Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2020

Ảnh hưởng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đối với thế giới như thế nào ?

Nhiều tác giả

Không có cuộc bầu cử nào ở Mỹ sẽ thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc ?

Trung Quốc chắc chắn rằng nước Mỹ đang cố gắng kiềm chế họ trỗi dậy

china1

Ngay trước ngày bầu cử ở Mỹ, Chaguan đã dành một buổi sáng ở trung tâm Bắc Kinh để nghe một quan chức cấp cao của Trung Quốc giải thích lý do tại sao Trung Quốc không quan tâm ai ngồi trong Nhà Trắng.

Điều này một phần là để tỏ ra can đảm, vì các nhà cầm quyền của Trung Quốc không quan tâm đến việc đềcao ý tưởng rằng cử tri có thể khiến các nhà lãnh đạo thế giới phải hành động có trách nhiệm.

Nhưng thái độ coi thường của quan chức này cũng phản ánh sự đồng thuận của tầng lớp ưu tú ở Trung Quốc rằng việc thiết lập lại hoàn toàn quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là điều khó có thể xảy ra.

Quan chức này cho biết Trung Quốc muốn một mối quan hệ suôn sẻ hơn với Mỹ. Nhưng với nguồn gốc sâu xa, căng thẳng ngày nay sẽ khó có thể đảo ngược trừ khi Mỹ có được một nhận thức mới về thế giới.

Ông nói rằng người phương Tây là những người tự cho mình là trung tâm và hay phán xét. Họ không bao giờmong đợi người Trung Quốc - một dân tộc siêng năng, chăm học - có thể sánh ngang với họ sớm như vậy.

Quan chức này nói rằng bất kể bên nào điều hành ở Washington, "Mỹ phải trả lời câu hỏi này : liệu Mỹ hoặc thế giới phương Tây có thể chấp nhận hoặc tôn trọng sự trỗi dậy của Trung Quốc không ?".

Đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, sự hung hăng của tổng thống Donald Trump khi đương nhiệm chỉ làm gia tăng một số xu hướng không thể tránh khỏi. Đối với họ, thời đại Trump cho thấy việc nói về các giá trị là một trò giả dối, rằng Trung Quốc làm người Mỹ lo lắng vì nước này đang trở nên mạnh hơn - và giải pháp là trở nên mạnh mẽ hơn, cho đến khi các nhà phê bình phương Tây phải im lặng trước thành công của Trung Quốc.

Họ cũng nghĩ rằng sự yếu kém của Mỹ đang khiến cựu bá chủ đó trở nên hung ác (thậm chí nhiều hơn) và quyết tâm dùng Trung Quốc làm vật tế thần. Từ khi Tập Cận Bình còn là phó chủ tịch nước, ông đã gặp gỡ người đồng cấp Joe Biden hàng giờ. Ông Biden được coi là người gần gũi với các lĩnh vực kinh doanh muốn có quan hệ tốt hơn với Trung Quốc. Nhưng đấu tranh với Mỹ được coi là điều không thể tránh khỏi.

Những công dân Trung Quốc bình thường chưa bao giờ theo dõi một cuộc bầu cử Mỹ chặt chẽ như vậy. Nhưng nhiều người xem với vẻ khinh bỉ hơn là ghen tị. Thay vào đó, với sự tiếp tay của những người kiểm duyệt, cho phép chuyện giễu và hình ảnh, video mang tính chế nhạo về quá trình tranh cử tràn ngập trên mạng xã hội, họ có một quan điểm chung rằng kết quả gì không quan trọng.

Internet Trung Quốc tràn ngập các bài đăng ủng hộ Trump. Hầu hết phản ánh sự vui mừng trước phong cách ngoan cường của ông và một linh cảm rằng sự kém cỏi của ông, đặc biệt là trong việc xử lý covid/19, đã làm hại nước Mỹ.

Những người hâm mộ khác từ những người theo chủ nghĩa dân tộc biết ơn ông Trump đã miễn cưỡng trong việc lên án các hành vi đàn áp của chính quyền Trung Quốc ở những nơi như Tân Cương và Hồng Kông, cũng như những người bất đồng chính kiến ​​và người Hng Kông mt cách khó hiu, nhng người cho rằng ông cứng rắn với Đảng cộng sản.

Người Mỹ có thể phản đối rằng quan điểm của Trung Quốc về chính trị Mỹ là nực cười, không mạch lạc và ích kỷ. Nhưng sự hoài nghi về phương Tây dân chủ - ở cả giới tinh hoa và công chúng - mới là vấn đề. Vì điều đó giải thích việc Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ tiếp cận như thế nào với "sự điều chỉnh sâu sắc trong cán cân quyền lực quốc tế" mà Ủy ban Trung ương Trung Quốc đã đề cập vào ngày 29 tháng 10.

