Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/11/2020

Dân bảo có – đảng bảo không ?

Hoàng Hoành Sơn

Nhân chuyến thăm thôn Pht Tích Bc Ninh, ông tng bí thư Nguyn Phú Trng nhìn cnh sc đy c hoa, đã hào hng tuyên b : t nước có bao gi được thế này không ?" (1). Mt li phát biu làm nc lòng nhng người đng viên cng sn c nước. Có l ông tng bí thư kiêm ch tch nước mun gián tiếp nói đến thiên đường cng sn đã đt được chăng ?

datnuoc1

Nhân chuyến thăm thôn Pht Tích Bc Ninh, ông tng bí thư Nguyn Phú Trng nhìn cnh sc đy c hoa, đã hào hng tuyên b : t nước có bao gi được thế này không ?"- Hình minh họa

Tuy nhiên, đy ch là phát ngôn vô tư ca đng trưởng, còn hin trng đt nước Vit Nam v mi mt li rt khác.

Theo các con s báo chí quc doanh báo cáo, thì nn kinh tế Việt Nam vô cùng m đm và thm hi : Nhà máy in tin Quc gia báo l ròng 11 t sau 6 tháng đu năm (2) ; Tp đoàn Đin lc l hàng nghìn t đng (3) ; Doanh nghip nhà nước đu tư ra nước ngoài : L dn 1,1 t USD, nguy cơ mt vn nhà nước (4) ; các Tp đoàn, Tng Công ty Nhà nước : n 1.454.668 t đng, chiếm 54% tng ngun vn ca các tp đoàn, tng công ty quc doanh (5).

Chưa dng li đó. Ngân sách nhà nước còn phi gánh gng nhng t chc, hi đoàn ngi không hưởng lương, phc v cho ý đ riêng ca đng. Tng chi phí xã hi cho các t chc qun chúng công này ước tính khong 1,7% GDP (riêng năm 2014 là hơn 71.000 t đng), trong đó riêng ngân sách Nhà nước phi chi khong 14.000 t đng (6).

Và đó là câu tr li hin thc nht cho câu tuyên b xanh dn ca ông tng bí thư ch tch nước rng t nước mình có bao gi được như thế này". Các phát ngôn theo kiu trng đánh xuôi, kèn thi ngược hoc ngoa ng, vĩ cung không h thiếu trong hàng ngũ lãnh đo cng sn Việt Nam hin nay. Nên nếu mun biết s tht mi khi nghe mt phát ngôn nào đy ca lãnh đo đng, người dân đu phi nghĩ ngược li và cng thêm nhiu con s nghch li con s đng đưa, là ra con s thc tế.

datnuoc0

Ngân sách nhà nước còn phi gánh gng nhng t chc, hi đoàn ngi không hưởng lương, phc v cho ý đ riêng ca đng.

Việt Nam báo chí là công c ca đng. Viết báo dưới s hướng dn, lèo lái trc tiếp ca đng cng sn. Vì thế, trong dân truyn ming câu nói mi khi có s kin hin nhiên nào đó. S có kiu thông tin trái chiu gia đng và dân : dân bo có, đng bo không, còn khoa hc chưa chng minh. Thế là xong, chm hết bàn lun hay tranh cãi, khi đau đu nhc óc. Bi cái l thói cưỡng t đot lý, c vú lp ming em, Chí Phèo to mm thích ăn v luôn được Đng cng sn Việt Nam vi my trăm t báo đng áp dng trit đ.

Chng hn v rng, mt vn đ ni cm hin nay trong Quc hi, gây ra lũ ng, lũ quét t đu ngun đ xung, gây st l đt khiến ch mi đu mùa mưa đã tai ương xy đến cho người dân đã quá khc nghit. Vy dân nói có, đng nói không và s tht ra làm sao ?

