Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/10/2020

Rừng chết, ‘nước’ hết và vùng đất đáng sống

Hoàng Hoành Sơn

Báo Thanh Niên đăng bài : Bão s 9 càn quét tĐà Nng đến Phú Yên hôm qua 28.10 khiến nhiu nơi tr nên hoang tàn. Đáng lo ngi, sau bão là lũ p ti, mưa ln khiến cây cu Đăk Pne xã Đăk Pne, H.Kon Ry b lũ cun trôi, làm cho 438 h dân vi 1.468 nhân khu b cô lp (1).

rung1

Tìm kiếm người mt tích do st đt tnh Qung Nam.

Báo Tui Tr cho biết : Tối 28/10, tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 45 người dân ; báo Lao Đng thông báobão s 9 gây thit hi nng n, khiến 57 người chết và mt tích, 28 người b thương, gn 1.000 ngôi nhà b sp và hư hng (2).

Và báo Plo cho biết : Qung Nam s có lũ đc bit ln khi thu đin Đăk Mi 4, A Vương và Sông Bung d kiến x qua tràn vi lượng ln, cnh báo lũ đc bit ln trên sông Vu Gia. Tng mc nước x v h lưu sông Vu Gia ca c ba thu đin lúc 16 gi (ngày 28/10) là 6.452 m3/s (3).

Đy ch mi đu mùa gió bão mà tình hình đã nghiêm trng như thế. Theo d báo thi tiết, gia tun đến s thêm cơn bão Goni đi thng vào min Trung na. Nếu thế, đây có phi là vùng đt đáng sng như li qung cáo ca chính quyn cng sn chăng ?

Min Trung vn là mnh đt đón nhng bước chân Nam tiến ca người Vit xưa, k t đi nhà Trn năm 1307 (4). Đây là min đt c ngàn năm "gươm khua, nga hí, quân reo" và c thiên tai nhân ha. Min đt đó my tháng nay hết là tâm dch, li đến tâm lũ và nay là tâm bão. Tôi có cm tưởng như c thiên nhiên cũng đang ni điên vi min Trung đau thương này. Nên c min đt và người dân c mãi ha vô đơn chí và đón nhn tt c vi lòng nhn nhc, âm thm chu đng.

Nhưng đâu là ngun cơn cho mi đau thương này ?

Ý nim ca nhng người cng sn mun biến "si đá thành cơm" và vì thế cũng xun ngc biến luôn ngôi nhà ch S thành mt nơi khc nghit chng li con người. Nhng khí thi ô nhim do s dng nhng năng lượng hóa thch ; nhng cht thi công nghip nng t các khu công nghip, đc sn ca quc gia đang phát trin ; cũng như các cuc tàn phá vô ti v lá phi ca c nước ; và Vit Nam đã ghi danh mình vào danh sách các quc gia b đim mt, đang phá hoi tng ozon bo v trái đt, khiến chúng ngày mi mng hơn ; qua đó góp phn to nên hiu ng nhà kính ca thế gii làm tăng nhit, tan chy băng đa cc làm mc nước bin dâng cao, khí hu thay đi cc đoan bt thường.

Thay vì xây dng đt nước thành mt nơi đáng sng, nhng người cng sn bá quyn đã chuyn hóa nó thành mt chn ngc tù hy hoi người dân ; và các thế h tương lai lãnh mi hu qu tn dit nếu không kp có nhng gii pháp hu hiu. Việt Nam có nhiu vùng rng nhit đi vi đy đ các sn vt phong phú ca nó, hin nay cũng đã hoang tàn, b hy dit nng n không th cu vãn.

Trong hơn 2 thp k qua, khi hơn 800 thy đin đu ngun khp nước được xây dng hàng lot, thì tng đt lũ ln hơn, mnh hơn tràn v dâng nước cun trôi nhng gì cn đường nó. Bão bùng mi năm mi mnh. Nhng cơn gió hung hãn quăng qut mi th vn đã xiêu vo sau cơn lũ. Hết lũ ti bão vy đó. Dĩ nhiên, như chính quyn cng sn Việt Nam thông báo rng mưa lũ, cung phong bão t là d tượng thiên nhiên, và nó là do biến đi khí hu toàn cu mà ra.

