Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/09/2020

Vụ Đồng Tâm : để chạy tội, Đảng cộng sản quyết vu oan giá họa

Nhiều tác giả

Đng Tâm và nhng trn đánh ti

Nguyễn Hùng, VOA, 09/09/2020

Ngn ngun ca bo lc Đng Tâm không bt đu t cuc tn công ca "ngàn quân" vào làng Hoành rng sáng 9/1. Nó bt đu t tháng 4/2017 khi chính quyn la ông lão ngoài 80 tui Lê Đình Kình ra đng đ bt. Trong mt video mà gi đã không còn truy cp được trên YouTube, ông Kình k li din biến :

vuoan1

Mt thanh niên Hà Ni mang hình ông Lê Đình Kình ti bui l tưởng nim hôm 12 tháng Giêng, 2020. (Photo courtesy of Facebook user Pham Doan Trang)

"Khi đến đy mt cái là mt anh cnh sát cơ đng nhưng h toàn mc qun bò áo thun đen, mt anh nhy xung, đng vào cái góc tường đy và n hai băng đn ch thiên và ngay lúc đó là Trn Thanh Tùng đá tôi mt cái, Trn Thanh Tùng đng đng sau tôi, mà Trn Thanh Tùng là v công tác ti xã Đng Tâm này nhiu ln ri, mà ngay hôm đy và cách đy my hôm vn gp tôi, vn c làm vic.

"Đá tôi mt cái tung lên và trôi mt mét rưỡi. Cái đá ca mt công an mà h đang sung sc thì có th nói nó là mt cái đá mà mc đích là tiêu dit mình cho nên mt cái đá h không thương tiếc. Thì tôi tung lên mt cái ri ngã nga, đp đu xung đường bê tông nhưng mà hôm y tôi đi mũ bo him. Nếu không đi mũ bo him thì hôm y có th v đu ngay ti ch y, và chết ngay ti ch y".

Sau trn đánh ngui này, nhng người dân ng h ông Kình, người tng là bí thư đng u xã Đng Tâm, đã bt gi gn 40 cnh sát trong đó ti hai phn ba là cnh sát cơ đng. V vic khiến Ch tch Hà Ni lúc by gi Nguyn Đc Chung phi v ký cam kết không khi t người dân Đng Tâm cũng như s điu tra chuyn ông Kình b đánh và bt gi trái pháp lut. C hai li ha này đu ch là ha suông và cui cùng người ta vn khi t v án vi dân Đng Tâm nhưng li không h điu tra v đánh gãy chân đng viên khi đó đã trên 50 năm tui đng. Tr my li ha đp nhưng vô nghĩa ca ông Chung, trn đánh tháng Tư năm 2017 nhm vào ông Kình và dân Đng Tâm là mt trn đánh ti.

Trong thi gian t 4/2017 ti 1/2020, ông Lê Đình Kinh tiếp tc khng đnh rng đt đng Sênh có hai phn, mt phn đt quc phòng và mt phn đt dân sinh. Tuy nhiên chính quyn lp liếm mun đánh đng hai na này đ chiếm đt ca người dân. Khi chính quyn, mà đi vi nhiu người dân Đng Tâm đã tr thành tà quyn t nhiu năm nay, đưa ra nhiu quyết đnh có li cho gii chc, người dân Đng Tâm b dn vào ngõ ct. Và đó là khi trn đánh ti th hai din ra.

Thông báo đu tiên ca chính B Công an v v này viết : "Trong quá trình xây dng [tường rào bo v Sân bay Miếu Môn], sáng 9/1/2020, mt s đi tượng có hành vi chng đi, s dng lu đn, bom xăng, dao phóng... tn công lc lượng chc năng, chng người thi hành công v, gây ri trt t công cng, dn đến hu qu 3 cán b chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đi tượng chng đi chết, 1 đi tượng b thương".

Cho ti nay nhng thông tin này đã được chính nhng gì đưa ra trong cáo trng cho thy là B Công an di trá. Chng h có ai đi xây dng tường rào vào lúc t m sáng và s vic cũng không xy ra nơi có tranh chp là đng Sênh. Trái li nay người ta đành phi tha nhn đó là mt cuc tn công quy mô ln vào nơi cư trú hp pháp ca người dân đã được c thành ph Hà Ni và B Công an thông qua.