Đng nói rng t nhiên Việt Nam không ch nói rng y nguyên, mà hơn thế còn tăng din tích lên na : B trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyn Xuân Cường cho biết, din tích và đ che ph rng ca Vit Nam đã tăng lên trong 30 năm qua. Theo ông Cường, din tích rng ca Vit Nam vào năm 1990 là 9 triu ha vi đ che ph là 27%. Ti nay, din tích rng ca chúng ta là 14,6 triu ha, trong đó rng t nhiên là 10,3 triu ha, rng trng là 4,3 triu ; đ che ph là gn 42% trong khi mc bình quânthế gii ch là 29% (7).

N đi biu Ksor HBơ Khăp (Gia Lai) phn bin : "Làm gì có chuyn rng t nhiên li tăng lên như B trưởng nói", n đi biu Gia Lai cho rng "nghe B trưởng phát biu thc s là thy sai sai".

Đi biu Trương Trng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) cũng cht vn : "Trong 14 - 15 triu hecta rng, có bao nhiêu là rng t nhiên, bao nhiêu rng trng ?" vì chc năng ca 2 loi rng này khác nhau (8).

Thc tế là người dân đã chng kiến hàng ngàn mét khi g trôi lp kín mt nước h thy đin Đăk Mi 4 sau lũ (9). Nếu bn vào trang tin s thy hình nh c mt đon sông dài b lèn kín và trôi đy nhng súc g hay cây g ln. Nó là h qu ca nhng cánh rng b cht h chưa kp x tht hoc chưa kp vn chuyn và đã b nước lũ cun ra khúc sông đy.

Tuy vy, hin tượng sông đy cây g t rng trôi v chưa phi là ln đu tiên. Hn nhng ai sng vùng Ái Nghĩa, Hà Tân, Qung Nam còn nh v khai thác hàng ngàn mét khi g trên sông Vu Gia đt lũ năm 2009, mt chuyn l xưa nay hiếm Qung Nam. Đó là nhng gì đã din ra cu Qung Huế, bc qua sông Vu Gia, huyn Đi Lc Qung Nam. Hàng trăm, thm chí hàng ngàn người dân trong vùng kéo v đây đ tìm kiếm g, biến c khúc sông tr nên nhn nhp như mt ngày hi. Cho dù lũ trên sông vn đang mc báo đng cp 3 (10).

Người viết đã tng có mt khúc sông vào thi đim đó. Thc tế là có mt cây cc ln, mà người dân đa phương gi là thn mc, trôi v khúc sông cu Qung Huế và chn ngang khúc sông đó. Vy là hàng ngàn mét khi g trôi v mc kt li khúc sông to nên quang cnh nhn nhp khai thác g t nhiên y. By nhiêu g đây cho thy s phn rng đu ngun, rng nguyên sinh Việt Nam ra sao.

Vy mà vn theo ông b trưởng Nguyn Xuân Cường, trong 30 năm qua, rng t nhiên không th phc hi như trước đây, mt phn do b tàn phá bi cht đc hóa hc ca M trong chiến tranh. Mun phc hi rng phi phi tng bước (11). Cùng mt ông b trưởng trong nhà nước cng sn VN, khi không lp liếm được vic tính luôn rng công nghip vào rng nguyên sinh, ông này li quay sang đ cho thuc phát quang ca M. S lươn lo này din t vic quyết nói di đến cùng, mt đc tính rt xã hi ch nghĩa trước khi tiến lên cng sn ch nghĩa, s biến thành cha k di gian chuyên la khp thiên h.

Trong bu c M, người ta thường chiếu câu : "watch what they do nor what they say !" Nó rt phù hp vi hin trng chính tr Việt Nam hin ti. Trong chiến tranh VN, M th cht đc khai quang đ phá rng ; vy mà rng vn còn xanh, vn là rng nguyên sinh che ch cho b đi n np. Khi không còn chiến tranh, đng gi rng bng biết bao lc lượng kim lâm, nhn biết bao tin lương t đng thuế ca dân ; hu qu rng sch sành sanh t gc ti ngn, rng tri li t đu ngun cho đến cui ngun. Dân mng đã phát biu : Kim lâm, lc lượng thay mt đng bo v rng, có tài "phá rng" b xa đế quc M.

