Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/10/2020

Liệu Việt Nam có thành con hổ Châu Á mới ?

VOA tiếng Việt

Vi lc lượng lao đng r, được đào to tt, cơ s h tng ngày càng hoàn thin, nn kinh tế có đ m cao, chính tr n đnh, kh năng kim soát dch bnh cùng bi cnh chiến tranh thương mi, Vit Nam hin đang có nhiu li thế đ tr thành con h kinh tế mi ca Châu Á, các chuyên gia nhn đnh.

conho1

Mt công nhân làm vic nhà máy xe hơi Ford tnh Hi Dương.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý gánh nng các tp đoàn quc doanh và nhng cn tr trong môi trường kinh doanh Vit Nam, nht là vn đ tham nhũng, s đt ra nhng thách thc cho s phát trin ca quc gia này trong thi gian ti.

Theo báo cáo ‘Trin vng Kinh tế Thế gii va được Qu Tin t Quc tế (IMF) công b, GDP ca Vit Nam trong năm 2020 ước tính mc 340 t đô la M, vượt qua Malaysia và Singapore và d đoán sp sa vượt qua c Philippines (hin có GDP 367 t đô la) đ tr thành nn kinh tế ln th ba trong khu vc, sau Indonesia và Thái Lan.

M ca và xut khu

Trong bài viết có ta đ Vit Nam s là điu thn k mi Châu Á ? đăng trên t New York Times, ông Ruchir Sharma, chiến lược gia trưởng toàn cu ti hãng qun lý đu tư Morgan Stanley và là tác gi ca cun Mười nguyêntc ca các quc gia thành công, d đoán Vit Nam s theo chân các nước như Nht Bn, Hàn Quc, Trung Quc đ làm nên ‘điu thn k kế tiếp Châu Á.

"Sau Đ nh Thế chiến, nhng ‘điu thn k Châu Á’ - đu tiên là Nht Bn, sau đó là Đài Loan và Hàn Quc, gn đây nht là Trung Quc - đã vươn lên thoát nghèo bng cách m ca cho thương mi-đu tư và tr thành trung tâm sn xut, xut khu. Gi đây, Vit Nam đang theo con đường tương t, nhưng trong mt thi đi hoàn toàn mi", tác gi này viết.

Ông đưa ra so sánh rng trong nhng năm bùng n, nhng điu thn k Châu Á đu tiên đã có mc tăng trưởng xut khu hàng năm đt gn 20% - gn gp đôi mc trung bình ca các quc gia có thu nhp thp hoc trung bình vào thi đim đó và Vit Nam đã duy trì tc đ tương t trong ba thp k.

Ngay c khi thương mi toàn cu st gim trong nhng năm 2010, xut khu ca Vit Nam đã tăng 16% mi năm, tc đ tăng trưởng nhanh nht trên thế gii và gp ba ln mc trung bình ca các nước mi ni, ông Ruchir Sharma lưu ý.

Đ phc v cho nn kinh tế hướng xut khu, Vit Nam đã dành ngun lc đ xây dng đường sá, bến cng đ đưa hàng hóa ra nước ngoài và xây dng trường hc đ đào to nhân lc trong khi các nước mi ni khác chi mnh tay cho phúc li xã hi nhm ly lòng c tri, cũng theo chuyên gia này.

Vit Nam hin được xếp hng cao v cht lượng cơ s h tng so vi bt k quc gia nào trong giai đon phát trin tương t, ông nói.

V thu hút đu tư nước ngoài, trong 5 năm qua, ông Sharma cho biết đu tư trc tiếp nước ngoài vào Vit Nam đt trung bình hơn 6% GDP, t l cao nht so vi bt k quc gia mi ni nào. Phn ln s tin đó đ vào xây dng các nhà máy chế to và cơ s h tng liên quan, và phn ln đu tư đến t các nước Châu Á khác như Hàn Quc, Nht Bn và Trung Quc.

Chuyên gia ca Morgan Stanley này ch ra rng Vit Nam đã tr thành đim đến ưa thích cho các nhà sn xut ri b Trung Quc đ tìm nhân công r hơn. Thu nhp bình quân đu người hàng năm Vit Nam đã lên gn 3.000 đô la M, tc tăng gp 5 ln so vi cui nhng năm 1980, trong khi chi phí nhân công vn ch bng mt na so vi Trung Quc, và ngun nhân lc này được đào to tt hơn mt cách khác thường so vi mc thu nhp ca h.

