Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/11/2020

Người Việt Nam và tình cảm đã 'đầu tư' vào Tổng Thống Trump

Võ Ngọc Ánh

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua cho thấy rất rõ là có quá nhiều người Việt trong và ngoài nước ủng hộ ông Donald Trump.

fortrump1

Có quá nhiều người Việt trong và ngoài nước ủng hộ ông Donald Trump - Ảnh minh họa

Ngay cả giới đấu tranh người Việt không thúc đẩy liên kết với các phong trào bên ngoài, tạo sự chú ý với truyền thông quốc tế. Thay vào đó họ tập trung vào ủng hộ ông Trump... và lên án truyền thông.

Họ gồm các giáo sư, nhà khoa học khả kính, đến doanh nhân, quan chức, luật sư, tu sĩ, kỹ sư, nhà báo, giáo viên, nông dân…đều muốn một Việt Nam có dân chủ, nhân quyền.

Số nhà hoạt động, đấu tranh nổi trội trong nước không đồng ý với cách làm của ông Donald Trump chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Khi kết quả bầu cử Tổng thống phần thắng đang thuộc về Joe Biden đã được quyết định bởi đa số cử tri Mỹ.

Tuy nhiên, với đa số người Việt ủng hộ ông Donald Trump, không chấp nhận sự thật là ông Joe Biden đã thắng.

Họ đồng tình với những cáo buộc của Tổng thống thứ 45 qua những dòng tweet, thông tin thiếu chứng cứ từ đội ngũ luật sư ông và người ủng hộ tại Mỹ.

Trên mạng xã hội tiếng Việt, tôi thấy quá nhiều tin tức không đúng sự thật, bằng chứng giả về bầu cử Mỹ mà Donald Trump nói đã khiến ông thất bại hơn trên các trang tiếng Anh.

Việc lan truyền thông tin sai lệch tràn lan qua Facebook, Twitter và công cụ truyền thông khác đã góp phần đáng kể vào sự ngưỡng mộ mạnh mẽ của người Việt đối với ông Trump, phản đối ông Biden và ngược lại.

Người Việt dường như đang tự đầu độc lẫn nhau bằng những tin giả để 'bơm' ông Trump lên thành lãnh tụ. Bởi ông làm hài lòng ước muốn của họ.

'Donald Trump là niềm hy vọng'

Hồi cuối tháng Ba năm nay tôi bị một nhà hoạt động chuyên nghiệp người Việt, có tiếng tại Mỹ hủy tình trạng bạn trên Facebook. Lý do, tôi có những bài viết, phát biểu phê phán Tổng thống Donald Trump về cách ông xử lý dịch bệnh Covid 19.

Anh ta nói, "Tại sao trên Facebook của tôi lại có một người bạn chống Tổng thống Donald Trump như tay này. Vì chỉ có Trump mới đem lại tự do, dân chủ cho Việt Nam, giúp Việt Nam thoát Trung".

Trước đó, qua những bài viết của tôi, anh là người đã chủ động liên lạc. Chúng tôi đã nhiều lần nói chuyện qua tin nhắn, gọi điện và email cho nhau.

Anh nhiều lần mời tôi tham gia các buổi hội thảo trực tuyến với tham dự viên ở Mỹ và tại Việt Nam do anh chủ trì. Và tôi đã tham dự một buổi như thế.

Qua mạng xã hội, các bài báo, và trực tiếp nói chuyện với nhiều cá nhân hoạt động dân chủ người Việt trong và ngoài nước, tôi thấy đa số hy vọng vào vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ đem lại tự do, dân chủ, thoát Trung cho Việt Nam.

Liệu đây là sự đặt cược lầm ?

Cho đến ngày hôm nay, không có dấu hiệu cho thấy ông Trump thể hiện quan tâm đến vấn đề dân chủ, nhân quyền.

Bốn năm ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump hai lần đến Việt Nam. Nhưng ông chưa một lần gặp gỡ các nhà đấu tranh, hoạt động tại đất nước vẫn bị chính quyền của Đảng Cộng sản kiềm kẹp để khích lệ, truyền cảm hứng, niềm tin cho họ.

Trong những năm Donald Trump làm Tổng thống Mỹ, đó là khoảng 'thời gian vàng' chính quyền Việt Nam gia tăng bắt bớ các nhà đấu tranh cho dân chủ.

Người bị bắt bị xử với những bản án nặng hơn so với thời gian trước. Chưa một lần chính phủ của Donald Trump 'tuýt còi' Việt Nam từ cấp cao nhất về vấn đề này.

