Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2020

Chúng ta sống với Covid 19 bao lâu nữa ?

Ngô Nhân Dụng

Trong hai tun liên tiếp, hai đng Dân ch và Cộng hòa hp đi hi đ c người làm ng c viên tng thng M nhim k 2021-2025. Ln đu tiên các i hi" din ra hoàn toàn trên mng, đó là điu mi l, ni bt năm nay. Ngoài ra, không có gì khiến thiên h phi ngc nhiên, vì ai cũng biết trước các bài din văn trong hai đi hi s nói nhng gì ! Cũng vì thế nên tôi đã không theo dõi mt đi hi nào c (mt phn còn vì các tim ăn, quán nước đu đóng ca trong mùa Covid mà nhà tôi thì không có ti vi).

cov1

Kim tra thân nhit khi đi coi phim M.

Dân M đã biết trước ch trương ca hai đng khác nhau thế nào ri, sau khi nghe hai bên tranh cãi sut my năm qua. Cho nên không ai nghĩ nhng khu hiu "hô ln" trong các đi hi s thay đi ý người dân M trong la chn b phiếu cho ai. "Tiếng nói" ln nht, có nh hưởng nht trên lá phiếu c tri năm nay s là nhng "con vi khun" nh xíu và hoàn toàn im lng : Coronavirus ! Có th đoán rng kết qu cuc bu c năm 2020 này s tùy thuc thái đ ca c tri vi loài Coronavirus, tên chính thc trên giy khai sinh là SARS-CoV-2 ! Nếu mi người nghĩ rng Covid 19 là do tai tri ách nước, không cách nào tránh khi, thì h không coi chính ph đương cm quyn chu trách nhim. Nếu h li nghĩ rng tt c cơn bnh dch Covid 19 không có tht, ch được thi phng thôi, thì h càng không quan tâm. Ngược li, nếu nghĩ chính quyn đã tht bi không đi phó được bnh dch Covid, thì người ta s trng pht.

Ông Donald Trump hay ông Joe Biden thng trong cuc b phiếu đu tháng 11 sp ti, chuyn đó cũng không quan trng bng câu hi : Chúng ta s phi sng vi Coronavirus đến bao gi ? Đó là thc mc ln nht ca mi người, M cũng như khp thế gii !

Tun báoEconomist mi tường thut cuc phng vn ông Bill Gates hi đu tháng Tám. Có mt tin đáng mng : Ông Gates tiên đoán đến cui năm nay thế gii s qua khi cơn bnh dch Covid 19 ! Vì đến cui năm nay chc s có thuc chng nga hu hiu và được sn xut hàng lot đ dùng cho loài người. Người ta chích thuc, s tránh được căn bnh này. Hin 150 loi thuc chng (vaccine) đang được thí nghim, trong đó có sáu loi đang th ln chót vi rt nhiu người tham d.

Ông Gates chc biết nhiu hơn chúng ta v chuyn này, vì t chc Bill & Melinda Gates Foundation, trong nhiu năm qua, đã chuyên lo vic chng nga cho tr em khp thế gii tránh các bnh tê lit (polio) và bnh st rét. Năm 2005 ông Gates đã nói trong chương trình TED mt bài cnh cáo chính quyn các nước phi lo phòng bnh dch. Ti sao các nước chi không biết bao nhiu tin đ phòng mt cuc chiến tranh nguyên t, mà không lo ngăn nga mt bnh dch toàn cu sp xy ra ! Năm nay v chng ông đã tng $350 triu đô la đ giúp các nước nghèo đi phó vi Covid 19.

Tuy lc quan rng cui năm nay Covid 19 s ngưng li, nhưng ông Gates cũng s rng s có hàng triu người chết vì Covid 19, phn ln các nước nghèo. Trong đó ch 10% chết vì mc bnh, còn 90% là do hu qu gián tiếp. Nhiu người chết do các bnh như HIV hay bnh st rét, h không được chng nga hoc không được cha tr đúng mc. Bi vì các bnh vin cht ních bnh nhân Covid 19, được ưu tiên cha trước. Bnh dch khiến kinh tế khp nơi đi xung, nhiu người có th chết vì thiếu ăn.

M không phi mt "nước nghèo" cho nên, cho đến khi có thuc chng nga, nếu ai chết thì phn ln s vì mc bnh. Tuy nhiên, dù có vaccine ri, không phi ai cũng chu chích nga. Mt phn ba dân M không chp nhn chích nga, bt c bnh gì !

