Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/09/2020

Công binh kiến tạo Mỹ và đường đến Việt Nam : Còn bao xa ?

Trân Văn

Đông Nam Á có th s là mt khu vc mi cho các Đi Công binh kiến to chuyên thc hin các công trình dân s (Civic Action Team CAT) ca quân đi M. Đó là điu mà ông Mark Esper B trưởng Quc phòng M va nêu ra vi Military Times, sau khi ông thăm Palau tun trước (1).

congbinh2

Đội Công binh kiến tạo thực hiện một chương trình dân sự tại đảo quốc Palau, Thái Bình Dương, 14/02/2019 - Ảnh minh họa.

Palau là mt quc gia tp hp chng 340 hòn đo phía Tây Thái Bình Dương dưới mt lá c, phía Bc giáp hi phn quc tế, phía Nam giáp hi phn ca Indonesia, phía Đông giáp Liên bang Micronesia và phía Tây giáp hi phn ca Philippines. Sau khi 2.000 Thy quân lc chiến M t trn khi giành li Palau t tay người Nht năm 1944 (Thế chiến th hai), Palau tr thành mt trong nhng đng minh gn gũi nht vi M khu vc Tây Thái Bình Dương.

T thp niên 1970 đến nay, năm nào quân đi M cũng gi mt s CAT đến Palau. Trong vòng sáu tháng, nhng CAT này luân phiên giúp Palau xây dng đ th, t phi đo đ m rng kh năng vn ti hàng không, trm xá, trường hc, nhà ca, sân chơi cho tr con, các bãi chiếu phim ngoài tri, nhng chương trình phát thanh kết ni cư dân sng trên hàng trăm hòn đo ca Palau vi nhau, sa xe min phí, đến hun ngh (th mc, th hàn, th xây dng, th sa xe,) cho dân chúng đa phương.

Trò chuyn vi Military Times sau chuyến thăm Palau, ông Esper bo rng, B Quc phòng M đang nghĩ đến vic m rng phm vi hot đng ca các CAT ti nhng quc gia khác khu vc Thái Bình Dương. Esper tin rng, trong bi cnh như hin nay, các CAT là phương thc giúp gia tăng s hiu biết và gn bó gia M và các quc gia trong khu vc này. Nôm na thì các CAT chính là mt kiu cng c - phát trin quan h ngai giao hết sc cn thiết.

Military Times k thêm, sau Mark Esper, mt viên chc ca B Quc phòng M nói riêng vi phóng viên ca t báo này rng, quân đi M xem các CAT s giúp thc hin chiến lược ca M khu vc n Đ - Thái Bình Dương. M rng s hin din ca quân đi M trong khu vc n Đ - Thái Bình Dương ra bên ngoài lãnh th Nht và Nam Hàn (hai quc gia vn đã có hàng chc ngàn quân nhân M đn trú trong hàng chc căn c quân s).

Viên chc yêu cu n danh vì không được phép phát biu chính thc, tiết l vi Military Times, có th các CAT s sm được điu đng đ thc hin nhng d án như đã thc hin sut 50 qua Palau, theo nhu cu ca Sri Lanka, Bangladesh, Campuchia, có th c Indonesia Cũng theo ông ta thì các CAT có nhiu loi vic đ h tr khu vc tam giác Mekong, chng hn như h tr Vit Nam thc hin các d án h đê xung yếu và hàng lot d án h tng khác.

***

Tuy nhiên cn nh, nhng thông tin va k là quan đim và mong mun ca M, Vit Nam có tán đng quan đim và chia s nhng mong mun đó hay không li là chuyn khác. Ch vì loi Huawei ra khi danh sách nhà thu có th tham gia xây dng mng 5G ti Vit Nam mà Hoàn Cu Thi Báo cơ quan ngôn lun ca đng cng sn Trung Quc - đã cnh cáo kinh tế Vit Nam s b tn hi nng n vì… ng v phía M (2) thì khó mà đoán đnh, con đường cho các CAT ca quân đi M đến Vit Nam dài hay ngn.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/09/2020

Chú thích

(1) https://www.militarytimes.com/news/your-military/2020/09/01/for-engineers-deployments-to-pacific-islands-southeast-asia-could-be-in-the-works/

(2) https://www.youtube.com/watch?v=m-vDv_zH0SM&ab_channel=VOATi%E1%BA%BFngVi%E1%BB%87t

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)