Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/09/2020

Quân đội Trung Quốc phản đối Báo cáo quốc phòng Mỹ

VOA - VnExpress

Quân đi Trung Quc ch trích báo cáo ca B Quc phòng M

VOA, 14/09/2020

Hôm 13/9, B Quc phòng Trung Quc ch trích mt báo cáo quan trng ca M v tham vng quân s ca Bc Kinh, nói rng Hoa K là mi đe da ln nht đi vi trt t quc tế và hòa bình thế gii, theo AP.

tq1

Người phát ngôn B Quc phòng Trung Quc, Đi tá Ngô Khiêm (Wu Qian).

Tuyên b này được đưa ra sau khi B Quc phòng Hoa K hôm 2/9 công b báo cáo thường niên trình cho Quc hi v nhng phát trin và mc tiêu quân s ca Trung Quc, trong đó cho rng nhng yếu t này s có "tác đng nghiêm trng đến li ích quc gia ca Hoa K và an ninh trt t da trên lut l quc tế".

Người phát ngôn B Quc phòng Trung Quc, Đi tá Ngô Khiêm (Wu Qian), gi báo cáo này là mt "s xuyên tc có ch ý" v các mc tiêu ca Trung Quc và mi quan h gia Quân Gii phóng Nhân dân (PLA) và 1,4 t dân ca Trung Quc.

AP dn li ông Ngô nói : "Bng chng nhiu năm cho thy rng chính Hoa K là k gây ra bt n khu vc, k vi phm trt t quc tế và k hy dit hòa bình thế gii".

Ông Ngô nói thêm rng các hành đng ca M Iraq, Syria, Libya và các nước khác trong hai thp k qua đã dn đến cái chết ca hơn 800.000 người và hàng triu người phi di cư.

Theo AP, ông Ngô nói trong tuyên b : "Thay vì phn ánh chính mình, Hoa K đã đưa ra nhng bình lun sai lch v hot đng xây dng quân s và quc phòng bình thường ca Trung Quc". Ông nói : "Chúng tôi kêu gi Hoa K nhìn nhn quc phòng và vic xây dng quân s ca Trung Quc mt cách khách quan và hp lý, hãy dng đưa ra các tuyên b sai lch và các báo cáo liên quan, đng thi thc hin các hành đng c th đ bo v s phát trin lành mnh ca quan h quân s song phương".

Dài hơn 150 trang, báo cáo ca B Quc phòng Hoa K xem xét kh năng k thut, hc thuyết ca PLA và mc tiêu cui cùng ca vic xây dng quân đi ca Trung Quc.

Báo cáo ca Lu Năm Góc cũng xem xét các khía cnh mà PLA vi 2 triu binh sĩ, quân đi thường trc ln nht thế gii, đã vượt qua Hoa K, k c v quy mô hi quân ca Trung Quc, hin dn đu thế gii vi khong 350 tàu và tàu ngm so vi con s khong 293 ca Hoa K, theo AP.

(Theo AP)

************************

Trung Quốc chỉ trích báo cáo quốc phòng Mỹ

VnExpress, 13/09/2020

Trung Quốc nói báo cáo quốc phòng Mỹ cho rằng nước này tăng cường lực lượng tên lửa, hạt nhân để thay đổi trật tự quốc tế là "khiêu khích".

tq2

Tên lửa DF-17 của Trung Quốc tại lễ duyệt binh mừng 70 năm quốc khánh tháng 10/2019. Ảnh : AP.

Trong tuyên bố chính thức hôm nay, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm bày tỏ "sự phản đối kiên quyết" đối với "Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc" được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố gần đây.

Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc (CMPR) được Lầu Năm Góc công bố hôm 1/9, là báo cáo thường niên được trình lên quốc hội Mỹ kể từ năm 2000, nhằm cung cấp cho các nghị sĩ những đánh giá mới nhất về quá trình mở rộng sức mạnh quốc phòng của Trung Quốc

Theo ông Ngô, CMPR 2020 "thúc đẩy cái gọi là mối đe dọa Trung Quốc và bôi nhọ quá trình hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc". Báo cáo của Mỹ "đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về chi tiêu quân sự của Trung Quốc, chính sách hạt nhân và vấn đề Đài Loan", ông Ngô nói.

