nhờ sự cay đắng đó mà con gặp đươc Chopin – Những nỗi đau giao thoa với nhau đã bật lên tiếng đàn của hồn ông…" (2).

Ngay sau khi "cây đắng nở hoa" thì… thánh đế hồi tâm. Đặng Thái Sơn được trao danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân, cùng với nhiều lời tung hô (tung toé) thái quá trên khắp những trang báo quốc doanh :

- Âm thanh thế kỷ 20 dưới tiếng đàn Đặng Thái Sơn

- Huyền thoại dương cầm Đặng Thái Sơn

- Cánh chim tìm về tổ

- Đặng Thái Sơn, tiếng đàn vọng lên từ những căn hầm trú ẩn

- Đặng Thái Sơn, những nỗi đau của một dân tộc đấu tranh đòi độc lập

Bên cạnh câu chuyện đắng cay này, có không ít những lời bình vô cùng cay đắng :

Đặng Chương Ngạn : "Tiền đi thi không cho, đến cả cái danh xưng thí sinh Việt Nam cũng không cho, nhưng sau khi đoạt giải lại nhận ông ấy là người Việt Nam".

Lê Công Định : "Tôi nhớ ngày anh Đặng Thái Sơn đoạt giải về nước, cả hệ thống truyền thông bu lại ca ngợi đảng và nhà nước đã hun đúc tài năng của dân tộc !"

Hoàng Khởi Phong : "Cha anh, nhạc sĩ và nhà thơ Đặng Đình Hưng được nhìn thấy con ông như một con cá kình, quẫy thủng cái lưới mà thoát ra biển khơi".

Nhat Vu Hong : "Chính vì sự bội bạc đó nên Đặng Thái Sơn không về Việt Nam mà định cư tại Canada".

Son Nguyen & Bùi Phi Hùng : "Cũng giống như Ngô Bảo Châu, người Việt được chăm bón, vun trồng ở tận đẩu tận đâu rồi thành quả, về ‘báo công’ cho nhà nước hít hà, phả ra đầy khí quyển những lời hào sảng hết cỡ ; đưa tất cả lên đỉnh, tưởng chừng như thế gian này chỉ còn có người Việt ; người Việt sẽ làm cho thế giới thăng hoa…"

Trường hợp của Giáo sư Ngô Bảo Châu thì tương đối vẫn còn mới mẻ, rất nhiều người biết nên cũng chả cần phải rườm lời, trừ sự kiện này : ông không phải là một con cừu nên không quen bám lề, và thỉnh thoảng lại đi "trật đường rầy" một khoảng (hơi) xa. Có lẽ xa nhất là lời bình luận của ông vào hôm 19 tháng 5 năm 2016, nhân ngày sinh nhật lần thứ 126 của Hồ Chí Minh : "Có quý mến ai thì mong h thoát khi vòng luân hi, đừng bt h sng mãi trong s nghip ca chúng ta".

Thế là Nhà nước Việt Nam suỵt chó ra cắn ngay :

  • Ngô Bảo Châu tiếp tục cổ súy cho các hành động sai trái chống phá đất nước của những tên phản động như Lê Công Định, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Mẹ Nấm…
  • Ngô Bảo Châu một con trâu biết làm toán
  • Ngô bảo Châu đã tìm cho riêng mình một con đường khác, đi ngược lại con đường mà đảng, Bác Hồ cùng nhân dân đã chọn hơn 70 năm qua…
  • Ngô Bảo Châu trên con đường ngụy dân chủ phản bội dân tộc.

Ngó bộ thì lũ chó này chưa chắc đã cắn rách được gấu quần của nạn nhân nhưng tư cách của đám chủ thì ai cũng nhìn thấy rõ : đồ ăn hại và phường vô lại.

Tưởng Năng Tiến

Nguồn : RFA, 19/08/2020 (tuongnangtien's blog)

(1) Phạm Xuân Đài, Hà Nội Trong Mắt Tôi, Nhà xuất bản Thế Kỷ, Westminster, 1994

(2) Thế Giang, "Cây Đắng Nở Hoa", Thằng Người Có Đuôi, Nguời Việt, Westminster, 1987

*****************

Ký sinh… trùng ?

Hoàng Hoành Sơn, VOA, 19/08/2020

Đây không phi tên b phim Hàn Quc trình chiếu năm 2019. Nó là phát ngôn t mt nhà đài có tiếng ti Vit Nam : VTV1.

kysinh6

Đoàn xe vật chủ đến thăm Hội An ngày 08/10/2016 nơi có nhiều ký sinh bán rong chen nhau sinh sống

Trong bn tin Tài chính, sáng ngày 17/08/2020, vào phút th 24g24 đến 24g38, người phát ngôn VTV1 đã nói : "...dch Covid 19 đã khiến cho nhng con ph du lch, hay là ch yếu phc v khách nước ngoài ti Thành phố Hồ Chí Minh tr nên tiêu điu. Và khi nhng con ph không còn sc sng, nhng gánh hàng rong vn được là xem sng ký sinh trùng bên trên nhng con ph này s tn ti ra sao ?" (1).

Li phát ngôn thot nghe có v vô thưởng vô pht, người phát ngôn mun ví von nhng người bán hàng rong, luôn là hình nh quen thuc khp hang cùng ngõ hm Việt Nam, vn gn cht vi các con đường, ta con ký sinh trùng nhan nhn nơi các vt ch sng.

Tuy nhiên, h thng tuyên truyn Việt Nam hôm nay đã há ming mc quai. H mc phi li lm không th tha th khi ví von như thế. Trước đây, khi đ phá mt người hay nhóm người bt đng chính kiến, Đng Tâm, Th Thiêm, Thái Hà, vườn rau Lc Hưng... my cái loa tuyên truyn ca VTV1 rt chnh chu, ăn nói liến thong, không h mc phi li nh nào, đ đưa thông tin mt chiu xuyên sut t b thông tin truyn xung. Tt tn tt được ban tuyên giáo nhà đài giám sát cht ch. Vy mà nay, có l ban giám đc k thut lo chng dch Vũ Hán đã đ lt s hai ch ký sinh.

