Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/12/2020

Hà Nội kiên quyết chống Covid-19 và tham nhũng

Trân Văn - RFA tiếng Việt

Bung’, ‘toang’ và… trách nhim

Trân Văn, VOA, 04/12/2020

Đu tun này, dư lun dy sóng khi mt nam tiếp viên ca Vietnam Airlines vi phm qui đnh v cách ly khiến ít nht ba người b nhim Covid-19. S kin va k khiến công chúng phn n vì nhiu cơ s t giáo dc đến kinh doanh phi đóng ca, xáo trn sinh hot ca hàng chc ngàn người Thành phố Hồ Chí Minh. Chưa k đó còn là lý do làm nhiu triu người lo âu vì s bt cn y có th dn đến đt dch th ba, c xã hi li lao đao, khn kh, gánh chu đ loi hu qu phát sinh t các bin pháp ngăn chn...

hanoi1

Ông Chu Ngc Anh : "Nếu Hà Ni mà bung, mà toang, ha vi các đng chí, tôi chu trách nhim" (Hình : Trích xut t most.gov.vn)

Đến cui tun, ln đu tiên, h thng công quyn Vit Nam loan báo quyết đnh khi t v án "làm lây lan dch bnh truyn nhim nguy him cho người" đ điu tra xác đnh b can, truy cu trách nhim hình s nhng cá nhân có liên quan (1) Trong bi cnh như thế, ông Chu Ngc Anh tân Ch tch thành ph Hà Ni - đt nhiên ni như cn, sau khi yêu cu các cơ quan hu trách ca Hà Ni : Kiên quyết không đ xy ra làn sóng th ba. Nếu Hà Ni mà bung, mà toang, ha vi các đng chí, tôi chu trách nhim

Nhìn mt cách tng quát, tuyên b ca tân Ch tch thành ph Hà Ni đã giúp pha loãng căng thng v kh năng Covid-19 bùng phát thành đt dch th ba Vit Nam. Có hai lý do khiến công chúng dành s chú ý ca h cho tân Ch tch thành ph Hà Ni nhiu hơn Covid-19 : Th nht, đó là vic s dng Vit ng ca Tiến sĩ Chu Ngc Anh. Th hai là nhn thc v phm vi trách nhim cũng như kh năng chu trách nhim ca các viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam...

***

Ging như nhiu người s dng mng xã hi, không ít thân hu ca facebooker Nguyn Xuân Din như Nguyn Khôi cũng t ra hết sc bt ng và bt bình v ging điu ca Tiến sĩ Chu Ngc Anh vì… ‘Bung’ vi toang là li ăn nói kiu ch búa. Dat Nguyen Quoc nhn xét :Th trưởng Hà Ni mà ging điu rt… đu đường xó ch ! Đng Hu Phúc cho rng đy là bng chng ca… H đng v đu óc. Ăn nói như my thng lêu lng xăm tr đy người. Trn Kiên than :Rõ chán ch tch th đô (2) !..

Tuy nhiên vic tân Ch tch thành ph Hà Ni ăn nói kiu… tr trâu ch là vn đế th yếu ! Vn đ chính yếu trách nhim - mi là điu mà công chúng bn tâm nhiu nht, bàn lun sôi ni nht. Đc xong tường thut ca t Thanh Niên v cuc hp gia ông Anh vi Ban Ch đo Phòng chng dch Covid-19, Trn Nhng, mt đc gi ca t báo này nêu thc mc :Thế nào là bung, thế nào là toang ? Ri chu trách nhim bng cách nào ? NVH – mt đc gi khác sa lưng ông Chu Ngc Anh :Không phi Thành phố Hồ Chí Minh mà là Vietnam Airlines đ xut và Ban Ch đo Phòng chng dch Covid-19 đng ý cho phi công, tiếp viên cách ly tp trung trong bn ngày ri cho t cách ly ti nhà (3) !

Sau khi trang Tin tc quân s nêu thc mc v tuyên b ca ông Anh :Ha chu trách nhim nhưng chu thế nào thì ông không nói. Can Le Duc phng đoán :Chc là ai bnh thì bác y chu trách nhim đi thăm ! Nguyn Xuân Sáng tin chu trách nhim là… chu li ! Hùng Lê Vit khng đnh :Chc chn s cho vài anh cp dưới "v vườn" và ch tch "rút kinh nghim".Còn theo Nghi Dao thì chu trách nhim là : li thêm vài nhim k na đ din h cho mi người xem !..

