Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/10/2020

Cộng đồng người Việt trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2020

Nhiều tác giả

Người Việt tại Mỹ cũng bị chia rẽ vì bầu cử tổng thống

Thanh Phương, RFI, 31/10/2020

Theo thẩm định, hiện nay tổng số người Việt sống ở nước ngoài là khoảng 4,5 triệu, trong đó cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ là chiếm số đông nhất, với khoảng 1,3 triệu người. Cho tới nay, cử tri Mỹ gốc Việt nói chung vẫn có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa hơn đảng Dân chủ.

congdong1

Người dân tại Sandiego, bang Califorrnia, Hoa Kỳ, xem tranh luận truyền hình giữa hai ứng cử viên Trump và Biden ngày 22/10/2020.  Reuters – Mike Blake

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay cũng không ra ngoài thông lệ đó. Thế nhưng, giống như xã hội Mỹ nói chung, cộng đồng người Việt cũng bị chia rẽ nặng nề giữa một bên là những người ủng hộ Trump, chiếm đa số và bên kia là những người theo ứng cử viên Dân chủ Joe Biden.

Một cuộc thăm dò do các tổ chức APIAVote, AAPI Data and Asian Americans Advancing Justice thực hiện, kết quả được công bố vào tháng 9, cho thấy là trong số những người Mỹ gốc Á, người Mỹ gốc Việt có vẻ ủng hộ Trump nhiều hơn cả. Cụ thể là có đến 48% cử tri Mỹ gốc Việt cho biết sẽ bỏ phiếu cho tổng thống Trump, và chỉ có 36% ủng hộ ứng cử viên Dân chủ Joe Biden. Trong khi đó, những người Mỹ gốc Á khác (gốc Hoa, Ấn, Hàn, Nhật, Phi) thì lại ủng hộ ông Biden nhiều hơn (54% so với 30% ủng hộ ông Trump).

Kết quả một cuộc thăm dò tương tự do hai tổ chức APIAVote và AAPI Data thực hiện năm 2018 cũng cho thấy người Mỹ gốc Việt là cộng đồng gốc Á duy nhất khen ngợi thành tích về kinh tế của tổng thống Trump (64%).

Lý do ủng hộ Donald Trump

Đối với những người ủng hộ Trump, có hai lý do chính. Thứ nhất, vị tổng thống tỷ phú là lãnh đạo Hoa Kỳ chống Trung Quốc quyết liệt nhất. Thứ hai, dưới thời tổng thống Trump, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh trở lại, cho đến khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Ông Hà Ngọc Cư

Trả lời RFI Việt ngữ, ông Hà Ngọc Cư, giám đốc điều hành trung tâm CISS chuyên về di dân và tị nạn, Houston, Texas, trước hết nhắc lại xu hướng bỏ phiếu của cử tri gốc Việt tại Mỹ trong những năm qua :

Kể từ năm 1980 cho đến năm 2000, số người Việt Nam theo đảng Cộng hòa đông hơn bên phía ủng hộ Dân chủ, nhưng kể từ năm 2010 cho đến bây giờ, thì phía người Việt nghiêng về đảng Dân chủ thì cao hơn bên phía ủng hộ Cộng hòa một chút.

Lý do là vì 60% người Việt có bằng cử nhân và những người học đại học Mỹ, hội nhập với xã hội Mỹ, thì thường nghiêng về phía đảng Dân chủ. Còn những người ủng hộ đảng Cộng hòa và riêng về những người ủng hộ Trump thì nghĩ rằng đảng Cộng hòa chống cộng mạnh hơn đảng Dân chủ. Cũng có những người nghĩ rằng đảng Dân chủ có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa và không chống cộng như đảng Cộng hòa.

Thứ hai là có những người chống chuyện phá thai, cho nên họ nghiêng về phía đảng Cộng hòa. Rồi có những người nghiêng về phía Cộng hòa là vì họ muốn bảo vệ truyền thống văn hóa Việt Nam, chống hôn nhân giữa những người đồng tính, chuyển giới, cho đó là phản văn hóa.

Thứ ba là vấn đề những người Mỹ gốc Phi Châu xuống đường, phong trào Black Lives Matter. Họ cho là người da đen "quậy" xã hội Mỹ và cái đó là do đảng Dân chủ tạo ra. Cho nên, họ chống đảng Dân chủ. Họ sinh ra ở nước Mỹ, chỉ có nước Mỹ là tổ quốc của họ, cho nên họ nhìn tương lai của nước Mỹ là tương lai của họ. Họ quan tâm về vấn đề học phí đại học, y tế, biến đổi khí hậu, môi trường. Họ có cái nhìn thoáng hơn về văn hóa.

Ngay cả con cháu chúng tôi, sinh ra ở đây, chúng nó không phân biệt da trắng, da đen, da màu. Giới trẻ đó có khuynh hướng chống bất công về kinh tế, bất công về pháp luật. Những người ủng hộ ông Biden còn đặt vấn đề về nhân cách lãnh đạo. Lãnh đạo nào trung thực hơn, nhân đạo hơn thì họ nghiêng về phía đó.

Phe ủng hộ ông Trump thì rất hăng hái xuống đường, trong khi phe theo Biden thì có vẻ thầm lặng hơn, cũng biểu lộ sự ủng hộ nhưng một cách kín đáo hơn, không rầm rộ như phe ông Trump".

ÔngVõ Đăng Khoa

Cũng là một cư dân gốc Việt sống tại bang Texas, luật gia Võ Đăng Khoa giải thích lý do vì sao ông sẽ bầu cho tổng thống Cộng hòa Donald Trump :

Tôi sống tại Houston, Texas, mà Texas là thành trì của đảng Cộng hòa. Lý do mà tôi chọn bầu cho ông Trump không phải là vì tôi là người của đảng Cộng hòa, mà thật sự tôi là người theo đảng Dân chủ. Tôi không đồng ý với ông Trump về một số chính sách, như chính sách về di dân, về xây tường rào ở phía nam nước Mỹ. Mặc dù vậy, những chính sách khác lại đúng hơn, cho nên tôi sẽ chọn bầu cho ông Trump.

Thứ nhất, trong khi bên đảng Dân chủ không hề dám đụng đến nguyên nhân của Covid-19, thì ông Trump đã thẳng thẳng vạch mặt vai trò của Trung Quốc trong việc phát tán virus corona. Đảng Dân chủ chỉ chĩa mũi dùi vào phía ông Trump. Thật sự đó là sai lầm lớn của đảng Dân chủ. Thứ nhất, nước Mỹ theo thể chế liên bang, có những quyền hạn của tiểu bang mà liên bang không được đụng tới, ví dụ như những vấn đề về đời sống thường nhật của người dân. Mỗi tiểu bang được quyền quyết định đeo khẩu trang hay không đeo, được ra đường hay không được ra đường, được tụ tập hay không.

Thứ nhì, nếu như liên bang có quyền đó, thì Quốc hội phải làm ra luật, vì theo cơ chế của nước Mỹ, tổng thống chỉ là người thi hành, chứ không phải là người làm ra luật. Cho nên, không thể nói là ông Trump đã không làm gì hết để ngăn ngừa dịch Covid-19, vì Quốc hội không đưa luật lên để ông Trump ký phê chuẩn.

Lý do thứ hai : thái độ của ông Trump đối với Trung Quốc rất là thẳng thắn, rất quyết liệt. Là một người Việt Nam, tôi nghĩ điều đó rất là đúng, vì trong khi cả thế giới không ai dám đụng đến Trung Quốc thì chỉ có một mình tổng thống Trump vạch mặt Trung Quốc về các chiêu trò, về những chuyện không được trong sạch.

Lý do thứ ba là về vấn đề người da đen. Trong cái chết của George Floyd thì cảnh sát Minesota hoàn toàn có lỗi, nhưng không thể vì chuyện đó mà dấy lên một phong trào để mà phá đi những heritage (di sản), đi đập phá các bức tượng, ngay cả tượng của Abraham Lincoln, người đã khở xướng phong trào giải phóng nô lệ, hoặc đập phá tượng của tổng thống Washington, người cha của nước Mỹ.

Đó là những lý do tại sao tôi bầu cho tổng thống Trump, thật sự thì tôi bầu cho các chính sách của đảng Cộng hòa hơn là bầu cho tổng thống Trump".

Theo luật sư Võ Đăng Khoa, đa số người Việt ở Texas cũng sẽ bầu cho tổng thống Donald Trump :

Do việc tổng thống Trump chống Trung Quốc, cho nên người Việt ở Texas nói chung và ở Houston nói riêng ủng hộ ông rất nhiều. Tại vì, nói nôm na là nếu ủng hộ ông Trump chống Trung Quốc thì Việt Nam sẽ được ăn theo. Nhưng điều đó thì cũng không nói được, vì nước Mỹ chỉ làm những gì có lợi cho nước Mỹ. Họ có thể chống Trung Quốc, nhưng chưa chắc là Việt Nam có lợi.