Ký sinh trùng là "mt sinh vt sng trong mt sinh vt khác, được gi là vt ch và thường gây hi cho nó. Nó ph thuc vào máy ch ca nó đ tn ti. Không có vt ch, ký sinh trùng không th sng" (2). Như vy, vt ký sinh là th gây hi, sng l thuc. Nó không làm gì c ngoài vic bám vào vt ch và hút cn sinh lc ca nó. Nhưng anh ch em buôn bán hàng rong li khác. H là nhng người thin lương, sng bng ý chí sinh tn và bng sc lao đng chính đáng ca h. Chng qua h nghèo không có tin thuê mt bng, không đ lc đ mua sm nhng bàn ghế, trang thiết b như nhng hàng quán sang trng khác. Nói gánh hàng rong là th ký sinh gây hi, h thng tuyên truyn đng cng sn Việt Nam mun ám ch điu gì ?

Khi ví von như thế, phi chăng nhà đài VTV1 mun so sánh th chế cng sn kèm theo b máy nhà nước cng knh ban nghành - đoàn th vi hơn 5 ,2 triu đng viên, trong đó có hàng triu ng chí chưa b l", hơn 10 ngàn người trong lc lượng 47... là vt ch sng, người dân mà đi din là nhng con người đu tt mt ti, nghèo kh bán hàng rong đu là vt ký sinh ? Hin thc cho thy đt nước thuc quyn s hu ca đng. Còn dân chúng ch được phép s dng. Và lp lun như thế thì nhng con đường ta khúc rut di dào sinh lc kinh tế mà ai s dng chúng đu biến thành ký sinh trùng lúc nhúc trên đó ?

Th đến, nhà đài này khi biên son kch bn quên bén mt rng : gánh hàng rong là mt nét văn hóa m thc truyn thng ca người dân đen Việt Nam (3). Ai trong chúng ta li không nh nhng gánh xôi cúc, bánh canh, khoai ngào, h tiếu ch ni, bánh bèo - nm - lc, bánh tráng đp dp mà mi sáng các m, các ch gánh do quanh nhng xóm nghèo khp min Bc Trung Nam. Vâng, ch đơn gin đôi quang gánh và ít vt liu dân dã đã to nên nhng món ăn khiến c vua đu bếp Gordon Ramsay kinh ngc (4).

Đây chưa phi là ln đu tiên, gánh hàng rong chu cnh mit th do đài tuyên truyn đng cng sn Việt Nam thc hin. Đi thc nhiu ln minh chng người bán hàng rong phi chu đng nhng ngược đãi t k cm quyn : đp đ quang gánh, cán xe qua trái cây xếp bán. T ch bán rau Bãi Cháy, H Long (5) đến vic mt công an mc qun đùi, áo cc đi xe bin xanh bt hàng rong Hà Ni khiến dư lun xôn xao (6). Ngay c phát ngôn nhiu k chc quyn khiến bao người mun đi ngh đi bán vé s, vì mc lương c trăm triu đng/tháng (7).

Ti sao có s k th vi người hàng rong như thế. Mi người dân sng trên quê hương mình, bt k người đó là ai, đu có quyn có công vic hu lo cho gia đình, con cái. Biết bao người đã thành tài nh gánh hàng rong dãi du mưa nng y Mi người đu có quyn được sng như mt con người. Không ai có quyn xem thường ngh nghip ca người khác, qua đó khinh chê luôn c con người ca h. Ti sao li to tâm lý mit th người bán hàng rong như thế ? Ngun cơn đy đưa các người tàn tt, các bà, các ch em ra đường to tn t đâu ra ? Câu tr li không khó : Nó là h qu ca mt quc gia đc tài toàn tr mà ra.

Th hi nếu tình trng người bán hàng rong tăng cao, xã hi cn phi lý gii : Vì sao cái th chế được gi là siêu vit, là sáng sut, là mây đen bao ph toàn cu, mt tri vn sáng trên đu Việt Nam (8) ; thế mà tiếng rao ca gánh hàng rong li bơ vơ, mt hút gia dòng đi vô vng, nay khoác thêm bit hiu ký sinh trùng trên mt nhà đài có tiếng ca đng ? Nếu h lười biếng không chu lao đng thì không cn bàn. đây, h lao đng bng chính m hôi nước mt ca mình. Xét v phương din văn hóa và đo đc, nhng người bán hàng rong còn thanh cao gp ngàn ln nhng k tham nhũng, hút máu m người dân nghèo đ vinh thân phì gia. Đến mc phó ch tch nước Nguyn Th Doan phi kêu toáng lên : "người ta ăn ca dân không t mt cái gì" (9). Ri ti sao có bng đi hc, cao hc mà vn chy Grab vy (10) ?

Ti sao biết bao người không lười biếng, h mong có vic làm mà vn tht nghip ? H là ký sinh trùng vì h tht nghip chăng ? Hay nhà cm quyn Việt Nam ch xem h là công dân hng hai hèn kém, và tiếng nói h đòi quyn làm người chc buông ra đã b bt li bi nm đm, dùi cui ca k cm quyn đc tài. Ngay c 62 ngàn t h tr dân nghèo trong mùa đi dch đt I, đến nay vn còn là chiếc bánh v hay con cá g lơ lng b mc người dân t vượt khó !

Câu chuyn h thng tuyên truyn Đng cng sn Việt Nam có nhng phát ngôn by b, mit th và thiếu tôn trng người dân vn chng hiếm ha gì. Hn chúng ta còn nh bui phát trên VTV3, ngày 28/11/2017, c súy cho vic ci cách ch quc ng. Trong đon truyn hình đó, ông Bùi Hin, phút th 37'03, nói : "Nhng người hoàn toàn không hiu gì c thì tt nhiên là không tán thành". Bà TS Đoàn Hương, ging viên Trường Đi hc Khoa hc xã hi và nhân văn, tiếp li : "...Vn đ là ng h cái mi...thm chí c Galilê cũng thế, và thm chí người ta còn khiêng c ông lên giàn ha thiêu đt đi.". Cũng bà Tiến sĩ Hương : phút th 3913, đã tuyên b xanh dn : "mt cái đám qun chúng không hiu gì c ào ào vào ném đá".