Rt nhiu người s dng mng xã hi ti Vit Nam thc mc ti sao ông Chu Ngc Anh không xác đnh s t x như thế nào nếu Hà Ni "bung", "toang". Trên trang Tin tc quân s, Nam Phan thách ông Chu Ngc Anh :T chc ! Dám không ? Thi Le nhn hi :Chu trách nhim là t chc hay t phê bình nghiêm túc rút kinh nghim vy b ? Ch được cái mm. Phan Đc thng thng :Nghe nhiu nhàm ! Sau khi xy ra hu qu đu hòa c làng. Không k nào t chc. Toàn lên chc. Đy là chu trách nhim(4)…

Ging như nhiu s kin khác, tuyên b ca ông Anh khiến nhiu người phi dùng thơ đ bình cho nhã. Ví d Võ Hng Ly :Hà Ni đng s bung, toang. Đng lo virus hoang mang sut ngày. Bác Ngc Anh ha hôm nay. "S chu trách nhim" sau này bung, toang... Chuyên môn du thiếu vng vàng. Nhưng khon ha hn y chang mt nòi !Ngược li, Thuy Ha Nguyen không dùng thơ mà huch tot :Bà con đc cho k nha, ng ha vi các đng chí ch không ha vi nhân dân đâu, đng tưởng b (5) !

***

Ai cũng biết, đến gi, Covid-19 vn là bt tr, khó mà có th đoán đnh nhng tn hi mà loi virus này gây ra đi vi nhân loi nói chung và Vit Nam nói riêng. Lo âu, căng thng rt d nóng gin, thiếu tnh táo nhưng nhng nhn đnh, bình phm đi vi nhn thc v phm vi trách nhim cũng như kh năng chu trách nhim ca các viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam rõ ràng là rt tnh táo và nht quán. Chng rõ các viên chc hu trách có cm thy đáng lo và trước nht là t thn ?

Trân Văn

Nguồn : VOA 04/12/2020

Chú thích :

(1) https://giadinh.net.vn/phap-luat/khoi-to-vu-an-lay-lan-dich-benh-truyen-nhiem-nguy-hiem-cho-nguoi-tai-tphcm-20201203110752472.htm

(2) https://www.facebook.com/nxdien2k15/posts/2455354408100849

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/neu-ha-noi-ma-bung-ma-toang-hua-voi-cac-dong-chi-toi-chiu-trach-nhiem-1312058.html

(4) https://www.facebook.com/ttqsnews24h/posts/3611994685554683

(5) https://www.facebook.com/hongly.vo.35/posts/10158721013979520

*************************

Báo cáo tham nhũng của Chủ tịch Hà Nội phản ánh tình trạng bao che trong cơ quan công quyền

RFA, 04/12/2020

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đưa ra báo cáo về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 nhằm phục vụ cho kỳ họp thứ 18, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV.

hanoi2

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp 2/12/2020. hanoimoi.com.vn

Báo Nhà nước Việt Nam trích nội dung báo cáo cho biết người đứng đầu thành phố Hà Nội nhận định công tác tự kiểm tra nội bộ của các đơn vị chưa phát hiện và xử lý vụ việc nào có liên quan đến tham nhũng ; tuy nhiên, thanh tra đã phát hiện có 5 vụ án tham nhũng và kiến nghị chuyển cơ quan điều tra.

Trên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ lại nội dung này với câu hỏi đưa ra liệu có điều mâu thuẫn gì trong báo cáo của ông Chu Ngọc Anh hay không ?

Trao đổi với RFA tối 4/12, Nhà hoạt động xã hội dân sự Trần Bang từ Sài Gòn cho rằng nội dung ông Chủ tịch Hà Nội đưa ra không hề mâu thuẫn mà đang phản ánh sự thật. Ông nói :

"Sự thật là không ai tự đi nói xấu mình hết. Có ai kiểm tra lại bảo tôi tham nhũng, phạm pháp không ? Đấy là tâm lý nói chung, bất cứ ai cũng vậy, trong pháp luật cũng không quy định anh phạm tội mà lại tố cáo chính anh. Vậy thì phải có sự cạnh tranh bên ngoài soi vào, ví dụ như thanh kiểm tra từ cấp trên hoặc đơn vị khác lãnh đạo kiểm tra, hoặc kiểm toán, hoặc người dân tố cáo, tức ở ngoài đơn vị hoặc ở trong đơn vị nhưng những người mâu thuẫn lợi ích, không cùng ekip thì người ta mới tố cáo, mới lòi ra những sai phạm rồi mới đưa ra truy tố hoặc kiểm điểm…"

Đồng quan điểm cho rằng nếu xem xét trong nội bộ thì không bao giờ phát hiện ra tham nhũng bởi vì bao che, che giấu lẫn nhau nhưng nếu có đơn vị bên ngoài thanh tra thì có thể phát hiện ra, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự tại Hà Nội nói thêm về việc này :

"Đấy là điều rất có ý nghĩa, cho thấy là nếu để các tổ chức xã hội giám sát, báo chí giám sát, người dân giám sát thì còn phát hiện ra nhiều hơn nữa. Thực sự các tổ chức của chính quyền không bị báo chí, các tổ chức xã hội dân sự, người dân – thường phải thông qua tổ chức người dân chứ một người dân không ăn thua gì, là chuyện thực sự hệ trọng".