Người Việt ở Houston và vùng phụ cận, thì sự ủng hộ của người Việt đối với tổng thống Trump sôi nổi hơn là sự ủng hộ ông Biden. Ví dụ như có những rally, những cuộc tụ tập, những đoàn xe ủng hộ có số người tham gia hơn hẳn số người ủng hộ phó tổng thống Biden.

Bà Lý Kim Khoa

Khác với Texas, California là bang mà từ nhiều năm qua vẫn có truyền thống bầu cho đảng Dân chủ. Nhưng quận Cam, Orange County, nơi tập trung cộng đồng người Việt, thì ủng hộ tổng thống Trump nhiều hơn. Tuy vậy, tại California, cũng có không ít người Việt chọn Joe Biden, trong đó có bà Lý Kim Khoa, hiện làm việc trong ngành bảo hiểm :

Thứ nhất, chủ trương của đảng Dân chủ là theo chủ nghĩa nhân bản, vì con người, chứ không phải là vì mục đích show off (phô trương) nước Mỹ hay bản thân mình. Joe Biden là người rất khiêm nhường, nói ít làm nhiều.

Thứ hai, Joe Biden hứa sẽ trở lại hiệp ước TPP (hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương) để loại Trung Quốc ra khỏi hiệp ước thương mại thế giới, tức là đánh về kinh tế. Muốn đánh tàu về kinh tế thì phải có đồng minh. Joe Biden hứa sẽ nối lại các liên minh của Mỹ như WHO, Liên Hiệp Châu Âu.

Joe Biden hứa sẽ duy trì Obamacare (bảo hiểm y tế phổ quát) cho người dân Mỹ, giúp cho những người thuộc thành phần trung lưu có bảo hiểm. Tôi thấy những lời hứa của Joe Biden rất thực tế. Những điều mà Trump đã phá hoại, như hiệp ước TPP, làm cho Trung Quốc lớn mạnh, rồi lại làm cho Mỹ lệ thuộc Trung Quốc trong thời đại dịch, khiến không có đủ thiết bị y tế.

Chưa kể là từ thời tổng thống George W. Bush, mỗi năm ông ấy dành ra 7 tỷ đôla để đối phó với đại địch, vì theo ông, 100 năm đại dịch sẽ trở lại một lần, thành ra chúng ta phải chuẩn bị. Khi ông bàn giao cho Obama kế thừa chương trình này. Vào thời Obama, vẫn có dịch, 60 triệu người nhiễm, mà chỉ có 12 ngàn người chết.

Đến thời Donald Trump, ông Trump không quan tâm đến healthcare, không quan tâm đến chương trình này, vì vậy khi dịch tới trở tay không kịp, giấu thiết bị y tế rồi đổ thừa cho đảng Dân chủ. Tôi thấy điều này không có fair. Ông tổng thống Trump nói láo nhiều quá, làm sao mà chọn được !".

Chính sách kinh tế của Donald Trump

Bà Lý Kim Khoa

Theo cái nhìn của bà Lý Kim Khoa, chính sách kinh tế của tổng thống Trump cũng không có hiệu quả gì trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ :

Nếu nói về các lợi thế kinh tế, việc đem công ăn việc làm về Mỹ lầ một cái chuyện không hợp lý, do đó tới giờ này đâu có đem được công ăn việc là về nước Mỹ. Thứ nhất, giá nhân công ở nước Mỹ rất cao, đội giá thành lên. Sản phẩm cung ứng của Mỹ, nếu đem về đây rồi khi xuất cảng trở lại thì chi phí vận chuyển và các chi phí khác lại cao.

Trong khi nếu chúng ta sử dụng hiệp ước TPP của Obama hồi trước, ví dụ như người dân bên đó sản xuất một cái áo, một giờ họ có thể sản xuất 10 cái, trong khi công nhân bên Mỹ tay nghề không thạo thì sản xuất chừng một cái thôi. Công nhân Mỹ giỏi về điện tử hơn.

Trump nói như thế vì ông mà một người buôn bán, chứ không phải là một nhà kinh tế và một nhà chính trị. Thành ra ông ấy hứa rồi cố gắng thực hiện. Đâu phải chính trị nào đắc cử cũng giữ được lời hứa, tại vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Ông ấy hứa là hứa bừa, không có một chính sách nào hết. Nói đánh kinh tế Tàu, ai là người chịu ? Người dân Mỹ phải trả thuế, chứ ai chịu ? Giá thành đội lên cao mà không có lợi lộc gì cả.

Thế hệ trẻ trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt có quan điểm xã hội và chính trị khác với các thế hệ đàn anh

Thật ra, cũng như nhiều cộng đồng gốc nước ngoài khác ở Mỹ, thế hệ trẻ trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt có quan điểm xã hội và chính trị khác với những người lớn tuổi. Rất nhiều gia đình người Mỹ gốc Việt gặp tình trạng bố mẹ theo Trump, nhưng con cái chỉ thích Biden, hay nói chung là nghiêng về phía đảng Dân chủ.

Cho nên, nhiều khi trong gia đình rất khó nói chuyện với nhau về bầu cử tổng thống Mỹ, như nhận xét của ông Hà Ngọc Cư.

Ông Hà Ngọc Cư

Trong gia đình bạn bè tôi và ngay cả trong gia đình tôi, giới trẻ có suy nghĩ độc lập. Học ở đại học, nên tư duy của nó là tư duy của giới trẻ Mỹ, độc lập, cho nên bố mẹ nghĩ thế nào là chuyện của bố mẹ, còn nó nghĩ thế nào là chuyện của nó, bố mẹ không thể tác động lên tư duy của con cháu mình. Cho nên, trong nhiều gia đình, có khi bố mẹ ủng hộ ông Trump, con cái lại ủng hộ Biden. Trong nhiều gia đình, để giữ hòa khí, không ai dám nói chuyện chính trị".

Theo ông Hà Ngọc Cư thì sự khác biệt quan điểm này chính là do ảnh hưởng của các trường đại học ở Mỹ nói chung và ở Texas nói riêng :

"Đa số các giáo sư đại học có tinh thần dân chủ là tại vì họ cho rằng xã hội liberal là để bảo vệ quyền tham dự của mọi sắc tộc. Ví dụ như tại Houston, nhất là quận Harris County, 45% là người gốc Mỹ Latinh, thành thử tại Houston, đảng Dân chủ luôn luôn thắng, nhưng ở vùng ngoại ô, thì đảng Cộng hòa thắng. Cho nên, Texas vẫn được coi là tiểu bang "đỏ rực". Lần này, theo các cuộc thăm dò, ông Trump vẫn được nhiều phiếu hơn đảng Dân chủ".

ÔngVõ Đăng Khoa :

Luật sư Võ Đăng Khoa cũng đưa ra một giải thích tương tự về lý do tại sao giới trẻ trong các gia đình người Việt có xu hướng thiên tả hơn :

Tôi thấy giới trẻ trong các trường đại học có vẻ thiên tả hơn một chút. Giới khoa bảng bên Mỹ là giới rất là thiên tả, trong đó có các trường đại học nổi tiếng như Yale, Stanford, Berkeley hay University of Texas, là những trường mà sinh viên và giáo sư rất là thiên tả. Trong khi đó Houston thật sự là một thành phố Dân chủ trong một tiểu bang Cộng hòa, nhưng người Việt tại Houston ủng hộ đảng Cộng hòa. Có những cái khúc mắc như vậy.

Mặc dù là khoa bảng, nhưng thế hệ trước, thế hệ một hay một rưỡi trong cộng đồng người Việt ở đây thì lúc nào cũng ủng hộ đảng Cộng hòa vì những quyết định rất là cứng rắn đối với các đảng độc tài. Trong khi đó, phe Dân chủ đúng ra phải là những người ủng hộ người dân nhiều hơn, nhưng tôi không biết tại sao trong các trường đại học lớn ở đây, người ta lại cỗ võ cho mác-xít. Đó là nguyên nhân tại sao thế hệ trẻ hơn thế hệ cha anh".

Dầu sao, thì như đã nói ở phần dẫn nhập, có lẽ chưa bao giờ mà cộng đồng người Việt lại bị phân hóa mạnh như trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ lần này. Càng gần đến ngày bầu cử, mâu thuẫn giữa hai phe ủng hộ Trump và ủng hộ Biden càng thêm gay gắt, đến mức một số người ngại công khai bày tỏ quan điểm, nhất là bên phía ủng hộ Biden tại quận Cam, có người thậm chí không dám trả lời phỏng vấn RFI, sợ ảnh hưởng đến việc làm của mình, vì tại nơi đây số người ủng hộ Donald Trump chiếm đa số !

