Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2020

Vụ bắt Phạm Đoan Trang gây nhiều sóng gió trong và ngoài Đảng

Nhiều tác giả

Bắt Phạm Đoan Trang – Bão tố nổi lên giữa Ba Đình

Thu Thủy, Thoibao.de, 10/10/2020

Bộ Công an Việt Nam hôm 7/10 xác nhận đã "bắt tạm giam" nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang tại quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh hôm 6/10. Bản tin ngắn đăng trên Cổng Thông tin Điện tử của Bộ Công an cho biết "bị can" bị "bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", theo điều 88 của Bộ luật hình sự 1999 và tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

bat1

Nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang. Ảnh chụp từ trang mạng Dân Làm Báo.

Hãng tin AP dẫn báo Thanh Niên nói rằng nếu bị xét là có tội, bà Phạm Đoan Trang có thể đối mặt với bản án tù 20 năm.

Tin nhà báo bị bắt truyền nhanh trên mạng ngay sau khi bà bị bắt vào lúc gần nửa đêm thứ Ba, và lập tức tin này được truyền thông quốc tế, kể cả các hãng tin lớn như AP, Reuters, Bloomberg, Al Jazeera, Deutsche Welle… loan tải, trong khi các tổ chức bảo vệ tự do báo chí và nhân quyền mạnh mẽ lên án.

Tổ chức Không biên giới (RSF) công bố giải Tự do Báo chí Tầm ảnh hưởng cho nhà báo Phạm Đoan Trang. Photo chụp từ Facebook Le Trung Khoa.

Tên tuổi của Phạm Đoan Trang đã quen thuộc với báo giới quốc tế vì bà đã nhận nhiều giải quốc tế về tự do báo chí và nhân quyền. Năm 2019, Phạm Đoan Trang là một trong ba phụ nữ đoạt giải Tự do Báo chí của RSF- Tổ chức Phóng viên Không Biên giới. Trước đó, năm 2018, bà được chọn để nhận giải nhân quyền Homo Homini tại Cộng hòa Czech.

Các bản tin quốc tế đều lưu ý đến chi tiết nhà báo độc lập bị bắt chỉ vài giờ sau cuộc đối thoại nhân quyền giữa Việt Nam và Mỹ. Họ nhắc đến thành tích đấu tranh cho nhân quyền của nhà báo, bất đồng chính kiến, đấu tranh cho nhân quyền, tác giả nhiều đầu sách có giá trị như "Chính trị Bình dân", "Phản kháng phi bạo lực", "Politics of a Police State" (tiếng Anh), "Những mảnh đời sau song sắt ; "Anh Ba Sàm"… và gần đây hơn, đồng tác giả của "Báo cáo Đồng Tâm".

Will Nguyễn, đồng tác giả của Báo cáo Đồng Tâm mới nhất, đã phổ biến một bức thư của bà Phạm Đoan Trang "Nếu tôi có đi tù" sau khi bà bị bắt. Trong thư, Phạm Đoan Trang khẳng định bà muốn "xóa bỏ chế độ độc tài ở Việt Nam", nhắn nhủ những người ủng hộ hãy tiếp tục đấu tranh cho những mục tiêu mà bà theo đuổi. Bà nói : "Tôi không cần tự do cho riêng mình ; Tôi cần cái lớn hơn thế nhiều : Tự do, dân chủ cho cả Việt Nam".

Bà cho biết sẽ không nhận tội, không xin khoan hồng, nên nếu công an nói như vậy tức là "công an bịa đặt, lừa dối".

Bà bày tỏ mong muốn những người ủng hộ hãy chăm sóc mẹ già, và là người yêu âm nhạc, bà Phạm Đoan Trang mong có được cây đàn guitar trong tù, vì đối với bà "đàn guitar cũng quan trọng như Kinh Thánh đối với tín đồ Thiên Chúa giáo".

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc đặc trách Châu Á của Human Rights Watch, nói tổ chức theo dõi nhân quyền này mạnh mẽ lên án vụ bắt giữ bà Phạm đoan Trang.

"Mỗi một ngày bà ở sau chấn song sắt là một sự bất công nghiêm trọng, vi phạm các cam kết quốc tế của Việt Nam về nhân quyền và phương hại tới danh dự của chính quyền Việt Nam", ông Robertson nói.

Tổ chức Ân xá Quốc tế bày tỏ lo ngại về sự an toàn của cá nhân bà Phạm đoan Trang. Tổ chức này nhắc lại rằng bà đã bị đàn áp từ khi trở về Việt Nam năm 2015. Và năm 2018, sau khi bị bắt giữ, bà đã phải nhập viện vì bị công an đánh đập dã man trong lúc bị câu lưu.

"Phạm Đoan Trang có thể đối mặt với nguy cơ bị tra tấn và các hình thức ngược đãi khác dưới tay của nhà cầm quyền Việt Nam. Bà phải được trả tự do lập tức và vô điều kiện".

Bà Phạm Thị Đoan Trang là một tác giả được quốc tế biết tiếng, bà là người phát ngôn của Nhà xuất bản Tự Do, nhà xuất bản đã được Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) trao giải thưởng Prix Voltaire vào tháng Ba năm 2020.

"Phạm Đoan Trang chủ ý chấp nhận nguy cơ để bảo vệ quyền tự do biểu đạt. Tôi xin ngả mũ thán phục trước sự can trường và sức mạnh của niềm tin của bà".

Hôm 7/10, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế, liên minh lớn nhất thế giới của các nhà xuất bản, loan báo "Đồng sáng lập Nhà Xuất Bản Tự do của Việt Nam được Giải Voltaire, đã bị bắt trước hội chợ sách Frankfurt".

Theo lịch trình, bà Phạm Đoan Trang sẽ có góp tiếng trong cuộc thảo luận về quyền tự do xuất bản vào ngày 15/10 tại hội chợ sách quốc tế Frankfurt. Chủ tịch và CEO của Frankfurter Buchmesse nói hôm 7/10 :

"Chúng tôi rất quan tâm về việc Phạm Đoan Trang bị bắt giữ, ngay trước hội chợ sách lớn nhất thế giới, nơi mà tự do biểu đạt được tôn vinh".

bat2

Bà Phạm Đoan Trang đàn và hát bài "Oh My Love" của The Beatles

Từ Geneva, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) ra thông báo do ông Kristenn Einarsson, Chủ tịch Ủy ban Tự Do Xuất bản IPA và Chương trình Giải Voltaire- viết rằng :

"Phạm Đoan Trang và Nhà Xuất bản Tự do đã phải hoạt động trong bóng tối trong nhiều năm. Thành quả làm việc và sự can đảm của bà là một nguồn cảm hứng cho tất cả các nhà xuất bản quốc tế, và cộng đồng các nhà xuất bản thế giới ủng hộ bà trong cuộc đấu tranh cho tự do xuất bản ở Việt Nam".

Chủ tịch IPA Hugo Setzer, nói :

"Phạm Đoan Trang chủ ý chấp nhận nguy cơ để bảo vệ quyền tự do biểu đạt. Tôi xin ngả mũ thán phục trước sự can trường và sức mạnh của niềm tin của bà".

Lúc nhận giải Voltaire, Phạm Đoan Trang nói với VOA rằng kể từ khi Nhà xuất bản Tự Do được thành lập vào năm 2019 cho đến nay, các nhân viên "không bao giờ được hưởng một giây phút bình yên" vì liên tục bị công an sách nhiễu.