Vâng, đúng là "cái đám qun chúng không hiu biết gì" hoc là cái đám ký sinh trùng được hé l trên my cái loa, thuc gung máy tuyên truyn, đã cho thy thái đ ca k cm quyn đc tài coi thường người dân đến mc nào. Đng cng sn Việt Nam đã bt mt che tai 91 triu người dân Vit (tôi đã tr bt hơn 5 ,2 triu đng viên khi đám "ký sinh trùng nhân dân" ri đy). Đi vi đng đc tài toàn tr, người dân ch là đàn gì gì đó, ha phi ngoan, làm theo năng lc hưởng theo nhu cu ; k c nhng nhu cu bn năng chăng ?

Hai ch "ký sinh" được tht lên t cp môi mt nam xướng ngôn viên đin trai, theo mt kch bn son sn chnh sa tng câu tng con ch, qua nhiu phòng ban kim duyt, đ nói lên suy nghĩ có sn trong tâm thc vt ch : "lòng có đy ming mi nói ra". Việt Nam không h có chuyn nói buông, các chương trình đu được lên khuôn son trước cho có v đang din ra, ch thc tế nó là chuyn ca ngày hôm qua ri. Ngay c th tướng Phúc cũng c cm giy mà đc c l m v (12) hay ông tướng Võ Trng Vit đc y văn gu g, pê tê bc (13). Mt ông thích chém gió công ngh 4.0, mt ông đòi dch chuyn đám mây đin toán xem nhiêu đó bi hài kch chính trường Việt Nam đ minh chng h xem nhân dân như đám ký sinh qu là chuyn d hiu.

Mt nn văn hóa mit th - trù dp - hy dit đã dn hin rõ. Tuy nhiên, chưa biết ai ký sinh ai. Các c xưa vn dy có biết bao k va ăn cướp va la làng. Nht là nhng k cướp ngày, hin đy dy khp trên quê hương đt nước Vit Nam. Có l s có người vc li, l mm thôi có gì to tát. Vâng ch mi t l y mà biết bao k tham nhũng được đùn đy lên nhng chc v béo b tha h tư túi, rút rut công trình, đưa con cháu cánh hu vào h thng đ táp đp t gc lên ngn. Rt cuc ch có my con tt thí đi tù, chng thy ông b nhim cán b nào t chc hay x khám vì quyết đnh sai lm ca mình ? Ln hi đám ký sinh thc s li biến thành vt ch, vt ch b hô biến thành ký sinh.

Qu đáng ti, bi câm lng đ đám ký sinh cm quyn mà không dám m ming. C cong lưng ra mà chèo thuyn vì chí khí lt thuyn b kim cht. Hãy nêu mt s tên tui : anh Nguyn Hu Tn, c Lê Đình Kình, Phm Chí Dũng, Nguyn Tường Thy, Nguyn Th Tâm, Cn Th Thêu, Trnh Bá Tư, Trnh Bá Phương, Trn Hunh Duy Thc, Lê Anh Hùng, 8 người "nhóm hiến pháp"… Tt c đ nói lên ai là k ký sinh đang dày vò, đàn áp vt ch đ gieo rc ni khiếp s. Chính đám ký sinh đó đang tàn hi đt nước ngày mt suy kit v mi mt, kinh tế, v thế, tài nguyên, văn hóa, con người, biên gii, bin đo...

Tr li quang gánh hàng rong ca nhng m, ch Việt Nam hàng ngày to tn nng mưa. Nhng tiếng rao "ai xôi không ? ai bánh đa bánh đúc không... ?" đa phn lc lõng gia ch đi, vn đang khoác thêm gam màu m đm do đt bùng dch Vũ Hán th hai này ; b kh trn ai vn chng thiếu dm chua, mt đng nay li cht thêm phin não lên đôi vai gy guc người con gái Vit Nam gng gánh bao đi mãi chưa thôi. Xin gi li my câu thơ ca thi sĩ H Dzếnh thay li mun nói :

Cô gái Vit Nam ơi !

Nếu ch hy sinh có đi

Tôi mun nm vàng muôn kh cc

Cho lòng cô gái Vit Nam tươi

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 19/08/2020

Tài liu tham kho :

(1) https://vtv.vn/video/tai-chinh-kinhh-doanh-sang-17-8-2020-454605.htm

(2) https://tuvansuckhoegioitinh.webflow.io/posts/ky-sinh-trung-la-gi-cac-loai-ky-sinh-trung-hay-gap

(3) https://dulich.laodong.vn/am-thuc/dong-day-net-dep-hoai-niem-qua-nhung-ganh-hang-rong-655052.html

(4) https://afamily.vn/lien-tuc-duoc-dau-bep-noi-tieng-my-han-quoc-ca-ngoi-thi-ra-day-la-nhung-bi-mat-cua-hu-tieu-cho-noi-cai-rang-20190510215432662.chn

(5) https://thanhnien.vn/doi-song/nu-pho-chu-tich-phuong-bai-chay-chi-ban-rau-o-ha-long-da-co-hanh-vi-chong-doi-1213913.html

(6)  https://kenh14.vn/mot-cong-an-mac-quan-dui-ao-coc-di-xe-bien-xanh-bat-hang-rong-o-ha-noi-khien-du-luan-xon-xao-20200802203931648.chn

(7) https://danviet.vn/nguoi-tan-tat-ban-ve-so-kiem-tram-trieuthang-7777656788.htm

(8) https://tuoitre.vn/may-den-phu-len-toan-cau-nhung-mat-troi-van-dang-toa-sang-o-viet-nam-20191230130828826.htm

(9)  https://tuoitre.vn/an-cua-dan-khong-tu-mot-cai-gi-568432.htm

(10) https://thanhnien.vn/thoi-su/lang-kinh-ban-doc-thac-si-phai-chay-grab-vi-dau-nen-noi-1096269.html

(11) https://laodong.vn/ban-doc/ts-doan-huong-va-mieng-noi-dam-quan-chung-thi-nen-xin-loi-578972.ldo

(12) https://dantri.com.vn/video/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi-acmecs-7-va-clmv-8-53737.htm

(13) https://www.voatiengviet.com/a/vo-trong-viet-luat-an-ninh-mang/4437512.html

********************

VTV chính thc xin li v 'hàng rong sng ký sinh trùng’

VOA, 19/08/2020

VTV hôm 19/8 lên tiếng chính thc xin li v v mt biên tp viên ca đài nói nhng người bán hàng rong sng ký sinh trùng trong mt bài phóng s, gây bão mng trong hai ngày qua.

phiban3

Biên tp viên VTV Anh Quang trong bn tin sáng 17/8/2020.