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 31/10/2020

************************

Bu c Little Saigon : ng h Trump rm r, ng h Biden âm thm

Ngọc Lễ, VOA, 31/10/2020

Little Saigon Qun Cam, California, th đô’ ca người Vit t nn M, lâu nay vn quen thuc vi các hot đng lên án chính quyn Hà Ni nhưng nhng ngày này đang dn hết năng lượng chính tr vào cuc bu c 2020. n dưới không khí chính tr cung nhit là s phân hóa, chia r và thù đch da trên nim tin sâu sc ca mi bên vào ng viên ca mình.

congdong2

Các cuc tun hành ng h ông Trump din ra rm r vùng Little Saigon

Mt sáng cui tun cui tháng 10, cũng như nhiu dp cui tun khác, trước ca Thương xá Phước Lc Th, đám đông chng trên trăm người Vit vi c hoa, băng rôn, biu ng php phi tp hp đ ng h đương kim Tng thng Donald Trump. H hô to Four more years (Bn năm na) và nhng khu hiu lên án ng viên Joe Biden ca Đng Dân ch là bán nước, hèn h, làm nô l cho Tàu Cng.

Mt bà c 79 tui tên là Trúc Minh bc xúc nói vi chúng tôi rng bà rt ‘đau lòng khi con cháu bà không nghe li bà mà bu cho ‘Đng quỳ’, cách bà gi Đng Dân ch, và rng khi nào chúng nó nếm mùi cng sn ri mi thm thía.

Đó ch là mt trong s hàng chc cuc tp hp ln nh trong thi gian qua Little Saigon đ biu dương lc lượng cho ông Trump. Trong khi đó, ch mi có mt cuc tp hp đ ng h cho cu Phó Tng thng Joe Biden.

Cách đó không xa, ti công viên Mile Square, mt nhóm khong 10 người đang có mt cuc hp như thường l đ trao đi nhng cách thc vn đng cng đng người Vit ng h ông Joe Biden. Cuc hp din ra lng l, yên ng trái hn vi bu không khí cung nhit, n ào trước Thương xá Phước Lc Th.

‘Hết sc phn khi

Ông Ngô Đình Lượng, 51 tui, mt ch ca hàng hoa và đã ghi danh theo Đng Cng hòa k t khi nhp tch M, là mt trong nhng người có li hiu triu đám đông trong cuc tun hành đó. Ông Lượng cho biết đây là ln đu tiên ông tích cc tham gia vn đng chính tr như vy.

Tiếp chúng tôi ti nơi làm vic có xưởng in băng rôn, biu ng ng h Trump mà ông Lượng t b tin túi ra làm đ phát cho mi người, ông cho biết sau 5 cuc tun hành mà ông là mt trong nhng người t chc, s người tham d ngày càng đông và hin thu hút khong 300-500 người.

"Mình có cm giác rt phn khi, mình vui ging như trước kia Đc Giáo hoàng đến Denver và chúng tôi cũng có cm giác y chang như vy", ông Lượng giãi bày vi VOA.

Ông Lượng vượt biên đến M dưới thi c Tng thng Cng hòa Ronald Reagan và tr thành cm tình viên Cng hòa do chính sách ca ông Reagan cng rn vi Liên Xô. Ông nói điu làm ông yêu thích ông Trump là ‘ông y đã ha là làm và làm mi ngày.

congdong3

Ti ca hàng ca mình, ông Lượng đã t b tin túi ra in n các băng rôn ng h ông Trump và phát min phí cho mi người

Theo li ông thì trong nhà các anh ch em ca ông ‘đu đi ng h ông Trump rt là cung nhit. "Nhng ai nói hay v ông Trump chúng tôi thích nghe lm", ông nói và cho biết thêm là xung quanh ông không thy ai ng h ông Joe Biden.

Ông Lượng ca ngi vic ông Trump đánh thuế vào hàng hóa nhp khu ca Trung Quc mà ông cho rng giúp đem vic làm tr li M và làm nước M tr li rt nhiu. Trong khi đó ông than phin Đng Dân ch đt ra các lut l bo v môi trường kht khe, như đánh thuế vào túi nylon hay tăng thuế xăng, là gây khó khăn cho người dân và doanh nghip.

"Tôi chưa thy vn đ gì mà ông Trump chưa làm được", ông Lượng, người bác b vic mình cung Trump, nói. "Ngay c dch Covid-19 nếu không có tng thng gii như ông Trump thì nước M đã tan nát như nước Ý vì ông y đã nhanh l, kp thi giao cho các hãng xưởng làm máy tr th, khu trang".

‘Phân hóa tàn khc

Ti bui hp ca nhóm vn đng cho ông Biden công viên Mile Square, ông T Trung, vn tng là k sư làm vic trong ngành quc phòng, không gian M và hin đã ngh hưu, gii thích lý do ông ng h Đng Dân ch là chế đ Trump đã đy nước M đến mc phân hóa và chia r chưa tng thy.

"Ngay c trong cng đng người Vit trước đây không có xy ra như vy, nhưng bây gi đã có s phân hóa phi nói là rt tàn khc gia nhng người Cng hòa và Dân ch", ông Trung nói.

Theo gii thích ca ông thì nước M chia r như vy là có s khuyến khích ca ông Trump bng cách hành x ca ông ta.

"Chúng tôi nghĩ rng ch có ông Joe Biden đã nói rng ông s là tng thng không ch ca Đng Dân ch mà là ca tt c người dân M nên chúng tôi ng h ông", ông nói thêm.

Ông T Trung hin là ch tch Hi người M gc Vit ng h ông Biden vn ra mt vào ngày 3/9 vi 500 người trên toàn nước M.

Theo li ông thì vùng Little Saigon cách nay 20 năm có đến 90% dân gc Vit theo Cng hòa, ch có 10% thành phn thm lng là theo Dân ch. Nhưng sau thi gian vn đng t l này hin nay ‘đã là 60-40%, ông nói.

Ông cho biết hin con s thành viên hi ca ông ‘đã lên đến hàng chc ngàn, trong đó ch yếu là giáo sư đi hc, bác s, k sư, lut sư, kiến trúc sư, cu quân nhân Vit Nam Cng hòa và rt đông các em tr có bng đi hc và thành công trong s nghip.

"Bên cnh đó cũng có nhng người ln tui sau mt thi gian đã nhn thc được nhng chính sách ca Đng Dân ch như Medicare, an sinh xã hi mi giúp ích cho h ch không phi Đng Cng hòa vn không bao gi quan tâm đến nhng người thp c bé hng như h", ông cho biết thêm.

Trong khi ông Lượng biết ơn Tng thng Ronald Reagan, ông Trung li nói nhng người t nn như ông đến M ch có hai bàn tay trng ch nh các chương trình giúp đ người t nn ca Đng Dân ch mà h mi được hc hành thành tài như ngày nay.

‘Không s lép vế

Hi ca ông Trung va t chc mt cuc tp hp ng h ông Joe Biden trên toàn nước M nhưng riêng ti Little Saigon cuc tun hành đã xy ra s c. Theo li k ca mt người tham gia thì nhng ng h viên ca ông Trump đã tn công h bng ngôn t nng n.

"Chính là nhng người ln tui đã chi ra chúng tôi bng nhng danh t rt thm t. H còn giơ mt h không đeo khu trang vào anh em chúng tôi rt là nguy him", ông Trung k và cho biết sau đó ông đã quyết đnh hy các cuc tun hành tiếp theo min Nam California và không mun to s căng thng.

"H có quyn ng h ông Donald Trump thì chúng tôi cũng có quyn ng h ông Joe Biden trong tinh thn thng thn và tôn trng ln nhau", ông Trung bc xúc và lên án nhng người ng h ông Trump là vô cùng n ào và hung hăng. lp tr nhìn thy h tht vng vô cùng v nhng người cha chú", ông nói.

congdong4

Biu ng ng h ng c viên Joe Biden là hình nh hiếm hoi Little Saigon

Mc dù không còn tun hành rm r như phe ng h ông Trump na, nhưng ông Trung nói rng phe Dân ch ca ông đã to được hình nh rt tt trong lòng công chúng và không s b lép vế.

"Nếu chúng tôi chng t được mình là có trí thc, có trình đ đàng hoàng, ôn hòa, có căn bn chính tr thì chúng tôi nghĩ rng mình không cn phi n ào lên tiếng. Nếu n ào lên tiếng mà to nhng hình nh xu xa như vy thì s b hiu ng ngược", ông phân tích.

