Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/10/2020

Hội nghị Trung ương 13 chưa xem xét những trường hợp quá tuổi

RFA tiếng Việt

Hội nghị Trung ương Đảng cộng sản 13 chưa xem xét các trường hợp đặc biệt, quá tuổi được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa tới.

quadate1

Ông Lê Quang Vĩnh, trợ lý thường trực Ban bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết như vậy tại Hội nghị báo cáo viên tháng 10 do Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức sáng 14/10/2020.

"Nhân dân khắp chốn cùng quê đều quan tâm đến việc có trường hợp đặc biệt hay không và là ai ? Cái này đang ở phía trước.

Như Tổng bí thư từng nói trước thời điểm diễn ra Hội nghị trung ương 13 rằng "trăng đến rằm thì trăng tròn, giờ mới mùng 3, mùng 4 thôi", đến rằm còn lâu.

Còn sau Hội nghị trung ương 13 thì vẫn mới là mùng 5 thôi, đến rằm còn lâu lắm", mạng báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Lê Quang Vĩnh giải thích.

Hội nghị Trung ương 13 vừa diễn ra ở Hà Nội hôm 5/10 và kéo dài 5 ngày với nội dung chính là công tác nhân sự và hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội Đảng dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm 2021.

Theo ông Vĩnh, Hội nghị trung ương 13 vừa qua mới chỉ xem xét các trường hợp nằm trong khung tuổi, đủ tiêu chuẩn điều kiện.

Còn các nhân sự thuộc trường hợp đặc biệt, trên 60 tuổi đối với ủy viên trung ương ; trên 65 tuổi đối với ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư ; các trường hợp đặc biệt có tham gia lần đầu hay không, có tái cử hay không như một số bí thư tỉnh ủy chạm giới hạn tuổi, tham gia lần đầu không quá 55, mà giờ 56 thì chưa được xem xét trong hội nghị lần này, mà Ban Chấp hành trung ương sẽ xem xét trong hội nghị 14 và có thể là hội nghị 15.

Ông Vĩnh cho biết, ngòai 119 người được giới thiệu tái cử còn có 107 người lần đầu được giới thiệu tham gia để bầu ủy viên Ban Chấp hành trung ương chính thức và 44 người tham gia lần đầu để bầu ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành trung ương.

Hiện Bộ Chính trị có 8 trường hợp quá tuổi bao gồm Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng năm nay đã 76 tuổi.

Đại hội đảng cộng sản lần thứ XII tổ chức đầu năm 2016 có 5 người được giới thiệu là "trường hợp đặc biệt".

Bốn người trúng cử gồm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các ông Đỗ Bá Tỵ, Uông Chu Lưu, Bùi Văn Nam, người còn lại không trúng cử là ông Huỳnh Phong Tranh.

Khi đó ông Trọng nói ông rất bất ngờ vì được gần như 100% đại biểu bầu làm Tổng Bí thư dù tuổi đã cao, sức khỏe và trình độ đều có hạn.

Hồi tháng 5-2020, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Hồng Diên ca ngợi trường hợp đặc biệt, quá tuổi như ông Nguyễn Phú Trọng là "hạnh phúc của Đảng, dân tộc".

Nguồn : RFA, 14/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 443 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)