Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/11/2020

Phạm Chí Dũng viết báo với tư cách người quan sát tự do

Nhiều tác giả

Phản đối thể chế chính trị ‘xã hội chủ nghĩa’ đồng nghĩa với "chống nhà nước xã hội chủ nghĩa" ?

Nguyễn Nam, VNTB, 11/11/2020

Quan sát các bài báo được viết với tư cách nhà báo tự do của ông Phạm Chí Dũng, đăng rải rác trên các báo điện tử ‘có đóng thuế’ như VOA, Người Việt tại Mỹ ; hoặc qua trả lời phỏng vấn báo chí của BBC (Anh quốc), RFI (Pháp quốc). Bài viết của ông Phạm Chí Dũng còn được đăng tải thường xuyên trên trang web mang tên Việt Nam Thời Báo.

pcd1

Dường như Điều 117, Bộ luật Hình sự của Việt Nam đang có cách hiểu như vậy trong quy chụp về tội danh "chống Nhà nước".

Công bằng mà nói, tác giả Phạm Chí Dũng với trải nghiệm là một cựu sĩ quan an ninh chuyên ngành tài chính, ông có những góc nhìn hậu trường với tâm thế của người trong cuộc. Điều đó khiến bài viết của ông tạo nên sức lôi cuốn, bao gồm cả sự tò mò.

Như đề cập ở trên, xuất thân là một sĩ quan an ninh được đào tạo bài bản trong nước và tu nghiệp nước ngoài, khi viết báo, ông Phạm Chí Dũng thừa hiểu lằn ranh sinh tử khi lựa chọn đeo đuổi phản biện các chính sách của nhà nước, và của đảng cầm quyền.

Rất có thể trục pháp lý mà ông Phạm Chí Dũng ‘bám’ theo để giữ độ ‘cân bằng’ trong các lập luận phản biện, là hiến định công dân được quyền đóng góp ý kiến với cơ quan công quyền - miễn là những ý kiến đó minh bạch, không phải trò ném đá giấu tay (Điều 28, Điều 30, Hiến pháp 2013).

Ông Phạm Chí Dũng từng là đảng viên. Ông Phạm Chí Dũng có học vị tiến sĩ, với người thầy hướng dẫn ông trong luận văn tiến sĩ là giáo sư Trần Trung Hậu, một trí thức hàng đầu trong chuyên ngành hẹp "Quản lý kinh tế" ở Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh trước đây.

Ông Phạm Chí Dũng từ nền tảng học vấn, ông hiểu là "xã hội chủ nghĩa" trong bối cảnh Việt Nam, đến nay vẫn là trên con đường đi tìm các lập luận biện chứng thích hợp trước hiện thực toàn cầu hiện chỉ còn vài quốc gia là đeo đuổi con đường đi lên chủ nghĩa cộng sản, với bước quá độ mang tên "xã hội chủ nghĩa".

Lằn ranh chê - khen về một thể chế, trong vài hoàn cảnh nào đó, dễ bị lợi dụng từ các nhóm quyền lực chính trị ngay trong nội bộ của đảng cầm quyền. Ông Phạm Chí Dũng lại từng là trợ lý của Bí thư Thành ủy Trương Tấn Sang, người về sau là Chủ tịch nước. Ông Trương Tấn Sang là người quê Long An. Quê nội của ông Phạm Chí Dũng là Đồng Tháp. Có lẽ ít nhiều ở đây nghi ngại về phe nhóm chính trị miền Nam.

Trở lại với các bài báo của ông Phạm Chí Dũng đang bị cáo buộc là một dạng tài liệu của gây chiến tranh tâm lý. Nếu cáo buộc ấy là đủ cơ sở, cho thấy đây chính là một lỗ thủng rất đáng lo ngại của nhà chức trách. "Chiến tranh tâm lý" không thể là hành vi đơn lẻ, một ngày một bữa.

Vậy thì trong thời gian dài với các bài báo của tác giả Phạm Chí Dũng đăng tải công khai trên các kênh truyền thông hợp pháp của chính phủ Hoa Kỳ (trường hợp VOA, Người Việt), hay của chính phủ Anh (trường hợp BBC), hoặc của chính phủ Pháp (trường hợp RFI), người ta dễ nhận thấy từ chủ trương của những cơ quan truyền thông này là "tự do thông tin rất quan trọng", thì với việc minh bạch nội dung luôn là điều mà tác giả Phạm Chí Dũng muốn nhấn đến, là phù hợp tiêu chí chung của quyền tự do báo chí.