Phản ứng trước tin bà bị bắt, Phó Giám đốc Đông Nam Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế Ming Yu Hah nói :

"Bắt giữ bà Phạm đoan Trang là hành động sai trái. Bà là nhân vật đi tiên phong trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Bà là nguồn cảm hứng của vô số nhà đấu tranh trẻ tuổi đã đứng lên để tranh đấu cho một nước Việt Nam công bình hơn, bao gồm mọi thành phần, và tự do hơn".

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Phạm Đoan Trang. Nhà báo Việt Nam này bị bắt vào tối thứ Ba với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước". Tổ chức RSF đã trao tặng bà Trang Giải thưởng Tự do Báo chí hồi năm 2019 cho hoạt động báo chí đặc biệt hiệu quả.

"Vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang là ví dụ mới nhất về việc đàn áp những tiếng nói chỉ trích ở Việt Nam", ông Christian Mihr – Giám đốc điều hành RSF – nói. "Tội bị cáo buộc của bà, thật ra chỉ là phổ biến những thông tin độc lập và tạo điều kiện cho đồng bào của bà thực hiện các quyền của người dân được bảo đảm bởi hiến pháp. Bà Trang không thể bị tù. Bà ấy phải được thả ngay lập tức".

Cùng với Trung Quốc, Saudi Arabia, Ai Cập và Syria, Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới mà có nhiều người nhất bị ngồi tù vì công việc làm truyền thông của họ, hiện nay có ít nhất 23 người bị ngồi tù ở Việt Nam vì lý do này. Hầu hết họ là các blogger và nhà báo công dân – thường là những nguồn thông tin được điều tra độc lập duy nhất, vì các phương tiện truyền thông chính thống của Việt Nam phải tuân theo chỉ thị của Đảng cộng sản.

bat3

Bất chấp hàng loạt khó khăn do sự đàn áp của chính quyền Cộng sản Việt nam, thì nhà xuất bản Tự do vẫn xuất bản và phổ biến được hàng trăm đầu sách ở Việt nam. Rất nhiều nhà hoạt động đã bị an ninh khủng bố vì hỗ trợ phổ biến sách đến tay người đọc

Trong danh sách tự do báo chí, Việt Nam đứng thứ 175 trong số 180 nước.

Từ Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), cùng ngày, trong một tuyên bố có tựa đề "Việt Nam : Nhà vô địch nhân quyền bị bắt, có nguy cơ bị tra tấn nghiêm trọng", Phó Giám đốc Khu vực của tổ chức này, Ming Yu Hah, gọi đây là một hành động đáng ‘chê trách’ của chính quyền và kêu gọi thả tự do vô điều kiện cho nhà báo, nhà hoạt động :

"Việc Phạm Đoan Trang bị bắt là một hành động đáng chê trách. Bà là một nhân vật hàng đầu trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam. Bà đã truyền cảm hứng cho vô số nhà hoạt động trẻ lên tiếng vì một Việt Nam công bằng, hòa nhập và tự do hơn.

"Phạm Đoan Trang phải đối mặt với nguy cơ sắp bị tra tấn và đối xử tệ bạc dưới bàn tay của chính quyền Việt Nam. Bà phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.

"Phạm Đoan Trang đã phải đối mặt với sự ngược đãi do công việc của bà là một nhà bảo vệ nhân quyền cho phụ nữ kể từ khi bà trở về Việt Nam vào năm 2015. Trước đó, bà đã phải nhập viện sau khi bị tra tấn và chịu bạo lực về giới sau vụ bắt giữ tùy tiện với bà vào năm 2018".

Cũng hôm 07/10, hãng tin Anh Reuters đưa tin về sự việc trong một bản tin cho hay "Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động vài giờ sau cuộc họp nhân quyền với Mỹ", bản tin viết :

"Các nguồn tin và các nhóm nhân quyền quốc tế cho biết Việt Nam đã bắt giữ một blogger và một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng vì "các hoạt động chống nhà nước" vài giờ sau khi chính phủ nước này tổ chức các cuộc đàm phán thường niên về nhân quyền với Hoa Kỳ…

bat4

Việt nam đứng 175/180 trên bảng xếp hạng tự do báo chí của tổ chức phóng viên không biên giới

"… Mặc dù cải cách kinh tế sâu rộng và ngày càng cởi mở hơn với thay đổi xã hội, đảng Cộng sản cầm quyền của Việt Nam rất ít dung thứ sự chỉ trích và đã tăng cường đàn áp các nhà hoạt động trước thềm đại hội đảng quan trọng vào tháng Một năm sau".

Từ Hà Nội, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện phản biện Chính sách độc lập IDS (đã tự giải thể) nói với BBC :

"Tôi cho rằng đây là một vụ đàn áp trắng trợn chống lại những tiếng nói khác với ý của Đảng cộng sản Việt Nam, chống lại những quyền tự do báo chí, xuất bản và biểu đạt đã được Việt Nam cam kết tôn trọng trong luật quốc tế (ICCPR, mà Việt Nam đã tham gia từ đầu những năm 1980 và cũng được ghi trong Hiến Pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và như thế chính quyền Việt Nam phải có nghĩa vụ phải tôn trọng các quyền đó của mọi công dân.

Đáng tiếc nhằm để hợp pháp hoá những sự vi phạm như vậy bộ Luật Hình sự đã đưa vào những quy định mơ hồ như tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 ; và tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam " quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

"Theo tôi, xét về mặt nguyên tắc chẳng ai có thể chống lại một nhà nước cả (vì nó gồm lãnh thổ, dân cư, bộ máy nhà nước và các dự án nhà nước) ; nhưng ai cũng có quyền chống một chính quyền (tức là những người con người cụ thể làm các chức năng cụ thể trong các bộ máy nhà nước) khi chính quyền ấy làm bậy (chính ông Hồ Chí Minh đã kêu gọi nhân dân đuổi chính phủ nếu chính phủ làm không tốt việc phục vụ dân). Đáng tiếc Đảng cộng sản Việt Nam đánh đồng chính quyền với nhà nước và tạo ra các điều luật hay các tội danh mù mờ để họ có thể diễn giải việc bắt bất cứ ai làm những điều hợp hiến, hợp luật quốc tế như Phạm Đoan Trang đã làm và bắt bớ, bỏ tù những người người như vậy. Phải đấu tranh để đòi Đảng cộng sản Việt Nam thực hiện đúng luật quốc tế, đúng Hiến pháp mà chính nó tạo ra", Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Quang A nêu quan điểm.

"Chúng ta rất khó biết là chính quyền muốn điều gì, hiện nay về bối cảnh, Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 13 sắp tới trong chỉ còn vài tháng nữa thôi, Hội nghị 13 Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đang diễn ra, và ở quốc tế thì cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cũng sắp diễn ra đầu tháng tới, bối cảnh theo tôi là rất phức tạp với quá nhiều yếu tố đang xảy ra", ông Trịnh Hữu Long bình luận.

bat5

Hình bên trái là bà Phạm Đoan Trang mới đây công bố Bản Báo Cáo Đồng Tâm, hình bên phải là bà Trang phải đi nạng sau bị an ninh Cộng sản chặn đánh gãy chân đứt dây chằng và phải phẫu thuật tại vào năm 2016, đến bây giờ vết thương vẫn chưa lành.

"Tôi nghĩ rằng việc bắt giữ Phạm Đoan Trang nằm đâu đó trong một cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ đảng cầm quyền và có đó trong nội bộ đảng này đang cần lập một chiến công lớn để được ghi nhận, để được đề bạt vào những chức vụ cao hơn trong ban lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản trong thời gian tới.