Trong bn tin Tài chính-Kinh doanh vào sáng ngày 19/8, biên tp viên Thu Hương ca VTV nói :

"Do sơ sut trong quá trình biên tp và lên sóng trc tiếp, biên tp viên dn chương trình ca chúng tôi đã s dng t ng không phù hp và ngoài ý mun khiến khán gi hiu sai ni dung mun truyn ti…"

Biên tp viên Thu Hương sau đó thay mt ban biên tp, "gi li xin li chân thành đến nhng người bán hàng rong và khán gi v li tác nghip nghiêm trng này".

Hôm 17/8, cũng trên làn sóng này, biên tp viên Nguyn Anh Quang ca VTV đã dùng t "ký sinh trùng" đ nói v người bán hàng trên các va hè trong mt bài phóng s v nhng người bán hàng rong ti Thành phố Hồ Chí Minh trong dch Covid-19.

"Dch Covid-19 đã khiến cho nhng con ph du lch, hay là ch yếu phc v khách nước ngoài, ti thành ph H Chí Minh tr nên tiêu điu. Và khi nhng con ph không còn sc sng, nhng gánh hàng rong, vn được xem là sng ký sinh trùng lên nhng con ph này, s tn ti ra sao ?"

Bn tin này đã gây bão mng, nhiu người nói nhng người buôn bán trên các va hè không ăn bám, ăn hi ai, mà bương chãi đ mưu sinh.

T Tui tr đăng ý kiến ca mt khán gi tên Mai Hoàng Th góp ý :

"Người bán hàng rong t lao đng kiếm sng ch không ăn bám ai nên không th gi là ký sinh trùng".

Facebooker Phm Minh Vũ đt câu hi : "Ti sao mng người ta là ký sinh trùng ? Ai là ký sinh trùng ?"

Cá nhân biên tp viên Anh Quang cũng đã ng li xin li trên trang Facebook cá nhân, nói "do sơ sut, tôi đã đc nhu mt câu dn" và nhn đây là sai sót ca cá nhân anh, "ch không có bt k mt ý coi thường nào".

Chia s li li xin li ca biên tp viên Thu Hương trong bn tin Tài chính- Kinh doanh ngày 19/8, Anh Quang viết :"Mong tt c các bn chp nhn li XIN LI ca chúng tôi".

Li xin li chính thc ca VTV đã xoa du được phn nào s phn n ca dân mng. Có người, nht là trong gii làm báo, t ra thông cm hơn v "tai nn ngh nghip" này.

"Mun cm thông chia s nhưng ngôn t thì li trái ngược vi lòng tt ca phóng viên. Bài hc này phi nh mãi".

*********************

Người bán hàng rong bị xem là "ký sinh" tự bao giờ ?

Viết từ Sài Gòn, RFA, 18/08/2020

Thân phận người bán hàng rong bị rẻ rúng, xúc phạm và mạ lị không phải là câu chuyện mới mẻ. Hình ảnh những người mẹ, người chị, người em gái, thậm chí có người đã lên tuổi cụ phải chật vật, vất vả từ sớm tinh mơ cho đến chiều tà, đến chợ đầu mối, đến ngã ba đầu làng mua từng trái dưa, trái cà, từng cụm hoa, bó sen… để mang lên thành phố bán kiếm chút tiền lãi, và cuộc đời của họ, cuộc sống của họ bị đẩy xuống tận đáy xã hội bởi chính cái xã hội họ đang sống, đây không còn là chuyện mới mẽ. Có mới mẽ chăng là sự cùng khổ của họ được điển cố hóa, được định dạng bằng mấy chữ của VTV, ấy là "ký sinh trùng". Và câu chuyện cũng dậy sóng trên mạng xã hội. Nhưng giá như chúng ta nhìn ra điều này sớm hơn !

kysinh3

Người phụ nữ 20 năm bán hàng rong khắp các tuyến phố cổ Hà Nội - Zingnews

Sở dĩ có hai chữ giá như ở đây bởi vì không ai khác, chính những người làm việc trong bộ máy công quyền, rồi những chủ cửa hàng trẻ tuổi, những dân quân tự vệ, dân phòng cũng trẻ tuổi, toàn những người trẻ tuổi đã dùng hành động với người bán hàng rong ra sao ? Họ đã không tiếc lời mắng nhiếc một người đáng tuổi mẹ, chị của họ chỉ vì người bán hàng rong ngồi bán hàng trên vỉa hè, trước cửa hàng của họ, mà theo luật pháp thì vỉa hè là của chung, không phải của riêng gia đình họ. Rồi hình ảnh các cô gái trẻ, ăn mặc sang cảnh đã chà bánh xe lên rổ dưa, rổ cà của người bán hàng rong, những thanh niên trai tráng khỏe mạnh trong lực lượng dân phòng đã giằng co, hất đổ, đá văng những trái dưa, trái cà, bó cải, bó rau muống, cành hoa của người bán dạo chỉ vì họ không kịp chạy trước khi nhóm này xuất hiện.

Tất cả chúng ta đã làm gì cho người bán hàng rong ? Không, dường như xã hội rất hiếm người có đủ thời gian hay tỉnh táo để thương yêu, chia sẻ cho người bán hàng rong, chúng ta thấy bất bình, tức giận khi người bán hàng rong bị hắt hủi, bị tịch thu, bị chà đạp gánh hàng… Nhưng nếu giả sử họ đến ngồi trước nhà chúng ta để bán, không chừng chúng ta cũng thấy khó chịu vì bị án ngữ mặt tiền làm ăn. Đó là tâm lý chung, có thể chúng ta không phản ứng thái quá nhưng chắc chắn chúng ta không muốn chia sẻ hiên nhà để họ ngồi bán một cách tự nhiên và thân thiện được ! Dường như xã hội này vốn vậy, bởi cái giá chúng ta bỏ ra để có được mặt bằng, mặt tiền trên phố mà làm ăn, kinh doanh không phải nhỏ, nên chúng ta phải tranh thủ, phải giữ để cái giá ấy bảo toàn (trong chừng mực kinh doanh và trả thuế, trả các loại phí, gồm phí thuê nhà). Chính vì mọi thứ đều khó khăn, quay cuồng nên dường như người ta phai nhạt và mất dần khả năng thông cảm, chia sẻ. Đó là sự thật !