Hơn nữa, mục đích chính khi ông Phạm Chí Dũng chọn viết báo tư cách người quan sát tự do, là nhằm phản biện bằng lập luận đa chiều về các chính sách, qua đó góp phần kiến thiết lại đất nước mà thân phụ của ông đã đổ xương máu cho ngày thống nhất Bắc - Nam.

Rất có thể việc ông Phạm Chí Dũng vướng vòng lao lý, còn là câu chuyện của khi thương củ ấu cũng tròn…

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 11/11/2020

************************

"Tôi không vi phạm pháp luật Việt Nam"

Vân Khanh, VNTB, 11/11/2020

Ký nhận Cáo trạng, có sự chứng kiến của luật sư, tiến sĩ Phạm Chí Dũng ghi : "Tôi không vi phạm pháp luật Việt Nam".

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, kể :

"Hôm nay ngày 10/11/2020, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Cáo trạng số 543/CT-VKS-P1 dài 12 trang truy tố 3 thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam theo khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự :

pcd02

Truyền hình VOA 4/12/19: Video Phạm Chí Dũng kêu gọi hoãn EVFTA được trình chiếu tại Châu Âu

Điều 117. Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Ký nhận Cáo trạng, có sự chứng kiến của luật sư, tiến sĩ Phạm Chí Dũng ghi : "Tôi không vi phạm pháp luật Việt Nam".

Câu hỏi đặt ra : pháp luật Việt Nam có những quy định gì gọi là "nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" ?

Trước tiên về mặt từ điển tiếng Việt, động từ "nhằm" được hiểu là "hướng vào một cái đích nào đó".

Theo Điều 2, Hiến pháp 2013, thì "Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân".

Từ cách hiểu qua từ ngữ văn bản pháp luật, thì "nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" là đồng nghĩa với "nhằm chống nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân".

Tuy nhiên cho đến nay cần phải hiểu cụ thể như thế nào là "nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân", thì chưa có bất kỳ văn bản dưới luật nào giải thích.

Lý thuyết hàn lâm nói rằng "Nhà nước pháp quyền là biểu hiện tập trung của chế độ dân chủ".

Vậy thì đã là chế độ dân chủ song được ‘đính kèm’ thêm cụm từ "xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân", sẽ mang ý nghĩa gì cho ưu thế lựa chọn của người dân ? Rất tiếc điều này vẫn đang trong các bước hoàn thiện về cơ sở lập luận tại những văn kiện qua các lần đại hội đảng, bao gồm cả dự thảo đại hội đảng lần thứ 13.

Dẫn chứng : trên trang thông tin điện tử của Hội đồng Lý luận Trung ương, hôm 05-08-2019 có bài "Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế" (*), tác giả là GS.TS. Trần Văn Phòng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Phần kết của bài viết, tác giả Trần Văn Phòng đề xuất :

"Từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ; về quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. Đồng bộ hoàn thiện pháp luật về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, pháp luật trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng. Đặc biệt, đổi mới hoàn thiện quy trình lập pháp theo hướng : chú trọng đến chất lượng và tính khả thi của các dự án luật".

Với đề xuất trên, cho thấy cách hiểu về "nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân" vẫn đang giai đoạn tìm kiếm sự hoàn thiện.

Do đó, nếu gọi ai đó là "chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", thì điều ấy là khiên cưỡng - thậm chí có thể là suy diễn cho hình sự hóa một quan hệ dân sự, vì luật Hiến pháp bảo hộ quyền đóng góp ý kiến của công dân trong xây dựng "nhà nước pháp quyền" ; hơn nữa, Hiến pháp cũng bảo hộ "quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội" :

"Điều 14.1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật".

"Điều 28.

1. Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.

2. Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội ; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân".

Với những góc nhìn pháp lý cụ thể kể trên, cho thấy có cơ sở cho dòng ghi "Tôi không vi phạm pháp luật Việt Nam" của nhà báo tự do Phạm Chí Dũng.