"Phạm Đoan Trang là một nhà hoạt động dân chủ thuộc hàng nổi tiếng nhất, hiệu quả nhất ở Việt Nam, và việc bắt giữ Phạm Đoan Trang, theo tôi phải đến từ các cấp lãnh đạo cao nhất của đảng và chính quyền, chứ không thể nào chỉ đến từ cấp lãnh đạo chỉ như Ủy viên Trung ương đảng hay cấp Thứ trưởng được". ông Trịnh Hữu Long nêu quan điểm.

‘Một kiểu vỗ mặt người Mỹ’ ?

Từ Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Vinh nói :

"Tôi thấy rằng ngoài những hoạt động của bà Đoan Trang trong nhiều năm nay làm chính quyền khó chịu, thì tài liệu Báo cáo Đồng Tâm mới đây có lẽ làm họ khó chịu hơn nữa, dẫn tới quyết định bắt giữ.

"Tuy nhiên, việc bắt giữ bà Đoan Trang ngay sau khi bà gặp đại diện Tòa Lãnh sự Mỹ và đúng lúc cuộc Đối thoại nhân quyền Việt- Mỹ đang diễn ra là một hiện tượng quá lạ. Về ngoại giao, nó như một kiểu "vỗ mặt" với phía Mỹ, trong lúc quan hệ hai nước đang tốt đẹp chưa từng thấy và rất cần nhau quanh việc đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông. Không lẽ lại có chuyện "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", hay thậm chí là những khúc mắc nội bộ khó thấy hết bên trong ?

Còn từ Paris, bà Tường An nói :

"Như tôi đã bày tỏ rằng khá bất ngờ khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt nhà báo Phạm Đoan Trang vào lúc mà giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vừa có cuộc đối thoại về Nhân quyền. Với lực lượng công an hùng hậu, nếu muốn, họ có thể bắt cô ấy bất cứ lúc nào.

"Nhưng có một số câu hỏi mà tôi thấy được đặt ra qua đây rằng tại sao họ lại chọn thời điểm này ? Hay có lẽ hồ sơ Đồng Tâm mà cô Phạm Đoan Trang vừa hoàn thành cùng với Will Nguyen là giọt nước làm tràn ly ? Và họ sợ rằng ngoài 64 dân biểu Châu Âu gửi kiến nghị vừa qua sẽ có thêm những dân biểu khác ở Châu Âu và trên thế giới lên tiếng nữa chăng ? Và sau khi đã đạt được các hiệp định Hiệp thương CPTPP, EVFTA, họ muốn cho thế giới tự do biết rằng họ bất chấp áp lực từ hai hiệp thương này ?

Thu Thủy (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 10/10/2020

*****************

Viết báo ở Việt Nam là nghề rủi ro bậc nhất

Tư Hoài Lang, VNTB, 10/10/2020

Nhà báo tự do như Phạm Chí Dũng, Phạm Đoan Trang thì bị bỏ tù. Nhà báo ‘quốc doanh’ sắp tới đây có thể bị phạt vạ bạc chục triệu đồng nếu dám xa rời ‘tôn chỉ – 1mục đích’ của… Bộ Ngoại giao (!?)

bat6

Phạm Đoan Trang "làm việc" với chấp pháp Hà Nội

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông ; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định số 119/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Cái nguy hiểm đầy khó hiểu trong Nghị định số 119/2020/NĐ-CP là vấn đề gọi là "Giấy phép". Cụ thể, tại Chương II, "Hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả", tại Điều 5. Vi phạm quy định về giấy phép, từ khoản 2 đến khoản 6 có quy định :

"2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây : a) Hoạt động thông tin, báo chí không đúng mục đích, chương trình đã được ghi trong giấy phép của Bộ Ngoại giao ; b) Thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép xuất bản bản tin, đặc san.

3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây : a) Sửa chữa, tẩy xóa giấy phép trong hoạt động báo chí ; b) Thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép hoạt động báo chí, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm e khoản 4 và điểm d khoản 5 Điều 8 Nghị định này ; c) Hoạt động thông tin, báo chí mà không có giấy phép của Bộ Ngoại giao ; d) Xuất bản bản tin, đặc san không có giấy phép ; đ) Vi phạm các quy định về điều kiện thành lập Văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú của cơ quan báo chí ;

e) Báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam thực hiện hoạt động báo chí, hoạt động liên quan đến báo chí không có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ; g) Cơ quan báo chí nước ngoài đặt văn phòng thường trú tại Việt Nam khi không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi xuất bản thêm ấn phẩm báo chí, phụ trương, mở chuyên trang đối với báo điện tử, tạp chí điện tử ; sản xuất thêm kênh phát thanh, kênh truyền hình mà không có giấy phép.

5. Phạt tiền từ 140.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động báo in, tạp chí in, báo nói, báo hình, báo điện tử, tạp chí điện tử không có giấy phép hoạt động báo chí theo quy định trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 3 Điều này.

6. Hình thức xử phạt bổ sung : a) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm a, c và d khoản 3 ; tịch thu tang vật vi phạm hành chính là ấn phẩm báo chí, phụ trương đối với hành vi quy định tại khoản 4 ; tịch thu tang vật vi phạm hành chính là báo in, tạp chí in đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này ; b) Tước quyền sử dụng giấy phép từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 Điều này".

Các nội dung kể trên cho thấy kể từ ngày 1/12/2020, nghề làm báo, viết báo tại Việt Nam quá nguy hiểm khi đối mặt các ‘án phạt vạ’ toàn bạc chục triệu với những tùy nghi đầy khó hiểu từ nhà chức trách.

Trước tiên theo Luật Báo chí thì giấy phép báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ; phía Bộ Ngoại giao chỉ cấp phép cho phóng viên nước ngoài vào tác nghiệp tại Việt Nam. Do đó, với quy định nếu "Hoạt động thông tin, báo chí mà không cógiấy phép của Bộ Ngoại giao" sẽ bị phạt 15 triệu đồng là… oan còn hơn Thị Kính (*).

Còn nếu hoạt động gọi là không đúng "tôn chỉ – mục đích" thì phải chịu mức phạt là 15 triệu đồng, từ quy định, "Hoạt động thông tin, báo chí không đúng mục đích, chương trình đã được ghi trong giấy phép của Bộ Ngoại giao".

Nhắc lại, trong lãnh vực "báo chí nội địa", hiện Luật Báo chí không có quy định nào buộc phải xin tờ "giấy phép của Bộ Ngoại giao".

Tư Hoài Lang

Nguồn : VNTB, 10/10/2020

Chú thích :

(*) Thị Kính là một phụ nữ đã tài sắc vẹn toàn lại hiếu thảo hết lòng, được bố mẹ gả cho Sùng Thiện Sĩ – một thư sinh đẹp trai, chăm học. Một lần đọc sách mệt, Thiện Sĩ ngủ thiếp đi. Thị Kính ngắm nhìn khuôn mặt tuấn tú của chồng, bỗng nhận ra ở cằm chồng có một sợi râu mọc ngược. Sẵn con dao nhíp trong thúng khảo đựng đồ may, Thị Kính liền cầm lên định tỉa sợi râu. Bỗng Thiện Sĩ chợt tỉnh, nhìn thấy vợ cầm dao kề vào cổ mình, liền tri hô là vợ định giết mình. Thế là Thị Kính mang tội tầy đình, bị chồng ruồng bỏ, xã hội lên án.