Da vào din biến sáng sm 9/1, điu có th xy ra là lc lượng tham gia tn công đã được lnh bt hoc giết bng được ông Kình, cái gai trong mt h. Ông Bùi Viết Hiu, cánh tay phi ca ông Kình trong v bo v đt đng Sênh, nói ti toà rng ông Kình b bn thng vào người khi đng da vào tường và trong tay ông Kình không h cm lu đn như cáo buc ca lc lượng công an. Ngoài ra các lut sư cũng đã chng minh rng c 10 qu lu đn có trong cáo trng đu đã xut hin ti các nơi khác nhau trong h sơ và không liên quan ti ông Kình. Qua đó các lut sư nói qu mà ông Kình b cáo buc cm là qu th 11 trong khi h sơ ch nêu có 10. Chng ai có trí khôn li đi tin vào nhng gì chính quyn nói.

V chuyn lu đn, v ông Kình, bà Dư Th Thành, tng nói trong mt video đượcnhà hot đng Lã Vit Dũng đưa lên Facebook hi đu năm nay : "Người ta bt khai nhà cm lu đn. Tôi bo là tôi không biết qu lu đn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, c thế nó tát, nó đá, tát sut, c hết bên n sang bên kia. Xong bt đu c thế nó đá vào hai ng chân".

Còn anh Lê Đình Công, con trai bà Thành và ông Kình, khai trước toà khi được hi có b bc cung hay nhc hình gì không : "B đánh mười ngày như mt. Ông Phm Vit Anh dùng dùi cui cao su đánh". Ông Bùi Viết Hiu cũng nói ti phiên x rng ông b bn thng vào người như ông Kình và bng b thng vài ch nhưng may không chết.

Mt điu đáng chú ý khác trong v án này là gia đình ca c ba công an thit mng đu không có gì đ nói trước toà khi h được hi v chuyn h mun bi thường ra sao. Đi din c ba gia đình đu ch nói đ ngh toà xét x theo đúng pháp lut. H không h thc mc ti sao con em h li b đy vào ch chết lúc t m sáng. H không nghĩ có ai phi chu trách nhim v quyết đnh dn ti cái chết ca người thân trong gia đình. Vì mt lý do nào đó h quyết đnh gi nhng suy nghĩ đó cho riêng mình.

Nhiu người khác cũng gi trong lòng suy nghĩ ca riêng h v nhng gì xy ra trước mt trn đánh ti t đang din ra ngay trước mt. Ln này đích nhm ti ca nó như bao ln khác chính là công lý. Trong hoàn cnh nhiu nhương như Vit Nam hin nay, "nói tht đã là mt hành đng cách mng".

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 09/09/2020

*******************

Nhục hình

Hà Nguyên, VNTB, 09/09/2020

"Tôi hỏi một câu chung với tất cả 29 bị cáo : Nếu những ai CÓ bị tra tấn trong giai đoạn điều tra thì ngồi yên. Nếu những ai KHÔNG bị tra tấn trong giai đoạn điều tra thì vui lòng giơ tay".

vuoan2

1,2 … rồi 10 cánh tay giơ lên. Nhưng vẫn có đến 19 cánh tay còn lại vẫn giữ xuôi theo người. Có lẽ, họ có nhiều điều muốn nói hơn là cái giơ tay.

Luật sư Đặng Đình Mạnh kể và kèm lời kêu gọi : "Đó là lý do mà chúng tôi ước mong có nhiều luật sư đồng nghiệp hơn tham gia những phiên tòa như thế này để cùng lắng nghe họ, khi mà hoàn cảnh xã hội chưa cho phép luật sư bảo vệ được họ như thiên chức nghề nghiệp".

Vụ án có đến 19 bị cáo bị tra tấn trong giai đoạn điều tra, đó là vụ án xảy ra tại Đồng Tâm đêm 9/1/2020, với những phát súng của lực lượng vũ trang bắn thẳng vào cụ Lê Đình Kình, 84 tuổi.

Khi luật sư Đặng Đình Mạnh hỏi bị cáo Lê Đình Công - người bị Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình, "Sau khi bị bắt, ông có bị bức cung, nhục hình gì không ?". Ông Lê Đình Công trả lời : "Bị đánh mười ngày như một. Ông Phạm Việt Anh dùng dùi cui cao su đánh".

Như vậy liệu lúc chủ tọa phiên xét xử hình sự sơ thẩm vụ án Đồng Tâm tuyên án, ông có đề nghị xem xét về hành vi nhục hình ở vụ án Đồng Tâm ? Và hành vi nhục hình này đã ảnh hưởng đến sự thật của lời khai bị can ra sao ?