Vâng, nhưng ch đúng mt phn thôi. Cn nh rng dù cho là nguyên nhân khách quan hay ch quan thì nguyên c gây ra thi tiết cc đoan vn do bàn tay lông lá ca con người, trc tiếp hoc gián tiếp góp phn vào đy. Ch riêng ti Việt Nam mi năm mt hơn 2.500 ha rng t nhiên (5). Rng c thế biến mt đ ri thay vào đó là nhng con bài lp liếm trng rng ph xanh. Chúng tr thành nhng vùng đt được chia chác tùy theo chc v trong đng đ ri thuê người dân làm công trng cây khai thác g ngn hn. Mt cánh rng mưa nhit đi có mc đ đa dng sinh hc rt cao, bên cnh nó là nhng loi g quý hiếm. Rng mưa nhit đi đã tn ti trên trái đt hàng trăm triu năm. Vì thế, phá rng đ tái trng rng là điu phi lý và ngy bin.

Hơn na, rng không còn thì nhng Tng thm tươi, Tng dưới tán đ gi đt, gi nước, gi m cũng biến mt. Thế là nhng con sui chy róc rách góp phn điu hòa mch nước đu ngun cho các con sông đ ra bin s khô kit trong mùa khô. Mùa mưa chúng li biến thành nhng khe dc gây lũ quét, lũ ng khc lit. Đây cũng là nguyên nhân gây st l đt nghiêm trng chôn vùi con người như ta đã nghe thông báo nhng ngày qua. H qu không ch st l cc b mà st l din rng. Có khi là c na qu núi như v st l thy đin Rào Trăng 3 va qua hoc mi hôm qua, ti 29/10, trên đnh núi Tà Bang (thuc thôn La Ri Lào, xã Hướng Sơn) li xut hin vết nt dài khong 200 m, có chiu rng khong 20 - 50 cm. Dưới nhng vết nt là khong không sâu hom và chính quyn phi di di 32 h dân (6).

Không còn rng s mt đi h sinh thái phong phú đc trưng ca rng mưa nhit đi. Người dân vùng xuôi mt đi tường giu bo v mình trước mưa lũ, st l, gió lc do không còn gì cn tr chúng. Điu nghiêm trng hơn na chính là ngun nước ngm s b nh hưởng nghiêm trng.

Trước hết, ti Việt Nam, lòng tham và cơ chế bt hp lý đã bo kê cho vic phá rng ngăn núi xây thy đin. Phá rng đ trng rng. Rt nhiu din tích rng nguyên sinh b mt đi ri được thay thế bng din tích rng trng cây công nghip như cao su, tiêu, điu, chui, và đc bit là trng keo ly g. Đang khi các loi rng công nghip này không có tác dng trong vic gi nước vì chúng không có h sinh thái đa dng, cũng không có tán tng như rng nguyên sinh ; hơn na phi tn nước tưới chăm cây cho loi rng này. Mc đích ca rng công nghip ch phc v cho vic ly g ngn hn, phc v cho các nhóm li ích, hoc ban kinh tài ca đng ; c 5 năm hoc 10 năm khai thác mt ln ri tái trng và c trng cun chiếu đ thu hoch hàng năm như thế.

Vic thiếu nước sinh hot s ngày mi trm trng vì nước đu ngun ch dư tha thành lũ vào 3 tháng mùa mưa, còn li 9 tháng kia trông ch vào ngun nước nào đây ? Các mch nước ngm có nguy cơ cn kit vì nhiu nguyên do : Do không có ngun nước b sung đu đn như khi còn rng nguyên sinh. Do người ta khoan giếng ly nước tưới cho các rng công nghip đang trng lan tràn hin nay. Chúng làm tt mch nước ngm vĩnh vin cho đến khi khô kit vì chng có ngun b sung vào đy.

Thế là nguy cơ cháy rng tăng cao. Theo Tng cc Thng kê Việt Nam, nn cháy rng thường xy ra các đa phương tp trung nhiu rng và rng trng các loi cây d cháy như : Rng thông, rng tre na, rng bch đàn, rng khp, rng tràm, rng phi lao. Ch riêng thit hi cháy rng tnh Sơn La trong năm 2016 đã lên đến 919 ha, chiếm 27,68% tng din tích rng thit hi trong năm ca c nước, gp gn 2 ln tng din tích rng thit hi ca c năm 2017 (7).