Tình ngay lý gian, không sao giãi bày được nỗi oan, Thị Kính cắn răng chịu tủi nhục, quay về nhà cha mẹ. Nhưng rồi nỗi oan khổ cũng chẳng biết thổ lộ cùng ai, nàng bèn quyết tâm đi tu, trước là báo đáp ân sâu của cha mẹ, sau là tẩy rửa nỗi oan khiên. Đang đêm, nàng cắt tóc, cải trang thành nam tử và trốn khỏi nhà. Lại một lần nữa, Thị Kính bị mang tiếng oan, bởi thiên hạ đồn là bỏ nhà theo trai…

Thật sự thì nàng tìm đến nương nhờ nơi cửa Phật để cõi lòng được bằng an, và được yên phận với những tháng ngày còn lại, nhưng nào có được như thế.

Sư cụ, không hề biết nàng là gái, bèn nhận nàng cho làm tiểu, đặt tên là Kính Tâm. Trong làng có Thị Màu, con gái của một phú ông, có tính lẳng lơ, đi lễ chùa, thấy Kính Tâm thì đem lòng yêu trộm. Bao lần Thị Màu tán tỉnh nhưng "chú tiểu" Kính Tâm vẫn cứ thản nhiên, càng làm cho Thị Màu say mê. Quen thói trăng hoa, Thị Màu bèn tư thông với một người đầy tớ trong nhà, không ngờ thị mang thai và bị làng phạt vạ. Thị Màu bèn vu vạ cho Kính Tâm ăn nằm với thị. Vì thế Kính Tâm bị làng đòi đến tra khảo, không biết biện bạch ra sao để gỡ mối oan này.

Sư cụ thấy "chú tiểu" bị đánh đòn đau, thương tình, kêu xin với làng nộp khoán. Dù thương xót Kính Tâm, nhưng vì sợ ô danh chốn thiền môn nên sư cụ cũng phải để Kính Tâm ra ở ngoài mái tam quan. Thị Màu sanh con trai, đem đứa bé bỏ trước cổng chùa. Động lòng từ bi, Kính Tâm ra ẵm lấy đứa bé và chăm lo nuôi nấng hết lòng.

Ngày ngày, Kính Tâm phải bế đứa bé đi xin sữa khắp đầu làng cuối xóm trong sự cười chê của thế gian. Ba năm sau, Kính Tâm yếu hẳn đi, trước khi mất, viết một lá thư dặn đứa bé giao lại cho cha mẹ mình. Đứa bé vội lên chùa trên báo cho sư cụ. Lúc đó, mới hay Kính Tâm là đàn bà. Khi lá thư của nàng về đến quê thì mọi người biết nàng không phải là gái giết chồng. Nỗi oan tình của Thị Kính từ đó được tỏ, nhưng vẫn còn đọng lại một điều gì đó quá nặng nề với người đời.

Từ chuyện tích này, dân gian có thành ngữ "oan Thị Kính" để so sánh với những nỗi oan khuất cùng cực mà không sao giãi bày được.

**************************

Bà Phạm Thị Đoan Trang bị khởi tố theo Điều 88 của Bộ Luật hình sự 1999 (?!)

Hoài Nguyễn, VNTB, 09/10/2020

Bà Phạm Thị Đoan Trang đang đối mặt với cả Bộ luật Hình sự 1999 và Bộ luật Hình sự 2015.

bat7

Bà Phạm Thị Đoan Trang bị khởi tố theo Điều 88 của Bộ Luật hình sự 1999

"Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Phạm Thị Đoan Trang (sinh ngày 27/5/1978 ; hộ khẩu thường trú : phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội ; hiện ở : phòng 6 – lầu 1 – 372/36 đường Cách mạng tháng Tám, phường 10, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội : Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015".

Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an đã có thông báo như đoạn trích trên (*).

Cái khó hiểu ở bản tin của Bộ Công an là Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 hiện đã được thay bằng Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015. Như vậy phải chăng là bà Phạm Thị Đoan Trang được cơ quan tố tụng chia ra làm hai thời kỳ có hành vi phạm tội là từ ngày 31/12/2018 trở về trước, và kể từ ngày 01-01-2018 cho đến nay ?

"Bộ luật Hình sự 1999, Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam :

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm :

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân ;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân ;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm".

"Bộ luật Hình sự 2015 Điều 117. Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm :

a) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân ;

b) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân ;

c) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm".

Điểm chung của hai điều luật hình sự kể trên, đó là đều không đề cập đến Đảng cộng sản Việt Nam là khách thể trực tiếp của tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại Khoản 3 Điều 117 quy định "người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm".

Theo các dấu hiệu pháp lý quy định tại Điều 14 Bộ luật Hình sự năm 2015 về chuẩn bị phạm tội, thì giai đoạn chuẩn bị phạm tội là quá trình tìm kiếm, sửa soạn, công cụ phương tiện hoặc tạo ra các điều kiện khác để thực hiện tội phạm hoặc thành lập, tham gia nhóm tội phạm.

Giai đoạn chuẩn bị phạm tội bao gồm ba nhóm hành vi : hành vi tìm kiếm, sửa soạn công cụ, phương tiện để thực hiện tội phạm ; hành vi tạo ra các điều kiện khác (điều kiện vật chất và tinh thần) cho việc thực hiện tội phạm ; hành vi thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm.

Tuy nhiên, căn cứ vào đặc điểm cấu trúc mặt khách quan của cấu thành tội phạm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, trong đó có tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì các điều luật này được xây dựng là cấu thành tội phạm hình thức. Vì vậy, thời điểm tội phạm hoàn thành được xác định từ khi người phạm tội thực hiện các hành vi khách quan được mô tả trong cấu thành tội phạm.

Như vậy, rõ ràng giữa lý luận và thực tiễn áp dụng đối với giai đoạn chuẩn bị phạm tội trong điều luật này có mâu thuẫn, và vấn đề đặt ra là việc áp dụng áp luật đối với các cơ quan hành pháp được xác định như thế nào nếu không muốn nói là không khả thi ?

Phải chăng vì lý do như nêu trên nên cơ quan tố tụng đã chọn việc khởi tố bà Phạm Thị Đoan Trang luôn ở Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015 ?

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 09/10/2020

Chú thích :

(*)http://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/bat-tam-giam-kham-xet-khan-cap-doi-voi-bi-can-pham-thi-doan-trang-ve-toi-tuyen-truyen-chong-nha-nuoc-cong-hoa-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam-d17-t28914.html

***********************

Bắt Phạm Đoan Trang : Bình luận lo ngại vụ việc 'thách thức giá trị dân chủ'

BBC, 09/10/2020

Hành động của chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà báo tự do, nhà hoạt động Phạm Đoan Trang hôm 06/10/2020 đã 'đi ngược' lại các cam kết quốc tế và luật pháp của chính nước này, một số ý kiến nói với Bàn tròn thứ Năm của BBC News tiếng Việt hôm 08/10.

bat8

Phạm Đoan Trang

Từ Đài Bắc, Đài Loan, luật gia Trịnh Hữu Long, Tổng Biên tập Luật Khoa Tạp Chí nói với BBC :

"Theo tôi, về bản chất của vụ bắt giữ và vụ án này với Phạm Đoan Trang cũng không có gì nhiều để bình luận. Nó là một hành vi vi phạm nhân quyền đáng lên án và chính quyền Việt Nam đang đi ngược lại với chính pháp luật của họ, Hiến pháp của họ và với những Công ước quốc tế mà họ đã ký kết, đa tham gia.