Tội dùng nhục hình là một trong những tội được quy định rất sớm trong pháp luật Việt Nam. Xuất phát từ các quyền tự do và cơ bản của con người cũng như xu thế chung của pháp luật thế giới thì Việt Nam cũng đã sớm đưa các quy định nhằm chống nhục hình vào hệ thống pháp luật và vào ngày 28/11/2014, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII thông qua Nghị quyết số 83/2014/QH13 về việc phê chuẩn tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước chống tra tấn).

Đối với pháp luật Việt Nam, tội dùng nhục hình được quy định tại Điều 373 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Dùng nhục hình là hành vi của người có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn khác gây tổn hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự đối với người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo, người bị kết án và những người tham gia tố tụng khác.

Các dấu hiệu thuộc về mặt khách quan của tội phạm là người có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự có thể thực hiện một hoặc một số hành vi sau : tra tấn, đánh đập, bắt nhịn ăn, nhịn uống, cho ăn cơm thừa, canh cặn, không cho ngủ, cùm kẹp, hỏi cung suốt ngày đêm, bắt phơi nắng, bắt tắm nước lạnh vào mùa đông hoặc có hành vi khác gây đau đớn về thể xác và tinh thần đối với người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo, người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù trong các trại giam hoặc những người tham gia tố tụng khác.

Việc xác định hành vi dùng nhục hình không phải đơn giản vì tính chất của hành vi này rất khó phát hiện, bởi lẽ người phạm tội là người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ pháp luật và bao giờ cũng dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để che giấu hành vi của mình ; khi bị tố cáo, họ thường tìm cách chối cãi và đòi đưa ra bằng chứng, mà người bị nhục hình vì ở "thế yếu" nên không đưa được ra bằng chứng xác thực, nên không có căn cứ xác định người có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự có hành vi dùng nhục hình.

Chiều ngược lại, có nhiều trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam, trong quá trình điều tra đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình, nhưng tại phiên toà lại chối tội ; khi được hỏi vì sao tại Cơ quan điều tra bị cáo lại nhận tội thì được trả lời là do bị bức cung, nhục hình nên phải nhận tội nhưng lại không đưa ra được bằng chứng nào là mình bị nhục hình. Vì vậy, khi xác định người có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự có hành vi nhục hình hay không, phải rất khách quan.

Nếu dùng nhục hình mà hành vi cấu thành một tội phạm độc lập khác thì người có hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm tương ứng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về cả tội dùng nhục hình và tội phạm tương ứng.

Hậu quả không phải là dấu hiệu bắt buộc của tội phạm này, chỉ cần người phạm tội thực hiện hành vi dùng nhục hình là tội phạm đã hoàn thành.

Mặc dù trên thực tế các vụ án xét xử tội nhục hình diễn ra rất ít, tuy nhiên hành vi nhục hình luôn gây hậu quả nghiêm trọng đặc biệt không chỉ xâm phạm đến quyền lợi, sức khỏe, tính mạng của người bị nhục hình mà xa hơn là xâm phạm đến sự đúng đắn của nền tư pháp, tính khách quan của vụ án… do vậy cần phải ngăn chặn kịp thời các hành vi này để quyền con người được đảm bảo và tôn trọng.

Có đến 19/ 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm đã xác nhận tại phiên tòa hình sự sơ thẩm là họ đã bị nhục hình, đây là một con số đáng báo động của việc vi phạm pháp luật hình sự của Việt Nam.

Hà Nguyên

Nguồn : VNTB, 09/09/2020

**********************

Đồng Tâm : Án tử hình - Luật sư và hai ông Công, Chức phản ứng gì ?

Mỹ Hằng, BBC, 09/09/2020

Sau khi Viện Kiểm sát Thành phố Hà Nội đề nghị mức án tử hình với hai ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức hôm 9/9, luật sư Đặng Đình Mạnh, người có mặt tại tòa, nói hồ sơ vụ án có quá nhiều thiếu sót, thì dù với bản án nhẹ nhất, chứ đừng nói tử hình, có khả năng cao là kết án oan sai.

vuoan3

Hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Ngô Anh Tuấn đi xem xét hiện trường - miệng hố ở nhà ông Lê Đình Kình - 1 tháng sau khi diễn ra đụng độ của dân làng Hoành, Đồng Tâm, với cảnh sát rạng sáng 9/1/2020.