Chủ nghĩa hoài nghi về nước Mỹ khiến Chủ tịch Rabbit bận tâm, ông Rabbit là một blogger người Trung Quốc được đào tạo tại Harvard có 1,7 triệu người theo dõi trên Weibo trong đó có cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức trong các bộ chính phủ. Rabibit tên thật là Ren Yi và là một người theo chủ nghĩa dân tộc chính thống hạt giống đỏ : ông nội là bí thư đảng cải cách của tỉnh Quảng Đông vào những năm 1980.

Các bài viết của Rabbit khám phá các sắc thái của chính trị Mỹ. Ông Trump được yêu thích ở Trung Quốc cho đến năm 2018, ông Ren nói khi uống cà phê trong một khách sạn ở Bắc Kinh. Chủ nghĩa dân túy của ông Trump cũng như những lời khen ngợi của ông dành cho Tập Cận Bình được yêu thích.

Khẩu hiệu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" phản ánh những gì về đại hồi sinh Trung Hoa. Ngay cả chiến tranh thương mại lúc đầu cũng có người hâm mộ. Khi các đặc phái viên của ông Trump thúc đẩy Trung Quốc tăng tốc cải cách mở cửa thị trường, một số người Trung Quốc có ảnh hưởng đã thông cảm với các lập luận của Mỹ, ông Ren nhớ lại.

Ba sự kiện đã thay đổi tâm trạng đó.

Canada thay mặt cho các công tố viên Mỹ đang điều tra cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt đã cho bắt giữMạnh Vân Châu, giám đốc Huawei, một tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc. Sau đó các chính trịgia Mỹ cổ vũ cho các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông. Cuối cùng, sự lúng túng của Mỹ trong đại dịch, ngay cả khi ở Trung Quốc công chúng tuân thủ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để chế ngự dịch bệnh.

Ông Ren thấy bạn bè ông kết luận rằng tất cả các chính trị gia Mỹ đều tệ như nhau. Blogger này nói : "Hầu hết người Trung Quốc đều nghĩ rằng Mỹ có âm mưu kìm hãm Trung Quốc".

Một thời Trung Quốc lãng mạn hóa nước Mỹ như một quốc gia tiên tiến, "Giờ đây, vì covid mà họ coi người Mỹ là những người ích kỷ, phản khoa học, phản trí tuệ". Không phải ngẫu nhiên mà các sự kiện này khiến người Trung Quốc tức giận - vụ bắt giữ bà Meng và các cuộc biểu tình ở Hồng Kông - lại động đến chủquyền.

Ông Ren nói, Trung Quốc đồng nhất khó có thể hiểu được nước Mỹ đa nguyên, chia rẽ. Điều mà người Trung Quốc thực sự quan tâm là sức mạnh và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. "Họ nghĩ rằng Trung Quốc trỗi dậy và xung đột với Mỹ như vậy là do định mệnh".

Không còn thể kiềm chế nhưng vẫn còn thời gian cạnh tranh

Dư luận quan tâm đến Wang Yong, người điều hành Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Bắc Kinh, một trong những học viện uy tín nhất của Trung Quốc. Là khách mời thường xuyên trên các phương tiện truyền thông nhà nước, Yong đã thực hiện một loạt video ngắn trước thềm bầu cử về nước Mỹ cho Jinri Toutiao thu hút hơn 10 triệu lượt truy cập.

Trong các phim này Yong xem các chính sách về Trung Quốc của Mỹ do các nhóm lợi ích cạnh tranh điều hướng, trong đó ông Biden chú ý đến các nhà tài chính Phố Wall và các ông chủ ở Thung lũng Silicon, những người tìm kiếm mối quan hệ "hợp lý hơn" với Trung Quốc, trong khi phe diều hâu và "thế lực lượng nhà nước ngầm" muốn có cuộc chiến tranh lạnh mới.

Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác với nhau vì lợi ích chung như biến đổi khí hậu, sức khỏe cộng đồng và tạo điều kiện cho sự thịnh vượng toàn cầu. Tuy nhiên, cũng cần phải thực tế. Mỹ "đã quen với vị trí hàng đầu thế giới và sẽ dùng mọi cách để bảo vệ vị thế của họ".

Giữa sự ngờ vực như vậy, bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào của Trung Quốc với Mỹ cũng phải được hiểu theo nghĩa thực thụ : cố câu giờ trong khi Trung Quốc chạy đua để trở nên mạnh mẽ hơn.

Những người cai trị Trung Quốc không che giấu quan điểm chỉ những người có quyền lực mới được đối xửtôn trọng. Mỹ có thể muốn cạnh tranh hoặc không. Nhưng họ đã được cảnh báo : Sự bế tắc của Mỹ sẽ là chiến thắng cho Trung Quốc.