"Đi ngược lại với cả những tuyên bố rất long trọng của họ ở rất nhiều diễn đàn quốc gia, quốc tế, ở rất nhiều nơi, ngay kể cả trên bàn thương lượng với các quốc gia khác".

Đã quen bị chỉ trích suông ?

Từ Leeds, Anh quốc, nhà báo tự do, cựu đạo diễn truyền hình Song Chi nhận xét :

"Qua sự việc này, có thể thấy rằng chính quyền Việt Nam hiện nay không sợ gì những lời lên án, chỉ trích của quốc tế, của Hoa Kỳ v.v… nữa.

"Lý do là bởi vì họ thừa biết rằng trong dịp này Hoa Kỳ chẳng hạn đang rất bận rộn với bao nhiêu vấn đề như Covid-19, hay chuyện bầu cử Tổng thống… cho nên chắc chắn sẽ không có một biện pháp hay hành động nào mạnh mẽ.

"Còn nếu chỉ có chỉ trích suông thì tôi nghĩ nhà nước Việt Nam này đã quen bị chỉ trích rồi, nên họ chẳng sợ.

"Và điểm thứ hai tại sao vụ bắt giữ diễn ra trước Đại hội 13, theo tôi lý do là bởi vì rõ ràng trước một sự kiện nào đó của Việt Nam, sự kiện quan trọng, thì họ luôn luôn có những hành động bắt bớ mà thường là như vậy".

Ưu tiên ổn định chính trị ?

Từ Hà Nội, Phó Giáo sư Phạm Quý Thọ, chuyên gia phân tích chính sách công, bình luận thêm :

"Qua sự quan sát tình hình từ trong nước, tôi thấy rằng trước những sự kiện lớn như thế, thường người ta ưu tiên sự ổn định chính trị, hơn là mặc cả con bài với Mỹ, hay với một nước nào đấy về một vấn đề gì đấy, như là về thương mại, nhân quyền, hay là để gây một sự chú ý nào đấy.

"Đó là một suy đoán thôi, còn gắn nó với một cuộc đấu đá quyền lực thì tôi thấy cũng không có bằng chứng, rất khó để xác định một phe cánh, hay một sự thể hiện quyền lực của một nhân vật nào đấy trong sự căng thẳng của chuyển giao quyền lực và công tác nhân sự của Đại hội đảng".

Cũng từ Hà Nội, ngay trước chương trình hội luận Bàn tròn này, một nhà nghiên cứu cao cấp khách mời thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas, Singapore), Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp đưa ra quan sát của mình với BBC :

"Công an bắt giam bà Phạm Đoan Trang theo Điều 88 luật hình sự năm 1999 và Điều 117 luật hình sự năm 2015 thì nó đặt ra câu hỏi : thế nào là chống nhà nước, thế nào là chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam ? Cụ thể hóa là gì ?

"Với cá nhân, truyền thông là quyền dân sự và cũng là quyền chính trị hay kinh tế được hiến pháp Việt Nam công nhận, do đó theo tôi hai điều luật này, không thỏa mãn các tiêu chí để được gọi là điều luật.

"Việc bắt giam và rồi tiến hành các bước tố tụng, đã và sẽ không thể hiện công lý, pháp quyền và quyền con người. Những công dân bày tỏ quan điểm khác biệt của mình, thì thường bị chụp mũ là chống đối, và rồi một số bị bắt giam và xử tù, bị coi là một trong những thế lực thù địch.

"Đây là thách thức trước hết đối với công dân Việt Nam. Sau đó, là thách thức luật pháp quốc tế, thách thức nền tảng pháp quyền, thách thức các giá trị căn bản về dân chủ, về nhân quyền".

Bị bắt vì 'chống phá nhà nước'

Hôm 07/10, về phía chính quyền và Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho truyền thông nước này biết Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án với bà Phạm Đoan Trang để điều tra cáo buộc có hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Xô cho hay cùng ngày 7/10, quyết định tố tụng được Viện Kiểm sát Hà Nội phê chuẩn.

Bà Trang đang bị di lý về Hà Nội để phục vụ điều tra, theo phía công an.

"Quá trình bắt giữ, khám xét, Cơ quan An ninh điều tra thu giữ một số tài liệu, thiết bị, tài liệu liên quan vụ án", tướng Xô nói thêm.

Nhà báo tự do, nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt đúng vào ngày kết thúc cuộc đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ kéo dài hai ngày 6-7/10/2020.

Cũng hôm thứ Tư, Cổng thông tin điện tử của Bộ Công An Việt Nam cho biết thêm về vụ bắt giữ nhà hoạt động :

""Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra Quyết định phê chuẩn các Quyết định của Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đối với bị can Phạm Thị Đoan Trang. Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra theo đúng quy định của pháp luật", Bộ Công an Việt Nam khẳng định.

*****************

Vit Nam pht nng trong lĩnh vc báo chí, ‘bóp nght’ tiếng nói đi lp

VOA, 09/10/2020

Vit Nam va nâng mc pht trong lĩnh vc báo chí, xut bn lên đến 200 triu đng, và đình ch 12 tháng. Gii quan sát xem đây là mt n lc liên tc nhm siết cht s qun lý ca Đảng cộng sản và nhà nước đi vi mt nn báo chí vn được quc tế xem là không có t do.

bat9

Các phóng viên Vi t Nam và qu c t ế theo dõi cu c g p th ượ ng đ nh M - Tri u Tiên t i Hà N i ngày 26/02/2019.

Ngh đnh 119/2020 va được Th tướng Nguyn Xuân Phúc ký ban hành ngày 7/10/2020 vi mc pht hành chính lên đến ti đa 200 triu đng, tước giy phép hoc đình ch hot đng đến ti đa 12 tháng được truyn thông trong nước loan tin là mt s "thay đi quan trng".

T Khánh Hòa, nhà báo đc lp Võ Văn To, người tng làm báo nhà nước trong nhiu năm, nên nhn đnh vi VOA v quy đnh mi này :

"Mc pht tăng lên như thế là rt nng n ! V mt tài chính, nhiu t báo nh mà b pht 200 triu đng thì coi như phá sn luôn. Vic tước giy phép hot đng cho đến 12 tháng là rt nng. Tôi thy b đình ch 3 tháng là nng lm ri. Đưa lên ti 12 tháng thì coi như t báo đó dp luôn !"

Quy đnh mi này, s có hiu lc t ngày 1/12/2020, s áp dng mc pht t 150-200 triu đng đi vi hành vi "Cung cp thông tin chng nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam ; phá hoi vic thc hin chính sách đoàn kết quc tế mà chưa đến mc truy cu trách nhim hình s". Ngh đnh 159/2013 trước đây không đ cp đến ni dung này.

Ngh đnh mi còn nêu các điu khon được xem là khá mơ h như : "Đăng, phát thông tin không phù hp vi li ích ca đt nước và ca nhân dân" s b pht t 150 triu đến 200 triu đng, hay "Cung cp thông tin có ni dung sai s tht, xuyên tc, xúc phm danh d, uy tín ca t chc, danh d, nhân phm ca cá nhân", s b pht t 30 triu đến 40 triu đng.

Cũng theo quy đnh mi, các phóng viên nước ngoài, tr lý báo chí ca phóng viên nước ngoài hot đng báo chí ti Vit Nam mà không có th phóng viên nước ngoài hp l do B Ngoi giao Vit Nam cp, s b pht tin t 3 triu đến 5 triu đng.

