Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/07/2020

Thông điệp của Mỹ dành cho Bắc Kinh ở Biển Đông

Jack Detsch

"Trung Quc ch đang tn công trên tt c các mt trn. E là vào mt lúc nào đó s v b".

message1

Một máy bay chiến đấu Hornet F / A-18 của Hoa Kỳ chuẩn bị hạ cánh trong khi các máy bay chiến đấu khác bay phía sau trong một buổi huấn luyện thường lệ trên tàu sân bay Hoa Kỳ Theodore Roosevelt ở Biển Đông vào ngày 10/4/2018. Ted Aljibe / AFP via Getty Images

Đi mt vi nhng hành đng ngày càng trơ ​​trn ca Trung Quc nhm kim soát toàn b Bin Đông, quân đi Hoa Kỳ cho mt lot tàu sân bay ln hot đng Bin Đông đ cho các đng minh thy rng Hoa Kỳ s không quay lưng li vi khu vc đang b tranh chp nóng bng này.

Cui tun qua, Hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz đã đi vào Bin Đông, mt thách thc khác đi vi các yêu sách ch quyn hàng hi ca Trung Quc trong khu vc vi các đng minh ca M. Đây không ch nhm khng đnh quyn t do hàng hi, mà là các cuc tp trn có c máy bay phn lc, máy bay trinh sát và máy bay trc thăng, trong khi hi quân Trung Quc t chc các cuc tp trn cnh tranh gn qun đo Hoàng Sa mà Vit Nam và Đài Loan tuyên b có ch quyn.

Các quan chc quc phòng hin ti và trước đây lo ngi rng Trung Quc đã li dng đi dch corona đ tăng cường n lc quân s hóa đường chín đon, bành trướng phn ln Bin Đông, tuyến hàng hi có lượng hàng hóa giao thương tr giá hàng nghìn t đô la hàng năm và mt ngun du và khí đt t nhiên tim năng.

T đu năm nay, trong khi Hoa Kỳ và các quc gia khác đang vt ln vi đi dch, Trung Quc đã tăng cường mt cách có h thng nhm biến Bin Đông thành ao nhà ca Trung Quc, lp đt các h thng giám sát ni và trên các đo nhân to, khiêu khích các nước láng ging như Vit Nam và Malaysia đã tìm cách khai thác du khí, đi đu vi tàu chiến Philippines. Trung Quc cũng đã tăng gp đôi phm vi hành chính Bin Đông nhm biến các đo san hô và đo nh thành mt phn lãnh th m rng ca đi lc.

Kinh tế Trung Quc lao đao do đi dch khiến Bc Kinh có thêm đng lc thúc đy xâm lược Bin Đông đ đ cao ch nghĩa dân tc thông qua các hành đng chính sách đi ngoi tích cc.

"Có v như ch nghĩa phiêu lưu trong chính sách đi ngoi ca h đã không gim đi k t khi có đi dch corona", ông Randall Schriver, cu tr lý thư ký ca Lu Năm Góc v các vn đ an ninh n Đ-Thái Bình Dương cho đến tháng 12 năm 2019 cho biết. " Khơi dy ch nghĩa dân tc s có li khi h đang phi vt ln trong nước.

Các hot đng rõ ràng ca tàu sân bay ca Hoa Kỳ được coi là mt cách đ báo hiu gii quyết tiếp tc ca Hoa Kỳ, sau khi mt tàu sân bay USS Theodore Roosevelt phi neo li đo Guam trong hai tháng sau khi gn 1/000 thy th nhim virus.

"Tôi nghĩ rng có mt s câu hi sau khi tàu Roosevelt ngng hot đng mt chút v vic liu năng lc làm vic ca chúng ta có b gim sút hay không, ông nói, Schriver, hin là ch tch ca Vin D án 2049, mt nhóm chuyên gia c vn có tr s ti Washington Chính sách ca M Châu Á.

Mt trò chơi dài hn đ chng minh rng thiên đường Trung Quc đã thay đi bn cht ca nước đó.

Vic trin khai tàu Hoa Kỳ được thúc đy mt phn do yêu cu ca các đng minh M trong khu vc nhm hn chế hành vi ca Trung Quc. Schriver cho biết hi quân đng minh đã báo cáo s gia tăng các mi đe da t Hi quân Quân đi Gii phóng Nhân dân và lc lượng hi cnh Trung Quc trên bin ; Các tàu Trung Quc thường xuyên theo dõi và đe da các tàu đi qua vùng bin quc tế. Gia tăng các cuc tp trn ca M các đng minh yêu cu, Vit Nam và Đài Loan, và đc bit là s quan tâm mi ca Philippines đ đy lùi Bc Kinh.

Philippines, mt đng minh ca hip ước Hoa Kỳ, dưới thi Tng thng Rodrigo Duterte ngày càng tr nên nng m vi Trung Quc, thm chí còn bãi b mt tha thun ca lc lượng quân s vi Washington vào tháng 2 này. Nhưng mi đe da ngày càng tăng t Trung Quc đã khiến Manila suy nghĩ li v vic h đã chm dt Tha thun Thăm viếng Quân S mt thi gian trong khi h tìm kiếm sc mnh ca Hoa Kỳ nhm chng li Bc Kinh.