Mt lý do khác, là chích nga rt tn kém ! Người ta đã phi chi nhiu t m kim đ th nghim và sáng chế trước khi sn xut qui mô ln. Khi đã có vaccine ri, dân các nước giu s được hưởng trước, gin d, ch vì thuc rt đt. Nhưng sau khi các công ty chế thuc thu hi li phn ln vn b ra, thuc s r hơn. Ông Gates đ ngh các nước giu hãy mua thuc chng tng cho các nước nghèo. Đây không phi là mt hành đng t thin, mà còn vì chính mình. Không ai có th ng yên, dù dư tin nhiu ca, nếu Coronavirus vn còn xâm lăng nhà hàng xóm, hoc đang tung hoành các x nghèo trên thế gii !

Khi có vaccine ri, có th kim soát được không cho Coronavirus lan tràn, nhưng cũng còn tùy vaccine hiu nghim như thế nào. Nếu người chng nga được min nhim trong vòng mt, hai năm, thì còn lâu mi phi đi phó vi mt Covid mi. Nếu ch trong vòng my tháng li phi chích nga ln na vì hết min nhim, thì chúng ta s còn duyên n vi anh Coronavirus khá lâu, vài năm mt cơn bnh dch khác li có th bùng ra.

Ngày Th Năm, 20 tháng Tám, Bác sĩ Robert Redfield, giám đc CDC, Trung tâm Phòng Bnh Dch M, đã nói vi Tp chí JAMA (Journal of the American Medical Association) rng ông hy vng s người mi mc bnh M s xung dưới 10,000 mi ngày, và s người chết s xung dưới 250 ; khi mi người theo đúng các li hướng dn cho CDC, như đeo mng che mũi, cách ly, ra tay thường xuyên và tránh t tp trong nhà, đc bit trong quán rượu, là nơi người ta nói nhiu, nói ln tiếng, d dàng phun virus vào mt nhau !

Ông Redfield gii thích rng loài virus mi năm nay khác hn nhng anh em h hàng ca nó tng gây bnh cm cúm. Người b cúm thường truyn bnh cho mt, hai người gn. Còn anh bn mi SARS-CoV-2 này thường lan truyn khi đông người t tp, nht là trong nhà, không có gió.

Vi tính cht đó, vic ngăn nga không cho SARS-CoV-2 lan tràn tương đi d, nếu mi người làm đúng nhng điu CDC khuyên bo. Nhưng điu này cũng gây ra mt mi lo, là đến cui mùa Thu, vào mùa Đông, người ta s phi sng trong nhà nhiu hơn ! Làm sao đ tránh không gp nhiu người l mt ch kín gió ? Các sân banh bu dc và bóng chày có th an toàn hơn các sân chơi bóng r, tim ăn, quán rượu và rp chp bóng !

Rt khó làm cho SARS-CoV-2 biến mt. Chúng ta chia s thế gii này vi hàng trăm triu loài virus khác nhau, rt nhiu loài vn sinh sng trong các cm thú, t dơi, gà, đến chut. Có dp thun tin thì các th virus đó biến thái và nhy sang loài người.

Loài virus gây bnh Ebola chết người cũng tng trú ng trong các loài dơi, trước khi có kh năng truyn t người sang người. Trn dch Ebola phát xut t min Tây Châu Phi đã được ngăn chn năm 2016, mà nước M đóng mt vai trò lãnh đo trong chiến dch này. Loài người ch có th ngăn không cho Ebola lan tràn, bng các phương pháp quen thuc : cô lp hóa, theo dõi nhng người đã gn gũi người bnh, và chng nga. Nhưng không th làm cho ging vi khun đó không biến mt ! Năm 2018, Ebola li bt phát Cộng hòa Congo.

Nếu có vaccine ri, và li tìm ra thuc tr Covid 19 có hiu qu, thì có th loài SARS-CoV-2 này s không còn tn công loài người vũ bão như hin nay. Chúng không biến mt thì s gia nhp đi gia đình bn th coronaviruses khác, cùng mt h, là 229E, OC43, NL63, và HKU1 ; nhng th virus gây nên các chng cm cúm mà mi năm đến mùa chúng ta vn b nhim, nếu không chích nga. Có th rng các anh ch này xưa kia đã tng gây nên nhng trn dch ln mà người ta không biết nên chưa đt tên ! Sau khi tác hi nhân loi mt vài trn ln, các anh ch virus đó tr nên hin lành, vì con người đã quen ri, dn dn min nhim.

Covid 19 s qua khi. Có th đoán chc như vy. Ch có điu là không biết nó s qua khi ngày nào, tháng nào. Cho nên, t nay cho đến đu tháng Mười Mt, các ng c viên vn hi hp ! H vn phi chi tin vn đng tranh c, không phi ch đ chinh phc thêm c tri mi mà còn vì cn bo v thành trì nhng người đã ng h mình vng vàng, không đ cho loài Coronavirus lay chuyn !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 24/08/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)