Có nghĩa là phn ln các v cháy nm các dng rng công nghip. Vì rng nguyên sinh vùng nhit đi có đ m cao, không d gì gây thm ha cháy ln như các dng rng khác. Vy mà hin nay, rng Việt Nam đã b thay đi t mt h sinh thái khó cháy sang mt h sinh thái d cháy. Không nhng cháy cc b mà còn cháy lan ra din rng. Nguyên do các vùng rng d cháy đã b đng hô biến t rng nguyên sinh thành rng công nghip và c như thế lan ra khp Việt Nam. C trông c trăm xe ch g ta như xe ch ha tin ngang nhiên ra khi rng s biết ngay s phn nhng cánh rng đu ngun, rng nguyên sinh, rng phòng h ca Việt Nam đang tình trng nào (8).

Nhng bit ph lng ly ca các quan chc đng viên cp cao, các tướng tá quân đi, công an Việt Nam hin nay, cht đy các tác phm chm khc t g quý hiếm, hoc g quý được dùng p trn, p tường, làm bàn ghế, phn, ca no v.v đ đ ta hình dung ra dân ch b đ vy trách nhim phá rng. Ch k tàn phá đích thc là đng cng sn Việt Nam. Vi quyn hành trong tay, đng cng sn Việt Nam đã điên cung tàn phá rng đ đ vào lòng tham vô đ ca nó. Hu qu hin hin mi khi mùa khô hoc mùa mưa lũ đến : cháy rng, lũ lt, cn ngun nước, st l đt Chúng đang t cáo ti ác tàn hi môi trường ca chính quyn cng sn Việt Nam.

Ri c thế, đt nước hình ch S biến thành nơi bt n d gp tai ha. Đt lũ va qua hơn 100 người thit mng, bão s 9 này hơn 57 người chết và 28 người mt tích. Nhưng đó cũng ch là s nh so vi tai nn giao thông ; 6 tháng đu năm 2020 (tính t ngày 15/12/2019 đến 14/6/2020) : Toàn quc xy ra 6.790 v tai nn giao thông, làm chết 3.242 người, b thương 4.939 người (9). Đó là chưa k nhng t tham nhũng, các loi ti phm, tín dng đen v.v lan tràn trong xã hi Việt Nam nói chung và ti min Trung nói riêng.

Làm sao hin thc hóa Hà Ni thành Paris, H Chí Minh thành Singapore (10), Đà Nng là thành ph đáng sng (11) ? Làm sao có th trước nhng hin trng môi trường b tàn hi nghiêm trng do bàn tay đng lãnh đo to nên ! Nhng cái tên gây nhc nhi tâm hn người dân c nước như Formosa, con đường ô nhim nht Việt Nam Đi Đng, Tiên Du Bc Ninh (12). Hà Ni đng vào bng các th đô ô nhim nht thế gii (13). Ri thì đi nn ô nhim ngun nước Việt Nam tăng cao (14). Nhng nhà máy nhit đin, thuc da, sn xut mía đường, mì chính, đóng tàu gây ô nhim đc bit nghiêm trng (15) v.v

Chúng din t cho mt đc tính c hu ca con người t khi xut hin trên thế gii này. Khi con người gp phi nhng gì cn bước tiến, ngăn tr s thun tin là con người tn công, trit tiêu, san bng. Như trên mnh đt được chn làm nhà , có cây nào, gò đi nào chướng mt là con người cht h và san phng. Nh thế mà con người ci to đt đai, làm ch môi trường mình đang sng.

Tuy nhiên, đc tính c hu đó ngày nay không còn được như xưa. Xưa cn tn công, cn gây hn đ tn ti và phát trin. Nay là vì lòng tham vô đáy ca nhng cá nhân khoác ý nim vô sn nhưng li là nhng k tha tin, dư đt, ăn trên ngi trc và luôn bt người dân sng theo ý nim vô sn ca chúng. Riêng chúng không bao gi chu thc hành. Và hết k này đến k khác mun úp chp lòng tham đó lên toàn b tài nguyên, khoáng sn và mi ngun li ca đt nước trước khi v vườn, h cánh an toàn.