B trưởng Trn Tun Anh phán chc nch : Dù bt k mt d án thy đin quy mô nào nếu ch s dng 1m2 đt rng t nhiên cũng s b loi tr và không bao gi cho phép trin khai thc hin (12). Ông Trn Hng Hà, b trưởng tài nguyên và môi trường còn phát biu ghê hơn na : rng ông s "rà soát tng mét vuông đt... Sp ti vi rng phòng h đc dng, nếu nơi nào không còn rng nhưng có chc năng bo v, phòng h con người thì chúng ta phi phc hi li rng, mà phi phc hi rng nguyên sinh, rng t nhiên" (13).

Lý do phát biu này "ghê" vì dân đi rng, sng rng hoc nhng ai hc k v đa lý, lâm nghip nghe ông này phát biu mà hú hn. Cách phân tng phân tán, các nn cu trúc và h sinh thái đng thc vt ca rng, đc bit là rng nguyên sinh vùng mưa nhit đi, có lch s hình thành cách đây hàng trăm triu năm. Có ai đã được thông não dám phát ngôn như thế chưa ngoài ngài b trưởng ? Phc hi li rng nguyên sinh chăng ? Dù ông có b đng, ri chc v ngay lúc này, vào luôn trong rng đ trng li rng nguyên sinh, dân xin đm bo hết đi con cái cháu cht chút chít cht cht ca ông b trưởng Hng Hà vn không th và không bao gi phc hi li rng nguyên sinh, dù ch là 1m2, đâu nhé. Ông đang ng mơ hay ông c gt dân vy ?

Chưa hết. Còn ông phó th tướng Trnh Đình Dũng phát ngôn v st l đt như sau : i vi vn đ st l đt do mưa lâu ngày,đt cha nhiu nước hay còn gi là no nước làm cho tính kết dính rt kém. Khi có thêm tác đng s gây ra st l đt rt mnh. Đơn c như Qung Nam khi bão vào tác đng mưa cc b thì st l đt rt mnh.Khu vc đó rng nhiu lm ch không phi không có rng, các đng chí xem nh kìa" (14). Ai đã tng lên vùng Nam và Bc Trà My s biết còn rng hay không ; thc tế v st l đt Trà Leng, vn trước đây là đt rng, đã b xóa s thêm mt làng na ; sau v st l cui tháng 10 làm chết 22 người mà ti nay ch mi tìm được thi th 9 nn nhân (15).

Ông Trương Hòa Bình, chánh án tòa án ti cao VN, tuyên b : "Chưa phát hin kết án oan người vô ti" (16). Cái này rt cn đng v tay tht to : c Lê Đình Kình, chưa có bn án đã b thm sát ngay ti phòng ng nhà riêng ca c, ngay trong đêm ; mt ông già hơn 80 tui đi, gn 60 năm tui đng, tng b công an đp gãy chân, gi đi phi chng nn, có ti tình gì b bn my phát đn vào tim, đu và b bn đt lìa chân c như thế ? Ông Bùi Viết Hiu ngi cùng c Kình ti oan nghit đó cũng b bn trng thương.

Giết dân như giết con kiến không oan sai thu tri thì là gì h ông chánh án ? Nếu đng thượng tôn pháp lut cn phi có kết án mi giết ch ? Hoc ông chánh án không tính my v k trên vào nên chưa phát hin kết án oan người vô ti ? Thế công chính liêm minh chí công vô tư ca tòa đâu, khi dân lành b giết ti nhà mà ông vn đinh ninh không có kết án oan sai, như th cái tòa ông đang ngi liêm chính như tòa án ca Bao Thanh Thiên vy.