Nhà báo Võ Văn To nhn đnh :

"Đây là chính sách nht quán ca nhà nước Vit Nam lâu nay : luôn luôn tăng cường bóp nght t do báo chí.

"Báo chí Vit Nam không ging như nước ngoài. Nhà nước Vit Nam do đc đng cai tr, không chp nhn đa nguyên, đa đng ; không chp nhn phn bin

"H tuyên b mt cách dt khoát và rõ ràng rng báo chí là công c truyên truyn ca Đng và Nhà nước".

Theo Ngh đnh mi này, nhng nhà báo hot đng báo chí không đúng tôn ch, mc đích ghi trong giy phép hot đng báo chí ca cơ quan báo chí đang công tác cũng s b x pht hành chính.

Năm 2020, Tổ chức Phóng viên Không Biên gii (RSF) xếp hạng Việt Nam đng gn chót bng v t do báo chí, th 175 trong s 180 quc gia.

Vit Nam vn b xếp vào s các nước là "k thù ca t do báo chí", hay "không có t do báo chí", dù đng trên hai nước cng sn khác là Trung Quc và Triu Tiên, nhưng xếp dưới Lào.

Đáp li, B Ngoi giao Vit Nam cho rng RSF báo cáo "sai s tht" v t do báo chí Vit Nam.

Trong thi gian va qua, các quc gia phương Tây và các t chc quc tế liên tc lên tiếng v vic chính quyn bt giam và pht tù hàng lot các blogger và nhà báo t do ch vì h bày t ý kiến ôn hòa.

Liên quan đến vic chính quyn Vit Nam bt giam nhà báo Phm Đoan Trang trong tun này, người b khi t hình s vi hai ti danh "Chng Nhà nước", ông Daniel Bastard, Giám đc Châu Á Thái Bình Dương ca RSF, nêu nhn đnh vi VOA : "RSF bt bình trước v bt gi bà Phm Đoan Trang, người được vinh danh Gii thưởng T do Báo chí ca chúng tôi cách đây đúng mt năm".

"Nhng vic bà làm là ct mun cung cp cho đng bào ca mình nhng thông tin đáng tin cy và giúp h thc hin đy đ các quyn ca mình. Vic bt gi bà là mt bước nhy vt khác trong quá trình đàn áp hoàn toàn theo ch đo ca Đảng cộng sản Vit Nam cm quyn".

**************************

Chống Nhà nước hay chống Đảng cộng sản ?

Hà Nguyên, VNTB, 09/10/2020

Pháp luật hình sự Việt Nam hiện có điều khoản cụ thể nào về liên quan hành vi chống Đảng cộng sản hay chưa ?

bat10

Nhà nước và Đảng cộng sản Việt Nam là một

Vấn đề lại được đặt ra khi nhà chức trách khởi tố bà Phạm Thị Đoan Trang : bà Trang kêu gọi có sự cạnh tranh sòng phẳng trong các đảng chính trị qua việc tự do bầu cử thực chất. Và điều này cho thấy dường như bà đang muốn chống lại sự độc đảng ở Việt Nam – nếu có thể ‘chụp mũ chính trị’, thì bà Phạm Thị Đoan Trang đang chống lại sự độc tài của Đảng cộng sản ; bởi mặc dù Điều 4.3, Hiến pháp 2013 ghi rằng, "Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật" – song thực tế Việt Nam chưa có luật về đảng chính trị ; và Hiến định ở Điều 4.2, "Đảng cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình" – nhưng hễ ai muốn bày tỏ quyền ‘giám sát Đảng’ thì dễ bị xem xét hình sự hóa, mà việc bắt tạm giam bà Phạm Thị Đoan Trang là một đơn cử.

"Nhà báo Đoan Trang là người nỗ lực truyền bá tri thức pháp luật và chính trị cho người dân Việt Nam, cổ xúy cho chính những giá trị tự do, dân chủ mà chính quyền Việt Nam ghi rõ trong Hiến pháp và tuyên bố trịnh trọng ở mọi diễn đàn. Không ở đâu và không khi nào mà việc làm báo và xuất bản sách, việc tham gia các sinh hoạt chính trị thông thường của một quốc gia, lại nên bị coi là tội phạm. Những hành vi đàn áp những quyền con người căn bản đó mới chính là tội phạm" – Trịnh Hữu Long – Tổng biên tập Luật Khoa tạp chí, lên tiếng và kêu gọi :

"Chúng tôi kêu gọi độc giả của Luật Khoa, cũng như tất cả những ai còn trăn trở với đất nước và con người Việt Nam, lên án vụ bắt giữ này và yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà báo Đoan Trang ngay lập tức. Nếu có thể, hãy tiếp nối tinh thần tự do của Đoan Trang và bắt tay vào làm báo, viết sách, dịch sách, cũng như lên tiếng trước bất công".

Để có thể cáo buộc bà Phạm Thị Đoan Trang có hành vi chống Đảng cộng sản Việt Nam, cần thiết có một tu chỉnh luật, theo đó Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015 sẽ được sửa đổi như sau :

"Điều 117. Tội tuyên truyền chống Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm :

a) Tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng xã hội chủ nghĩa Việt Nam ;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân ;

c) Làm ra, tàng trữ, tán phát thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung chống Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm".

Nếu nhà chức trách chỉ xem xét hành vi được gọi là "chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", thì trên thực tế không thể tách bạch đâu là quyền lực Nhà nước, đâu là quyền lực Đảng trong việc quản trị quốc gia mà bà Phạm Thị Đoan Trang đang "chống đối – chống phá" như cáo buộc.

Ở đây, rất có thể nhà chức trách chọn việc bắt tạm giam hình sự bà Phạm Thị Đoan Trang vào thời điểm mà các diễn đàn quốc tế đang liên tục lên tiếng kêu gọi Việt Nam tôn trọng các cam kết về quyền dân chủ của người dân, còn nhằm mục đích là hạn chế tối đa những rủi ro mà phe nhóm quyền lực trong Đảng sẽ ‘mượn cớ’ xã hội dân sự để ‘ra đòn răn đe nhau’ ngay trước thềm Đại hội Đảng XIII.

Bởi rất có thể nếu nhấn thêm một bước nữa liên quan đến các công việc phát hành sách của bà Phạm Thị Đoan Trang, phía cơ quan tố tụng sẽ "mở rộng vụ án" bằng việc viện dẫn Điều 390 "Tội không tố giác tội phạm", theo đó, người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 389 của Bộ luật này, không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây của Bộ luật này, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

Trong Điều 389 "Tội che giấu tội phạm", ở khoản 1.a gồm các điều từ Điều 108 đến Điều 121 về các tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Xem ra ở Việt Nam nếu không muốn bị chính trị hóa các hành vi được gọi là Hiến định tại Điều 4.2 và 4.3, cần thiết tuân thủ điều quen thuộc lâu nay, "Đã có Đảng và Nhà nước lo".