Ông lý giải nhận định này với BBC News tiếng Việt :

"Chưa thừa nhận vấn đề các bị cáo có tội hay không, nhưng các luật sư nhìn nhận rằng hồ sơ vụ án có rất nhiều thiếu sót".

"Chẳng hạn như vấn đề triệu tập người tham gia tố tụng. Tòa không triệu tập Công an Thành phố Hà Nội và nhiều cá nhân, tổ chức khác. Phía cơ quan điều tra cũng không tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ án".

"Với một hồ sơ như vậy, việc kết tội bất kỳ ai trong số các bị cáo cũng có thể dẫn đến oan sai, từ không có tội trở thành có tội, hoặc từ tội nhẹ thành tội nặng".

"Trong điều kiện đó, bất kỳ đề xuất về hình phạt nào, ở mức độ nào, với bất kỳ bị cáo nào, đặc biệt là đối với bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức, thì đều là không thỏa đáng".

"Do đó, các luật sư đã thống nhất kiến nghị tòa chuyển trả hồ sơ về cho cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra lại, bổ sung những thiếu sót".

Luật sư Mạnh cũng cho hay trong sáng 9/9, Viện Kiểm sát đã thay đổi tội danh cho rất nhiều bị cáo, chỉ giữ lại 6 người ở nhóm tội 'giết người' (trước đây là 25 người), còn lại đều chuyển qua tội 'chống người thi hành công vụ'.

"Như vậy, mức án dành cho các bị cáo này sẽ giảm nhẹ đi rất nhiều. Tôi cho rằng những bị cáo được hưởng án treo, hoặc những người đến thời điểm xét xử cũng đã gần hết hạn tù rồi thì có lẽ sẽ không kháng cáo. Còn những người từ vài năm tù trở lên sẽ kháng cáo".

Theo tường thuật của luật sư Mạnh, thái độ của hai ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức khi nghe đề nghị tử hình là "hết sức bình thản".

Bên cạnh đó, các luật sư tiếp tục không được gặp thân chủ trong ngày xử thứ ba.

"Trước đó khi các luật sư khiếu nại vấn đề này, tòa đã chấp thuận giải quyết. Trong buổi sáng xét xử thứ hai, các luật sư đã được gặp thân chủ. Nhưng khi vào phiên tòa, tới phần luận sư hỏi bị cáo thì có nhiều phần thông tin được hé lộ ra. Có lẽ vì vậy mà đến buổi chiều tòa thay đổi. Họ yêu cầu luật sư phải đăng ký trước mới được gặp thân chủ ; và phải đứng cách xa thân chủ 2 mét. Còn đến hôm nay thì họ hoàn toàn không cho chúng tôi gặp nữa", luật sư Mạnh nói.

Trong khi đó, theo đại diện Viện Kiểm sát, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, bất chấp pháp luật, vì lòng tham mà gây ảnh hưởng đến lợi ích của người khác. Hành vi giết người của nhóm bị cáo cầm đầu là dã man, làm ảnh hưởng đến các hoạt động đúng đắn của Nhà nước, gây bất bình trong dư luận mà hậu quả là ba cảnh sát hi sinh.

'Hội đồng xét xử cần cân nhắc tội danh trong vụ Đồng Tâm'

Trên Facebook cá nhân, luật sư Phùng Thanh Sơn viết :

"Thay vì chờ ban ngày, cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét nhà để phát hiện và xử lý tội mua bán, tàng trữ vũ khí (nếu đúng sự thật là các bị cáo có mua lựu đạn để đối phó). Chính quyền bố ráp nhà ông Kình lúc đêm khuya như đi đánh giặc thì không thể nào nói là đúng pháp luật được. Trong lúc đêm khuya đem lực lượng đến bao vây, dùng súng xông vào nhà dân thì dân buộc phải chống trả thôi. Do đó HĐXX cần cân nhắc chuyển tội danh từ tội giết người sang tội giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng (Điều 126 Bộ luật hình sự)".