The Economist

Nguyên tác : No American election will change China’s mind, The Economist, 07/11/2020

Anh Khoa dịch

Nguồn : VNTB, 09/11/2020

https://www.economist.com/china/2020/11/07/no-american-election-will-change-chinas-mind

********************

Nếu ông Biden làm tổng thống…

Ninh Kiều, VNTB, 09/11/2020

Mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington sẽ không tan biến dưới thời Tổng thống mới, vì các phe Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí rằng Trung Quốc là đối thủ chiến lược chính của Mỹ.

china2

Theo một nhận định của South China Morning Post (SCMP), nếu đắc cử, nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden sẽ không làm giảm nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc kiềm chế Trung Quốc, vì bất kể ai ngồi trong Nhà Trắng, cũng sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với các đồng minh Châu Á để giữ Bắc Kinh trong tầm kiểm soát.

Các chuyên gia cũng nhận định, nếu ứng cử viên Dân chủ lên nắm quyền ở Mỹ, điều đó có khả năng dẫn đến việc Mỹ "tái tham gia với thế giới", sau 4 năm lùi bước dưới thời Donald Trump và đây không phải là tin tốt đối với Trung Quốc (1).

Biên tập viên tờ SCMP, ông Teddy Ng, viện dẫn phát biểu của ông Kunihiko Miyake, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, cho biết mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là Washington sẽ cần Tokyo hơn bao giờ hết, bất kể ai đắc cử tổng thống.

Ông Miyake nói : "Quan hệ của Mỹ - Nhật và các chính sách Đông Á có thể trở nên quan trọng hơn khi Trung Quốc ngày càng hùng mạnh". Ông cũng khẳng định, mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington sẽ không tan biến dưới thời Tổng thống mới, vì các phe Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí rằng Trung Quốc là đối thủ chiến lược chính của Mỹ.

Phía Việt Nam cũng lạc quan tương tự, song đã tránh đề cập trực diện tới Trung Quốc.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Dương Hoài Nam nói rằng sau 25 năm thiết lập quan hệ, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước tiến dài, với sự phát triển toàn diện, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quan hệ, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, Tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình này", ông Dương Hoài Nam nhấn mạnh (2).

Và ở đây không chỉ là câu chuyện liên quan Trung Quốc.

Nhìn lại những diễn biến về bầu cử Mỹ, cho dù ai đăng quang đi nữa và liệu có kiên quyết trong xướng tên Trung Quốc là đối thủ chiến lược hay không của tân nội các, thì một sự thật vẫn hiển nhiên đó là người dân Mỹ luôn có cơ hội và mạnh dạn tỏ thái độ, và đây là một đặc quyền không phải ai cũng có, ở đâu cũng có.

Đặc quyền ấy, là ngay cả tổng thống Mỹ cũng không thể vượt qua khuôn khổ của nền dân chủ. Một câu chuyện bên lề cho thấy ông Trump có "thần thánh tới đâu" cũng bị "xét giấy". Số là đội ngũ tranh cử của ông đã dọn tổng hành dinh tới một tòa dinh thự công gần Nhà Trắng cho tiện việc liên lạc.

Một tổ chức dân sự ở Mỹ lập tức hạch hỏi : "Ai cho phép lấy dinh thự công làm chuyện riêng ?". Tổ chức này chỉ thôi làm khó dễ khi được trả lời là đã có hợp đồng thỏa thuận, và "người dân Mỹ đóng thuế không phải chi trả bất cứ khoản nào cho việc này" (4). Chính ông Trump, trong một phỏng vấn từ xa hôm bầu cử, khi được hỏi nghĩ gì nếu thua cuộc, đã trả lời : "Thắng thì dễ thôi, còn thua thì không bao giờ dễ nuốt cả !".

Thêm một cuộc bầu cử mà kết quả chắc chắn sẽ là thất vọng với một nửa nước Mỹ, trong đó có câu chuyện dài "cử tri đoàn" (hay đại cử tri), chớ không phải cử tri phổ thông. Song đó vẫn là những gì mà Alexis de Tocqueville từng viết đầy tự hào : "Đặc quyền lớn của người Mỹ không chỉ là họ được soi sáng hơn những người khác, mà là họ có quyền mắc những sai lầm có thể sửa chữa được" (3).

Thế nhưng với người Việt lâu nay vẫn rất thấm thía chuyện có những sai lầm sửa chữa được nhưng không bao giờ được sửa chữa là cả một khoảng cách đếm bằng thế kỷ…

Ninh Kiều

Nguồn : VNTB, 09/11/2020

Chú thích :

(1)https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3108782/us-china-rivalry-biden-likely-boost-ties-asian-allies-keep

(2)http://tgvn.com.vn/vietnam-regards-us-as-one-of-leading-important-partners-deputy-spokesman-duong-hoai-nam/128336.html

(3)https://en.wikipedia.org/wiki/Alexis_de_Tocqueville

(4)https://www.nytimes.com/issue/todayspaper/2020/11/03/todays-new-york-times

*********************

Thủ tướng Anh "nôn nóng" muốn làm việc với Joe Biden

Trọng Nghĩa, RFI, 09/11/2020

Trong số các lãnh đạo phương Tây, rất lâu sau tổng thống Pháp Macron hay thủ tướng Đức Merkel, thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 08/10/2020 mới chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden. Ông tuyên bố rất "nôn nóng" muốn làm việc với đồng minh quan trọng nhất của Vương Quốc Anh trên các hồ sơ như biến đổi khí hậu, thương mại và quốc phòng.