Kim soát dch tt

Ông nêu bt vic Vit Nam đang dch chuyn t các sn phm công ngh thp sang trình đ công ngh cao hơn và khen ngi đ m ca nn kinh tế Vit Nam vi hàng lot hip đnh thương mi ln.

"Ngun lao đng có trình đ đó đang giúp Vit Nam leo lên các nc thang, có l nhanh hơn bt k đi th nào, đ sn xut nhng mt hàng ngày càng phc tp. Sn phm công ngh đã vượt qua may mc đ tr thành mt hàng xut khu hàng đu ca Vit Nam vào năm 2015, và chiếm phn ln thng dư thương mi k lc ca nước này trong năm nay", tác gi trình bày trong bài báo.

"Trong k nguyên bo h, Vit Nam li đi ngược chiu hướng và quay sang ng h m ca biên gii chính quyn cng sn nước này đã ký kết hơn mt chc hip đnh thương mi t do - trong đó có mt tha thun trng đi mi được ký kết vi Liên minh Châu Âu là EVFTA".

Vit Nam cũng đã tn dng cơ hi các nước khác đang lao đao vì dch bnh đ đi phó tt vi dch. "Kim soát đượcđi dch đã cho phép Vit Nam nhanh chóng m ca nn kinh tế tr li và hin nước này đang được d đoán là nn kinh tế phát trin nhanh nht thế gii trong năm nay", ông viết.

Ông đưa ra dn chng là trong khi nhiu nước đang b st gim tăng trưởng nng n và phi tìm đến Qu Tin t Quc tế (IMF) xin gii cu thì Vit Nam đang tăng trưởng vi tc đ 3%t trong năm nay. n tượng hơn na, tăng trưởng đó là nh vào thng dư thương mi k lc, bt chp giao thương toàn cu sp đ vì dch bnh.

Môi trường khó khăn hơn

Tuy nhiên, so vi nhng con rng Châu Á ban đu, nhng điu kin thun li hin nay không còn na, ông Ruchir Sharma lưu ý. Đã qua ri thi k toàn cu hóa nhanh chóng, vi dòng chy thương mi và đu tư ngày càng tăng. Tăng trưởng kinh tế đang chm li trên toàn thế gii. Trong môi trường này, các cường quc không còn b qua các chiến thut mà các nước Châu Á trước đó đã tn dng đ có li thế.

Tun trước, Hoa K chính thc cáo buc Vit Nam thao túng tin t và khi xướng cuc điu tra tương t như cuc điu tra vn khơi mào chiến tranh thương mi vi Trung Quc, ông cnh báo.

S lãnh đo ca mt đng đc tài gn na thế k được kinh tế gia này cho là mi đe da thm chí còn ln hơn na đi vi tăng trưởng liên tc ca Vit Nam. "Nếu không có đi lp, đng đc tài có th thúc đy tăng trưởng rt nhanh, nhưng thường nhng chính sách tùy hng không được kim soát ca h dn đến các chu k bùng n và sp đ tht thường, cn li s phát trin", ông nhn đnh.

"Liu Vit Nam có th tiếp tc thành công này, bt chp nhng thách thc tim tàng như dân s st gim, thương mi gim sút và chính ph đc tài vn tiếp tc nm quyn ? Có th được", ông lp lun. "Mc dù tc đ tăng dân s trong đ tui lao đng nước này đang chm li, phn ln người Vit Nam vn sng nông thôn, do đó, nn kinh tế có th tiếp tc phát trin bng cách dch chuyn lao đng nông ngip sang các nhà máy thành th".

Theo ông, cho đến nay, chính ph Vit Nam đã không có sai lm chính sách nghiêm trng vn thường làm chm tăng trưởng kinh tế các quc gia chuyên chế khác. Do đó, ông nhn đnh ch nghĩa tư bn chuyên chế đang có hiu qu Vit Nam mt cách khác thường thông qua các chính sách kinh tế m và qun lý tài chính khôn ngoan.

Tuy nhiên, ông cũng d báo Vit Nam có th xy ra vn đ khu vc kinh tế nhà nước vn chiếm phn ln n xutrong h thng ngân hàng. Mc dù sau nhiu đt c phn hóa, nhà nước nm quyn s hu ít tp đoàn hơn, nhưng nhng công ty mà h s hu vn rt ln và chiếm gn mt phn ba sn lượng kinh tế.

