Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2020

Trang fanpage công an kiếm vạn ‘like’ nhờ ‘cướp công’ của dân ?

Nguyễn Hùng

Trang Facebook chuyên đánh bóng tên tui cho công an Hà Ni hôm 18/8có bài viết thu được hơn mt vn phn ng khác nhau trong đó có hơn 4.000 bình lun và khong 1.600 lượt chia s. Nhưng bài viết này, gi đã được sa qua loa, chu nhiu ch trích vì công an b t đã cướp công ca người dân đa phương.

fanpage1

nh cho thy thông tin đã được chnh sa so vi lúc đu.

Đây là nguyên văn bài đăng ban đu trên trang Công an thành ph Hà Ni ti 18/8 và hai câu được người viết in đm sau này đã được chnh sa :

"GII CU BÉ TRAI SƠ SINH B B RƠI GIA KHE TƯỜNG

"Ti ngày 18-8, Công an huyn Gia Lâm đã gii cu thành công mt bé trai sơ sinh b b rơi trong khe tường gia 02 ngôi nhà.

"Khong 17h50 cùng ngày, người dân phát hin mt cháu bé b mc kt ti khe tường gia 2 ngôi nhà trong ngõ 174 Trâu Qu, th trn Trâu Qu, huyn Gia Lâm.
"Ngay sau khi nhn được thông tin, Đi Cnh sát Phòng cháy cha cháy và cu nn cu h "Công an huyn Gia Lâm cùng Công an th trn Trâu Qu đã khn trương có mt ti hin trường tìm cách gii cu cháu bé.

"Do khe tường quá hp, lc lượng chc năng đã phi đc tường đ đưa cháu ra ngoài vi n lc bng mi cách bo đm an toàn cho cháu.

ến 18h cùng ngày, Công an huyn Gia Lâm đã gii cu thành công và đưa cháu bé đến trm y tế th trn đ chăm sóc sc khe.

"Hin lc lượng chc năng đang xác minh, gii quyết v vic theo quy đnh pháp lut. #conganhanoi #vinhandanphucvu".

Bn tin kèm nh l thng trên tường được khoan ra đ cu cháu bé, nh công an và lc lượng cu hỏa chp cùng cháu và nh y tá đang chăm sóc cháu.

Ch có điu l thng đó không phi do "lc lượng chc năng" nào đc c mà là do hai thanh niên trong khu nhà đã nhanh tay khoan đ cu cháu bé ra. Chính người dân cũng đưa cháu bé ti bnh vinnhư trong mt video quay li chiu ti hôm 18/8. Công an thc ra ch ti đng nhìn người dân cu cháu ri ti bnh vin chp nh tranh công.

https://www.facebook.com/tran.manhtien.965/posts/350481462634994

Mt trong nhng người khoan tường cu em bé sơ sinh, anh Nguyn Lương Bng,nói vi Tui Tr : "Sau khi gii cu cháu bé xong ti em lên Facebook em thy các page [trang] ln đăng là lc lượng và công an gii cu cháu bé thì em thy khá là bt bình vì lúc đy ch có bn em, my anh em xung quanh này thôi, là gii cu cháu bé.

"Bn em cũng chng phi k công gì c nhưng mà em mun các báo đài phi đăng đúng s tht".

"Công an đến hai ba phút sau là bn em lôi [bé sơ sinh] ra ri".

Trước sc ép ca dư lun, trang fanpage ca công an Hà Ni đành phi sa bài nhưng cũng ch sa cho có. Bài được chnh sa đ thêm câu "cùng người dân" vào câu đu và câu nói v đc tường thay vì ch có "công an Gia Lâm" và "lc lượng chc năng". Nhưng h vn gi câu : ến 18h cùng ngày, Công an huyn Gia Lâm đã gii cu thành công và đưa cháu bé đến trm y tế th trn đ chăm sóc sc khe". Câu này nên thêm my ch "ngm người dân" vào trước đon "gii cu thành công" s phn ánh đúng nhng gì din ra.