Ông cho biết nhng người gc Vit theo Dân ch vùng Little Saigon cho đến gi vn còn cm giác rt s và không mun công khai mình theo Đng Dân ch và bn thân ông là mt trong nhng người Dân ch đu tiên ‘đường đường chính chính công khai.

Theo li v cu k sư này thì các bn tr tham gia trong hi ca ông có than phin vi ông v h sâu ngăn cách vi cha m. Theo như ông gii thích thì các bn tr khi mun tranh lun đã nghiên cu, tìm hiu rt k nên không chp nhn cách suy nghĩ áp đt, cm tính, phi logic ca cha m. "Các bc ph huynh mun thuyết phc được con cái ca mình phi có lp lun, d liu khoa hc vì các em bây gi gii lm", ông khuyên.

Có nhng gia đình người cha và người con vì bt đng quan đim chính tr mà không ngi ăn cùng nhau na, theo li ông Trung, đến ni mt s bn tr dù còn đi hc phi dn ra riêng. "Người con thì cho rng cha mình cung tín còn người cha nói con mình có đu óc cng sn", ông cho biết.

‘Trump hy dit đt nước

Trước nhng lp lun ca nhng người ng h ông Trump rng ông Joe Biden và Đng Dân ch là cng sn và tay sai cho Trung Quc, ông Trung phn bác hoàn toàn.

"Tôi là nhà khoa hc, tôi phi da vào thc tế, vào bng chng ch không phi cm tính", ông din gii.

Ông cho rng chính Đng Cng hòa dưới thi ca Tng thng Richard Nixon và Ngoi trưởng Henry Kissinger mi là người b rơi Vit Nam Cng Hòa cho cng sn.

"Hãy nhìn vào công vic kinh doanh, tài khon ca ông ta Trung Quc", ông phn bác lp lun Trump ‘đánh Trung Quc. "Đánh Trung Quc hay không là chính sách ca nước M ch không phi ch ông Trump mi đánh được mà các tng thng khác không làm được vì đó là quyn li nước M".

Còn v vic ông Biden không cho người t nn Vit vào M, ông Trung nói hoàn toàn là ba đt đ tuyên truyn. "Chính ông Biden và nhng người đng nhim đã đưa ra d lut giúp 183 ngàn người t nn vào M vào có nhng đo lut giúp người t nn có đi sng tiêu chun ca dân t nn", ông làm rõ.

Trong đi dch Covid-19, ông Trung lên án ông Trump là ‘vô trách nhim vì nếu ông y xem trng vn đ này thì chúng ta có th có thêm 40-50 ngàn người M không phi chết theo s liu ca Đi hc John Hopkins.

Ông cũng than phin ông Trump đã làm đánh mt v thế nước M khi xa lánh các đng minh trong khi li gn gũi vi k thù ca nước M như Kim Jong Un và đc bit khúm núm trước Tng thng Nga Vladimir Putin.

Trên h sơ kinh tế, ông Trung cho rng Tng thng Trump ‘đã tha hưởng nn kinh tế đang lên t thi Obama và vic ct gim thuế ca ông ch có li cho nhng thành phn đi t phú như ông Trump và bn bè ông khiến cho thâm ht ngân sách ngày càng cao

‘Dân ch là cng sn

Chúng tôi mang nhng lp lun ca ông T Trung đến gp ông Đng Văn Âu, 80 tui, mt cu phi công ca quân lc Vit Nam Cng Hòa, người đã đng ra thành lp hi người M gc Vit ng h Tng thng Donald Trump.

Trong căn nhà có treo nhiu hình nh ca ông Trump cùng gia đình, ông Âu cho biết trong thi gian qua ông đã tích cc viết nhiu bài nói v cái hay, cái tt ca ông Trump, b tin túi thuê người làm các chương trình tung lên Youtube và đã t chc được 10 cuc tun hành ng h ông Trump.

congdong5

Ông Đng Văn Âu ngày nào cũng mit mài viết bài bin lun cho ông Trump đ đăng lên mng vi hy vng thuyết phc thêm nhiu c tri

Ông lp lun rng ‘Đng Dân ch bán nước cho Trung Quc vì ông Biden đã tuyên b rõ ràng rng Trung Quc là đi tác ca M và s phát trin ca Trung Quc phù hp cho s phát trin ca M.

ng Dân ch bt chước cng sn ch m dân. H đưa ra nhng chương trình xã hi rt tt đp nhưng phi ly tin đâu ra", ông Âu nói thêm.

"Vi hiu biết thông thường ca mt người đã mt nước vào tay cng sn thì tôi thy con đường Đng Dân ch đi là tai ha cho nước M. Không có quc gia nào xóa b ngân sách cnh sát. Không có quc gia nào m ca biên gii cho nhng thành phn bt ho vào M mà được hưởng nhng quyn li như y tế, gia cư, thc phm", ông bc xúc.

Ông Âu cho biết ông chưa bao gi đng ra vn đng cho mt ai c nhưng vì trong thi gian ông ‘quá bc xc vì các đài truyn thông ca người Vit đây toàn là chi Trump.

"Có khi 1-2 gi sáng tôi ngi dy viết bài", ông nói. "Giá như tôi có đài phát thanh truyn hình riêng tôi s lên đó c đng đng bào hàng đêm".

Hi ng h ông Trump mà ông lp ra tp hp nhng người cùng chung chí hướng hot đng cho đến ngày bu c và ch có mc đích là vn đng mi người bu cho ông Trump đc c nhim k hai mà thôi, ông cho biết.

Mi tun hi ca ông hp trc tiếp mt ln, ông nói. Chiến thut ca hi, theo li ông, là ‘đưa ra lp lun ng h ông Trump đ thuyết phc mi người, làm thành vết du loang t người này đến người kia.

"Có nhng ch em hot đng rt hăng say, theo dõi tin tc ca hai đng trên đài ri trong cuc hp đem ra nói cho các anh em biết là nên đem lp lun này đi thuyết phc qun chúng".

Còn v các cuc tun hành, ông Âu cho biết là ngày càng đông người tham gia’ và dù đã 80 tui ông vn đích thân lái xe ch người đi tun hành. "Mi ln tun hành xe hơi là c qut ng h Tng thng Donald Trump tràn ngp c đường ph", ông nói.

Ông nhc đến mt cuc tun hành ròng rã t Bc kéo v Nam California ri kéo thêm mt s người ng h Nam California làm mt cuc hành trình dài t California sang tn th đô Washington D.C

"Trong lch s Hoa K chưa tng có v tng thng nào được ng h nhiu như thế", ông Âu bình lun.

ng h Trump đ chng Cng

Ông Âu nói rng do ông là chiến s chng Cng quyết lit nên ông thy cn phi bu cho ông Donald Trump.

"Bây gi dù tt c người Vit t nn cng sn trên khp thế gii đoàn kết vi nhau thì cũng không có kh năng lt đ cng sn được. Ch có Hoa K vì s sng còn ca mình h s kết hp vi Âu Châu, n Đ, Nht, Úc bao vây Trung Quc làm cho h chết đói và tan rã bi vi Trung Quc sng da vào sn xut và xut khu", ông phân tích.

"Mt khi cng sn Trung Quc tiêu thì Đảng cộng sản Vit Nam cũng tiêu", ông cho biết và do đó ông s bu cho ai làm nước M giàu mnh vì khi đó mi đương đu Trung Quc được.

Ông Âu cũng mnh m bin h cho nhng ch trích nhm vào ông Trump : ng Trump nói di có hi gì cho nước M ?"

"Chuyn đo đc không quan trng vì đâu có ai hoàn ho", ông Âu lp lun. "Mt người có đo đc như Jimmy Carter nhưng tài lãnh đo đt nước không có thì có cũng như không".

Ông nói vic ông Trump có tài khon Trung Quc là điu bình thường mt doanh nhân có tài khon khp thế gii.

"Trong 4 năm cm quyn, ông Trump đã làm nhiu hơn tt c các tng thng khác thì ti sao li không bu ông na", ông Âu lp lun.

Ông không đng ý vi ông Trung là người t nn Vit Nam phi biết ơn Đng Dân ch vì nếu Đng Dân ch đi theo con đường ca cng sn thì tôi có phi mang ơn và quý trng na không ?

‘Dùng lý l thuyết phc

Ông Âu nói ông không ch trương dùng bo lc tn công nhng người bên phe Dân ch vì trong xã hi dân ch phi dùng lý l và kh năng thuyết phc da trên nhng thành qu ông Trump đã làm cho nước M.

Tuy nhiên, ông cũng than phin v vic trong gia đình người anh ca ông có người con c nhm mt đi theo Đng Dân ch.