Và, chính sự thờ ơ của mỗi người, chính sự nghi kị của mỗi người và cũng chính cả sự bất minh thân phận của người bán hàng rong ngoài đường bởi thiếu sự hỗ trợ, quản lý và giúp đỡ của nhà nước, chúng ta đâm nghi kị, không dám chìa tay san sẻ một cách trọn vẹn với người bán hàng rong. Và, cũng vì họ không được bảo trợ, họ bị xua đuổi bởi chính quyền địa phương, bởi bộ mặt thành phố, bởi nhiều thứ dường như không gần với đạo đức và nhân tâm nhưng lại sát với các văn bản hành chính… Đâm ra, người bán hàng rong bị lẻ loi, cô độc và họ mang một đời sống khác giữa xã hội này ! Cho đến lúc một biên tập viên của VTV dùng từ "ký sinh trùng" để nói về họ, chúng ta thấy tức giận và phản ứng mạnh mẽ.

Đương nhiên, phản ứng của cộng đồng mạng là đúng, nếu không muốn nói là tín hiệu tích cực, đáng mừng rằng xã hội vẫn còn điều tốt đẹp để sống, để yêu thương và hi vọng. Nhưng giá như, chúng ta đều thấy rằng VTV đã sai về cách dùng chữ, đã hỏng hóc về kiến thức nhưng hình như đâu đó, họ lại vô tình làm toát lên bản chất, số phận và căn để của xã hội này, một xã hội thiếu vắng sự thông cảm và chia sẻ với những người có thân phận thấp cổ bé miệng. Khi theo dõi toàn bộ phim phóng sự, tôi lại cảm thấy người làm phim gửi gắm tình cảm, lòng yêu thương của họ dành cho người bán hàng rong, phải nói là phim chan chứa thông cảm và yêu thương, chỉ mỗi cái lỗi dùng đúng hai chữ "ký sinh". Nhưng, không chừng anh ta lại đúng, bởi anh ta đã dấn thân, đã đi vào từng ngõ ngách đời sống của người bán hàng rong, thậm chí không chừng đã chảy nước mắt vì họ… Nên anh cũng nhận thấy thân phận "ký sinh" mà cái xã hội và hệ thống công quyền địa phương đã phủ lên số phận người bán hàng rong giữa thành phố.

Tôi xin nhấn mạnh là tôi không bênh vực cho hai chữ "ký sinh" đầy mạ lị và phi đạo đức kia. Nhưng nếu cho tôi được nói thật, tôi cũng nói rằng hình như những người bà, người mẹ, người chị, người em bán hàng rong nơi xứ sở của chúng ta cũng đã bị đẩy tới thân phận của ký sinh. Một đời sống chẳng còn được gắn vào xã hội mà chỉ có thể thụ động đeo bám, chịu đựng khó khăn, đau khổ, có thể bị chủ nhà trọ cho ra đường bất kì giờ nào vì thiếu tiền nhà, không làm gì có thu nhập giữa mùa dịch bệnh, vừa có thể bị bắt, bị hất văng gánh hàng, bị ngay cả người đáng con, đáng cháu của họ chà đạp lên rổ dưa, rổ cà… Biết bao nhiêu là đau khổ. Thử hỏi, đời sống như vậy thì liện có phải đã được "cộng sinh" hay chưa ? Hay chúng ta không dám nói ra nhưng chúng ta biết rằng người bán hàng rong đã bị đẩy xuống đời sống của một loại ký sinh giữa thành phố ?!

Ở đây, cái lỗi dùng chữ nghĩa của biên tập viên VTV khiến chúng ta nổi giận, nhưng cái lỗi của xã hội, của thế hệ, của nhà giàu không thông cảm, của chính quyền thờ ơ và chà đạp đã khiến cho chúng ta chảy nước mắt khi nghĩ về hai chữ này !

Viết từ Sài Gòn

Nguồn : RFA, 18/08/2020 (VietTuSaiGon's blog)

*******************

Từ câu nói "ký sinh trùng" nghĩ về những phận đời sống "bên lề"

Song Chi, RFA, 18/08/2020

Dư luận mấy hôm nay đã phản ứng nhiều về việc biên tập viên Nguyễn Anh Quang của VTV1 dùng từ "sống ký sinh trùng" để nói về những gánh hàng rong trong bản tin tài chính phát sóng ngày 17/8.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII: Lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam

Chính đảng và nhà nước cộng sản mới đang sống bám trên lưng 95, 96 triệu người dân Việt Nam…

Nguyên văn câu biên tập viên Anh Quang nói : "Dịch Covid-19 đã khiến cho những con phố du lịch hay chủ yếu là phục vụ khách nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên tiêu điều. Khi những con phố không còn sức sống thì những gánh hàng rong - vốn được xem là sống ký sinh trùng lên trên những con phố này sẽ tồn tại ra sao ?"

Trước sự phản ứng giận dữ của dư luận, biên tập viên này sau đó đã xin lỗi trên facebook cá nhân và nói rằng do mình "nói nhịu" từ "ký sinh" thành "ký sinh trùng". Thật ra cả hai đều nói về tên gọi, hoặc cách thức mà một loài vật sống bám, sống gửi trên cơ thể sinh vật khác, lấy chất dinh dưỡng từ các sinh vật đó để sống. Nói như vậy vừa sai vì những người bán hàng rong tự lực mưu sinh trên đường phố, không sống bám vào ai, vừa có ý miệt thị, khinh thường họ. Nhất là khi đài truyền hình VTV lại tránh né để cho phóng viên chịu "đòn" mà không chính thức xin lỗi nhân dân.