"Thành tựu quân sự của Trung Quốc được thúc đẩy để bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển quốc gia, không chống lại hay đe dọa bất kỳ quốc gia nào", ông Ngô nói, thêm rằng báo cáo của Mỹ là sự phô trương "bá quyền, khiêu khích" và "gây tổn hại cho quan hệ quân sự hai nước.

Lo ngại chính được nêu trong CMPR 2020 của Lầu Năm Góc là việc Trung Quốc tăng cường các lực lượng lục quân, không quân và hải quân có thể sẵn sàng trong trường hợp tấn công Đài Loan hoặc nổ ra xung đột vũ trang với hòn đảo. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng chính quyền Đài Loan và "các lực lượng nước ngoài" mới là bên gây rắc rối trong khu vực.

"Nguyên nhân căng thẳng hiện nay ở eo biển Đài Loan là do đảng Dân Tiến cầm quyền dùng vũ lực tìm cách chống lại quá trình thống nhất, cũng như các thế lực chống Trung Quốc bên ngoài cố chia rẽ Trung Quốc", ông Ngô nói.

"Nếu ai đó dám cố tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, Quân Giải phóng Nhân dân sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đánh bại mọi nỗ lực can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc hoặc phá hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan", ông tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chỉ ra việc Mỹ tham chiến ở Trung Đông như "bằng chứng" cho thấy Washington khuấy động các cuộc xung đột khu vực và là "kẻ hủy diệt hòa bình thế giới".

Mỹ ngày càng lo ngại về sự phát triển quân sự của Trung Quốc từ khi Bắc Kinh đặt mục tiêu thành lập "quân đội đẳng cấp thế giới" có khả năng sánh ngang với Mỹ vào năm 2049. Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc có thể đã vượt qua khả năng quân sự của Mỹ trong lĩnh vực phát triển tên lửa và đóng tàu chiến. Mục tiêu của Bắc Kinh là tận dụng sức mạnh quân sự để thúc đẩy chính sách đối ngoại và "thay đổi các khía cạnh của trật tự quốc tế", báo cáo nêu.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng từ 100 tỷ USD năm 2012 lên 174 tỷ USD năm 2019, theo số liệu chính thức từ Bắc Kinh, song báo cáo của Mỹ cho biết con số thực tế năm ngoái có thể là hơn 200 tỷ USD. Ngân sách quân sự của Mỹ năm 2019 là 686 tỷ USD.

Huyền Lê

(Theo SCMP)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, VnExpress
Read 454 times

1 comment

  • Comment Link Hoàng Trường Sa jeudi, 17 septembre 2020 13:18 posted by Hoàng Trường Sa

    Những tố cáo của Mỹ là quá đúng! Trung Quốc vừa đánh trống vừa ăn cướp tại Biển Đông lại còn già mồm lu loa tố “ngược” rằng Mỹ là kẻ phá bĩnh, gây rắc rối tại Biển Đông. Ngôn từ của phát ngôn viên TQ đúng là ngôn từ của thứ gái đĩ già mồm.

    Nhân loại ngày càng nhận ra dã tâm bá quyền, bành trướng, hung hăng, và sự cố tình phá hoại trật tự hòa bình an lạc của thế giới của các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản TQ.

    Sau Mỹ và Úc đã ra Công hàm gửi Liên Hiệp Quốc vào tháng Bảy vừa qua, chính thức bác bỏ các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông của TQ, mới đây Anh quốc cũng ra Tuyên bố về Biển Đông với lập trường tương tự Mỹ, Úc là bác bỏ các yêu sách của TQ ở Biển Đông.

    Kính mời quý vị đọc bài sau đây: Anh Quốc ra tuyên bố về Biển Đông (Nguồn: https://doithoaionline2.blogspot.com/2020/09/anh-quoc-ra-tuyen-bo-ve-bien-ong-cuoc.html#more )

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)