"Tht đau đn cho nhng người qua đây theo din HO, h chng Cng, b tù b đày, đem con qua đây, nuôi con ăn hc, phi lo đi làm đ nuôi con mà con vô trường đi hc ca M là đi theo Đng Dân ch hết", ông than th.

Ông nói nhng trường hp như vy thì cha m cũng phi chu vì không th thay đi được con em h. "Bn tr là có bng cp, tiếng Anh gii nên nghĩ rng h thông minh hơn b m nhưng h quên rng h có ngày hôm nay là đng trên vai ai ?"

Mc dù các cuc thăm dò dư lun đu cho thy ông Biden đang dn trước ông Trump, ông Âu vn tin chc chn rng ‘ông Trump s thng.

Ông dn ra vic hi năm 2016 ông Trump thế yếu mà vn thng c và khng đnh rng ‘ý dân là ý Tri.

"Tôi tin là ông Trump s thng vì ông y là người được Chúa đnh đ cu nước M và ông y đã nói cái gì thì làm hơn điu ông nói thì làm sao người dân không tin cho được", ông din gii.

‘Bt bình vì s di trá’

Là người thường xuyên sinh hot vi gii tr, ông Nguyn Thế Ngc, 87 tui, mt cu giáo viên Toán dưới thi Vit Nam Cng hòa, cho biết ông vn là người theo Cng hòa nhưng trong k bu c ln này ông quyết đnh ng theo Dân ch đ bu cho ông Biden vì thy phe Cng hòa gc Vit toàn tuyên truyn di trá’.

" đây (Little Saigon) người nào mà nói không bu cho ông Trump là b hành hung, chi bi và làm nhng chuyn k khôi lm", ông Ngc cho biết. "Do đó tôi mun ct lên tiếng nói ca mình chng li s cung tín".

congdong6

Các cuc tun hành ca nhng người Vit ng h Biden thường gp phn ng d di t nhng người ng h ông Trump

Ông cũng lên án nhng người ng h ông Trump "bóp méo s tht". "Chính sách ca Đng Dân ch toàn là có li cho người t nn, t ưu đãi nhà , hc hành, y tế - cái đó được công b công khai trong h sơ lưu tr ca Quc hi". ông cho biết.

"Ti sao li nói sai s tht ? Chng thà nói rng mình không thích bu cho ông Biden", ông phân tích. "Làm như vy là có ti vi nhng người đã cưu mang, giúp đ mình".

" đây nhiu người c chp mũ ông Biden là kỳ th người t nn, chi bi ng, chi bi ông Obama là M đen này kia n. Tôi không đng ý chuyn đó. Người ta làm sai đim nào thì mình vch ra ch không phi nhm màu da người ta mà chi".

Khi được hi liu có s hay không khi đi đu vi đám đông cung nhit ng h ông Trump, ông Ngc nói ông không s vì M còn có lut pháp.

Theo li ông thì ông hc theo người M là tôn trng s tht và tôn trng quyn t do ngôn lun ca người khác nhưng không được nói di, không được chp mũ’.

Ông lp lun là nếu nói cái gì Cng hòa cũng đúng thì không công bng vi Đng Dân ch. "Cái gì ông Trump không đúng thì mình phi nói. Ti sao cái gì cũng nht đnh là ông Trump đúng ?" ông đt vn đ.

Ông Ngc ch ra nhng sai lm ca ông Trump như nói láo là Covid-19 là trò lường gt, tn công Tiến s Anthony Fauci, t chc s kin siêu lây lan virus Nhà Trng.

"Nước M dn sc vô cha tr cho nhà ông Trump thì dĩ nhiên ông mi hết bnh còn người dân thì vn chết như r", ông bc xúc.

‘Trump s giúp kinh tế M

Tng thng Trump luôn coi vn đ kinh tế là lá bài ch giúp ông tái đc c. Cô Phm Nguyn Đan Thư, mt giáo viên 24 tui, cho biết do cô quan tâm đến vn đ kinh tế nên s bu cho ông Trump.

"Tôi s m cơ s kinh doanh riêng nên s ng h Đng Cng hòa vì tôi thích chương trình kinh tế ca h", cô gii thích.

Theo quan sát ca cô thì kinh tế M trước khi có Covid-19 là đang đi lên vì không có nhiu người tht nghip.

Cô cho biết mc dù ng theo Đng Cng hòa nhưng tùy theo vn đ mà cô có lp trường t do hay bo th, chng hn cô ng h quyn phá thai nhưng không đng ý vi chính sách phúc li xã hi hào phóng ca Đng Dân ch vì bn thân cô ‘đóng thuế thu nhp cao.

Vn tng là mt di dân, cô Thư nói lúc đu cô có cm thông vi nhng người vượt biên vào M bng đường b nhưng dn dn cô đi theo lp trường ca Đng Cng hòa v di dân vì h đem vào M nhng điu không tt.

Cô cho biết khi còn đi hc trường thì nghe bn bè xung quanh nói chuyn vi nhau, cô đã ng h Đng Dân ch vì nhng câu chuyn v ông Barack Obama và bà Michelle Obama to nhiu cm hng cho gii tr.

Nhưng do gia đình cô đã tng tri qua cuc khng hong tài chính tin t vào năm 2008 nên cô rt không mong mun kinh tế nước M đi xung.

Hin ti vùng cô đi làm San Jose, San Francisco đa s mi người đu có tư tưởng t do, cô cho biết, nên cô cm thy áp lc nếu công khai cô là người ng h ông Trump. "Tôi s mt bn bè", cô nói.

"Tôi s giu lp trường ca mình mà ch th hin khi đi b phiếu", cô nói thêm.

Theo nhn đnh ca cô thì ông Joe Biden hơi yếu vì ‘ông y tranh c da trên mt chiến dch tình cm như cm thông vi các nn nhân Covid-19, hay nhng người biu tình Black Lives Matter.

Nim tin chiến thng

Trái vi ch Thư, cô Nguyn Minh Hà, mt thành viên tích cc trong hi ca ông T Trung, khen ngi ‘ông Biden quan tâm đến mi người dân điu này trái ngược vi ông Trump vn ch quan tâm đến bn thân ông y.

"Ông Trump đã nói dch Covid-19 là vy đó nên ráng phi chu (it is what it is). Chúng tôi thy vy là không có nhân tính vì ông y không quan tâm đến chúng tôi thì làm sao làm lãnh đo ca chúng tôi được ?" cô đt vn đ.

Cô Hà, người tng làm tư vn v dch v dân sinh, cho biết gi đây cô tích cc lên mng xã hi tranh lun vi nhng người ng h ông Trump cho dù có b chp mũ, lăng m vì cô hy vng nhng người trung lp s nhn ra s tht.

Hu hết các thành viên trong hi ca ông Trung mà VOA tiếp xúc đu bày t bc xúc v vic h b chp mũ là cng sn. H cho biết h là nhng người đã có chng b tù ti trong nhà tù cng sn suýt chết, hoc có thân nhân chết trên chiến trường Vit Nam nên h là nhng người chng Cng quyết lit và không th nào thân Tàu được hết.

Cô Hà dn ra trường hp l đi là mt người em được anh trai bo lãnh qua M đòi ‘đui anh v Vit Nam vì dám ng h Joe Biden mà không ng h ông Trump như người em.

Ông T Trung nói sau ngày bu c này dù kết qu như thế nào thì ông hy vng người Vit hai phía s ngi li vi nhau đ hàn gn quan h vì li ích chung ca người Vit trên đt M.

Các thành viên trong hi ca ông va làm mt video clip 50 Ph n chng Trump tung lên mng và rt được ng h, cô Minh Hà cho biết. H cũng sáng tác bài hát c đng Hãy bu cho Biden bng c tiếng Vit ln tiếng Anh và đang chun b sáng tác mt bài hát ‘ăn mng chiến thng ca ông Joe Biden.

V phn mình, ông Đng Văn Âu cho biết ông đã đt mt ba tic ti nhà hàng vào ngày 8/11 đ ‘ăn mng ông Donald Trump tái đc c. Theo li ông thì 25 bàn tic vi 250 người tham d ‘đã hết sch vé’. Ông Âu khng đnh rng s không có ri ro vì ‘ông Trump chc chn s thng.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 31/110/2020

*******************

H bt đng sâu sc v chính trị * Tình ch em níu h khi s chia r

Hoàng Long, VOA, 31/10/2020

GLENDALE, Ariz. — Nhng ngày này cuc đua tranh c tng thng M gn như chiếm trn s quan tâm ca ch Nguyn Anh Thư. Bt c khi nào rnh ri ch li đem đin thoi ra lướt Facebook ri chia s li nhng bài viết hay nhng video bình lun chính tr. Ch làm điu đó gn như mi ngày và ch không che giu quan đim và lp trường chính tr ca mình. Ch ng h mnh m Tng thng Donald Trump.

congdong7

Ch Nguyn Anh Thư (phi) nói chuyn vi ch gái Nguyn Anh Thúy trong mt ln đến thăm nhà mi ca ch Thúy Glendale, bang Arizona, ngày 25 tháng 10, 2020.