Tuy nhiên, điều này không làm rơi rụng sự ủng hộ của các cổ động viên tại Việt Nam dành cho ông Trump. Phải chăng đa số người đấu tranh tại Việt Nam không nhìn thấy những điều khác ngoài?

Điều này hoàn toàn khác với hoạt động của những nhà đấu tranh tại Hong Kong hay Thái Lan hiện nay.

Trong khi người đấu tranh tại Hong Kong, Thái Lan, cùng với Đài Loan tạo ra Liên minh Trà Sữa. Đây là liên minh đấu tranh với với việc bóp nghẹt các quyền về tự do, dân chủ tại Hong Kong, Thái Lan và sự can thiệp thô bạo của Trung Quốc.

Sự căng thẳng tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ gần đây đã kéo thêm sự tham gia của nhiều thành viên từ Ấn Độ vào Liên minh Trà Sữa.

Liên minh Trà Sữa tạo ra để ủng hộ, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, tranh thủ được truyền thông, tạo được tiếng vang trên thế giới. Họ không trông cậy vào TT Trump mà kêu gọi báo chí Phương Tây giúp đỡ.

Xét ra, nếu coi đấu tranh với hoạt động chính trị độc tài trong nước, chống sự hung hăng của Trung Quốc là những vấn đề xứng đáng cho Việt Nam thì giới đấu tranh cho Việt Nam cần tham gia vào liên minh này của các xứ sở láng giềng.

Nhưng những tháng qua, đây không phải là mối quan tâm của giới đấu tranh người Việt.

Bởi những người hoạt động sôi nổi nhất vẫn còn ồn ào với bầu cử tại Mỹ, bận rộn với sự loan truyền những thông tin thiếu chứng cứ để ủng hộ ông Donald Trump.

Nhìn vào sự ủng hộ tôi thấy các nhà đấu tranh người Việt đầu tư vào niềm tin rằng ông Donald Trump sẽ bằng cách nào đó đem lại tự do, dân chủ cho Việt Nam.

Trump đem lại lợi ích cho Hà Nội

Trên thực tế thì chính quyền trong nước còn có lý do chính đáng hơn để ủng hộ Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Bởi cách làm của ông Donald Trump đem lại quá nhiều lợi thế cho chính quyền Việt Nam.

Việc tăng thuế hàng hóa từ Trung Quốc, và chi phí sản xuất tại quốc gia này không còn hấp dẫn khiến nhiều doanh nghiệp tìm cách di dời sản xuất và Việt Nam đang có sức thu hút.

fortrump2

Cách làm của ông Donald Trump đem lại quá nhiều lợi thế cho chính quyền Việt Nam.

Đương kim chủ nhân Nhà Trắng không quan tâm đến các vấn đề nhân quyền. Việt Nam được 'tự do trước mắt chính phủ của Trump' về vấn đề này.

Ông Trump còn làm tăng uy tín của chính quyền độc đảng ở Việt Nam qua việc muốn làm trung gian xuất khẩu mô hình Việt Nam cho Bắc Hàn khi ông chọn Hà Nội làm nơi họp Hội nghị Mỹ - Bắc Triều Tiên với Kim Jong-un lần hai đầu năm 2019.

Đồng cảm, giải tỏa ức chế cho người Việt

Nhưng nhiều người Việt ủng hộ Tổng thống Donald Trump vì ông thể hiện thái độ chống Trung Quốc một cách mạnh mẽ, thô bạo... qua các phát biểu đầy mâu thuẫn.

Do đó, việc có nhiều người Việt Nam yêu thích Trump là tình cảm theo phản ứng tự nhiên bởi thái độ thù ghét Trung Quốc - quốc gia từ hàng nghìn năm nay bị họ coi là kẻ thù ngay sát nách, thường xuyên.

Cách làm của Trump giúp người Việt cảm thấy được đồng cảm, giải tỏa được sự ức chế trước sự hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông trong thế yếu của nhà nước Việt Nam chỉ "quan ngại", "phản đối" bằng miệng.

Bởi thế, không quá lạ kết quả khảo sát ba tờ báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, VnExpress của Việt Nam, có từ 78 - 80% người Việt ủng hộ Donald Trump tiếp tục thêm một nhiệm kỳ.

Người bất đồng với chế độ tại Việt Nam thấy sướng cả người khi Trump lên án chủ nghĩa xã hội trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Nhưng các nước độc tài cánh tả này chẳng sứt mẻ thêm sau lời phát biểu của ông Trump. Vì ông ấy nói cũng chỉ toàn chuyện thiên hạ biết cả rồi.