"Xuất phát từ việc chính quyền không giải quyết thỏa đáng và đúng luật về vấn đề đất đai. Trái lại, chính quyền làm chuyện trái luật là đem quân đi bố ráp nhà ông Kình lúc nữa khuya thì hành vi của các bị cáo có thể được xem là phạm tội trong trường hợp trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Nếu chính quyền sử dụng quyền lực một cách hợp pháp, theo đúng trình tự thủ tục luật định thì chắc chắn những bị cáo này không phản ứng như vậy. Do đó, HĐXX cũng có thể cân nhắc chuyển sang tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Điều 125 Bộ luật hình sự)".

Ngoài ra, luật sư Sơn dẫn Điều 126 Bộ luật hình sự, trong đó hình phạt cao nhất cho tội giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng là 05 năm tù. Điều 125 Bộ luật hình sự : hình phạt đối với tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh tối đa là 07 năm tù.

"Cách thức bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ tốt là xây dựng lòng tin của dân vào Đảng, vào chế độ chứ không phải tạo ra sự sợ hãi của dân đối với Đảng và chế độ", ông Sơn viết.

Chưa rõ ba công an chết do nguyên nhân nào

vuoan4

Luật sư Đặng Đình Mạnh trao đổi với bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình, tại căn nhà của ông bà với nhiều vết đạn

Theo luật sư Mạnh nói với BBC, trong giám định pháp y có kết luận ba công an chết do ngạt khí, và trong khí quản có CO2. Cáo trạng ghi do cháy xăng.

Theo trang 14 của kết luận điều tra đề ngày 5/6/2020 :

"Khi thấy lửa chuẩn bị tắt, Chức cầm can xăng đổ ra chậu và đổ nhiều lần xuống hố làm lửa bùng cháy lớn, vừa đổ vừa nói : "Cho chết mẹ mày đi". Hải ngồi cạnh Chức nói : "Thơm nhở"… (Đối tượng) Doanh sau khi đẩy chậu xăng xuống hố thì chạy xuống… và nhìn thấy Chức dùng chậu đổ 3-5 lần xuống hố, cứ 3-5 phút thì đổ một lần… Khi thấy Chức đang cầm chậu nhựa đựng xăng để tiếp tục đổ xuống hố… thì 01 thành viên trong Tổ công tác… bắn 02 phát về phía Chức khiến chậu xăng bị hất tung và Chức bị thương ở đầu, lăn vào trong…".

Nhưng các luật sư cho rằng có nhiều nguồn có thể gây nguy hiểm tính mạng cho ba công an này. Chẳng hạn việc cứu hỏa xịt hai bình C02 xuống hố nơi ba công an rơi xuống, làm giảm nguồn oxi ở dưới hố, gây tử vong, chứ không hẳn do cháy xăng.

"Do có rất nhiều điều chưa rõ ràng như vậy, lẽ ra phải tổ chức thực hiệm điều tra. Vụ án chết tới bốn người mà không thực nghiệm điều tra là hết sức vô lý", luật sư Đặng Đình Mạnh nói.

Trong sáng 9/9, các luật sư bào chữa cũng nếu vấn đề công an đã ra quyết định tấn công vào thôn Hoành như thế nào, vì đây là việc liên quan đến nhóm tội chống người thi hành công vụ.

Công an vào thôn Hoành làm gì ?

Các luật sư đặt câu hỏi cho tòa rằng các lực lượng chức năng vào thôn Hoành có để thực hiện công vụ không, công vụ đó là gì, và phải chứng minh công vụ đó một cách hơp pháp.

"Trong hồ sơ vụ án có nói rằng phía công an có một kế hoạch để đảm bảo an toàn trật tự ở công trình xây dựng khu vực sân bay Miếu Môn. Có ba người phía công an khai trong hồ sơ vụ án rằng họ thuộc 'Tổ đánh bắt'.

Vụ án Đồng Tâm : Giới trẻ Việt Nam cảm thấy 'sợ hãi, bất lực'

Đồng Tâm tuyên bố 'cuộc đấu trí mới' với chính quyền

"Như vậy có vẻ như có chủ trương hay có văn bản nào đấy quy định họ đi vào thôn Hoành để bắt người. Nhưng khi luật sư yêu cầu công khai các văn bản đó ra thì tòa nói là không có, mà chỉ có văn bản trả lời của công an thành phố rằng hôm đó họ cho triển khai quân để đảm bảo an toàn an ninh trật tự cho xã Đông Tâm".