Từ đó nhiều người khui lại những sai phạm của đài truyền hình VTV, ví dụ bên dưới video đăng tải đoạn phát ngôn trên ở youtube có một ý kiến của một người tên Huy Tran (hiện video này đã bị xóa) :

"đúng là đài VTV - Vua Tin Vịt, hồi trước thì vu khống nông dân người ta dùng chổi chà quét rau, bây giờ thì nó rủa người bán hàng rong là ký sinh trùng, xúc phạm nghề giáo trong phim "Nhặt xương cho thầy", thậm chí kỳ thị luôn mấy đứa nhỏ bị tự kỷ trong cái game "Bố ơi mình đi đâu thế", lấy chiếc khăn của đồng bào dân tộc Thái để đóng khố, biểu diễn trên sân khấu trong X-Factor, dàn dựng nạn phá rừng tại Đắc Lắk, trong 1 bản tin thế giới thì đưa nhầm logo của Qũy Tiền Tệ Quốc Tế IMF thành International Mother Fucker. Những thằng những con Biên Tập Viên của cái đài này thực chất cũng chỉ là cái đám bưng bô, bợ đít, nâng bi cho cái đảng, làm nhiệm vụ tẩy não nhân dân, chúng hoang tưởng mình đang làm nhà bảo tồn văn hóa truyền thống, làm nhà đạo đức học nên muốn nói gì nói, muốn làm má thiên hạ cũng được, miệng chúng kêu gọi bình đẳng, công bằng rồi chính miệng chúng nó phân biệt giai cấp ra thẳng mặt luôn".

Có người thì đặt ra câu hỏi thật ra ai mới đang sống bám vào ai, rằng chính đảng và nhà nước cộng sản mới đang sống bám trên lưng 95, 96 triệu người dân Việt Nam. Có người lại nhắc đến cái văn hóa "ít khi chịu cám ơn hoặc xin lỗi" của người Việt, so với nhiều dân tại nhiều quốc gia văn minh, phát triển khác. Nhà thơ Trần Tiến Dũng thì giận dữ nói đến chính sách phân biệt tinh vi giữa miền Nam, miền Bắc lâu nay :

"Cái thằng ở đài VTV gọi dân mua gánh bán bưng Sài Gòn là : Ký sinh trùng, nó tên gì hả ? Mà cũng không cần biết tên nó, vì đâu chỉ mình nó, cả đài VTV, cả bầy dân mới phất ngoài đó cũng coi khinh dân nghèo Sài Gòn- Miền Nam ! Chúng nó mắng dân nghèo miền Nam nói chung là ký sinh trùng, đó là giây phút nói thật điều chúng thường trực có trong ý nghĩ của chúng.

Đảng của chúng, chế độ của chúng, chiến thắng của chúng, tài nguyên quốc gia trong tay chúng, nhà tù, pháp trường của chúng...Cái thời nằm hầm, ở rừng mở mồm đường mật : gọi má xưng con, để có cái ăn, còn đường sống mà đoạt chính quyền qua rồi.

Nhìn lại đi (cả mấy ông bà cộng sản miền Nam) hơn 45 năm qua người miền Nam có không gian hòa bình bằng thân phận gì ? Không cần phải đưa dẫn chứng thêm nữa về suy kém hạ tầng xã hội - dân sinh hay bị vơ vét lạm thu thuế... chỉ cần dẫn một câu của ông Trọng : "Tổng bí thư phải là người miền Bắc có lý luận" là đủ rõ, chúng chẳng những coi thường, coi khinh và đặt luật miệng xác định người phương Nam kể cả người theo chúng là dân hạng hai…".

Tất cả những phản ứng đó có thể hiểu được. Còn nói như bài báo "Biên tập viên VTV đã xin lỗi, tại sao dân mạng cứ phải 'đánh người chạy lại' đến toác đầu mẻ trán mới hả lòng ?" (Tin tức online) : "Phải chăng vì đang dịch bệnh nên một bộ phận dân mạng hơi rảnh và cần chỗ xả stress ?", hoặc bảo những người chửi mắng kia là "Đu fame' để câu like, câu tương tác" là không đúng, vì như đã nói ở trên, những người chịu trách nhiệm cao nhất từ Trưởng Ban Biên tập cho đến Giám đốc Đài vẫn chưa chính thức xin lỗi.

Báo chí truyền thông là để phục vụ nhân dân mà đi miệt thị nhân dân, những người đã đóng thuế vào ngân sách nhà nước để nhà nước trả lương cho mình, rồi khi làm sai thì những người chịu trách nhiệm cao nhất lại né thì dư luận phản ứng là phải.

Bài viết này không nhằm nhắc lại những chuyện đó, mà nói đến những chuyện khác.

Từ bài viết trên VOA  "VTV gọi người bán rong là ‘ký sinh trùng’, cộng đồng mạng phẫn nộ", chợt giựt mình nhận ra số người sống bằng những nghề nghiệp tự do, buôn gánh bán bưng, mưu sinh trên vỉa hè, lề đường, đường phố… tại Việt Nam quá nhiều. "Một báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO hồi năm 2016 cho hay số người lao động phi chính thức, trong đó có một tỷ lệ lớn là người bán rong, lên đến trên 18 triệu người trong tổng dân số hơn 90 triệu của Việt Nam".

Tại các thành phố, tỉnh lỵ lớn nhỏ ởViệt Nam, từ trong hẻm/ngõ ra tới đường cái, ở đâu mà chúng ta chẳng nhìn thấy hình ảnh những con người đang sống nhờ vào cái vỉa hè, cho tới đường phố ? Có bao nhiêu nghề nghiệp khác nhau, từ việc ngồi một chỗ, đặt một cái thúng xôi, một xe bánh mì, một cái tủ sửa đồng hồ, điện thoại, sửa giày, làm khóa, khắc tên trên bút…cho tới lang thang đi bán từng xấp vé số, hàng rong, chè cháo, đậu hũ, hủ tiếu gõ… Đó thực sự là những cuộc sống "bên lề"-bên lề đường và bên lề của cái hệ thống nhà nước, vì tự mưu sinh, lời lỗ tự chịu.