Theo anh Trần Bang, một nhà hoạt động trong nước, thì người ta tin ông Trump vì "Lời phát biểu của Trump trọng lượng hơn hàng triệu bài viết của những người khác".

Anh Bang cho rằng thế giới đang bị Trung Quốc lũng đoạn. Do đó, việc Trump rút Mỹ ra khỏi các định chế quốc tế là cần thiết. Trump rút ra để xây dựng lại cái khác nghiêm túc hơn.

Vậy nước Mỹ trên hết của Donald Trump để vào đâu ?

Quá nhiều người Việt suy nghĩ đơn giản rằng cách đánh của Trump sẽ khiến cho Trung Quốc sụp đổ.

Họ quên mất Trung Quốc bây giờ là cường quốc thứ hai về tài chính, sản xuất, công nghệ, quân sự, có sự ràng buộc về kinh tế, an ninh với nhiều quốc gia. Càng không thể làm cho Trung Quốc sụp đổ theo kiểu tùy hứng như Trump.

Trung Quốc sụp đổ, chế độ Việt Nam sụp đổ theo, lại một hy vọng sai lầm khác.

Chính quyền Việt Nam hiện nay không quá lệ thuộc vào Trung Quốc như hai chục năm trước đây. Họ đã có mối liên hệ khăng khít về kinh tế, chính trị, chiến lược với hàng loạt quốc gia từ cường quốc đến trung bình, cả dân chủ lẫn độc tài.

Ông Joe Biden sẽ chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới. Sự cứng rắn với Trung Quốc của chính quyền dưới tay ông vẫn tiếp tục.

Việc bôi nhọ ông Joe Biden, miệt thị đảng Dân Chủ của nhiều người Việt đang tự đưa họ vào thế việt vị.

Bởi Việt Nam vẫn là đối tác hàng đầu của Mỹ tại Châu Á trong việc đối phó với Trung Quốc.

Vẫn còn là dấu hỏi cho việc chính phủ của ông Joe Bien có đưa Mỹ trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay không.

Nhưng tôi vẫn luyến tiếc, nếu Mỹ vẫn ở trong hiệp định TPP (đã được đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), thì liệu Trung Quốc có thể có được Hiệp định Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa mới được ký hết để áp đặt luật chơi của mình hay không?

Nhìn vào sự ủng hộ cho Donald Trump, tôi thấy không ít người trong dân Việt chúng ta vẫn thích 'bùa mê', tin tưởng cuồng nhiệt vào thuyết âm mưu hơn sự thật. Họ sẵn sàng phê phán, chửi bới những người không cùng quan điểm mà quên rằng khi quá dựa dẫm vào thế lực nước ngoài, hoặc để thỏa mãn cảm xúc trước mắt, họ dễ quên đi lợi ích lâu dài cho đất nước.

Võ Ngọc Ánh

Nguồn : BBC, 26/11/2020

Ông Võ Ngọc Ánh, sinh sống tại thành phố Tacoma, tiểu bang Washington, Hoa Kỳ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Ngọc Ánh
Read 1084 times

1 comment

  • Comment Link Nguyễn Văn Lợi jeudi, 26 novembre 2020 17:21 posted by Nguyễn Văn Lợi

    Chờ-đợi một cuộc Tái Sanh.
    *
    Nếu không có Tỗng Thống Donald Trump nước Mỷ đả bị lệ-thuộc, làm con lừa kéo xe cho Tàu Cộng.
    Sau bốn năm của Tỗng Thống Donald Trump, bây giờ đãng Dân Chủ phải xin Tàu Cộng để làm lại quan-hệ chủ-tớ.
    Hy-vọng nhiệm-kỳ tới, đãng Cộng Hòa sẻ vào Nhà Trắng, còn bây giờ thì cứ để cho Con Lừa gò lưng mà kéo cổ xe Tàu Cộng.
    Gắng lên Biden, củ cà-rốt Tàu Cộng đang ở phía trước.
    Nước Mỷ chưa được tốt, chỉ khá hơn các nước chút xíu.
    Tỗng Thống Donald Trump mà còn bị đối-xử bất-công thậm-tệ.
    Vậy, tôi chỉ là người nhập-cư da màu thì chỉ là cỏ rác.
    Hy-vọng Donald Trump sẻ Tái Sanh để hoàn-thiện nước Mỷ.
    Amen.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)