Mến m v tng thng Đng Cng hòa bao nhiêu ch càng dè bu nhng người ch trích ông và gii truyn thông by nhiêu. Ch không ngn ngi tranh lun và đp chát vi nhng người mà ch nói là coi thường nhng người theo Đng Cng hòa và ng h ông Trump như ch. S khinh th ca ch đi vi h tràn ngp trang Facebook cá nhân và ch không quan tâm nhng li đ kích ca ch làm mích lòng ai.

Nhưng có mt ngoi l : ch s gi im lng hoc tránh nói v chính tr vi ch gái ca mình, người chng đi ông Trump quyết lit và ng h ng c viên tng thng Đng Dân ch Joe Biden.

Cm ci bên bàn làm móng trong mt tim nail bên ngoài thành ph Phoenix, bang Arizona mt sáng Ch nht gn đây, ch Thư, 47 tui, nói v s khác bit quan đim chính tr gia hai ch em vi mt v khách người M ln tui, người cũng ng h Tng thng Trump. Ch cho biết ch gái ca ch ng h "nhng th min phí" như y tế và giáo dc trong khi cá nhân ch thì ngược li, và rng ch không bao gi tranh lun v s khác bit quan đim vi ch mình.

"Ch tôi là người tt", ch nói bng tiếng Anh vi v khách.

S phân cc chính tr đã tr nên sâu sc hơn M trong nhng năm gn đây khi s đi đu đng phái ngày mt gay gt và nhng tranh cãi bùng lên không ngt Washington, vi tâm đim là mt v tng thng quyết không lùi bước trong nhng cuc đu khu kch lit vi nhng người ch trích.

Trên mng xã hi, nhng cuc tranh lun chính tr mau chóng nhường ch cho nhng li l đ kích, gièm pha và mit th gia nhng người có quan đim đi lp. Trong gia đình và gia bn bè, s khác bit quan đim chính tr tr thành ngun cơn gây chia r và làm rn nt các mi quan h lâu năm, đ li ni bc dc, tht vng và tiếc nui cho nhiu người.

Mt cuc khảo sát ca Trung tâm Nghiên cu Pew đu năm nay cho thy gn ba phn tư người M nói rng xung đt gia nhng người theo Đng Dân ch và Đng Cng hòa hin gi là rt mnh và t l này đã tăng cao đáng k trong gn mt thp niên. Vin nghiên cu chuyên thăm dò dư lun v các vn đ xã hi cho biết khi h đt câu hi đu tiên vào tháng 12 năm 2012, 47% người M mô t xung đt đng phái là rt mnh. Bn năm sau, vào tháng 12 năm 2016, 56% nhn đnh như vy, và t l này hin nay là 71%.

Xu hướng này nht quán vi s gia tăng ác cm v đng phái trong nhng năm qua, bao gm mt b phn ln nhng người trong mi đng gán nhng đc tính tiêu cc cho nhng thành viên ca đng đi lp và đánh giá h mt cách tiêu cc, Pew cho biết.

Ch Thư nói s khác bit quan đim chính tr gia hai ch em bt đu tr thành mt đim nóng trong mi quan h ca h vào năm 2016 cũng trong mùa vn đng tranh c tng thng. Ch nh tng cht vn ch gái trên Facebook v vic ng h phá thai trong tư cách mt người Công giáo. Sau đó ch nói ch nhn thy hai người không còn là bn trên mng xã hi này na.

K t khi ông Trump nhm chc tng thng và bt đu làm đo ln nhng l thói và khuôn mu lâu năm Washington, ch Thư tr thành người ng h nhit thành ca ông, người mà ch nói ch không biết gì nhiu vào năm 2016 khi b phiếu cho ông và rng lá phiếu ca ch dành cho Đng Cng hòa nhiu hơn. Phn ln các thành viên khác trong gia đình ch đu ng h Tng thng ngoi tr người ch th hai. Xung đt gn như là điu không th tránh khi.

Ch k mt trong nhng tranh cãi bùng lên trong mt ba cơm gia đình liên quan đến s người chết vì dch Covid-19. Người ch bày t lo ngi v con s t vong tăng cao và s lây lan ca dch bnh trong khi ch Thư t ra nghi ng con s tht s, dn ra nhng ngun tin mà ch đc nói rng mt s bnh vin lit kê sai s người chết đ nhn được tin h tr ca chính ph.

"B la mình lin, Nói tm by tm b, vy là mày nghe nhng đài fake news ri. Mình biết lúc đó là nóng ri đó nên mình nói, OK, vy thôi không nói na,’" ch k.

Đó là s nhún nhường mà ch s không bao gi chp nhn trong nhng cuc tranh lun vi người ngoài, ch nói. Ch biết tranh cãi vi người trong nhà, đc bit là người có quan đim mnh m như ch gái ca mình, không nhng không thuyết phc được h thay đi ý kiến mà thm chí còn làm cho tình cm gia đình st m. Ch không mun điu đó xy ra vi mt trong nhng người mà ch gn bó nht sut hơn 20 năm đu đi.

Ch Thư k hai ch em sng chung vi nhau t nh cho đến khi h theo m sang M đnh cư vào năm 1991 nh ba ch bo lãnh. Khong thi gian đu h đến sng bang Alaska ho lánh gn Bc Cc ri sau đó dn vào trong lc đa ca M B Tây. Hai ch em thuê mt căn h sng cùng nhau trong nhng năm tháng hc đi hc. Dù tính tình, li sng và s thích ca h gn như trái ngược nhau, h hiu nhau, đùm bc và yêu thương nhau.

S khác bit quan đim chính tr ít nhiu khơi lên căng thng trong mi quan h ca h trong nhng năm gn đây, nhưng ch Thư xác đnh tình ch em ca h quan trng hơn nhng khác bit đó và ch nói sn lòng gi im lng hoc lùi bước đ gi hòa khí gia đình. mt mc đ nào đó, s nhún nhường này phn ánh mt nguyên tc sng ca ch.

"Con người ca mình không phi lt lng hay gi di hay không gi vng lp trường nhưng mà mình nghĩ đôi khi mình sng trong cuc sng mình phi linh đng, có nghĩa là ging như mt cái cây đng có cng quá nó s gãy", ch nói, nhc ti vic ch biết mình có th đ cp ti nhng vn đ chính tr vi ai và vào lúc nào đ tránh gây nên căng thng không cn thiết.

"Mình đi vi gia đình thì mình phi dùng s giao thip ca gia đình. Mình biết người đó không thích cái đó, mình dù sao cũng là ch em, mt cái gì đó mà trong trong tương lai hoc ngày mai mình không th ct đt b được. Ti sao người ta không thích cái đó mình làm cái đó làm chi ?"

Ch Nguyn Anh Thúy, người ch gái có quan đim chính tr đi lp, đã dn ra khi nhà ca ba m ch sau mt khong thi gian sng chung k t khi ch dn v t California vài năm trước. Ch nói ch không th chu được vic hàng ngày phi nghe nhng bình lun chính tr t các kênh YouTube ca mt s người Vit mà ba ch theo dõi. S xung khc v quan đim chính tr cũng làm cho s giao tiếp gia ch và người nhà thêm khó khăn, ch nói.

Nhưng ch Thúy vn gi liên lc thường xuyên vi ch Thư và gn như không có s rn nt nào trong mi quan h ca h bt chp nhng khác bit sâu sc v quan đim chính tr. Ch Thúy thm chí th hin mt s tin tưởng nht đnh vào kh năng ca ch Thư thu xếp mt cuc hp mt gia đình mà ch e ngi có th khơi lên nhng bt đng trên bàn ăn.

"Tht ra ch không mun bên đó, nếu em qua được ch s theo em", ch Thúy, 51 tui và là chuyên viên x lý hóa đơn y tế cho Amazon Pharmacy, viết trong tin nhn bng tiếng Anh gi cho ch Thư vài tun trước. "Nói tht bây gi ch tránh xa chính tr. Chc ti ngày 3 tháng 11".

"Thư nó là người tt", ch Thúy nói vi phóng viên VOA trong mt cuc gp g vào tun trước. Ch khen em gái mình v nhng phát biu "tiếu lâm" đôi lúc khiến ch bt cười.

Nhn xét v ch mình, ch Thư nói ch phc tính cách "kiên cường" ca Thúy. Không ch là s kiên cường trong nhng cuc tranh lun mà ch nói "gây đến khi nào phi thng, không thng thì gin b đi", mà còn là s kiên cường dn thân hc hi và tri nghim.

