Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2020

Chúc mừng Biden : Nhiều đảng viên Cộng hòa leo tường

Der Spiegel, Hiếu Bá Linh

Bầu cử tổng thống Mỹ : Những đảng viên Cộng hòa đầu tiên chúc mừng Biden, Thượng nghị sĩ Graham kêu gọi điều tra

leotuong1

Nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện và Tổng thống Trump (Foto : imago images / ZUMA Press)

Tờ Der Spiegel, tạp chí lớn nhất và có uy tín thuộc hàng đầu nước Đức, vừa có một bài viết ngay sau khi báo chí truyền thông dự báo ông Biden chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Sau đây là bản dịch :

Joe Biden đã đập tan hy vọng của đảng Cộng hòa về nhiệm kỳ thứ hai của Donald Trump. Trong khi một số đảng viên Cộng hòa công nhận chiến thắng của đảng Dân chủ, thì những đảng viên khác vẫn còn ủng hộ tổng thống Trump.

Đối với đảng Cộng hòa, chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một sự thất bại cho họ. Nhiều người trong số họ đã gần như đứng đằng sau ủng hộ vô điều kiện Tổng thống Donald Trump trong vài năm qua và cùng gánh vác hết vụ bê bối này đến vụ bê bối khác. Lần này, nhiều người dường như cảm thấy khó chấp nhận thất bại của Trump - nhưng một số đảng viên đảng Cộng hòa đầu tiên đã chúc mừng Biden.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney viết trên Twitter rằng ông và phu nhân Ann đã chúc mừng "Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris".

leotuong2

https://mobile.twitter.com/MittRomney/status/1325142815354064896

Romney, ứng cử viên tổng thống năm 2012 của đảng Cộng hòa, trở thành nghị sĩ đầu tiên của đảng công nhận chiến thắng bầu cử của Biden. Trong quá khứ, ông đã thường hay chỉ trích Donald Trump. Đầu năm nay, Romney là đảng viên Cộng hòa duy nhất tại Thượng viện bỏ phiếu cho việc luận tội Trump. Ông cũng từ chối bỏ phiếu chọn Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Chính trị gia bảo thủ Jeb Bush, em trai của cựu Tổng thống George W. Bush, cũng chúc mừng Biden. "Giờ là lúc để chữa lành vết thương", Jeb Bush viết trên Twitter. "Nhiều người đang tin tưởng vào bạn để dẫn đường".

leotuong3

https://mobile.twitter.com/JebBush/status/1325133897781243908

Năm 2016, bản thân Jeb Bush cũng có tham vọng tranh cử cho đảng Cộng hòa, nhưng lại thua chính trị gia tay ngang Trump trong cuộc đua đề cử ứng cử viên.

Thống đốc đảng Cộng hòa Maryland Larry Hogan cũng chúc mừng chiến thắng của Biden. "Mọi người nên chúc tổng thống chúng ta thành công vì chúng ta cần đất nước chúng ta thành công. Chúng ta có những thách thức lớn ở phía trước chúng ta như là một đất nước. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần đến với nhau như những người Mỹ", Hogan viết trên Twitter.

leotuong4

https://mobile.twitter.com/GovLarryHogan/status/1325118697799905280

Tương tự, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Will Hurd bày tỏ : "Người dân Mỹ đã lên tiếng và chúng ta phải tôn trọng quyết định này. Chúng ta hãy đoàn kết hơn là chia rẽ ; chúng ta có thể tìm thấy điểm chung. Tôi hy vọng Tổng thống đắc cử có thể thể hiện điều đó. Tôi cầu chúc ông ấy nhiều may mắn và tôi chúc Tổng thống thành công trong những tuần cuối", Hurd viết.

Tuy nhiên, tổng thống đương nhiệm không công nhận chiến thắng bầu cử của Biden và đang sử dụng mọi biện pháp hợp pháp để chống lại kết quả bầu cử. Tổng thống Trump quả quyết rằng đã có gian lận bầu cử xảy ra trong phạm vi lớn, nhưng cả ông và bất kỳ ai khác đều không trưng ra bằng chứng. Tuy nhiên, ông vẫn đang nhận được sự ủng hộ của một số đảng viên Cộng hòa cho chiến lược của mình.

