Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/09/2020

Mỹ mở Học viện YSEALI tại Thành phố Hồ Chí Minh

Giang Nguyễn

Hoa Kỳ khởi động Học viện YSEALI tại Đại học Fulbright Thành phố Hồ Chí Minh

Giang Nguyễn, RFA, 10/09/2020

Tại buổi sinh hoạt với chủ đề "Tương lai ASEAN : Vai trò của giới trẻ", vào ngày 4/9 tuần qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương David Stilwell tham gia qua video được thu hình trước, cho biết ông có tin vui chia sẻ với các tham dự viên có mặt tại Tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

yseali1

Mạng lưới YSEALI được ra mắt vào tháng 12 năm 2013 và đã quy tụ hơn 150.000 thành viên, trong đó có 30.000 thành viên đến từ Việt Nam. Ảnh do Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN cung cấp.

"Thật là niềm vui được gửi lời chào đến tất cả các bạn và tôi rất phấn khởi khi được thông báo về kế hoạch mở rộng mới đầy thú vị của YSEALI. Bộ Ngoại giao đang làm việc với Quốc hội Hoa Kỳ để cung cấp 5 triệu Mỹ kim cho một học viện YSEALI mới tại Đại học Fulbright ở Thành phố Hồ Chí Minh. Mối quan hệ đối tác này sẽ mang chương trình nổi bật của chính phủ Hoa Kỳ đến với Đại học Fulbright, để hỗ trợ các lãnh đạo tương lai của 10 quốc gia thành viên ASEAN cũng như Đông Timor.

yseali2

Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ YSEALI - Courtesy of aseanusmission

Đại học Fulbright Việt Nam được thành lập vào năm 2015. Đây là đại học phi lợi nhuận, độc lập đầu tiên tại Việt Nam do Mỹ tài trợ. Còn YSEALI (Young Southeast Asian Leaders Initiative - Sáng kiến Lãnh Đạo trẻ Đông Nam Á) là chương trình nổi bật của Chính phủ Hoa Kỳ, được khởi xướng vào năm 2013. Thông qua nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm trao đổi giáo dục và văn hóa Hoa Kỳ, các chương trình của YSEALI nhằm phát triển nguồn nhân lực của thế hệ trẻ ở Đông Nam Á, xây dựng khả năng lãnh đạo của thanh niên trong khu vực, tăng cường mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đông Nam Á, và nuôi dưỡng một cộng đồng ASEAN.

Ông David Stilwell chia sẻ thêm về kế hoạch mới, dự kiến sẽ khởi động trong năm 2021 :

"Học viện YSEALI tại Đại học Fulbright sẽ tổ chức các buổi hội thảo về xây dựng năng lực cho các chuyên gia trẻ từ sơ đến trung cấp có tuổi đời từ 25-40 từ khắp Đông Nam Á với các chủ đề về công nghệ và đổi mới sáng tạo, chính sách công và khởi nghiệp. Các bạn trẻ được lựa chọn sẽ tham gia vào các hội thảo, các dự án nhóm và các chuyến tham quan thực tế. Các bạn trẻ cũng sẽ có nhiều cơ hội bổ ích để mở rộng mạng lưới nghề nghiệp và sẽ là thành viên của mạng lưới cựu sinh YSEALI và Đại học Fulbright".

yseali3

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink với Luật sư Nguyễn Ngọc Lan trong một buổi sinh hoạt của YSEALI ngày 10/7/2020/S - Ảnh : Nguyễn Ngọc Lan

Luật sư Nguyễn Ngọc Lan, một cựu sinh YSEALI, từ Hà Nội cho biết những kinh nghiệm đã thu nhập được thông qua các chương trình đào tạo, trao đổi của YSEALI là quý báu.

"Cái chương trình YSEALI mà chị tham gia là vào mùa Xuân năm 2015, là chương trình dành cho các các siêu thủ lĩnh trẻ thuộc các nước khu vực ĐNA. Với bọn chị Khóa 2015 thì rất may được gặp Tổng Thống Mỹ Barack Obama, tới Nhà Trắng, được diện kiến, được cùng trao đổi với cả Tổng Thống về sự phát triển trong tương lai của thế hệ trẻ như thế nào. Những điều gì là những điều các siêu thủ lĩnh trẻ nên quan tâm, và làm thế nào để tạo dựng được một sự kết nối trẻ trong khu vực Đông Nam Á".