china3

Thủ tướng Anh Boris Johnson sau một cuộc họp với các bộ trưởng, Luân Đôn, ngày 03/11/2020.  Reuters – Toby Melville

Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI tại Luân Đôn, Muriel Delcroix, dù không được ông Johnson nêu lên, trong thực tế, hồ sơ nóng bỏng đối với Luân Đôn là tiến trình Brexit, mà việc ông Joe Biden đắc cử không thuận lợi lắm cho chính quyền Johnson :

"Anh Quốc luôn luôn nói đến "quan hệ đặc biệt" với Hoa Kỳ, một yếu tố càng trở nên quan trọng hơn vào thời kỳ hậu Brexit. Luân Đôn muốn đúc kết càng sớm càng tốt một thỏa thuận tự do mậu dịch với Washington. Nhưng lời hứa của Donald Trump về một thỏa thuận "tuyệt vời" đã không hề được cụ thể hóa và tân tổng thống Biden có thể sẽ có những ưu tiên khác.

Một vấn đề khác nữa đối với thủ tướng Boris Johnson là quan hệ thân thiết với Donald Trump mà ông từng phô trương, một người đã từng gọi ông Johnson một cách thân mật là "Trump của xứ Anh".

Cả hai đều triệt để ủng hộ chủ trương Brexit, ngược lại với Joe Biden, và những hành động gần đây của chính quyền Johnson không hề làm cho tình hình tốt đẹp hơn.

Sau khi chính phủ Johnson đặt lại vấn đề thỏa thuận đã ký kết giữa Luân Đôn và Bruxelles, nhất là trên những điều khoản đặc biệt liên quan đến Bắc Ireland, ông Joe Biden, người rất tự hào về gốc gác Ireland của mình, đã liền cảnh báo sẽ không có thỏa thuận thương mại, nếu Luân Đôn gây hại cho thỏa thuận hòa bình ở vùng đất thuộc Anh này.

Tuy vậy, ngoài vấn đề liên quan đến cá nhân và Brexit, Anh Quốc và Hoa Kỳ chắc chắn có thể xích lại gần nhau trên nhiều hồ sơ khác như Trung Quốc, Iran, Nga hay biến đổi khí hậu, trong bối cảnh Vương Quốc Anh sẽ đón Hội Nghị về Khí Hậu ở Glasgow vào tháng 11 năm 2021".

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 09/11/2020

********************

Bầu cử Mỹ 2020 : Biden đắc cử, nhiều nước Châu Á không hồ hởi

Minh Anh, RFI, 09/11/2020

Thông báo ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ ngày 07/11/2020 khiến nhiều nước Châu Âu thở phào nhẹ nhõm. Ngược lại, tại Châu Á, nhiều thủ đô lớn trong khu vực lại tràn ngập một cảm giác tiếc nuối Donald Trump, người đã có những phát biểu cứng rắn trước Trung Quốc.

china4

Ảnh Donald Trump tại một cửa hàng quà lưu niệm ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 05/11/2020.  © Reuters – Kham

Nhật báo Kinh tế Les Echos của Pháp số ra ngày 09/11/2020 trích dẫn một thông tin khá thú vị : Thăm dò do báo mạng VnExpress thực hiện tại Việt Nam hồi đầu tháng 11/2020 cho thấy 79% trong số 49.000 người được hỏi khẳng định thích ông Donald Trump tái đắc cử.

Mong mỏi này hiện hữu ở nhiều nước. Theo quan điểm của ông Toshihiro Nakayama, một giáo sư về chính sách đối ngoại trường đại học Keio, có lẽ "Đài Loan, rất có thể là Israel, sẽ là một trong số các nước trên hành tinh tiếc nuối Donald Trump nhiều nhất".

Đối với nhiều tác nhân trong khu vực, "Biden đắc cử làm sống lại ký ức thời Obama, một thời kỳ quá thụ động đối với Bắc Kinh", một nhà phân tích tại Singapore nhận định. Nhiều nước hay vùng lãnh thổ tại Châu Á như Đài Loan, Nhật Bản cảm thấy được an toàn hơn với tổng thống Donald Trump. Tất cả những cảm giác này giải thích vì sao nhiều nước tại Châu Á phần nào dè dặt, trong đó có Việt Nam, không vội lên tiếng chúc mừng tổng thống tân cử Joe Biden.

Trung Quốc biện minh vì sao chưa chúc mừng Biden

Bắc Kinh ngày 09/11/2020 thông qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc giải thích rằng Trung Quốc chưa thể chúc mừng Joe Biden là do vẫn chưa có kết quả bỏ phiếu chung cuộc.

Ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin), trong buổi họp báo cho biết Bắc Kinh "ghi nhận ông Biden đã tuyên bố thắng cử. Nhưng kết quả cuộc bầu cử sẽ do các luật lệ và các quy trình có hiệu lực tại Mỹ quyết định".

AFP lưu ý, Trung Quốc không phải là nước duy nhất chưa gởi thông điệp chúc mừng. Nga, Mêhicô hay Brazil cho đến hôm nay vẫn tỏ ra kín tiếng.

Về phần các nước Hồi giáo Ả Rập, chiều tối ngày Chủ Nhật 08/11/2020, quốc vương Salmane và hoàng thái tử Saudi Arabia, Mohammed ben Salmane, rất gần gũi với Donald Trump, cũng đã gởi thông điệp chúc mừng liên danh Joe Biden và Kamala Harris đắc cử, mong muốn "mối quan hệ lịch sử giữa hai nước và hai dân tộc thân hữu ngày càng được thắt chặt".

Thắng lợi của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử cũng đã kích thích thị trường tài chính Châu Âu. Theo AFP, hầu hết các thị trường chứng khoán lớn tại Châu Âu như Paris, Luân Đôn, Frankfurt trong phiên giao dịch đầu tiên hôm nay, 09/11/2020 đều tăng điểm, theo chân các thị trường chứng khoán của Mỹ hôm qua.

Minh Anh

Nguồn : RFI, 09/11/2020

*********************

Ngoi trưởng Đài Loan cm ơn Tổng thống Trump đã h tr 4 năm qua

VOA, 09/11/2020

B Ngoi giao Đài Loan chc mng chiến thng ca Tng thng đc c Hoa K Joe Biden, đng thi cm ơn Tng thng Donald Trump đã ng h Đài Loan trong 4 năm qua, theo Taiwan News.

china5

T ng th ng M Donald Trump và T ng th ng Đài Loan Thái Anh Văn.

Hôm 8/11, Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn chúc mng Tng thng đc c Joe Biden và Phó Tng thng đc c Kamala Harris v chiến thng trong cuc bu c Tng thng Hoa K năm 2020.

B trưởng Ngoi giao Đài Loan Joseph Wu viết trên Twitter bày t lòng cm ơn v "s ng h và tình bn trung thành ca chính quyn Tng thng Trump". Ông Wu khng đnh rng trong sut 4 năm ông Trump vi cương v Tng thng, Đài Loan đã tr nên "mnh m hơn, an toàn hơn và có nhiu kh năng la chn tương lai ca chính mình hơn" và ch ra rng đây s là "di sn lâu dài" trong chính sách ca Tng thng Trump đi vi hòn đo này, vn theo Taiwan News.

Mt nhà hoch đnh chính sách hàng đu ca Đài Loan v các vn đ Trung Quc hôm 9/11 tìm cách trn an các nhà lp pháp rng ông Joe Biden s tiếp ni s ng h ca Hoa K đi vi hòn đo mà Trung Quc tuyên b ch quyn, vn được hưởng li t s hu thun mnh m ca chính quyn sp mãn nhim ca Tng thng Donald Trump, theo Reuters.

Hôm 9/11, ti quc hi Đài Loan, mt s nhà lp pháp bày t lo ngi v s thay đi chính sách ca Đài Loan dưới thi ca chính quyn Biden, mt s người mô t rng ông Biden "thân thin vi Trung Quc", nhng người khác ch ra rng ông Biden phn đi d lut tăng cường an ninh Đài Loan năm 1999, theo Reuters.

Ông Huang Shih-chieh, thuc Đng Dân Tiến cm quyn, cho biết mi quan tâm chính ca đng này là liu s ng h ca Hoa K đi vi Đài Loan có thay đi hay không.

Ông Huang nói : "Lo lng ln nht ca chúng tôi là vi nhim k tng thng ca ông Biden, ông y có th điu chnh chính sách ca mình".

Nhưng ông Chen Ming-tong, người đng đu Hi đng Các vn đ Đi lc ca Đài Loan, nhiu ln lên tiếng trn an các nhà lp pháp rng mt s thay đi cơ bn trong s ng h ca Hoa K đi vi Đài Loan là không th.

Ông nói : "Không cn phi lo lng v s thay đi quyn s hu Nhà Trng".

"Mc dù có th có mt s thay đi trong chiến thut ca ông Biden đi vi Trung Quc, nhưng s không có thay đi trong chiến lược Trung Quc ca h", ông Chen nói thêm.

Ông Chen lưu ý rng chính cu Tng thng Barack Obama - khi y ông Biden gi chc Phó Tng thng - đã thúc đy "trc xoay" tr li Châu Á đ thách thc mt Trung Quc đang tri dy.

Nguồn : VOA, 09/11/2020

***********************

Trung Quc nêu lý do chưa chúc mng Tng thng đc c Joe Biden

VOA, 09/11/2020

Hôm 9/11, Trung Quc cho biết h s theo thông l quc tế khi đưa ra tuyên b v cuc bu c Hoa K, theo Reuters. Phát ngôn viên B Ngoi giao cho biết như vy khi được hi ti sao Bc Kinh chưa chúc mng chiến thng ca ng viên đng Dân ch Joe Biden.

china6

Phát ngôn viên B Ngo i giao Trung Qu c Uông Văn Bân (Wang Wenbin).