Ở một cái quốc gia có cái tên là một nước "xã hội chủ nghĩa" như Việt Nam nhưng lại không có hệ thống an sinh xã hội để lo cho trẻ em chưa đến tuổi trưởng thành, người thất nghiệp, người bị tai nạn, người không có khả năng làm việc v.v… Ngay cả người già không phải ai cũng được lãnh tiền già và nếu có thì số tiền ấy cũng chả thấm vào đâu.

Đối với số lượng đông đảo những con người phải sống nhờ vào cái vỉa hè hoặc đường phố đó, nhà nước này hoàn toàn không có bất cứ một chính sách hỗ trợ nào. Còn nhớ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, từ một vài bài báo nhắc đến đội ngũ bán vé số bị mất nguồn thu nhập vì giai đoạn "đóng cửa", đời sống hết sức lao đao, thế là những người có lòng hảo tâm liền quyên góp giúp họ. Một số đại lý bán vé số cũng chia sẻ chút ít giúp họ qua những ngày khó khăn. Thật trớ trêu. Chính đội ngũ bán vé số ấy đã đóng góp vào cái ngân sách lãi "khủng" hàng tháng hàng năm của ngành bán vé số tại các địa phương cho tới trung ương, nhưng khi có đại dịch thì nhà nước chả hỗ trợ gì cho họ.

Dân mình vốn có lòng thương người, "lá rách đùm lá nát" nên những "sáng kiến" "ATM gạo, "ATM thực phẩm miễn phí"…ra đời, với dòng chữ rất cảm động "Nếu khó khăn hãy nhận một phần, Nếu bạn ổn xin nhường người khác".

Còn nhà nước trước dư luận xôn xao nghe đâu cũng duyệt ra gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ VNĐ để hỗ trợ cho các thành phần dân chúng khác nhau… Riêng đội ngũ làm nghề tự do, bán hàng rong có bao nhiêu người được nhận trợ cấp, và nhận được bao nhiêu, không rõ. Nhưng họ cũng quen rồi, không tán thán. Họ không hề biết rằng ở các nước khác, từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Bắc Âu, Úc, Canada… khi có đại dịch xảy ra, mọi thành phần trong xã hội đều được chính phủ trợ cấp, giúp người dân sống nhẹ nhàng qua những ngày dịch : người đi làm, người thất nghiệp, người lao động tự do, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn… Người nào đang mượn nợ ngân hàng thì ngân hàng cho phép hoãn 3 tháng không phải trả, các chủ cho thuê nhà, thuê đất kinh doanh thì giảm tiền thuê v.v…

Trên khắp các nẻo đường Việt Nam, phía sau mỗi một con người đang làm những nghề lao động tự do, bán hàng rong, sống nhờ vào cái vỉa hè, đường phố đó là những câu chuyện đời buồn nhiều hơn vui, là cả một gia đình đang sống nhờ vào thu nhập nhỏ nhoi ấy.

Là những con người từ miền Trung miền Bắc dắt díu nhau vào Sài Gòn, Vũng Tàu, Đà Nẵng… thuê nhà chung với nhau cho đỡ tốn kém, rồi đẩy một chiếc xe mì gõ, một gánh bắp xào, đậu hũ… ra đường dãi nắng dầm mưa tiết kiệm từng đồng gửi về quê nuôi cha mẹ già, con thơ. Là một người mẹ đã già, trên 70 nhưng vẫn phải đi bán vé số nuôi con nuôi cháu bị tâm thần, thiểu năng. Là người mẹ gánh theo con giữa trời nắng chang chang đi bán nuôi những đứa con khác ở nhà. Là người chồng sức khỏe hao mòn cõng thêm vợ tàn tật trên lưng ra đường kiếm thêm chút cháo. Là người lính thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa cụt hết hai chân ngồi vá xe đầu đường, thỉnh thoảng cầm cây đàn hát thêm mua vui, v.v.

Tôi đã từng bao nhiêu năm đi ăn bao nhiêu món hàng rong từ Nam ra Bắc, nghe không biết bao nhiêu câu chuyện đời khác nhau của những người nghèo sống "bên lề" ấy.

Không phải vô cớ mà dư luận phẫn nộ khi so sánh những con người lương thiện, không làm hại ai đó với những quan chức to nhỏ có cuộc sống hết sức giàu có, xa hoa, nhưng làm ăn hoang phí, tham nhũng, vung tiền ngân sách như vung mớ giấy vụn qua cửa sổ, làm nghèo đất nước, làm hại cho dân không biết bao nhiêu mà kể. Có đặt những bức tranh tương phản đó bên cạnh nhau mới thấy cái giá máu xương phải trả để có được sự thống nhất ngày hôm nay là quá đắt và là một sự mỉa mai cay đắng !

Mặt khác, nhìn vào đội ngũ những người lao động tự do, buôn gánh bán bưng…ởViệt Nam, để thấy thực chất "sức mạnh của nền kinh tế"Việt Nam. Những nước giàu thường không có nhiều người phải ra đường sống. Họ có việc, mà nếu họ không có việc thì họ có thể xin trợ cấp nhà nước đề sống tạm trong thời gian tìm việc. Vẫn có những người bán thức ăn đường phố nhưng không nhiều và trở thành một thứ văn hóa, tô điểm thêm cho thành phố, chứ không phải hàng chục triệu người phải sống bám vào đó như ởViệt Nam.

Có hai nguồn thu nhập không hề nhỏ trong nền kinh tế Việt Nam, đó là đội ngũ những người làm nghề tự do, buôn gánh bán bưng và những cơ sở kinh doanh nhỏ. Nhà nước Việt Nam từ trước tới nay thường chỉ nghĩ tới việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp tập đoàn nhà nước, cho cán bộ công nhân viên đi làm.,. còn hai thành phần này hoàn toàn không được quan tâm gì.

Giữa những giai đoạn khó khăn như đại dịch này, chính họ, không chỉ cần được hỗ trợ mà ngược lại, nếu họ tồn tại và kiếm sống được, thỉ kinh tế Việt Nam cũng có cơ phục hồi.

Song Chi

Nguồn : RFA, 18/08/2020 (songchi's blog)

******************

Ai ký sinh ai ?