Vân Khanh

Nguồn : VNTB, 11/11/2020

Chú thích :

(*)http://hdll.vn/vi/nghien-cuu—trao-doi/xay-dung-nha-nuoc-phap-quyen-xa-hoi-chu-nghia-trong-boi-canh-phat-trien-kinh-te-thi-truong-hoi-nhap-quoc-te.html

*********************

3 thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam có thể bị phạt tù từ 10 đến 20 năm

Quang Nguyên, VNTB, 11/11/2020

Tin từ Luật sư Nguyễn Văn Miếng :

Hôm nay ngày 10/11/2020, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Cáo trạng số 543/CT-VKS-P1 dài 12 trang truy tố 3 thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam theo khoản 2 Điều 117 Bộ luật hình sự :

Điều 117. Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Ký nhận Cáo trạng, có sự chứng kiến của luật sư, tiến sĩ Phạm Chí Dũng ghi : "Tôi không vi phạm pháp luật Việt Nam".

pcd3

3 thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam bị truy tố theo khoản 2 Điều 117 Bộ luật hình sự

Trên thế giới, ngoài Việt Nam không biết còn xứ sở nào khác có một thứ luật vi phạm nhân quyền, quyền tự do ngôn luận trắng trợn như vậy.

Hành động bắt giữ các thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam chỉ vì lên tiếng phản biện một cách đứng đắn, chừng mực, văn minh và hợp với hiến pháp Việt Nam của chính quyền Việt Nam là một hành vi vi phạm hiến pháp. Nguyễn Xuân Phúc thủ tướng Việt Nam có lần rêu rao cần lắm những tiếng nói phản biện, chỉ là những lời dối trá. 

Trong chế độ độc tài, mỗi hành vi của người dân đều bị theo dõi sát sao. Gương những người bị buộc tội phản đảng, phản tổ quốc trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm còn đó. Người bình thường, không có cái dũng của trí thức, sĩ phu trước vận mệnh của đất nước dám lên tiếng không ? 

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam không nhằm lật đổ chính quyền như cáo trang vu khống, họ chỉ muốn có một xã hội tốt hơn, ở đó, nhà nước biết tôn trọng nhân quyền, trong đó đảng cộng sản phải tôn trọng quyền làm chủ đất nước của họ, biết đặt quyền lợi của đảng dưới quyền lợi của dân tộc. Đó có phải là tội ? 

cộng sản Việt Nam đã nhiều lần bị quốc tế liên tục lên án vi phạm nghiêm trong nhân quyền, quyền tự do ngôn luận. Trong những phiên điều trần của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, bị cáo buộc bởi nhiều nước thành viên Liên Hiệp Quốc, họ nhiều lần cúi đầu nhận thiếu sót và xin sửa sai. 

Nhưng chứng nào, tật nấy. Việt Nam nhận lỗi trước công luận thế giới, nhưng không hề thay đổi. Bắt Phạm Đoan Trang mới đây và đưa ra các bản án dự trù lên đến 20 năm tù đối với các thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, chính quyền cộng sản Việt Nam lại một lần nữa tự lột mặt nạ cho nhân nhân Việt Nam và toàn thế giới thấy rõ bộ mặt thật của họ.

Chính quyền Việt Nam đã nhầm khi muốn bẻ gẫy ý chí của những nhà lãnh đạo Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

Trong suốt một năm bị tra cung, thẩm cung, không ngoại trừ khả năng bị dụ dỗ, mớm cung, ép cung, làm áp lực tinh thần trên gia đình và cá nhân các ông, cuối cùng cả hệ thống chính quyền nhận được lời tuyên bố đanh thép của Chủ tịch Phạm Chí Dũng : "Tôi không vi phạm pháp luật Việt Nam". 

Tôi tin Phó chủ tịch Hội Nguyễn Tường Thụy, và người vô tội Lê Tuấn cũng đường hoàng, chững chạc trả lời như vậy : "Tôi không vi phạm pháp luật Việt Nam". 

Các thành viên còn lại và các cộng tác viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, các chính phủ trên khắp thế giới và người Việt Nam trong, ngoài nước đều cùng lên tiếng : "Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Tuấn, không vi phạm pháp luật Việt Nam. Họ vô tội". 

Chính quyền Việt Nam cũng đã nhầm khi họ có ý định dùng những bản án nặng nề để ‘răn đe’ người trong nước. Người Việt không hèn như đảng cộng sản nghĩ. Sẽ ngày càng có nhiều người đi lên lãnh trách nhiệm tiếp tục phản biện với Đảng cộng sản Việt Nam, bước theo con đường của Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Tuấn. Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam vẫn trân trọng địa vị của Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội khi họ vắng mặt, và hội vẫn không ngừng lớn mạnh. 

Hành động đè nén nhân quyền, quyền tự do ngôn luận của bằng cách đưa ra các bản án cao cho những người bênh vực các quyền này bao nhiêu lại càng hạ thấp uy tín và phẩm chất của cộng sản bấy nhiêu.

Quang Nguyên

Nguồn : VNTB, 11/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Nam, Vân Khanh, Quan Nguyên
Read 714 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)