"Nhưng đó là văn bản trả lời sau khi sự việc ở Đồng Tâm đã xảy ra rồi, còn văn bản quy định đêm đó họ hành quân vào thôn Hoành thì đâu ? Trong hồ sơ vụ án không có. Sáng nay các luật sư đã đặt lại vấn đề và yêu cầu thu thập lại chứng cứ đó", luật sư Mạnh nói.

Trước đó, ngay sau vụ việc chết người ở Đồng Tâm xảy ra, ngày 14/1/2020, thiếu tướng Lương Quang Tam, thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam giài thích với truyền thông trong nước rằng việc "bố trí lực lượng vào thôn Hoành là để bảo vệ công trình từ xa. Hoàn toàn không có việc vào để bắt giữ. Lúc đó không hề có lệnh bắt giữ, dù biết rõ đây là nhóm quá khích. Đây chỉ là các tổ công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn nhất các tình huống xảy ra".

Liên quan tới cái chết của ông Lê Đình Kình, luật sư Ngô Anh Tuấn nhiều lần nêu vấn đề này, đề nghị làm rõ các tình tiết, chứng cứ liên quan, nhưng lần nào cũng bị tòa cắt ngang hoặc mời về chỗ ngồi, cho rằng vụ án này không để giải quyết về cái chết của ông Kình.

Trước đó, trong ngày xét xử thứ hai hôm 8/9, ông Lê Viết Hiểu khai rằng ông ở trong nhà ông Kình hôm 1/9/2020, chứng kiến công an đứng trước mặt ông Lê Đình Kình, ở cự ly 1 mét. Khi đó ông Kình không hề cầm quả lựu đạn nào trong tay, sau đó bị chó nghiệp vụ lôi xác ra ngoài, theo tường thuật của luật sư Ngô Anh Tuấn trên Facebook cá nhân.

Trong khi đó, kết luận điều tra của Viện Kiểm sát nêu rằng công an bắt hai phát từ phía sau ông Lê Đình Kình, và rằng ông Kình chết khi trên tay còn giữ chặt một quả lựu đạn.

Mỹ Hằng

Nguồn : BBC, 09/09/2020

*********************

V Đng Tâm : Viện Kiểm sát đ ngh 2 án t hình, các b cáo t cáo trng ‘sai s tht’, b bc cung

VOA, 09/09/2020

vuan5

Các b cáo trong phiên x sơ thm v án Đng Tâm vào ngày 9/9/2020.

Trong mt đng thái mà rt nhiu ý kiến t cng đng mng xã hi ti Vit Nam cho là "vi vã", Vin Kim sát ngay trong ngày 9/9 - ngày xét x th hai v án liên quan đến tranh chp đt đai ti Đng Tâm - đã đ ngh 2 bn án t hình cho 2 con trai ca ông Lê Đình Kình (c Kình) cùng vi các án tù nng n cho 27 người dân Đng Tâm còn li.

Hai người b đ ngh án t hình là ông Lê Đình Công, 56 tui, và ông Lê Đình Chc, 40 tui, con trai ca ông Lê Đình Kình, người đi din cho dân làng Đng Tâm và đã thit mng trong v xung đt vào rng sáng 9/1 gia lc lượng chính quyn và người dân.

Hai ông Công, Chc và 4 người khác b cáo buc ti danh "Giết người". Trong đó, ông Lê Đình Doanh - cháu ni ông Kình - b đ ngh án Chung thân, ông Bùi Viết Hiu b đ ngh 16 - 18 năm tù, Nguyn Quc Tiến, 16 - 18 năm tù, Nguyn Văn Tuyn, 14 - 16 năm tù.

Nhng người còn li, hu hết là con cháu ông Kình, b đ ngh mc án t mc án treo cho đến 6 - 7 năm tù v ti Chng người thi hành công v.

Các mc án đ ngh nng n trên ngay lp tc to ra làn sóng phn ng mnh m trên mng xã hi. Nhiu ý kiến ch trích cho rng cơ quan chc năng ca Vit Nam đã quá "vi vã" đi đến kết lun trong khi còn quá nhiu chi tiết quan trng trong v án chưa được điu tra rõ ràng và không có chng c thuyết phc.

Nhà báo ni tiếng Osin Huy Đc viết trên trang Facebook cá nhân rng "Nếu, v án được nhìn nhn mt cách khách quan, phi có điu tra đc lp đ xem xét tính hp pháp ca vic đang đêm xâm phm ch ca các công dân Đng Tâm, thì mi có th đánh giá các hành vi tiếp theo là phm ti hay không phm ti".