Truyền thông Nhà nước Việt Nam vào ngày 30/11 dẫn thông báo của Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết vụ nâng khống giá thiết bị xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát Dịch Bệnh CDC Hà Nội sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 10-12/12 tới đây. Theo đó sẽ có 10 người bị đưa ra xét xử trong vụ này.

Trong đó, ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ nâng khống giá mua hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức chỉ định thầu.

Theo cáo trạng, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao quyết định truy tố ông Nguyễn Nhật Cảm và 9 bị can khác về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", theo khoản 3, Điều 222, Bộ Luật hình sự 2015.

Vụ việc được đánh giá gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước khi giá nhập về Việt Nam chỉ khoảng 2,3 tỉ đồng nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá 7 tỉ đồng, tức gấp 3 lần giá nhập.

Ngay cả đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc cử tri quận Cái Răng, Cần Thơ sáng ngày 23/6 cũng gọi đây là trường hợp ‘ăn dày’.

Nhà hoạt động Trần Bang cho rằng cái gốc của tham nhũng là từ tham nhũng quyền lực đẻ ra rất nhiều tham nhũng về chức quyền, tiền bạc, tài sản, đấu thầu…

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, từ bài học rất đơn giản của Hà Nội, việc ông Chủ tịch phải thú nhận như thế có thể suy ra cả toàn quốc phải làm thế nào trong tình hình hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định việc quản lý tham nhũng phụ thuộc vào việc quản trị đất nước. Trong đó, để quản trị tốt thì cần 4 yếu tố bao gồm luật pháp nghiêm minh, không ai được ngồi trên pháp luật ; đội ngũ công chức làm việc tận tụy và không dính đến chính trị, bộ máy hành chính được đào tạo, hoạt động tốt ; có báo chí độc lập ; tư pháp độc lập, chỉ tuân theo pháp luật.

"Với bốn yếu tố như thế thì việc quản trị tốt có thể thực hiện được, như thế tham nhũng có thể được giảm bớt, thậm chí có thể khá minh bạch, khá không tham nhũng. Rất đáng tiếc ở Việt Nam bốn tiêu chuẩn tôi vừa nói đều không có hoặc rất kém. Thế thì việc hô hào chống tham nhũng chỉ là hô hào suông mà thôi".

Chị Oanh, một người dân Đồng Tâm cho biết kể từ sau vụ việc lực lượng công quyền ập vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào ngày 9/1 do mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, chị đã không còn tin vào lời nói của bất kỳ lãnh đạo chính phủ Hà Nội nào. Chị giải thích :

"Bác Kình và người dân Đồng Tâm tham gia vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng này hoàn toàn tin tưởng vào đảng chứ không phải bất đồng chính kiến hay gì cả. Cho đến ngày 9/1, khi sự việc xảy ra như thế thì cái niềm tin của mình đặt vào đấy hưởng ứng lời kêu gọi chống tham nhũng, để tố cáo sai phạm của chính quyền về quản lý đất đai mà bị quy tội".

Nhận định trong báo cáo của người đứng đầu thành phố Hà Nội cũng ghi rõ nguyên nhân cơ bản của những tồn tại, hạn chế trong phòng ngừa tham nhũng là do công tác quản lý nhà nước còn bộc lộ nhiều kẽ hở, trình độ quản lý còn hạn chế.

Bên cạnh đó, ông Chu Ngọc Anh cũng cho rằng một bộ phận cán bộ, công chức đã lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế, chính sách hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao làm trái quy định, quy trình công tác để vụ lợi.

Do đó, Nhà hoạt động Trần Bang đưa ra đề nghị từ thực tế vừa nêu và từ nội dung trong báo cáo của ông Chu Ngọc Anh như sau :

"Từ cái này suy ra rằng đảng chính trị cũng cần phải cạnh tranh từ bên ngoài, tức phải có đảng khác soi thì đảng này mới lộ tốt, xấu. Còn không có đảng khác, không có lực lượng đối lập thì đảng này không bao giờ nhận ra cái sai, yếu kém cần phải thay thế. Chẳng hạn đảng cộng sản này phải có hai đảng, phải cạnh tranh một mất một còn như ông Trump và ông Biden thì mới hết lòng hết sức vì nhân dân và có thể giảm được tiêu cực trong chính nội bộ đảng chính trị đó".

Vẫn theo ông Trần Bang, nếu đất nước chỉ có một đảng chính trị thì không có cách gì chống tham nhũng được, mọi hoạt động dưới tên gọi chống tham nhũng chỉ mang tính bè phái đánh nhau. Với tư cách một người dân, ông Trần Bang nói rõ nhiều người dân nói là chống tham nhũng giả vờ, đốt lò giả vờ, đốt phe cánh người khác, còn của mình thì không đốt, giả vờ không nhìn ra.

Nguồn : RFA, 04/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, RFA tiếng Việt
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)