Thc tế công an Gia Lâm cũng tha nhn là công ca dân c khi h đ ngh khen thưởng năm người tham gia cu em bé trong đó có người phát hin ra bé, hai người khoan tường và hai người đưa em ti bnh vin,vn theo Tui Tr.

Báo này thut li din biến ti 18/8 : "Theo công an, vào khong 17h50 ngày 18-8, Ch Giáp Th Nam Phương xung tng 1 đ ly xe đi ra ngoài, thì có nghe thy tiếng khóc ging tiếng khóc ca tr sơ sinh trong khu vc nhà tr.

"Ch Phương đi tìm xung quanh khu vc nhà tr và phát hin 1 cháu bé sơ sinh b kt trong khe tường gia hai nhà tr. Ch Phương đã chy ra đường nh người giúp đ cu cháu bé.

"Lúc đó có anh Nguyn Lương Bng, tm trú gn khu vc nhà tr, đã chy đến, phát hin cháu bé b b rơi trong khe tường gia 2 dãy nhà tr. Tuy nhiên, do khe tường quá hp, không th dùng tay đ đưa cháu bé ra ngoài được nên anh Bng và anh Tun đã dùng khoan và búa đ phá tường đưa cháu bé ra ngoài an toàn.

"Sau khi đưa cháu bé ra ngoài, lúc này, lc lượng Công an huyn và Công an th trn đã có mt đ làm công tác cu nn, cu h và đm bo an ninh trt t xung quanh khu vc hin trường s vic.

"Lc lượng Công an huyn đã phi hp vi ch Phm Th Qunh Thư và anh Vũ Văn Thê đưa cháu bé đến Trung tâm Y tế Trâu Qu đ sơ cu.

"Sau đó, anh Thê tiếp tc lái ôtô đ đưa cháu bé đến Bnh vin Đa khoa Gia Lâm, chuyn vin đa khoa St Paul đ cp cu, điu tr và theo dõi tiếp".

Cho ti ngày 24/8, hơn năm ngày sau khi s vic din ra, hình nh ca người dân vn không h xut hin trong bn tin trên trang fanpage công an. Các chi tiết có trên Tui Tr và nhiu báo khác cũng không được cp nht. Nếu ai ch đc bài trên trang fanpage s có cm giác lc lượng công an và phòng cháy cha cháy đã cu em bé là chính còn người dân ch ph giúp không đáng k.

Nhiu người đã ch trích hay châm biếm lc lượng công an trên chính trang fanpage.

Hoàng Thành viết : "Người vt b cháu xung là ti ác, còn cái bn cướp công còn ác hơn".

"Ghi rõ ràng thế còn gì. Công an nhân dân là dân làm công an hưởng. Rõ vy còn kêu ca", Nguyn Nhi Qunh bình lun.

Nhiu người khác cũng bình lun trong các bài viết được đăng ti trên các nhóm khác nhau gm cnhóm Góc nhìn Báo chí – Công dân :

Binh Dao viết : "Không th hiu ni mt vic rõ ràng như thế, dân đa phương biết c mà công an không biết ? Nói lc lượng cu h đến thì người dân đã đc tường đưa được cháu bé ra thì càng làm dân tin yêu công an ch sao đâu mà phi tranh công ?"

Còn Thao Trn bình lun : "Cách đ mt th din nht là chuyn hai anh Công và Bng [hai người khoan tường] thành cán b công an !"

Trên mtnhóm Facebook khác, Phương Dương viết :

"[Cuc đi] tht lm bt công

Thch Sanh thì ít Lý Thông thì nhiu".

Và trang fanpage Công an Hà Ni vn quyết đ công an làm Lý Thông thay vì nói li cho đúng nhng gì din ra. Khi viết dòng cui này tôi nh mt chuyn cười đang được phát tán trên mng : "Cnh sát Belarussia bt được tên trm Minsk. Tên trm nói : "Nhưng tôi b phiếu cho Lukashenko !" Cnh sát lin cnh cáo tên trm : ng di trá. Chng ai bu cho Lukashenko c !" Hoá ra cnh sát biết c đy. Ch có điu h ưa nói di thôi.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 24/08/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 555 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)