"Trung Quc tn công trên tt c các mt trn", mt cu quan chc quc phòng giu tên nói, Ti mt thi đi nào đó e rng s v b. Chuyn này s vượt ra khi tm kim soát".

K t Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nm quyn lc vào năm 2012, Bc Kinh đã có lp trường mnh m hơn đi vi các nước láng ging và đánh đi vi tranh chp lãnh th. Tháng trước, Trung Quc đã có đng đ chết người biên gii n Đ trong cuc đi đu gay gt nht gia hai nước láng ging trong nhiu thp k và mi quan h kinh tế gia hai nước tr nên ti t.

Lut an ninh quc gia Hng Kông nhm kim soát Hng Kông, nhưng có nguy cơ làm tn thương kh năng tiếp cn th trường vn và thương mi quc tế ca Bc Kinh. Các cu quan chc Hoa Kỳ t hi khi nào li ích kinh tế ca Trung Quc có th kim chế vic bành trướng ca h mt trong nhng tuyến đường thy quan trng nht thế gii.

"Điu mà tôi không bao gi hiu v Trung Quc là k t khi kết thúc Thế chiến II, Hi quân Hoa Kỳ đã đ cho mi quc gia s dng các tuyến đường bin", ông Keith Mabus, cu thư ký Hi quân trong thi Obama nói. "Nếu h bt đu gây ri và mun đóng ca các tuyến đường hàng hi thì h s t thit hi rt nhiu v kinh tế, điu mà tôi không nghĩ là h có th chu đng ngay bây gi".

Vic s dng nhiu nhóm tàu sân bay là mt bước tiến so vi vic s dng các tàu thông thường đ khng đnh quyn điu hướng trong khu vc, và đó là mt s khi đu ca Lu Năm Góc dưới thi cu B trưởng Quc phòng James Mattis.

S dng hai tàu sân bay tr giá hàng t đô la có nhiu mc đích. Hot đng song hành, chúng có th bo v ln nhau và thc hin các hot đng bay 24 gi, trong khi mt chiếc flattop ch có th hot đng khong mt na thi gian đó. Vic điu các tàu sân bay ht nhân ln ca M vào Bin Đông to cơ hi cho Washington làm l rõ đim yếu tương đi ca Trung Quc trong mt lĩnh vc cnh tranh hi quân trong khi Hoa Kỳ có ưu thế không th nghi ng so vi s phát trin nhanh chóng và ci tiến v công ngh ca hi quân Trung Quc.

Bryan Clark, mt thành viên cao cp ti Hc vin Hudson, nói rng "Hoa Kỳ có th thc hin các hot đng cao cp t nhiu tàu sân bay. Trong khi tàu Trung Quc không th đt được cp đ tích cc đó. Đó là mt cách th hin cho Trung Quc thy rng h vn còn thua xa trong lĩnh vc này". Trung Quc có hai tàu sân bay chy bng nhiên liu thông thường vi kh năng thc hin các hot đng bay ít hơn so vi các tàu sân bay ht nhân khng l ca Hoa Kỳ.

Nhưng vic s dng các tàu sân bay Thái Bình Dương cũng cho thy mt s thay đi hot đng ca Lu Năm Góc sau khi các nghiên cu trước đây ca Hi quân thc hin vi quân đi Iran cho thy các tàu ln chng làm gì đ ngăn chn Iran Vnh Ba Tư, Clark nói. Trước mi đe da ca các tên la các loi ca Trung Quc, các tàu sân bay có nhiu kh năng được s dng đ kim soát trên vùng bin ngoài phm vi vũ khí m rng ca Trung Quc, ông nói.

Hoa Kỳ và Trung Quc vn chưa đt được mc đ hiu hết nhng hành đng quân s vượt ra ngoài gii hn Bin Đông ca nhau, các vn đ phc tp, t va chm tàu ti vic các cuc tn công phi đng lc, hoc chng li các cuc tun tra trên không khu vc phòng th. Mt s t chc đã kêu gi Hoa Kỳ thiết lp b quy tc ng x vi Trung Quc Bin Đông, to ra cho  Lu Năm Góc mt lot các la chn đ đáp tr các hành đng khiêu khích ca Trung Quc.

Vic thiếu các quy tc nht v cách x lý đi đu trong khu vc hàng hi đông đúc xut hin khi các quan chc Hoa Kỳ băn khoăn v đ an toàn ca các tài sn hi quân ln nht ca h. Trong nhiu năm qua, Trung Quc đã đu tư vào các tên la chng hm, đc bit là nhng tên la tiêu dit tàu sân bay t xa, có kh năng buc chúng phi hot đng cách xa các hòn đo nơi Hoa Kỳ mong mun th hin s hin din.

"Không ai có th ph nhn rng mt tàu sân bay ca Hoa Kỳ có mt sc mnh đáng kinh ngc", v cu quan chc quc phòng nói. "Vn đ là tàu sân bay cũng rt d b tn thương và người Trung Quc đã suy nghĩ rt lâu đ làm sao làm được điu đó.

Jack Detsch

Nguyên tác : U.S. Carriers Send a Message to Beijing Over South China Sea, Foreign Policy, 09/07/2020

Khánh An dịch

Nguồn : VNTB, 10/07/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Jack Detsch
Read 460 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)