Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/11/2020

Chính phủ như thế thì thảm nạn phải như thế !

Trân Văn

Hôm 2 tháng 11, khi tham gia tho lun vi các đi biu quc hi cùng t vi mình ti kỳ hp th mười ca khóa này, ông Nguyn Xuân Phúc – Th tướng Vit Nam, cương quyết ph nhn thy đin là nguyên nhân dn đến tình trng lũ ln, lt sâu kéo dài và st l xy ra khp nơi, đc bit là ti Qung Nam.

thamkich1

Mt cnh st l min Tây.

Nhân vt tng là cu Ch tch kiêm Phó Bí thư Qung Nam, bo rng :Kết cu đa cht các khu vc xy ra st l ti Qung Nam là đt sét nên vũ lượng trên 1.000 mm và kéo dài chng na tháng là nhão. Ngày xưa, rng già còn nhiu nhưng mưa thi đt thì không kết cu nào chu được thành ra người chết không ít.

Ông Phúc nói thêm : qua kho sátcác khu vc b st l Qung Nam, Tha Thiên Huế đu còn t 80% đến 90% thm thc vtvà khng đnh chc nch :St l là do tác hi ca thiên nhiên. Cn đánh giá toàn din hơn đ có bin pháp hn chế ti đa tác đng ca con người.

Có mt đim đáng chú ý là dù cương quyết ph nhn tác đng ca thy đin khiến mưa bão to ra lũ lt, st l trm trng và nhn mnhthm thc vt còn tt(80% đến 90%) nhưng cui cùng, ông Phúc li tin rng : Cn tăng trưởng xanh tt hơn, hn chế thủy đin tt hơn na đ không ly rng, đt rng.

Ông Trn Tun Anh, B trưởng Công thương, va là thành viên chính ph, va là đi biu quc hi như ông Phúc cũng phn bác các ý kiến cho rng, nhng thm nn như đã biết có s can d ca thy đin vì : Trong thc tế, tuy lũ lt, st l trm trong nhưng các công trình thy đin vn… an toàn và vn hành đúng c quy trình ln pháp lut !

Mt thành viên khác trong ni các ca ông Phúc, ông Trn Hng Hà, B trưởng Tài nguyên Môi trường, tuy cũng cho rng, nguyên nhân thm nn là domưa bão k lc vi cường đ cao, kéo dàinhưng nhìn nhn các hot đng nhân sinh (xây dng - phát trin h tng, thy đin) cũng đóng vai trò ngày càng ln trong vic gây ra st l hoc làm trm trng thêm các thit hi(1).

Đó là quan đim chính thc ca chính ph v thm nn kéo dài đã hơn mt tháng

***

Vài ngày trước khi các thành viên trong chính ph khoác áo đi biu quc hi ph nhn tác đng ca thy đin đến tình trng lũ ln, lt sâu và kéo dài, st l tràn lan trên din rng, ông Trn Tân Văn, Vin trưởngVin Khoa hc Đa cht và Khoáng sn Vit Nam, nhn mnh :Cơ quan này đã phát giác, đã cnh báo t lâu (2) !

Năm 2012, Vin Khoa hc Đa cht và Khoáng sn Vit Nam bt đu thc hin D án "Điu tra, đánh giá và phân vùng cnh báo nguy cơ trượt l đt đá các vùng núi Vit Nam" đ xác lp hai loi bn đ : Bn đ hin trng trượt l đt đai và Bn đ phân vùng cnh báo nguy cơ trượt lở đất đai(8).

Trong cuc trò chuyn vi t Lao Đng hi cui tun trước, ông Tân cho biết, t 2016 đến 2019,Vin Khoa hc Đa cht và Khoáng sn Vit Nam đã chuyn kết qu điu tra hin trng, phân vùng cnh báo trượt l đt đai cho các tnh min Trung như Qung Bình, Qung Tr, Qung Tha Thiên Huế, Qung Nam, Đà Nng nhưng thc tế cho thy, h thng công quyn t trung ương đến đa phương không thèm bn tâm nên không có kế hoch phòng nga, ng phó ! Ông Tân không biết ti sao ? Ông ch đoán rng :Có th công tác chuyn giao đến các cng đng đa phương cp huyn, cp xã hoc làng bn còn chm. Hoc kết qu còn tương đi khó hiu vi người s dng !

Cùng tho lun v đ tài này vi t Lao Đng, ông Vũ Trng Hng, cu Th trưởng Nông nghip - Phát trin nông thôn, Ch tch Hi Thy li Vit Nam, xác nhn :Các nhà khoa hc đã cnh báo v st l t lâu nhưng không ai nghe, không được ng h, không nơi nào trin khai phòng nga.

***

V nguyên tc, t chc phòng v - ng cu khi xy ra nhng tình hung him nghèo hay thiên tai, nh hưởng ti tính mng, tài sn ca cá nhân hoc dân cư mt khu vc, mt vùng, luôn luôn phi là kho sát - d đoán tình hung - lp sn kế hoch chun b sn phương tin, nhân lc t chc tp luyn cho c lc lượng d trù s tham gia ng cu ln dân chúng trong khu vc có nguy cơ cao v cách thc ng phó, phi hp đ hn chế ti đa thit hi, đc bit là thit hi v nhân mng. Vit Nam cũng có h thngng phó s c, thiên tai và Tìm kiếm cu nn t trung ương đến đa phương nhưng đến nay, h thng này không bn tâm đến phòng nga đ gim thiu thit hi.

Thm nn đã, đang và chc chn s còn lp đi, lâp li nhiu nơi ch ra, chính ph ch hành đng khi lương dân đã thit mng, b thương, trng tay. Nghe chính ph bin bch và nhìn vào thành phn đi biu ý chí, nguyn vng cho toàn dân quc hi, không th mơ chuyn ct vn, truy cu trách nhim. Lương dân tiếp tc chết chùm !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/11/2020

Chú thích :

(1) https://plo.vn/thoi-su/thu-tuong-cac-bo-truong-noi-ve-ly-do-sat-lo-o-mien-trung-947699.html

(2) https://laodong.vn/moi-truong/don-vi-xay-dung-ban-do-sat-lo-len-tieng-ve-viec-canh-bao-ma-khong-ai-nghe-849994.ldo

(3) http://www.monre.gov.vn/Pages/15-tinh-mien-nui-phia-bac-da-co-ban-do-canh-bao-truot-lo-dat-da.aspx

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 479 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)