TS. Nguyn Quang A - nhà hot đng vn đng cho xã hi dân s ti Vit Nam - đ ngh "phi hu phiên toà và điu tra s phm pháp ca công an".

Trong khi đó, các lut sư tham gia bào cha như Luật sư Đng Đình Mnh, Ngô Anh Tun, Nguyn Văn Miếng, Nguyn Hà Luân cho biết h gp nhiu khó khăn trong vic tiếp cn h sơ v án, và liên tc đưa ra các d kin cho thy có quá nhiu "vn đ" v chng c, li khai, quá trình điu tra và th tc t tng.

Biên bn phiên toà chiu ngày 1 (07/9/2020) và sáng ngày 2 (08/9/2020) mà Luật sư Ngô Anh Tun công b cho thy hu hết các b cáo, mc dù được cách ly khi các b cáo liên quan khác, nhưng khi được hi v bn cáo trng đu cho rng nó "không đúng" hay "sai s tht".

Theo tường thut ca Luật sư Đng Đình Mnh, khi ông đt câu hi chung cho toàn b 29 b cáo rng "Nếu nhng ai CÓ b tra tn trong giai đon điu tra thì ngi yên. Nếu nhng ai KHÔNG b tra tn trong giai đon điu tra thì vui lòng giơ tay", thì ch có 10 cánh tay giơ lên, còn li 19 người không giơ tay.

"Có l, h có nhiu điu mun nói hơn là cái giơ tay", Luật sư Mnh viết trên trang Facebook.

V xung đt vào đêm và rng sáng 9/1 xy ra khi lc lượng chc năng vi hàng ngàn người p vào khu vc Đng Tâm vi lý do "bo đm an ninh, trt t" cho công trình thi công tường rào sân bay Miếu Môn. V b ráp khiến ông Lê Đình Kình và 3 công an thit mng.

Nhà chc trách cáo buc người dân Đng Tâm đã lp kế hoch "tn công nhm tiêu dit lc lượng công an". Trong khi đó, theo ghi nhn t các lut sư, các b cáo trong phiên toà ngày 9/9 đu khai h ch "bo v đt đai" và phòng v trong tình hung chính bn thân và người thân gp nguy him khi xy ra v b ráp.

K t khi xy ra v xung đt chết người, rt nhiu t chc quc tế, các cơ quan chính ph yêu cu nhà chc trách Vit Nam cho phép tiến hành điu tra đc lp v án, nhưng cho đến nay, yêu cu này vn chưa được đáp ng.

Trong khi đó, báo Quân Đi Nhân Dân - cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Vit Nam - ch trích m mưu quc tế hoá" v vic Đng Tâm ca "các thế lc thù đch và k xu" nhm "hướng lái dư lun quc tế".

Hin mt bn kiến ngh trên mng xã hi gi Ch tch nước, Ch tch Quc hi và Th tướng Vit Nam đ yêu cu "bo v nhân chng Bùi Viết Hiu mt cách đc bit" đã thu hút ch ký ca 6 t chc và 326 cá nhân tính đến ngày 9/9.

Kiến ngh cũng yêu cu nhà chc trách tm ngưng x v án và c người ca Quc hi giám sát toàn b quá trình điu tra, truy t và xét x, đng thi làm rõ cái chết ca ông Lê Đình Kình và m v án đc lp điu tra v cái chết ca ông Kình cũng như vic "mưu sát không thành ông Bùi Viết Hiu" nếu cn thiết.

Kiến ngh cho hay ông Bùi Viết Hiu nói ông đã chng kiến mt cnh sát bn chết ông Lê Đình Kình t phía trước và bn thân ông cũng b bn 2 phát vào tim và chân, nhưng viên đn trượt xung sườn nên ông thoát chết.

T chc Theo dõi Nhân quyn hôm 7/9 bày t quan ngi v nhng "vi phm th tc t tng trong phiên x sơ thm v án Đng Tâm.

T chc này kêu gi chính quyn Vit Nam cho phép các nhà quan sát quc tế đc lp, gm gii ngoi giao, báo chí và các t chc xã hi dân s theo dõi phiên toà x.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyn Văn Miếng, an ninh phiên toà được tht cht và "không mt thân nhân b cáo nào được tham d phiên toà, k c v c Lê Đình Kình".

Nguồn : VOA, 09/09/2020


Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng, Hà Nguyên, Mỹ Hằng
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)