Hà Nguyên

Nguồn : VNTB, 09/10/2020

*******************

Đoan Trang cũng ch nói ‘eppur si muove’

Nguyễn Hùng, VOA, 09/10/2020

Mt trong các nhân vt lch s trong sách giáo khoa tôi còn nh là triết gia, nhà toán hc và thiên văn hc người Ý Galileo Galilei. Ông được cho là đã tuyên b eppur si muove được dch thành nhưng dù sao trái đt vn quay khi b Tòa án Nhà th buc ti theo tà giáo hi năm 1632 vì khăng khăng rng trái đt quay quanh mt tri. Vài trăm năm sau Giáo hi đã hơn mt ln xin li vì đã cư x sai trái và bt công vi người sáng chế ra kính vin vng và cũng là người đu tiên quan sát thy các hành tinh chuyn đng quanh mt tri.

bat11

Cô Phm Đoan Trang cũng ch nói ‘dù sao trái đt vn quay'

Vic nhà hot đng Phm Đoan Trang b bt mi đây vi cáo buc "chng nhà nước" cũng chng khác gì chuyn my trăm năm trước Galileo Galilei khn kh vì nói ra s tht qua các cun sách mà ông xut bn. Tôi đã mua cun Chính tr bình dân ca Đoan Trang cách đây vài năm sau mt ln cô b công an hành hung, chng phi đ trang b kiến thc cho bn thân vì tôi sng Anh đã 20 năm nên nhng gì cô viết v lý thuyết tôi đu đã được tri nghim. Lý do tôi mua sách ch là đ ng h cho s can đm dám nói s tht mà thường "còn đang x giày" khi nhng li nói di ca nhà nước đang chy tung tăng trên hàng trăm báo đài do chính h qun lý.

Như chính Đoan Trang nói trong li nói đu ca Chính tr bình dân, cô ch mi "tham gia sâu vào phong trào đu tranh vì dân ch-nhân quyn cho Vit Nam" hi năm 2011. Nhưng nhng cun sách, bài viết và nht là Báo cáo Đng Tâm’ mà n bn th ba va được công b cui tháng Chín, ca Đoan Trang đã khiến các chính tr gia chóp bu cm thy b đe do.

Vài ngày trước khi b bt, Đoan Trangbình lun vi Đài Á Châu T do v v Đng Tâm :

"[T]ác đng lâu dài t v án Đng Tâm đến tình hình chính tr Vit Nam t nay tr đi, tôi nghĩ rng v án Đng Tâm có mt tác hi rt ln đi vi Đảng cộng sản cm quyn. Tc là, đi vi h thì có tác dng tt đim vì tht s đã gây ra mt s s hãi.

"Tôi tin rng toàn b làng Đng Tâm t gi phút din ra cuc tn công cho đến gi là bà con sng trong s hãi, bà con b đe da và khng b trin miên, bà con b chia r, phân hóaVà nhng người sng sót được, tôi nghĩ h b sang chn tâm lý và không bao gi thoát khi ni s t bây gi cho đến cui đi.

"Vi nhng người không phi là dân làng Đng Tâm, dân chúng trong cng đng và toàn xã hi nói chung thì rõ ràng v án này cũng đã gây ra mt ni khiếp s, ngay c gii hot đng nhân quyn, tôi nghĩ rng h cũng s. Bi vì không ai có th tưởng tượng được mt nhà nước giết dân

"Nhưng tôi nghĩ rng sau v này thì lòng tin ca mt b phn khá đông dân chúng vào Đng cm quyn và vào lut pháp ca Vit Nam b st gim đáng k. Bi vì, người dân thy rng bao gi k mnh cũng thng và chính quyn luôn thng".

Điu Đoan Trang đang kêu gi khi b bt là ti ác ca chính quyn Đng Tâm phi được điu tra và phi b trng pht. Đây là điu chính quyn lo s và vic bt Đoan Trang là biu hin ca ni s này. Cũng như bt k chính quyn nào trên thế gii, Hà Ni s nht là nhng ch trích t nhng trí thc hiu biết và có uy tín. Như mt gã quan võ bin, gii cm quyn Vit Nam li dùng tay chân đ đu lý khi đang thế thua. Nhưng càng da vào sc mnh cơ bp, tính chính danh ca chính quyn càng gim sút. Trong n lc đ kéo dài tui th chính tr, các quan ln ca Vit Nam thc ra cũng li đang góp phn làm cho điu ngược li có thêm kh năng xy ra.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 09/10/2020

**************************

Bt Đoan Trang tr thành h tr tuyên truyn chng nhà nước

Trân Văn, VOA, 09/10/2020

Phn ng ca chính ph mt s quc gia (1), các t chc bo v nhân quyn (2), h thng truyn thông quc tế (3) và nhn đnh ca rt nhiu người Vit trên mng xã hi, đc bit là nhng người Vit trước nay vn cn ngôn khi lên tiếng v các s kin chính tr nhy cm ti Vit Nam cho thy, vic bt gi cô Phm Đoan Trang hôm 6 tháng 10 vi cáo buc "tuyên truyn chng nhà nước" chính là mt trong nhng cách h tr hu hiu nht cho hot đng tuyên truyn chng nhà nước

bat12

Cô Phm Đoan Trang.

***

Vic tng giam Phm Đoan Trang đã giúp Nếu tôi có đi tù (4)… - t s ca Trang cách nay mt năm v hin trng Vit Nam nhưng chưa công b - gi được ph biến rng rãi c trong ln ngoài Vit Nam bng nhiu ngôn ng. Vì sao B Công an Vit Nam li tình nguyn làm vũ công minh ha choNếu tôi có đi tù… tr nên d hiu, d cm, đNếu tôi có đi tù… đt được s đng cm nơi thiên h cao đến như vy ? Đó là ngăn chn hay h trtuyên truyn chng chế đ ?

C nhìn vào phn ng ca cng đng quc tế trong vài ngày va qua, ai cũng có th thy, sp ti, B Ngoi giao Vit Nam s hết sc khn kh trong vic phân bua, thuyết phc cng đng quc tế rng :Vit Nam luôn nghiêm túc thc hin cam kết thăng tiến nhân quyn đ làm bn vi phn còn li ca thế gii ! Trước nay, trongtuyên truyn chng nhà nước Vit Nam,có t chc thù đch phn đng nào đ sc biến B Ngoi giao tr thành trơ trn, kh trong mt thiên h, hiu qu như B Công an ?

Đó là đi ngoi, còn trong đi ni, dường như công sc ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam dn vào vic gìn gi"n đnh chính tr", thông qua c… tuyên truyn ln… răn đe, giáo dc đã thành… công dã tràng ! Tng giam Phm Đoan Trang không ch gây bt bình, phn n như đã tng thy qua nhng ln tng giam các nhân vt bt đng chính kiến, tranh đu cho t do, dân ch Vit Nam mà còn khiến s người t vn như Thn Nhiên rõ ràng ngày mt đông hơn :

Trang, thì không !

Tôi thy lý do chúng ta không lên tiếng trước nhng điu t hi đang xy ra trên đt nước là do chúng ta nghĩ như dưới đây. Trang, thì không.

- Dù có lên tiếng cũng không thay đi được gì.

- S nh hưởng đến nhng gì mình đang có.

- Hãy đ nhng đa khác nói thay mình và chu trách nhim, bt trc thay mình, mình s nói khi thun li và an toàn, như vy mi khôn ngoan ;

- Phi hành đng một cách hiu qu, phn bin không thì không hiu qu, phi nhn nhc ch thi cơ ;

- Mình không h mình "chi" như đám đông ngoài kia. Có cái ranh gii mong manh, không rõ ràng, gia "chi" và "phn bin", mà chi là hành vi h cp, vì thế đ chc ăn không b đánh đng vi đám đông thì mình im lng ; im lng như một hành vi thanh cao, xut x ca k sĩ.

- Thiên h chi đng vì h có ni hn thù ca bên thua cuc, mình không thế.