Về thông báo Biden chiến thắng cuộc bầu cử bởi các mạng truyền hình lớn, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã viết trên Twitter : "Truyền thông không quyết định ai là tổng thống mà là lá phiếu của người dân". Người ta sẽ biết ai là người chiến thắng một khi tất cả các phiếu bầu hợp pháp đã được kiểm, tất cả các cuộc kiểm phiếu hoàn tất và tất cả các cáo buộc gian lận đã được xử lý, đảng viên Cộng hòa viết như vậy.

leotuong5

https://mobile.twitter.com/HawleyMO/status/1325136203851526145

Quyết định của các đài truyền hình và các phương tiện truyền thông khác công bố Biden là người chiến thắng là dựa trên đánh giá rằng với khoảng cách chênh lệch số phiếu được xác định bởi các cơ quan bầu cử, Trump không còn có thể bắt kịp đối thủ của mình.

"Cuộc bầu cử chưa kết thúc cho đến khi tất cả các phiếu bầu hợp pháp được kiểm và xác nhận", Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steve Scalise viết trên Twitter. Có những "thách thức pháp lý nghiêm trọng" đang được chờ đợi. "Người dân Mỹ xứng đáng được hưởng một cuộc bầu cử công bằng và minh bạch".

leotuong6

https://mobile.twitter.com/SteveScalise/status/1325172286048014337

Nghị sĩ Jodey Arrington cũng nói với tờ New York Times rằng "thật thiếu khôn ngoan khi chấp nhận bất kỳ kết quả nào" trước khi các cuộc kiểm phiếu hoàn tất và kết quả được tòa án công nhận.

Các đảng viên Cộng hòa lãnh đạo sẽ hành xử như thế nào trong những ngày tới, có thể đó là yếu tố quyết định - chẳng hạn như lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Mitch McConnell, hoặc Thượng nghị sĩ có nhiều ảnh hưởng Lindsey Graham. Hôm thứ Bảy, một phát ngôn viên của McConnell đã lưu ý báo chí duy nhất đến một tuyên bố của đảng Cộng hòa ra hôm thứ Sáu, trong đó yêu cầu phải đếm tất cả "phiếu bầu hợp pháp". Việc áp dụng luật và chấm dứt tranh cãi là tùy thuộc vào tòa án.

Theo các tường thuật của truyền thông, ông Graham, người lãnh đạo Ủy ban Tư pháp Thượng viện, thông báo rằng, ông sẽ điều tra "bất kỳ cáo buộc đáng tin nào" về những bất thường hoặc sai trái liên quan đến cuộc bầu cử. Thượng nghị sĩ đã cho biết một trường hợp bị cáo buộc ở Erie, Pennsylvania, trong đó một nhân viên Bưu điện đã lùi ngày đóng dấu bưu điện trên các lá phiếu để chúng được đếm.

leotuong7

https://mobile.twitter.com/thehill/status/1325163365598031878

Graham cho biết một nhân viên của bưu điện đã đưa ra lời khai có tuyên thệ như thế. Người này không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho vụ việc đó. Ông Graham tuyên bố rằng ông sẽ không cho phép các cáo buộc gian lận bầu cử bị giấu giếm. Ông cũng kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra các cáo buộc.

Der Spiegel

Nguyên tác :Erste Republikaner gratulieren Biden, Senator Graham fordert Ermittlungen, Der Spiegel, 07/11/2020

Hiếu Bá Linh (biên dịch)

Nguồn : Thoibao.de, 08/11/2020

Xem thêm : 

https://thehill.com/homenews/senate/524963-graham-vows-senate-judiciary-will-investigate-voting-irregularities

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Der Spiegel, Hiếu Bá Linh
Read 474 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)