Còn biết bao người như Nguyn Thanh Chn, H Duy Hi và nhng nn nhân trong vic hy 716 quyết đnh tm gi thiếu căn c, trái phép lut trong năm 2020 ; vic công an Cn Thơ xin li 2 người dân oan sai và bi thường 900 triu đng ; tt c nói lên điu gì ? Có đi biu Quc hi đã tr li thay cho dân : Án oan sai đang bào mòn lòng tin ca người dân (17). Ông chánh án Hòa Bình tr li sao đây ?

Đy là chưa k đến nhng nhà báo Lê Anh Hùng b tm giam ri gán cho bnh tâm thn, nhưng vn không cho người nhà gp mt hay săn sóc ; nhng người can đm lên tiếng cho các bt công, sai phm nghiêm trng, án oan ngút tri : Phm Chí Dũng, M con ch Cn Th Thêu, Trnh Bá Phương, Trnh Bá Tư, ch Nguyn Th Liên, nhà báo t do Phm Đoan Trang b bt giam tùy tin cho đến nay vn chưa được xét x hp hiến. Ông chánh án là k cm cân ny mc cho dân mà không hc được mt điu căn bn này : ch khi nào Việt Nam có tam quyn phân lp mi hết được án oan sai.

Thy Tiên phát quà tin t 150 t t thin, cô ln li phát c my tun vn chưa xong ; đang khi Hi ch thp đ đi phát tin cu tr gn 8 ngàn t đng mà phát nhanh không tưởng. Phát xong thông báo, tuyên truyn rm r trên báo đài ca đng, thế mà dân vùng lũ vn chưa hay vì thc tế trên tay dân chưa cm được đng nào t Hi này (18). Hi ch thp đ đi cu tr nhanh như lũ quét tràn v, dân chưa kp nga tay Hi đã phát xong t đi nào.

Mi đây nht là câu nói ca ông b trưởng thông tin : "Não người Vit không nm Vit Nam s nguy him ti an ninh quc gia" (19). Dân xin thưa ngài b trưởng, thế hóa ra ông mun nht gn 90 triu não người dân (không tính não ca hơn 5 triu đng viên) khi chy lung tung nh hưởng an ninh quc gia ? Thế não ông H ngày xưa không chy quanh Pháp, Trung quc và Nga xô, tham gia cng sn đ tam, thì gi đây Việt Nam làm gì có ý tưởng cng sn cho ông b trưởng phát biu nh ?

Vâng, con dân Việt Nam xin cn rơm cn c, bó tay bó chân trước hng hà sa s nhng phát ngôn "l" t ông tng bí thư kiêm ch tch nước, các ông phó th tướng, b trưởng và nhng k đi din lãnh đo cao cp nhà nước cng sn Việt Nam.

Làm nguyên th quc gia mà dân tc mình b thế gii khinh mit, người dân đói nghèo và chết chóc vì thm ha nhân tai thì phi biết lo, ch có ba hoa khoác lác "đt nước có bao gi được như thế ny chăng". Ngoài bin Đông, đo Trường và Hoàng Sa đã mt trng vì công hàm Phm Văn Đng ; các m du và ngun hi sn mt quyn khai thác trước ông k Trung Quốc ; tàu thuyn ngư dân b "tàu l" đâm chìm và bt gi tùy tin ch thy ông tng Ch-Bí lên tiếng ; c thế lâu lâu li ra sách lược k trung cng làm gì thì làm, Đảng cộng sản Việt Nam c "bình tĩnh và bình thường" (20). Vì thế, điu phn tnh cho hàng ngũ lãnh đo cng sn ti Việt Nam cn t vn : đt nước mình có bao gi nước ngp mt, n ngp đu, rng như tóc trên đu bây gi trc lóc không ?