Luật sư Ngọc Lan năm đó được gửi qua tiểu bang Montana của Hoa Kỳ, sống với một gia đình người Mỹ trong 3 tuần. Sau đó thì chị cùng các nghiên cứu sinh khác từ nhiều quốc gia Đông Nam Á đã đi tiếp đến Washington DC, thăm viếng Nhà Trắng.

"Chủ đề, khi chị chọn apply cho chương trình đó là civic engagement (hoạt động dân sự). Sau khoảng thời gian ở bên đó về, thì chị học hỏi được rất là nhiều. Điều đầu tiên mà chị học được là tự tin vào chính mình. Ngày xưa chị không nghĩ được rằng, bởi vì chị mất một thời gian rất dài vì sinh con, xong rồi gần như không có đi làm. Khi đi làm lại, chị chỉ làm cho Việt Nam thôi và chị rất lo ngại khi vốn ngoại ngữ của mình rất cơ bản. Thứ 2, với cái tự tin này chị thấy rằng là mình thấy mình cũng không kém người khác. Và nói chung là đặt mình vào môi trường thì mình khắc phục rồi mình cũng sẽ rèn được, và nó cũng tốt hơn cho chị trong việc điều hành tổ chức của chị cũng như là trao đổi với nhân viên của chị. Chị tìm nhiều cách khác nhau để cùng làm việc với các bạn ấy".

Chị Lan nói, trải nghiệm về cách làm việc, đối xử với nhau của người Mỹ, đã giúp chị rất nhiều trong nghề nghiệp, là luật sư và là nhà Tư vấn độc lập cho các dự án phát triển.

"Điều nữa khi mà ở bên đó, là những ý tưởng chia sẻ những điều của chị thì mọi người rất là ghi nhận. Không có một cái lời phê phán hoặc đặt câu hỏi ngược lại rằng liệu nó có thất bại hay không. Không hề có điều đó. Và điều này chị áp dụng khi chị về lại nước làm việc, chị thấy là nó khuyến khích cái sáng tạo của con người, rất là tốt. Vì không có gì là tuyệt đối, và chỉ có cái là cách mình ứng phó với nó như thế nào. Thứ 3, khi mình hiểu văn hóa, mình thấy bản chất con người rất là lương thiện với nhau. Và mình hiểu được là để có thể tồn tại được chúng ta cần phải sát cánh với nhau, cần phải tạo lực với nhau trên một khối liên kết, và hiểu rằng giới trẻ là một lực lượng rất là sáng tạo".

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết trực tuyến tại sự kiện, kể từ khi chương trình YSEALI được khởi động, đã có hơn 150.000 thành viên trong mạng lưới YSEALI, trong đó có 30.000 thành viên đến từ Việt Nam.

Ông nói, "Chính phủ Hoa Kỳ tự hào góp phần cùng YSEALI và Đại học Fulbright Việt Nam tăng cường năng lực cho giới trẻ, không chỉ ở Việt Nam mà còn trong cộng đồng ASEAN".

VIETNAM-US-DIPLOMACY

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á - YSEALI tại GEM Center ở Sài Gòn vào ngày 25 tháng 5 năm 2016. AFP

Một cựu thành viên YSEALI được nhiều người biết đến, không đơn thuần vì thành tích nghề nghiệp của bản thân mà còn tinh thần dấn thân cho cộng đồng, là anh Trần Hoàng Phúc. Năm 2016 anh bị công an thẩm vấn khi đang cùng các thành viên YSEALI khác chờ đợi tham gia cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Obama khi ông viếng thăm Việt Nam.

Trần Hoàng Phúc bị tuyên án tù 6 năm tù giam và 4 năm quản thúc tại gia trong một phiên tòa vào ngày 31/1/2018 với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước.