- S tác đng bng cách khôn ngoan, uyn chuyn, và hiu qu đ đng thay đi, phn bin không phi là phương cách hiu qu.

- Phn bin ch gây thêm hoang mang, chia r, phân hóa và hu qu là làm cho chính quyn suy yếu trước Trung Quc và không th chng c được s xâm ln ca nó.

- Trong đng cũng có nhng thành phn cp tiến, yêu nước, nên ng h h, đ h làm vic và thay đi tình trng hin có, vì thế hãy im lng.

- Mình ch là một ht cát trong đám đông, trong by cu im lng, s phn cá nhân mình là một con s nh bé, và bt lc, trong s phn bt hnh ca toàn dân tc, vì thế hãy đ nó trôi chy theo mà đng cưỡng li.

- T như vy là do PHN S ca dân tc, ca đt nước, do Ý TRI đnh ri, không th thay đi, có nói cũng hoài công ;

- Không có thế lc, lc lượng nào có th thay thế đng trong lúc này đ giữ nước, vì thế không có la chn nào khác, phi đng cùng bên vi đng đ xoay x vn nước.

- Người Vit chưa có đ tm, dân trí còn thp, ý thc dân ch chưa có, nên ch thích nghe chi đ tha mãn cm tính, vì thế phn bin chng ai nghe.

- Trong tình trng ca một đt nước b tha hoá toàn din, ai cũng là k kh nghi, thì k phn bin có th b nghi ng cũng là "cò mi ca đng".

- Đi phó vi cơm áo hng ngày cũng đ suy cn hết sinh lc, lòng nhit thành, và thi gian ri.

- Chính tr là chn lc la, bn thu, và nguy him, không nm trong kh năng, s trường ca mình ; thôi, mình không giây vi nó làm gì.

- Làm t thin, giúp đ hàng xóm, phường xã, quét đường, gi v sinh an toàn khu ph, nuôi dy con ngoan tóm li là hãy làm nhưng vic thiết thc dù nh, cũng đ cho mình không có mc cm là vô cm trước xã hi và ng ngon hàng đêm là tt ri, vy là yêu nước ri.

Tóm li, chúng ta khôn ngoan, thc thi quá. Trang thì không (5) !

Trong đám đông trước nay vn trm lng, cn trng khi đánh giá, nhn đnh v nhng s kin, vn đ chính tr nhy cm, gi đt nhiên thy cn nói gì đó mt cách rõ ràng như bà Nguyn Hoàng Ánh mt trong nhng giáo viên ca Phm Đoan Trang ti Đi hc Ngoi thương :Nghe tin em b bt, tôi cũng như mi người đu không bt ng vì Trang đã chun b cho ngày này t lâu ri. Tuy nhiên, chúng tôi vn không th không lo lng, không đau lòng cho em. Đc lá thư em đ li, không h yêu cu điu gì cho bn thân mà ch mong vic em b bt giam s tr thành đim nhn qung bá cho lut bu c mi và nhng tác phm ca em, tôi càng thêm khâm phc em. Tôi ch mun gi li chúc bình an đến em và mong rng xã hi Vit Nam s sm thay đi, đ nhng người tr tài năng và nhit huyết như Trang có th được bình an đóng góp cho xã hi ch không buc phi đng v phía đi đu như bây gi !Mong mt ngày không xa có th cùng Trang ct cao tiếng hát "Ni vòng tay ln" ca nhc sĩ Trnh Công Sơn trên di đt Vit Nam này(6).

Hoc thng tht, trăn tr như Lê Đình Thng :Mt ông già b bn chết tươi vì gi đt. Mt dòng h có th tuyt t, cũng vì miếng đt. Mt người m, hai đa con lao lý, cũng vì đt. Cô gái hôm qua ôm đàn, hôm nay đã lt thm sau chn song st nhà tù, vì bu tri xanh. Không vì đt, thì vì tri ! L nào chúng ta c mãi bun cái bun vàng mã trang kim (7) ? Hay ngm ngùi nhưng lc quan như Thun Vương Trn :Người m già ngi hát cùng con gái(8). Ging bà yếu t, nh nhn nhưng nim hnh phúc, có l, mnh m và mênh mang. Má tôi cũng hay lm nhm my câu nhc tin chiến như thế khi ngi cùng con cái, bà m nào chng vui như thế ! Bà m hoài nh "Làng tôi không xa kinh k sáng chói/Có nhng cánh đng cát dài..".. Bà m vui ni "Hiu ht tiếng bà m cười/Vui vì ni cơm ngô đy..".. Bà m mơ gic mơ con gái "Nm mơ, mơ thy trăm h tt tươi/Mơ thy bên l cuc đi/Áo dài đùa trong nng cười..".. Bà m mà cô con gái nh n gi gìn gi giùm, bà hát "Bao gi em tr li vườn dâu, hi em..".. Vườn dâu vn s còn ch(9).

Tương t, Lê Đc Dc cũng không h nhc ti Phm Đoan Trang song ai đc cũng có th biết tâm s đó là cho ai và vì sao :Mt ông anh va biên tút, câu cht đi ý rng : Ri đây lch s s QUÊN các ông to , ông rt to, ông rt rt to, cc rt to rt nhưng s NH v cô gái này…" (10). Mình thì nghĩ khác, chc chn người đi s không quên các ông to, rt to và to to rt đâu ! Người đi s nh h, rt nh, nh to rt Ch có điu s nh vi mt thái đ khác, rt khác, rt khác rt rt nh(11) ?

***

Không th k hết thin cm, s ngưỡng m mà rt nhiu người dành cho Phm Đoan Trang cũng như nhng nhn đnh, bình phm v vic tng giam Phm Đoan Trang vì "tuyên truyn chng nhà nước". Tuy nhiên nhìn mt cách tng quát, vic tng giam mt người như Phm Đoan Trang đã góp phn thc tnh nhiu người, thúc đy h nói gì đó, thm chí mun làm gì đó. Không phi t nhiên mà B Công an b đy vào tình thế tr trêu : N lc ngăn chn "tuyên truyn chng nhà nước" tr thành h tr "tuyên truyn chng nhà nước". Tt nhiên đó không phi hu ý, cũng không phi do vô tình. Kết qu ngoài ý mun y đơn thun ch vì bn cht… dơ dáy d du gì giu giếm. Thế thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 10/10/2020

Chú thích

(1) https://www.voatiengviet.com/a/hoa-ky-viec-bat-giam-pham-doan-trang-tu-do-ngon-luan/5613472.html

(2) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/continual-denunciation-of-the-arrest-of-activist-pham-doan-trang-10082020074329.html

(3) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54459310

(4) https://baotiengdan.com/2020/10/07/neu-toi-co-di-tu/

(5) https://www.facebook.com/nhan.ton.50/posts/4482594551812040

(6) https://thenewviet.com/doan-trang-trong-mat-toi.html

(7) https://www.facebook.com/dthangtt/posts/3948867681795973

(8) https://www.youtube.com/watch ?v=y4c_nmJ-5s0&fbclid=IwAR1UipjRGy0gH76wz-xtUh5llK0QyAtNF8aoGZb-0i3UZfhK-8WPxmE_guY&ab_channel=PhamDoanTrang

(9) https://www.facebook.com/thuan.tranvuong/posts/10157633844586439

(10) https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/3254734271228398

(11) https://www.facebook.com/duc.leduc/posts/10216692689166745

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Thủy, Tư Hoài Lang, Hoài Nguyễn, Hà Nguyên, Nguyễn Hùng, Trân Văn, BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 588 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)