Qu thế, nhiu người ln tui có kinh nghim sng chung vi cng sn lâu năm cho biết : khi cn tin, đng ly dân làm gc ; khi cn chc v, đng ly đo đc gương mu ông H làm gc ; và khi bi l, đng ly nước mt, huân chương, tui đng, có công chế đ và ung thư làm vũ khí. Tâm lý hèn mt như thế được din t nơi nhng k h cp ; khi còn có chc v s thượng đi h đp, phát ngôn ba bãi ; khi mt hết quan chc li ăn mày lòng thương hi và c gng chy ti, chi ti cũng như đ ti.

Qu là Đảng cộng sản Việt Nam luôn tung nhng tin fake, nhng tin thiếu chính xác, hoc ly nhng tin cũ trá hình thành tin mi hòng la nhng ai ngây thơ nh d. Hin nay nhan nhn trên các trang mng đy nhng tin gi vô trách nhim kiu cng sn như thế đ lung lc tâm tư nhng ai d chuyn lay.

Dân bo vô ti, đng phán có ti, giết. Dân bo oan quá, đng x y ti, t hình. Dân báo b cướp đt, đng bo đt toàn dân, ly. Dân kin thy đin x lũ hi dân, đng ung dung thy đin x lũ đúng quy trình, x tiếp. Dân nói hết rng, đng hô còn rng, st l đt do no nước. Dân bo sai sai, đng bo đúng đúng. C thế, cuc chiến dân có – đng không mãi tiếp din và phe đng luôn đè đu cưỡi c chiến thng dân.

Quý v nào thuc thế h trước năm 54 hn còn nh thi đim ci cách rung đt kinh hoàng đã n ra min Bc. Đang yên lành, bng đùng mt cái t vô ti tr thành có ti ch vì my cái chén kiu, b phn g, my lư đng, vài mnh rung đu tr thành k thù nhân dân. Mi báo đài đng tăng công sut hết c tuyên truyn cho s kin này, thm chí c nhng nhà văn, nhà thơ cũng nhy vào biến mình thành thi nô, bút nô tung hô cho chiến dch long tri l đt mt mng dân đen này. Lch s mãi nhc đến nhng k ti đ sáng tác nhng bài thơ ca ngi thm sát người dân vô ti y. Giết mt mng người vô ti đã phi đn mng, vy giết hàng triu người như thế gii chuyên chính vô sn đã làm s mang li th loi đo đc gì cho chúng ?

Nhà thơ Xuân Diu tng un lưng cong gi ca ngi ci cách rung đt : Anh em ơi ! quyết chung lòng. Đu tranh tiêu dit tàn hung tư thù. Đa hào đi lp ra tro. Lưng chng, phn đng đến gi tan xương. Thp đuc cho sáng khp đường. Thp đuc cho sáng đình làng đêm nay. Lôi c bn nó ra đây. Bt qu gc xung, đa đày chết thôi (Trăm hoa đua n đt Bc, tr 38).

Đi thi nô T Hu còn tm lm hơn na : Giết, giết na, bàn tay không phút ngh. Cho rung đng lúa tt, thuế mau xong. Cho đng bn lâu, cùng rp bước chung lòng. Th Mao ch tt, th Xít-ta-lin bt dit (Trăm hoa đua n đt Bc, tr 37).

Thế là thế nào ? Nếu không đ can đm cu người, thì c dng dưng tr mt mà nhìn, thà mang ti vô tâm còn hơn vy máu người. Đng này li nhy vào v tay, khuyến khích c đng. Đy hn là nhng k sát nhân trong tư tưởng, xăng xái đi c đng cho ti ác dit chng. Cũng thế, khi các cp lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam c gng chi ti và đ mi li lm cho thiên tai, h vn c tình tung tin gi di gt người dân trong nước cũng như thế gii. Vy nhng oan c ca người dân t chết thm trong st l đt, trong lũ lt hoc b đàn áp, bt giam vô c, bn chết tc tưởi s mi ngày mi thêm đông s. Ch có đng viên nào chu trách nhim, chm hết.