"B hc nhiu lm, ngày xưa b làm cho Honeywell nghe nói là b hc ly bng lái máy bay, b hc làm cô giáo, hi xưa b cũng m tim nail mà cũng tht bi, ri b m tim git khô, ri b hc ly bng chăm sóc em bé", ch Thư lit kê. "Mình không biết b ly đâu ra nhiu năng lượng vy".

Mt bui chiu Ch nht cui tháng 10, ch Thư ghé thăm căn nhà mi mà ch Thúy dn vào sau khi dn đi khi nhà ba m my tháng trước. Ch trm tr khen gian phòng m cúng vi ban-công nhìn ra khong không gian rng m gia lòng đô th. Hai con chó poodle và chihuahua ca ch Thúy qun quít theo bước ch Thư. Tiếng cười nói rn rã xua tan s tĩnh lng ca căn nhà lúc chiu tà.

Ch Thư đến r ch Thúy đi ăn ph nhưng ch Thúy vn chưa sn sàng. Ch còn vài vic lt vt mun gii quyết xong trước khi đi nhưng vn chưa có thi gian. Ch Thư ôm gi qun áo tiến đến ch đt máy git.

"Em s b đ ca ch vào máy git cho ch, OK ?" ch Thư nói ln bng tiếng Anh.

Không rõ ch Thúy có nghe thy gì không. Trong phòng ng ch vn bn bu lc li trong t đ th mà ch đã gi gìn cn thn gn 30 năm nay. Mt bài báo cũ viết v mt tri hè dành cho các thanh niên Công giáo người Vit mà ch và Thư tng tham gia. Nhng trang báo ng màu thi gian lưu gi nhng k nim ca hai ch em khi h sng cùng nhau.

"Làm ơn ct phn này đ dành li cho con !" hàng ch viết bng bút lông đen vn in đm trên trang báo vàng. Mt bc hình các bn tr tham gia sinh hot tri in ngay chính gia trang báo. Bút mc đ khoanh tròn hai cô gái tr ngi quây qun cùng nhng tri viên khác.

Nhng hot đng như vy đã giúp kết ni hai con người khác bit "mt tri mt vc", ch Thư nói.

Tình ch em ca h tr thành ch da tinh thn cho mi người khi h bt đu tìm kiếm nhng con đường ca riêng mình trong cuc đi.

Gi nó là cht keo hàn gn nhng rn nt trong thi đi chia r chính tr trm trng.

Hoàng Long

Nguồn : VOA, 31/10/2020

***********************

Việt Nam : Mối lo Trung Quốc khiến một bộ phận giới trẻ đặc biệt quan tâm bầu cử Mỹ

Trọng Thành, RFI, 28/10/2020

Giới trẻ tại Việt Nam quan tâm đến bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 không ? Người quan tâm đến bầu cử Mỹ có quan điểm ra sao ? Điểm nổi bật là mối lo ngại, thậm chí thái độ thù nghịch với chính quyền Trung Quốc, khiến một bộ phận thế hệ 8X, 9X đặc biệt quan tâm đến bầu cử Mỹ, và ủng hộ tổng thống mãn nhiệm Donald Trump. Thái độ ủng hộ mạnh mẽ này đang gây chia rẽ sâu sắc trong giới trẻ tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ.

congdong8

Sinh viên, học sinh Việt Nam chào đón đoàn của tổng thống Mỹ Donald Trump, dự thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên lần thứ hai, Hà Nội, ngày 27/02/2019.  © Reuters/Leah Millis

Nhà báo Võ Văn Tạo (Nha Trang) đưa ra một nhận định chung : "Tỉ lệ các cháu quan tâm đến bầu cử ở Mỹ không cao lắm đâu. Thứ nhất là do tình hình giáo dục, chính sách tuyên truyền, quản lý thông tin… của Nhà nước, ở trong một chế độ gọi là "công an trị", làm cho mọi người, đặc biệt là các cháu thanh niên rất ngại quan tâm đến chính trị. Số trẻ quan tâm đến chính trị, đến thời vận của đất nước, của thế giới… đến các giá trị như nhân quyền, là không nhiều".

Một số bạn trẻ cũng chia sẻ với chúng tôi cảm nhận chung, là cuộc bầu cử tại Mỹ còn rất ít được giới trẻ nói chung ở Việt Nam quan tâm, trong lúc thông tin không hẳn đã thiếu. Cùng với cuộc tranh cử 2016, tranh cử 2020 là cuộc tranh cử thứ hai tại Mỹ được đưa tin khá phong phú tại Việt Nam, ngay trên truyền thông Nhà nước.

Đối đầu Mỹ - Trung : Tâm điểm tranh luận

Dù sao, cũng có một số bạn trẻ, kể cả người trẻ làm việc trong bộ máy Nhà nước, sẵn sàng bày tỏ quan điểm mình về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Anh Vinh Thu (Hà Nội), một nhà báo trẻ làm việc trong truyền thông Nhà nước, trong một trao đổi qua thư điện tử với chúng tôi, với tư cách cá nhân, chia sẻ : "Trong số bạn bè tôi và những người tôi biết, chỉ những người trên 35 tuổi có hứng thú nhiều hơn khi trao đổi về những khía cạnh khác nhau của cuộc bầu cử. Có vẻ họ ấn tượng hơn về ông Donald Trump, nhưng người nào ghét thì cũng đặc biệt ghét".

Lý do chính nào khiến nhiều người trẻ ở Việt Nam đặc biệt quan tâm đến bầu cử Mỹ ? Giáo sư Hoàng Dũng (Thành phố Hồ Chí Minh) nhấn mạnh đến thế đối đầu Mỹ - Trung : "Thực ra không phải bản thân vấn đề ông Trump và ông nào đó, mà là do họ nhìn cuộc bầu cử qua góc độ của người Việt, xem cái này có ảnh hưởng đến Việt Nam không ? Tôi nghĩ rằng người trẻ mà quan tâm đến việc này cũng không ngoài quỹ đạo đó đâu. Xem xét cuộc bầu cử này có lợi hay không có lợi cho Việt Nam, trong cuộc đối đầu với Trung Quốc hiện nay"

Tin Trump có thể "chặn đứng" Trung Quốc về kinh tế

Nhà báo Nguyễn Thiện Nhân (Bình Dương), Hội Nhà Báo Độc Lập, một tổ chức xã hội không thuộc Nhà nước, nhận xét : "Tôi nghĩ rằng số người Việt Nam quan tâm đến tổng thống Mỹ trên tổng dân số không phải là con số lớn… Tôi có sự quan sát với giới trẻ, thông thường nhiều người muốn tổng thống Trump tái đắc cử, vì ông ấy là người có thể chặn đứng sự trỗi dậy của Trung Quốc, vì sự trỗi dậy đó là không lành mạnh. Sự trỗi dậy đó là gian dối. Người ta nói là sự gian dối đó có thể phá hủy nền kinh tế thế giới. Điều đó ông Trump muốn chặn đứng".

Anh Thang Chu (Bắc Ninh), làm việc trong ngành xây dựng, chia sẻ : "Với tư cách là một người Việt Nam, tôi rất mong ông Trump là người chiến thắng. Bởi vì ông ấy đã đưa ra các quyết sách xoay trục. Không như ông Obama trước đây chỉ là nói hướng đến xoay trục, nhưng trong hai nhiệm kỳ loay hoay không xoay được trục sang Châu Á. Khi ông Trump ông ấy lên làm, không cần nói nhiều, mà ông ấy đã thực thi quyết sách hướng về Châu Á".

Trao đổi với chúng tôi qua thư điện tử, chị Vân Anh, làm việc trong một ngân hàng nhà nước (Hà Nội) cho biết quan tâm đến bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng chủ yếu là về mặt kinh tế, đặc biệt là tác động của biến động chính trị đến chứng khoán. Theo chị Vân Anh, nhìn chung, chính sách quyết liệt của ông Trump chống Trung Quốc ảnh hưởng "tốt" đến kinh tế Việt Nam. Quan điểm của chị Vân Anh cũng khá giống với nhận định chung của Bạch Huệ, phóng viên trẻ, báo kinh tế VnEconomy, được nhiều người trẻ dùng Facebook ở Việt Nam chia sẻ : "Khi đại dịch nhấn chìm thế giới, Trump điên cuồng chống Trung Quốc cả về kinh tế lẫn chính trị khiến dòng vốn chạy khỏi Trung Quốc không ngừng. Trump làm địa chính trị thế giới thay đổi như chong chóng, giấc mơ Trung Hoa bị kìm hãm… Nói chung là ủng hộ Trump, cứ cái gì lợi cho Việt Nam là ủng hộ thôi".