Cánh Cò, RFA, 17/08/2020

Khi nhân dân được xem là ký sinh trùng thì phản ứng dữ dội là lẽ đương nhiên, nhất là đối với mạng xã hội, nơi mà thông tin xuất hiện và được nhân rộng nhanh như sấm chớp.

kysinh5

Đám tang của lãnh tụ nào cũng vĩ đại nhưng có thực sự họ yêu mến lãnh tụ đến mức xếp hàng cả ngày hay không ?

Trang Facebook bỗng dưng không còn Covid, không còn đám tang lãnh tụ, không còn Biển Đông hay Hong Kong… chiếm lĩnh hầu hết hiện nay là khuôn mặt điển trai của anh Biên tập viên Anh Quang của VTV1 với bản tin tài chính kinh doanh sáng ngày 17 tháng 8 năm 2020 trong đó có câu giới thiệu cho một chương trình phóng sự về hàng rong tại Thành phố Hồ Chí Minh như sau :

"Dịch covid 19 đã khiến cho những con phố du lịch hay chủ yếu phục vụ khách nước ngoài đến Thành phố Hồ Chí Minh trở nên tiêu điều và khi những con phố không còn sức sống như gánh hàng rong vốn được xem là sống ký sinh trùng bên trên những con phố này sẽ tồn tại ra sao ?"

Câu hỏi đặt ra cho mọi người là tại sao anh chàng Biên tập viên này lại sử dụng một cụm từ hỗn hào như thế trong khi tướng mạo của anh ta không phải là kẻ thiếu giáo dục đến nỗi không hiểu "ký sinh trùng" là gì.

Thật ra không phải Anh Quang là người duy nhất đọc lời giới thiệu cho phóng sự này mà còn một người khác trên hệ thống VTV cũng đọc y khuôn. Như vậy có thể khẳng định người viết những câu chữ này là lãnh đạo hay ít nhất cũng là thủ trưởng của chương trình. Căn cứ vào chỗ ngồi của anh ta có thể giả định hai trường hợp : thứ nhất anh ta mua chức nhưng dốt nát, thứ hai anh ta có học và hiểu nghĩa của từ "ký sinh trùng" nhưng vẫn áp dụng vào người bán hàng rong vì trong tiềm thức anh ta cho rằng mình đang mặc áo cổ cồn và có quyền bực bội, khinh bỉ và tuôn ra nhóm từ làm cho dư luận nổi sóng.

Từ câu nói này nảy sinh một câu hỏi khác : Có phải quả thật những người bán hàng rong là sống ký sinh lên người khác, hay nói rõ hơn là ký sinh trên hệ thống chính quyền để họ phải bực mình mà nói lời khốn nạn như vậy ?

Dĩ nhiên là không, bởi gánh hàng rong là hình thái của nền kinh tế gia đình, từ cái gánh ấy là công sức, mồ hôi, tiền bạc và thời gian mà đôi khi cả gia đình phải bỏ ra như một cách đầu tư kiếm sống. Nếu là người bán bún thì họ phải đi chợ mua hàng, thức rất khuya để nấu bún, nước lèo, nhặt rau quả và vội vàng gánh ra phố bán cho những người cũng nghèo khổ không khác gì họ.

Sự thực này đối lập rất rõ những hình ảnh khác cũng lồ lộ trên đường phố khắp mọi nơi trên đất nước, đó là những quan lớn lẫn bé ngồi trong phòng máy lạnh, áo cổ cồn, nhìn dân bằng nửa con mắt, làm việc qua loa rồi còn tụ tập ăn nhậu hoành tráng trong các nơi kín đáo nhưng đầy vi khuẩn của lòng tham từ những đồng tiền đút lót.

Những đồng tiền mà họ vơ vét lấy ra từ đồng thuế của những người bán hàng rong trước cơ quan mà họ đang ngồi.

Cao hơn một cấp là những chữ ký của cấp bộ, cấp trung ương. Họ ký cho những dự án, những đặc khu, những khu công nghiệp hay chí ít là những mảnh đất vàng của người dân với danh nghĩa phát triển. Những chữ ký làm Thủ Thiêm rướm máu, làm Vũng Án đặc mùi xú uế, làm Hà Nội, Sài Gòn ngập nước, làm đường cao tốc xe chưa chạy đã vênh. Những chữ ký ấy lấy đồng tiền của cả nước trong đó không ít từ những gánh hàng rong nghèo khó.

Ăn dày và bí hiểm hơn là những đồng tiền rút ra từ ngân sách nhà nước để nuôi một hệ thống ăn theo. Chúng là những đơn vị nhà nước dưới cái tên Hiệp hội như Hội Phụ nữ, Hội bảo vệ trẻ em, Hội nhà văn, Hội nông dân…lãnh lương hàng ngàn tỷ nhưng chưa hề có một việc làm nào được báo chí vinh danh.

Nhưng đau lòng nhất cho các bà, các mẹ, các chị hàng rong là đồng tiền gia đình của họ đang bị lấy ra đóng trực tiếp cho Đảng cộng sản Việt Nam sinh hoạt. Họ sinh hoạt hàng tuần, hàng quý, hàng năm… và họ rất hãnh diện về những sinh hoạt ấy và gọi chúng là đại hội.

Với người sống là thế, bọn ký sinh ấy còn bám vào người chết nữa.

Đám tang của lãnh tụ nào cũng vĩ đại nhưng có thực sự họ yêu mến lãnh tụ đến mức xếp hàng cả ngày hay không ? Khó nói lắm, nhất là người dân vẫn nhận xét rằng họ đang bám vào xác chết để kiếm điểm với cơ quan. Vậy là ký sinh trên xác chết.

Người bán hàng rong không thể ký sinh bằng chữ ký, bằng đại hội, bằng xác chết. Vậy thì ai mới là ký sinh đúng nghĩa ? Chắc phải đợi VTV làm một phóng sự khác có cái tựa rất hấp dẫn : Ai ký sinh ai ?

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 17/08/2020 (canhco's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Tưởng Năng Tiến, Hoàng Hoành Sơn, VOA tiếng Việt, Viết từ Sài Gòn, Song Chi, Cánh Cò
Read 804 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)