Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/12/2020

Chuyện thuế : Tại sao luôn là dân, không phải đảng ?

Trân Văn

Năm ngày na (5/12/2020), Ngh đnh 126/2020/NĐ-CP (Ngh đnh 126/2020) s có hiu lc. Ngh đnh này do chính ph Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam ban hành nhm hướng dn thc hin Lut Qun lý Thuế đã được Quc hi Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam thông qua hi tháng 6 năm ngoái và đã có hiu lc hi đu tháng 7 va qua.

thue1

Mt tài xế xe ôm 62 tui Hà Ni.

Ngh đnh 126/2020 hướng dn cách thc thc hin Lut Qun lý thuế : Tính thuế, khai thuế, np thuế, hoàn thuế Đng thi đt đnh cách thc kim soát các khon phi đóng thuế, cách thc x lý vic khai thuế không chính xác, chm np thuế, n thuế, trn thuế và cưỡng chế thi hành nghĩa v thuế !

***

Tuy Ngh đnh 126/2020 chưa có hiu lc thc thi nhưng nhiu gii đang đ ngh sa ngh đnh này (1) vì nó ch nhm đến vic giúp h thng công quyn thu cho đy túi, nhiu qui phm va bt hp lý, va bt cn nhân tình. Chng hn vic buc h thng ngân hàng thương mi phi cung cp thông tin ca khách hàng cho ngành thuế (2).

Chng hn buc doanh nghip phi ước đoán chính xác doanh thu c năm, nếu s thuế thu nhp tm np trong ba quý đu năm thp hơn 75% tng doanh thu ca năm đó, doanh nghip s b pht ! Vi nhng qui đnh khc nghit như thế, sn xut - kinh doanh Vit Nam đng nghĩa vi va phi đóng thuế, va được np pht (3) !

Đáng chú ý nht là thêm mt ln na, qua Ngh đnh 126/2020, h thng công quyn mun trn lt nhng công dân đang sng dưới đáy xã hi. Năm 2005, Tng cc Thuế tng ban hành mt qui đnh mà bn cht là tước đot khon hoa hng vn đã rt ít i ca người bán vé s do (4). Do b công chúng ch trích kch lit, n lc này phi tm ngưng. Tuy nhiên t đó đến nay, h thng công quyn Vit Nam chưa bao gi t b tham vng trn lt nhng thành phn khn cùng nht.

Năm 2018, sau khi h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đã tăng đ loi thuế (giá tr gia tăng, tiêu th, tài sn, thu nhp cá nhân, môi trường vi xăng du...) nhưng vn không th cân đi thu chi ngân sách, ông Nguyn Mnh Tiến, Phó Ch nhim y ban Đi ngoi ca Quc hi, trách h thng công quyn b sót nhng người bán trà đá vì đó là lĩnh vc kinh doanh có t sut li nhun cao nht trên thế gii, t 5.000% đến 7.000% nhưng không góp đng nào cho ngân sách (5) !

Tuy các chuyên gia nhiu gii khuyến cáo nênkhoan sc dân nhưng t đó đến nay, Tng cc Thuế không ngng đc thúc cp dướithường xuyên rà soát, bo đm đy đ d liu gii trình khi có yêu cu vi nhng cá nhân hot đng không thường xuyên như xe ôm, xe lam, người kinh doanh quán cóc, va hè… (6).

Vi mt h thng chính tr, h thng công quyn luôn có tâm thế và luôn sn sàng trong tư thế như vy, chng có gì khó hiu khi Ngh đnh 126/2020 không cho cáctài xế công nghnp thuế theo mc cũ (khoán thuế giá trị gia tăng mc 3%) mà phi đóng thuế giá trị gia tăng là 10% trên doanh thu (7).

V bn cht,tài xế công ngh ch là tên mi ca nhng người nghèo chy xe ôm nhưng ký hp đng vi các công ty chuyên cung cp dch v tìm nhn khách qua mt s ng dng trên Internet, đin thoi (công ngh). Ai cũng biết, nếu không bế tc v sinh kế, chng có my người chn kiếm sng bng vic làm… tài xế công ngh.Cơ cc như bán vé s do, bán trà đá mà còn không thoát thì làm sao h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam chu b quatài xế công ngh ?

***

Cui tun va ri, ti cucđi thoi vi doanh gii v chính sách thuế và hi quan, ông Đng Ngc Minh, Phó Tng cc trưởng Tng cc Thuế, gt phăng các băn khoăn, thc mc v Ngh đnh 126/2020, bng tuyên b :S dĩ có các điu chnh v chính sách thuế là do đc thù ngân sách Vit Nam rt khó khăn, thu đ phc v chi cho các cp chính quyn, cho hot đng qun lý nhà nước và các tnh có s thu ngân sách chưa có kh năng điu tiết… Vì thế phi có s chia s gia doanh nghip và nhà nước(8).

Rõ ràng là Vit Nam đã cũng như đang mt cân đi nghiêm trng trong thu chi ngân sách. Bi liên tc bi chi nên không nhng phi liên tc gim hoc ct các khon chi cho an sinh xã hi, các khon đu tư cho phát trin, đng thi phi liên tc vay c trong ln ngoài biên gii quc gia.

Chia s có th là cn thiết khi quc gia gp khó khăn nhưng ti sao phi chia s khi tình trng kinh tế - xã hi khó khăn như thế mà đng vn thn nhiên vt hết ngàn t này đến ngàn t khác vào các cng chào, tượng đài, qung trường, mi đây là đi hi đng các cp ? Vì dân là như thế sao ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/12/2020

Chú thích :

(1) https://laodong.vn/kinh-te/them-kien-nghi-sua-doi-nghi-dinh-126-ve-quan-ly-thue-857489.ldo

(2) https://plo.vn/kinh-te/roi-vi-quy-dinh-phai-cung-cap-tai-khoan-cho-thue-951845.html

(3) https://vneconomy.vn/nghi-dinh-126-ngan-doanh-nghiep-truoc-nguy-co-nhan-an-phat-thue-moi-20201126200508554.htm

(4) https://maivang.nld.com.vn/cau-chuyen-quan-ly/danh-thue-nhung-nguoi-ban-ve-so-dao-119291.htm

(5) https://thanhnien.vn/chao-buoi-sang/thue-voi-toi-nguoi-ban-tra-da-967152.html

(6) https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/thue-thu-nhap-ca-nhan-qua-tan-thu-ban-pho-xe-om-bi-vat-1155034.html

(7) https://tuoitre.vn/tai-xe-xe-cong-nghe-run-vi-thue-sap-tang-20201124210837981.htm

(8) https://tuoitre.vn/thue-thu-rat-do-ngan-sach-kho-khan-20201127215756467.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 403 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)