Quan điểm phản bác

Về quan điểm cho rằng chính sách của tổng thống mãn nhiệm Donald Trump chống Trung Quốc rất có lợi cho Việt Nam, chị Trang Nhung (Hưng Yên), một kỹ sư tin học, có nhìn nhận hoàn toàn ngược lại :

"Tôi không thấy như vậy, tôi thấy rằng, trong nhiệm kỳ của Trump, Trung Quốc có vẻ mạnh lên, và lấp đầy những chỗ trống mà Mỹ đã bỏ lại. Ví dụ, bây giờ ảnh hưởng của Trung Quốc ở Liên Hiệp Quốc đã tăng dần, cũng như ảnh hưởng của Trung Quốc trong các nước nằm trong khu vực chịu sự chi phối của Bắc Kinh. Ngoài ra, Mỹ cũng không làm cho quan hệ với các đồng minh tốt hơn (như Canada, Đức…).

Còn đối với Việt Nam, Việt Nam cũng sẽ không được lợi nhiều, khi Trump trở thành tổng thống. Trump sẽ không đánh Trung Quốc cho Việt Nam, như rất nhiều người đang ảo tưởng. Ông ta cùng lắm là đưa ra một số chính sách, biện pháp giống như kiểu rung cây, dọa khỉ vậy, chẳng có tác dụng gì về lâu về dài, cũng không biểu hiện ra đấy là một chiến lược gì, để làm giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở trên thế giới cả. Biện pháp tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, có tác động tiêu cực với kinh tế Trung Quốc một phần, nhưng nó cũng có tác động tiêu cực đến chính nền kinh tế Mỹ. Hơn nữa là biện pháp ông ta áp thuế lên Trung Quốc cũng không nhất quán, không có chính sách rõ rệt".

Chị Trang Nhung tỏ ra rất bi quan khi thấy "đại đa số" ủng hộ ông Trump trong thời gian qua. Đối với chị, điều này rất "đáng chê trách, đáng thất vọng", vì như vậy "sẽ còn rất lâu nữa mới có thể hy vọng "dân chủ hay văn minh" cho Việt Nam", bởi hai lý do, đạo đức cá nhân của ông Trump, và khả năng chính trị của lãnh đạo mãn nhiệm Mỹ. Chị Trang Nhung cũng khẳng định trong thời kỳ ông Trump làm tổng thống, "tình hình nhân quyền tại Việt Nam không được cải thiện, thậm chí còn xấu đi". 

Kỳ vọng Trump tấn công chế độ toàn trị Trung Quốc

Nếu như về mặt kinh tế hay về Biển Đông, nhiều người nhìn Việt Nam và Trung Quốc trong thế cạnh tranh, đối địch, thì về mặt chính trị, nhiều bạn trẻ lại coi Trung Quốc và Việt Nam là đồng minh ý thức hệ và chiến lược với Trung Quốc của tổng thống mãn nhiệm được hy vọng là có thể tạo ra các biến chuyển có lợi cho tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam. Chị Hằng Lê (Hà Nội), kinh doanh tự do, là người có quan điểm như vậy :

"Bởi vì hai chính quyền Việt Nam và Trung Quốc là đồng minh, khả năng cao là ông Trump mạnh tay tấn công Trung Quốc, như thế thì bản thân chính quyền Việt Nam cũng cảm thấy sợ hãi, như vậy thì nó cũng tốt cho sự thúc đẩy kinh tế thị trường ở Việt Nam, thúc đẩy các hệ thống chính trị Việt Nam biến đổi theo kịp xu hướng các nước phát triển. Nếu tôi là người Mỹ, tôi e rằng tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Trump. Mặc dù ông ấy có những thứ không được hay ho lắm. Cả hai ông, Joe Biden và ông Trump, là hai sự lựa chọn không tốt cho nước Mỹ bây giờ, đều là tệ cả. Nhưng nói theo góc độ bộ mặt chung của thế giới, nếu 4 năm tới gọi là phẳng lặng, nếu như ông Joe Biden lên thì như vậy. Nếu như ông Trump lên thì cái này rất khó đoán biết".

Anh Quyết Hồ (Hà Nội), một nhà hoạt động nhân quyền, lưu ý đến một hệ quả bất lợi của cuộc tranh cử Mỹ, đó là làm gia tăng không khí đối nghịch trong nội bộ giới trẻ Việt Nam, và tâm lý đặt kỳ vọng quá nhiều vào một nhà lãnh đạo Mỹ, trong chiến lược với Trung Quốc, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát triển nội lực của Việt Nam :

"Cuộc bầu cử lần này của nước Mỹ có điểm tốt là nó làm cho người Việt Nam chúng ta quan tâm đến các cuộc bầu cử, đến chính trị nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là, nó đã làm phân cực rất nhiều trong những người quan tâm đến tình hình chính trị ở Việt Nam. Các cuộc tranh luận với nhau dễ trở thành xung đột. Những người từng là bạn bè trên Facebook, hoặc trong đời sống, có thể dễ dàng tuyệt giao với nhau, hoặc là chửi bới nhau, chỉ vì họ ủng hộ người khác với mình.

Còn việc chống Trung Quốc hay là chúng ta muốn thoát Trung hay không, phải dựa vào nội lực của Việt Nam trước tiên. Nếu không có nội lực, không thể thoát Trung được. Cho nên, dù là ông Donald Trump, ông ấy có chống Trung Quốc triệt để đi chăng nữa, mà cái tâm lý, cái suy nghĩ, cái tư duy của người Việt trong nước mình, không có ý muốn thoát Trung, thì một ông Trump, chứ mười ông Trump thì có lẽ cũng không làm được gì mấy".

Thiếu thảo luận về chính sách của nước Mỹ trong ôn hòa

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 không mấy được giới trẻ ở Việt Nam quan tâm, theo cảm nhận chung của nhiều nhà quan sát. Hiện tại, thăm dò dư luận độc lập về các vấn đề chính trị không được phép ở Việt Nam, do vậy khó có được một hình ảnh chính xác về quan điểm của công chúng.

Tuy nhiên, thông tin về bầu cử Mỹ không thiếu. Điều thiếu hụt quan trọng là các thảo luận đa chiều về bầu cử Mỹ, về chính trị Mỹ, chính sách của Mỹ với Trung Quốc, với Việt Nam, trên các phương tiện truyền thông chính thức. Nhiều người cho rằng tâm trạng khá thờ ơ với bầu cử Mỹ cũng gắn liền với tâm lý thờ ơ hoặc tránh né đụng chạm đến chuyện chính trị nói chung tại Việt Nam, còn rất phổ biến trong giới trẻ.

Trong số ít những người trẻ quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, động cơ hàng đầu của đa số họ là do tác động rất lớn đến Việt Nam, của các chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc. "Chống" hay "không chống" Trung Quốc, "chống" có hiệu quả hay không, là thước đo chính để nhiều người lựa chọn Trump hoặc Biden. Ghi nhận được nhiều người chia sẻ là, đông đảo người quan tâm đến bầu cử Mỹ ủng hộ ông Donald Trump. Đối với họ, chính trị gia này là người cứu nguy cho thế giới, chống lại chế độ cộng sản toàn trị Trung Quốc. Ngược lại, những người phản bác coi đây là một ảo tưởng, một thái độ cuồng tín rất nguy hiểm, bất lợi cho việc xây dựng dân chủ, khẳng định nhân quyền.

Ủng hộ hay chống Trump, các lập trường đối kháng nói trên đang gây phân hóa mạnh mẽ trong xã hội nhỏ bé của giới trẻ tranh đấu dân chủ ở Việt Nam. Một cách đánh giá về chính sách của nước Mỹ không quá tập trung vào vai trò cá nhân của tổng thống mãn nhiệm Donald Trump khó hình thành trong xã hội Việt Nam, nơi dường như việc trao đổi, thảo luận bình tĩnh để tìm ra cái dở, cái hay trong quan điểm của mỗi bên chưa trở thành một nhu cầu thiết thân của nhiều người, và nhất là trong bối cảnh việc thảo luận về các chủ đề chính trị "nhạy cảm" dễ bị chính quyền can thiệp. Nhiều người cũng đặt câu hỏi, phải chăng mối đe dọa thường trực, sự lấn lướt, thao túng của Trung Quốc đã đáng sợ đến mức mà nhiều người trẻ Việt Nam chấp nhận đặt niềm tin vào Donald Trump, như một vị cứu tinh, cho dù không phải là không biết những mặt xấu của chính trị gia này.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 28/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Ngọc Lễ, Hoàng Long, Trọng Thành,
Read 585 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)