Chị Trương Thị Hà, một chuyên gia tư vấn luật, nhận định về sinh hoạt của anh Phúc liên quan đến YSEALI :

"Nguyên nhân mà bạn Trần Hoàng Phúc bị bắt, không phải là do chương trình YSEALI. Mà bạn Phúc đã tham gia nhiều hoạt động khác. Chính quyền có thể viện cớ đề bắt bạn. Còn chương trình YSEALI em thấy là rất hay. Đây là một chương trình công khai bên phía Mỹ, họ tổ chức chương trình này và họ có nội dung đào tạo liên quan đến lãnh đạo cho các bạn trẻ, thì ít nhất khi mà các bạn trẻ tham gia thì em nghĩ là chính quyền Việt Nam, bước đầu thì họ có để ý đó".

Theo chị Trương Thị Hà nhận định, chính quyền Việt Nam có khuyến khích các bạn trẻ học hỏi, đi ra nước ngoài để phát triển bản thân, nhưng chỉ đến một mức nào đó thôi.

"Nhưng nếu mà các bạn trẻ chỉ đơn thuần chỉ làm trong phát triển kinh tế hoặc cái chuyên môn của họ, thì được, còn nếu bất kể bạn trẻ nào mà họ quan tâm quá nhiều, hoặc hoạt động mà chính quyền cho rằng tuyên truyền chống phá nhà nước, thì em thấy là các bạn trẻ Việt Nam dù là học gì đi chăng nữa thì cũng bị chính quyền chú ý".

Với sự tài trợ của Hoa Kỳ, thông qua Học viện YSEALI, nhiều người trẻ sẽ có thêm cơ hội dấn thân để phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.

Giang Nguyễn

Nguồn : RFA, 10/09/2020

***********************

M cp 5 triu đôla, lp hc vin lãnh đo tr Vit Nam

VOA, 10/09/2020

Hoa Kỳ mi công b d đnh cung cp 5 triu đôla đ thành lp mt hc vin liên quan ti YSEALI [Sáng kiến Lãnh đo tr Đông Nam Á] Vit Nam.

yseali5

Tr lý Ngoi trưởng Hoa Kỳ ph trách Đông Á – Thái Bình Dương David Stilwell.

Theo B Ngoi giao M, ti s kin có tên gi "Tương lai ca ASEAN : Vai trò ca Gii tr" hôm 4/9, Tr lý Ngoi trưởng Hoa K ph trách Đông Á Thái Bình Dương David Stilwell cho biết rng Hc vin YSEALI s được đt ti Đi hc Fulbright Vit Nam [FUV] Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin cho hay, hc vin này d kiến s t chc các bui hi tho v xây dng năng lc cho các chuyên gia tr t sơ đến trung cp có tui đi t 25 đến 40 t khp Đông Nam Á vi các ch đ v công ngh và đi mi sáng to, chính sách công và khi nghip.

Đi hc Fulbright Vit Nam có kế hoch phi hp vi B Ngoi giao Hoa K đ mi các hc gi, các nhà thc hành chính sách và din gi khách mi t Hoa K và Đông Nam Á ti hướng dn và tư vn cho hơn 400 chuyên gia tr t tt c 10 quc gia thành viên Hip hi các quc gia Đông Nam Á và Đông Timor.

Cũng ti s kin trên, Đi s Hoa K ti Vit Nam Daniel Kritenbrink nói rng chính ph Hoa K "xem YSEALI là chương trình ni bt, giúp tăng cường phát trin ngun nhân lc trên toàn khu vc" và "t hào góp phn cùng YSEALI và Đi hc Fulbright Vit Nam tăng cường năng lc cho gii tr, không ch Vit Nam mà còn trong cng đng ASEAN".

Cũng tham d trc tuyến, theo B Ngoi giao M, Đi s Vit Nam ti Hoa Kỳ Hà Kim Ngc và Đi bin Phái đoàn Hoa K ti ASEAN Melissa A. Brown đã "nêu bt tm quan trng ca YSEALI và FUV trong vic cng c tương lai ca Vit Nam và ASEAN".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Giang Nguyễn, VOA tiếng Việt
Read 374 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)