Vng trong mưa gió bão bùng, bên cnh tiếng gió rít, tiếng mái tôn on xiết, rung git chc bung lên tri theo trn gió và tiếng va đp d di ca tt c nhng cành cây. Tt c được cơn bão cun lên, ta tiếng gào thét trên bu tri được đáp li bng tiếng vang trong hàng triu lng ngc thp thm trong nhng căn nhà ti om. Gia bão lũ, tri kêu ai ny d, chng biết khi nào nhà mình s tc mái, cây ngã hay st l đt đè sp nhà và người hoc b nước cun trôi ?

Nghch lý là nhng mnh đt ch S này đã gánh biết bao tai ương hon nn này li được đng và nhà nước mnh danh là thiên đường cng sn. Qu thế, khi ông trùm cng sn Liên Xô cũ, Lê Nin, dám tuyên b : "Ch nghĩa đế quc là ch nghĩa tư bn đc quyn ; Ch nghĩa đế quc là ch nghĩa tư bn ăn bám ; Ch nghĩa đế quc là ch nghĩa tư bn thi nát ; Ch nghĩa đế quc là ch nghĩa tư bn giãy chết" (16). Đó là khi nhng người cng sn ch quan nghĩ rng mình đã xây dng được thiên đường cng sn cho giai cp vô sn đi này, mt ln thay cho tt c. Chính báo Nhân Dân, năm 2018, có bài viết xác quyết xã hi tư bn không phi là thiên đường (17. Vy xã hi ch nghĩa mi là thiên đường hay sao ?

Bây gi các thiên đường thuc Liên Xô cũ thế nào ? Nhng ngôn t : c quyn, ăn bám, thi nát, giãy chết", đang được đng cng sn Việt Nam tái hin qua các công ty quc doanh c quyn", nhng hi đoàn thuc trung ương hng năm n bám" hàng chc ngàn t tin thuế ca người dân. Biết bao k tham nhũng, t din biến, t chuyn hóa đ bo kê đánh bc, phá rng tàn hi môi trường, sng theo li đo đc "thi nát", đang bôi bn b mt ca đng cng sn Việt Nam. Các quc gia cng sn như Trung Quc, Bc Hàn, Cuba, Lào, Vit Nam, đu là nhng quc gia kém/đang phát trin và phi nh vào nhng cánh tay chìa ra ca các nước tư bn "giãy chết" y.

Hin nhiên, người thi nay đã chán ngán s điên lon tt cùng và nhng ti ác do đng cng sn gây ra. Chúng đang điu đng nhng k tàn phá tài nguyên đt nước, mà hu qu sut my tun qua người dân min Trung phi gánh chu. Vy mà nhng k này luôn mm rao ging bài hc đo đc tư tưởng này n. Hết tàn dư chế đ cũ là đến phn đng hay thế lc thù đch. Hoc là t din biến, t chuyn hóa và nhn tin t nước ngoài gi v chng chế đ. Vy ông tng bí thư ch tch nước Nguyn Phú Trng kêu gi kiu bào gi tin v cu tr và chính nhà nước nhn tin ca thế lc thù đch mi năm hơn chc t đô ngoi hi, do kiu bào Việt Nam gi v, đ t din biến, t chuyn hóa chăng ?

Nói gn hơn, theo G. Dimitrov, nhà nước đc tài là nhà nước có tham vng : th nht, "dùng bo lc hy dit tt c các đng phái và t chc khác" ; và th hai, nhm đng hóa mi công s nhà nước, kinh tế, văn hóa, quân s, th thao, thanh niên, tôn giáo, n loát, tuyên truyn, và nhng công s khác, v.v...", nghĩa là đng cng sn Việt Nam mun đng hóa toàn b đi sng xã hi ; hu d b thao túng, áp đt và kim soát cht ch dân chúng, vn b xem là mm ha "lt thuyn" chế đ.

Hình nh người dân gánh chu mi tai ương như th đang gng gánh c nhng ti li ca bao k gieo mm ác trong hàng ngũ nhng người cng sn nm quyn ti Việt Nam. Ti sao như thế ? Người dân t bao đi luôn là mt giai cp b tr. Ch nhân tt dân nh. Ch nhân ác nghit dân cam chu. Cho đến mt cp đ nào đó. Người dân Việt Nam đang phi sng vi mt th ý thc h c l sĩ, cn ci và già nua như cái xác ướp cng đơ, bt đng nm gia Ba Đình. Và vì câm lng trước ti ác mà người dân cũng phi "cng nghip" trong đó.