Tht đúng như nhà báo Lê Phú Khi, tác gi Li Ai Điếu, đã viết : "Nghĩ ra mt ch nghĩa bao gi cũng là các bc thiên tài. Thc hin cái ch nghĩa đó bao gi cũng là nhng k cung tín và hưởng thành qu ca ch nghĩa đó thì bao gi cũng là bn lưu manh".

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 12/11/2020

Tư liu tham kho :

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/nhin-tong-quat-dat-nuoc-co-bao-gio-duoc-the-nay-khong-339469.html

(2) https://zingnews.vn/nha-may-in-tien-quoc-gia-viet-nam-lo-rong-11-ty-dong-post979548.html

(3) https://www.tienphong.vn/kinh-te/tap-doan-dien-luc-lo-hang-nghin-ty-dong-1352672.tpo

(4) https://laodong.vn/kinh-te/doanh-nghiep-nha-nuoc-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-lo-don-11-ti-usd-nguy-co-mat-von-nha-nuoc-823218.ldo

(5) https://thanhtra.com.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/Cac-Tap-doan-Tong-Cong-ty-Nha-nuoc-No-1454668-ty-dong-155764.html

(6) https://cafef.vn/verp-tong-chi-phi-cho-cac-to-chuc-quan-chung-cong-nam-2014-la-hon-71000-ti-dong-20160611092715746.chn

(7) https://thanhnien.vn/thoi-su/dai-bieu-ksor-hbo-khap-nghe-bo-truong-phat-bieu-thuc-su-thay-sai-sai-1301034.html

(8) https://tuoitre.vn/dai-bieu-nghi-ngo-thong-tin-dien-tich-rung-tang-len-20201106080343668.htm

(9) https://tuoitre.vn/hang-ngan-met-khoi-go-troi-lap-kin-mat-nuoc-ho-thuy-dien-dak-mi-4-sau-lu-20201104095854803.htm

(10) https://vtv.vn/trong-nuoc/chuyen-la-sau-lu-o-quang-nam-34320.htm

(11) https://baomoi.com/bo-truong-nguyen-xuan-cuong-noi-gi-ve-van-de-giu-rung/c/36906000.epi

(12) https://vov.vn/kinh-te/bo-truong-tran-tuan-anh-khong-cho-phep-thuy-dien-dung-du-chi-1m2-dat-rung-tu-nhien-814368.vov

(13) https://baoquocte.vn/bo-truong-tran-hong-ha-mat-rung-khong-co-nghia-la-cu-nghi-den-thuy-dien-128425.html

(14) http://vinanet.vn/kinhte-taichinh/pho-thu-tuong-noi-ve-nguyen-nhan-gay-ra-lu-cao-sat-lo-dat-736061.html

(15) https://nld.com.vn/thoi-su/sat-lo-gan-nhu-xoa-so-them-mot-ngoi-lang-o-tra-leng-20201107135612279.htm

(16) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/chanh-an-nguyen-hoa-binh-chua-phat-hien-ket-an-oan-nguoi-vo-toi-686478.html

(17) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cong-an-cai-rang-xin-loi-2-nguoi-bi-oan-sai-boi-thuong-900-trieu-586554.html

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/huy-716-quyet-dinh-tam-giu-thieu-can-cu-trai-phep-luat-trong-nam-2020-683855.html

(18) https://laodong.vn/thoi-su/hoi-chu-thap-do-da-cuu-tro-khan-cap-77-nghin-ti-cho-dong-bao-vung-lu-850235.ldo

(19) https://thanhnien.vn/thoi-su/nao-nguoi-viet-khong-nam-o-viet-nam-se-nguy-hiem-toi-an-ninh-quoc-gia-1146148.html

(20) https://www.youtube.com/watch?v=A10gpgI3-PU, xem t phút 31

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Hoành Sơn
Read 522 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)