"Cn lưu ý rng các khon n tăng cao cũng dn đến các cuc khng hong tài chính đánh du s kết thúc tăng trưởng bn vng Nht Bn, Hàn Quc và Đài Loan, và gi đây là c Trung Quc", ông viết.

‘Đim son

Trong khi thế gii khn đn vì dch Covid thì Vit Nam không my h hn và điu này đã giúp Vit Nam vươn lên rt nhiu, Giáo sư-Tiến sĩ Khương Hu Lc ging dy chương trình MBA ti Keller Graduate School of Management ti M nhn đnh vi VOA.

"Dch Covid-19 đã khiến kinh tế Philippines suy thoái trm trng, gim đến 7-8% trong khi Vit Nam vn tăng 3%", ông ch ra và nói ông tin quy mô kinh tế Vit Nam s vượt Philippines ngay trong năm nay.

Ngoài ra chiến tranh thương mi M-Trung cũng khiến Vit Nam được li nh tăng cường xut khu vào M, ông nói thêm.

"M là nn kinh tế ln, tiêu th nhiu. Mt khi M bt mua ca Trung Quc và quay sang mua hàng ca Vit Nam thì ch mt phn nh trong s đó cũng giúp gia tăng kinh tế Vit Nam", ông ch ra và dn chng là giao thương ca Vit Nam vi M đã tăng 30% so vi năm ngoái.

Tiến sĩ Lc nêu ra nhng ‘đim son ca Vit Nam so vi các nn kinh tế láng ging khác là : có trên 20 hip đnh thương mi t do trong đó có nhng hip đnh ln như RCEP, EVFTA, CPTPP ; v trí đa lý thun li vi nhiu hi cng và đu tư nhiu vào giáo dc và h tng.

"Đim son hơn hết là Vit Nam hin ti dân s gn 100 triu, trong đó 65-70% là dưới 37 tui. Trên 10 năm nay Vit Nam đã đu tư khong 8% GDP vào cơ s h tng và giáo dc", ông nói và cho biết t l đu tư này là gp đôi Philippines.

Do đó, ông nhn đnh rng Vit Nam có điu kin thun li đ b qua nhng ngành công ngh thp và đi vào k ngh cao hoc ít nht là k ngh trung.

u tư trc tiếp nước ngoài Vit Nam đang đi v hướng k ngh cao đó", ông lưu ý và cho rng Vit Nam cn xây dng nhng tp đoàn ln thì mi có đ tim lc tài chính, công ngh đ tp trung vào nghiên cu, phát trin.

"Vit Nam cn có kh năng sáng chế, chế to và tiếp nhn chuyn giao công ngh", ông khuyến ngh và cho rng Vit Nam không th da vào công ngh nước ngoài mãi.

Thách thc

Tuy nhiên, v giáo sư này cnh báo môi trường kinh doanh Vit Nam dù có tiến trin nhiu trong nhng năm qua vn còn thua xa các nơi khác như Hong Kong hay Singapore vì nhng lut l, th tc và chi phí bôi trơn.

"Vit Nam hin gi tham nhũng có gim bt nhưng vn nm trong nhóm tham nhũng nht thế gii", ông lưu ý. "Vit Nam chc chn cn phi ci thin".

Ông cũng ch ra bài hc t Nht Bn là sau hàng chc năm tăng trưởng liên tc, nước này đã chng li trong vòng 20 năm qua ‘vì s n ca các tp đoàn quá ln.

Ông cnh báo s n ca các tp đoàn nhà nước hin nay vn rt nhiu mc dù đã được c phn hóa. "Nếu không cn thn và tư hu hóa dn dn thì các tp đoàn này s v n", ông Lc nói.

V li thế xut khu ca Vit Nam, chuyên gia này khuyến cáo nên ‘đa dng hóa ch không nên tp trung vào mt s th trường như M, Châu Âu hay Trung Quc đ gim thiu ri ro.

Dn ra vic Vit Nam được xếp vào nhóm tiu h Châu Á cùng vi Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, Tiến sĩ Lc d đoán rng trong vòng 5-7 năm na, nn kinh tế Vit Nam s vượt Thái Lan tr thành quc gia ln th hai trong khu vc.

Nguồn : VOA, 17/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 388 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)