Điu nhn gi vi quan chc cng sn đang say máu tàn phá đt nước yêu quý này rng : các ông là con người, dân chúng biết và tôn trng điu đó. Vy hãy vui sng nhưng xin đng dng dưng ra lông thn nhiên trước đau kh đng loi ; các ông c tha mãn các giác quan, xúc cm ca mình đi nhưng xin ch ly ca công trang tri cho nhng đam mê h đng ca mình. Các ông hãy xây dng cuc sng bng tài năng thc s ca bn thân, ch đng tàn hi tài nguyên rng, khoáng sn, đt đai, ngun nước.. vn là nhng tài sn kế tha ca các thế h con cháu. C ôm ghế quyn lc mà các ông mê thích, nhưng đng kêu gào bài hc đo đc, tư tưởng v vn nào đó cho ai c. Và nếu còn chút trí lc xin hãy chu khó đưa mt nhìn vào thc tế đen ti đt nước đ kp biến đi ý thc h, thay đi th chế, may ra còn lưu li chút công đc cho con cháu, đ ri còn dám nhìn tiên t đã gy d ng đt nước này.

Đi người không dài như ta tưởng. Cái chết ta như khu phn được chia đu cho tng người. Du có ướp xác, xây lăng, dng tượng cũng ch gây c cho hu bi chà đp, kéo đ ch vinh quang gì. Biết bao v vua còn sng được ca ngi là minh quân, nhưng khi nm xung đu tr thành hôn quân vô đo c.

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 30/10/2020

Tư liu tham kho :

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/tan-tac-sau-bao-so-9-1297868.html

(2) https://tuoitre.vn/nong-sat-lo-dat-vui-lap-45-nguoi-tai-quang-nam-20201028223842692.htm

https://laodong.vn/xa-hoi/bao-so-9-57-nguoi-chet-va-mat-tich-28-nguoi-bi-thuong-849803.ldo

(3) https://plo.vn/thoi-su/sau-bao-so-9-canh-bao-lu-dac-biet-lon-o-quang-nam-946815.html

(4) Vit Nam S Lược. Trn Trng Kim. Tr 66.

(5) https://thanhnien.vn/thoi-su/moi-nam-viet-nam-van-mat-hon-2500-ha-rung-1294698.html

(6) https://dantri.com.vn/xa-hoi/toan-canh-hien-truong-sat-lo-o-rao-trang-3-nhin-tu-flycam-20201017151832681.htm

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/xuat-hien-vet-nut-dai-200m-tren-nui-ta-bang-quang-tri-di-doi-dan-khan-cap-1742555.tpo

(7) http://consosukien.vn/van-nan-chay-rung-o-viet-nam.htm

(8) https://nongnghiep.vn/hang-tram-xe-cho-go-qua-tai-cho-xu-ly-d95509.html

(9) https://mt.gov.vn/atgt/tin-tuc/67379/6-thang-dau-nam-2020--toan-quoc-xay-ra-gan-7-000-vu-tngt--lam-chet-hon-3-000-nguoi

(10) https://plo.vn/kinh-te/toi-muon-lam-thu-do-ha-noi-tuoi-dep-nhu-paris-702468.html

(11) https://baodanang.vn/channel/5433/202007/thanh-pho-dang-song-3478862/

(12) https://tuoitre.vn/muc-so-thi-con-duong-o-nhiem-nhat-viet-nam-20191218193734755.htm

(13) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50387334

(14) https://www.elle.vn/bi-quyet-song/tinh-trang-o-nhiem-nguon-nuoc-nghiem-trong-tai-viet-nam

(15) https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/doanh-nghiep/diem-mat/10-cong-ty-gay-o-nhiem-nghiem-trong-nhat-o-viet-nam-1840491.html

(16) http://truongchinhtribentre.edu.vn/content

(17) https://nhandan.com.vn/binh-luan-phe-phan/xa-hoi-tu-ban-khong-phai-la-thien-duong-334304

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Hoành Sơn
Read 596 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)