Ông Biden đã có được đ s phiếu đi c tri đ giành chc tng thng nhưng Tng thng đương nhim Donald Trump không nhượng b và đang đưa ra nhng thách thc pháp lý đi vi kết qu ca cuc bu c ngày 3/11, theo Reuters.

"Chúng tôi nhn thy rng ông Biden đã tuyên b thng c. Chúng tôi hiu rng kết qu bu c tng thng Hoa K s được xác đnh theo th tc và lut pháp Hoa K", phát ngôn viên B Ngoi giao Uông Văn Bân (Wang Wenbin) nói ti mt cuc hp báo hàng ngày.

Mi quan h gia Trung Quc và Hoa K đang mc ti t nht trong nhiu thp k qua vi các tranh chp t công ngh và thương mi đến vn đ Hong Kong và Covid-19, và chính quyn Tng thng Trump đã tung ra mt lot các bin pháp trng pht chng li Bc Kinh.

Ông Uông nói : "Chúng tôi luôn tin rng Trung Quc và Hoa K cn tăng cường giao tiếp và đi thoi, qun lý s khác bit trên cơ s tôn trng ln nhau, m rng hp tác trên cơ s cùng có li, thúc đy s phát trin lành mnh và n đnh ca mi quan h song phương".

Theo Reuters

Nguồn : VOA, 09/11/2020

********************

Phn ng ln ln ca người dân Vit Nam v kết qu bu c tng thng M

VOA, 09/11/2020

Nhiu người dân Vit Nam t ra bun và tht vng v vic Tng thng Donald Trump không tái đc c sau khi truyn thông M xác đnh ông Joe Biden là tng thng đc c trước khi vic kim phiếu trên toàn quc kết thúc trong khi mt s người dân khác vui mng khi ông Biden chiến thng trong cuc bu c đã làm nhiu người dân Vit Nam b chia r và gây căng thng trong các mi quan h bn bè, đng nghip.

china7

Màn pháo hoa mng chiến thng ca ng viên đng Dân ch Joe Biden trong cuc bu c tng thng 2020 hôm 7/11. Người dân Vit Nam có nhng phn ng khác nhau trước kết qu bu c tng thng M, trong đó ông Donald Trump được nhiu người Vit yêu thích không tái đc c.

Da trên d liu kết qu chưa hoàn tt ca các tiu bang, các hãng tin ln ca M hôm 7/11 d đoán rng ông Biden, ng c viên đi din đng Dân ch ra tranh chc tng thng vi ông Trump, chiến thng trong khi tng thng đương nhim không công nhn kết qu và đang bước vào mt cuc chiến pháp lý khi ông Trump cho rng mình là người chiến thng.

Vic này đã khiến nhiu người dân M ng h ông Trumpxung đường biu tình  mt s thành ph ca M trong khi nhng người ng h ông Biden t tp ăn mng sau khi ông được công b là tng thng mi đc c ca đt nước.

"Cũng như M, người Vit trong nước cũng chia làm hai nhóm ý kiến rõ rt", ông Lê Quang Huy, mt người dân Hà Ni, cho VOA biết. "Nhng người ng h ông Donald Trump ( Vit Nam) vn hy vng mt kết qu đo ngược sau khi kim phiếu li các bang chiến trường".

Trong khi vickim phiếu vn tiếp tc North Caroline, Arizona, Georgia và Alaska, ông Biden đã giành được 279 phiếu c tri đoàn, vượt qua ngưỡng 270 phiếu cn thiết, đ được coi là chiến thng trước tng thng đương nhim Trump - hin có 214 phiếu.

Cũng như cng đng người M gc Vit, người dân Vit Nam trong nước phn đông ng h ông Trump khi h cho rng chính sách "chng Trung Quc" ca ông có li cho Vit Nam trong khi Bc Kinh ngày càng "bành trướng" sc mnh trong khu vc và "bt nt" Vit Nam trên Bin Đông.

"Người dân Vit Nam rt bun, bun ch là không có người áp đo được người bn láng ging xu tính vì người Vit không thích chính quyn ca Trung Quc - h bành trướng và mun xâm chiếm lãnh th", Trn Lâm Bình, mt ngh sĩ người Huế tng v tranh v Tng thng Trump, nói vi VOA và cho biết phn đông người Vit Nam ng h ông Trump, người tng đến Vit Nam 2 ln trong 4 năm làm tng thng M.

Chính quyn ông Trump đã tiến hành cuc chiến tranh thương mi vi Trung Quc k t năm 2018 và vi vic M đánh thuế lên hàng hoá Trung Quc cũng như đưa chui cung ng toàn cu ra khi quc gia này, nhiu công ty ca M và nước ngoài đã dch chuyn sn xut sang Vit Nam. Nhiu người Vit Nam ng h ông Trump còn bày t lòng ngưỡng m ông như là mt doanh nhân thành đt và có mt gia đình hnh phúc.

Ch Vũ Thu, mt cư cư dân Hà Ni, cho biết rng "nhiu người Vit Nam ht hng" khi biết tin ông Trump thua cuc nhưng ch cũng nói rng "dù sao cũng chúc mng tân Tng thng th 46 ca Hp chng quc Hoa Kỳ" trong khi vn lo ngi rng "nếu không có ông Trump, ch s ông anh hàng xóm (Trung Quc) li làm Bin Đông dy sóng".

Trong khi đó, nhng người ng h ông Biden, người cũng tng đến Vit Nam cùng phu nhân khi ông là phó tng thng dưới thi ông Barack Obama, li vui mng trước chiến thng ca ông. Nguyn Quân, mt người dân Hà Ni, nói vi VOA rng anh và mt nhóm bn đã ăn mng chiến thng ca ông Biden ngay sau khi biết tin t truyn thông M. Anh cho biết anh ng h ông Biden vì quan đim ca ông v đi dch COVID cũng như môi trường và thương mi t do.

Cuc bu c tng thng M đã thu hút s quan tâm ca rt nhiu người Vit trong nhng tun qua, t các cuc hi thoi quán cà phê hay trong công s, anh Quân cho biết. Nhưng không ch đơn thun là tranh lun, vic ng h các ng c viên đi din hai đng Cng hòa và Dân ch M ca người dân Vit Nam đã dn đến nhng cuc "tranh cãi ny la" làm nhiu người "ct đt quan h" vi nhau. Anh Quân nói hàng chc người bn ca anh đã "unfriend" (hu kết bn) trên Facebook ch vì anh ng h ông Biden.

Còn đi vi anh Bình, người ho sĩ tng có tranh v chân dung v tng thng th 45 ca M trin lãm ti Ý vào năm ngoái, cũng "b hàng trăm người bn, c Vit Nam và nước ngoài, hu kết bn vì ng h ông Trump" và cho biết anh không gin h vì tôn trng ý kiến ca nhng người đó.

Tuy nhiên, cũng có nhng người không hành x như anh Bình khi đưa ra nhng bình lun mang tính "chi bi" hay "mit th" theo như anh Lê Kiên, mt người dân trong nước, cho biết trongmt đăng ti trên Facebook cá nhân.

"Tôi có vào Facebook mt s bn cung Trump, thì thy rng, khi các bn nhy dng lên chi bi cm tôi chưa được tuyên b Joe Biden thng cuc", anh Kiên viết và cho biết anh b nhiu người bày t không hài lòng và "chi bi, mit th" khi anh đưa ra kết qu d đoán ng Trump kh năng s nhn kết cc đau kh và Biden có th giành 306 phiếu đi c tri".

Dù vy anh Kiên cho biết anh ng hi nhng cuc tranh lun và ý kiến trái triu vì theo anh điu đó mi dn ti "dân ch".

"Chúng tôi hiu rng mun có dân ch thì phi tôn trng nhng li nói đúng, cho dù nó có khác vi suy nghĩ và mong mun ca mình", anh Kiên viết.

Còn anh Bình cho biết sau cuc bu c M ln này, anh thy được rng người dân Vit Nam, t trí thc cho đến lao đng, đu quan tâm đến chính tr và mun được tranh lun ci m cũng như mong được làm điu đó đi vi các cuc bu c Vit Nam.

***********************

Kế hoch kinh tế ca ông Biden s có tác đng thế nào đến nước M ?

VOA, 06/11/2020

Cuc đua đến Nhà Trng gia hai ng c viên Donald Trump, đương kim tng thng, người ca đng Cng hòa, và Joe Biden, thuc đng Dân ch, vn chưa ngã ngũ, tính đến sáng 6/11. Mc dù vy, vi s phiếu đi c tri đang nhnh hơn, ông Biden được cho là có li thế trên con đường đến chiếc ghế tng thng.

china8

ng c viên tng thng ca đng Dân ch Joe Biden nói hôm 5/11 rng ông tin ông s đc c

Nếu ông Biden lên nm quyn, kế hoch kinh tế mà ông đưa ra khi tranh c s có tác đng ra sao đến nước M, gii phân tích đưa ra mt s nhn đnh dưới đây.

Theo báo USA Today và đài NPR, v thuế khóa, chính quyn ca ông Biden s tăng thuế và bt các l hng trong các quy đnh thuế đi vi các cá nhân kiếm được hơn 400.000 đô la/năm, khôi phc li thuế sut mc trước khi lut thuế ca ông Trump được thông qua. Theo đó, thu nhp trên 400.000 đô la phi chu thuế An sinh Xã hi mc 12,4%.

Nhóm nghiên cu phi đng phái có tên Tax Policy Center (Trung tâm Chính sách Thuế), đt ti th đô Washington, cho rng vic tăng thuế s đem li ngun thu khong 4 nghìn t đô la trong thp niên ti, USA Today trích dn.

Vn báo USA Today và đài NPR đưa tin rng ông Biden có ch trương nâng cp đường xá, cu cng ; xây dng nn kinh tế dùng năng lượng sch ; đu tư vào nghiên cu và phát trin đ thúc đy ngành chế to ; bo đm rng chính ph và các nhà thu phc v chính ph s mua sn phm M ; min phí cho vic hc cao đng cng đng ; bo đm người dân được gi tr giá phi chăng và mi tr em đu được hc mu giáo ; và tr giúp đ người M được mua hoc thuê nhà.

Các nhà kinh tế được USA Today tham kho ý kiến cho rng kế hoch nêu trên ca ông Biden s tn 7 nghìn t đô la đ thc hin trong 10 năm, cao hơn s 4 nghìn t đô la thu được t tăng thuế. Tuy nhiên, khon thâm ht này mc "kim soát được". Các chuyên gia cho rng cn phi chi tiêu như vy đ khôi phc vic làm.

Mt khi mi người có vic làm tr li, nước M có th nhanh chóng chuyn sang lo cho vic gim n nn, theo li các nhà kinh tế, được USA Today dn li.

V thương mi vi Trung Quc, theo USA Today, ông Biden nhiu ln khng đnh s có các hành đng mnh m chng li vic Trung Quc xut khu t sn phm theo kiu bán phá giá vào M, cũng như ông s chng vic Bc Kinh thao túng tin t và mt s hành vi xu khác.

Nhưng ông Biden nói ông s tp hp các đng minh ca M đ đi đu vi Trung Quc thay vì phi đơn thương đc mã. Các chuyên gia được USA Today tham kho ý kiến cho rng chiến lược ca ông Biden có nhiu cơ hi thành công hơn khi lôi kéo được s ng h ca các nước khác.

china9

Phó Tng thng M Joe Biden đón Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình Căn c không quân Andrew, bang Maryland, M hôm 24/9/2015

Trong lĩnh vc đáng quan tâm là các quy đnh, lut l, ông Biden nói s khôi phc li nhiu quy đnh mà ông Trump đã bãi b hoc đơn gin hóa, đc bit là các quy đnh v môi trường áp dng cho ngành năng lượng, theo USA Today. Điu này nm trong kế hoch v năng lượng sch ca ông Biden, nhm đến đi phó vi bin đi khí hu.

Các chuyên gia nhn xét rng vic b sung các quy đnh s làm tăng chi phí ca người tiêu dùng, nhưng mt tích cc là vic này có th giúp tránh phi b ra các chi phí kinh tế có khi còn ln hơn cho vn đ biến đi khí hu, ví d như chi phí cho đi phó, khc phc hu qu ca bão lũ và thiên tai.

Mc lương ti thiu là ch đ được nhiu người dân M quan tâm. USA Today và NPR đưa tin rng ông Biden ng h vic tăng lương ti thiu lên 15 đô la/gi.

Trong cuc tranh lun cui cùng trước bu c, ông Biden nói : "Bt c mc lương nào dưới con s đó đu làm cho người ta thuc din dưới mc nghèo. Và không có bng chng cho thy khi ta tăng lương ti thiu, các doanh nghip phi đóng ca. Điu đó đơn gin là không đúng s tht".

Trang Business Insider và báo New York Times dn li kết qu phân tích ca hãng nghiên cu Moody's Analytics cho hay rng ngh trình kinh tế ca ông Joe Biden s to ra thêm 7 triu vic làm, nhiu hơn so vi kế hoch ca ông Trump.

Cuc nghiên cu cho rng nếu ông Biden đc c và đng Dân ch ca ông chiếm thế đa s Thượng vin, chính quyn ca ông Biden s tăng chi tiêu ca cp liên bang, dn đến n liên bang phình to. Nhưng vic chi tiêu đó không kìm hãm tc đ tăng trưởng.

Trái li, nó s to ra 18,6 triu vic làm trong nhim k đu ca ông Biden, và nâng thu nhp trung bình sau thuế ca h gia đình M thêm 4.800 đô la. Như vy là cao hơn 7 triu vic làm so vi trường hp ông Trump vn nm quyn và đng Cng hòa vn chiếm đa s Thượng vin. Trong trượng hp đó, thu nhp ca các h gia đình vn gi nguyên.

Vn cuc nghiên cu được Business Insider và New York Times trích dn đưa ra d báo rng t l tht nghip s gim xung dưới 4% vào cui năm 2022 trong nhim k tng thng ca ông Biden.

Nếu ông Trump tái đc c, điu đó phi đến na đu năm 2024 mi đt được, chm hơn 1,5 năm.

Nguồn : VOA, 06/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: The Economist, Ninh Kiều, Trọng Nghĩa, Minh Anh, VOA tiếng Việt
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)