Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/01/2021

Hốt cú chót trước khi rời ghế ?

Ninh Hòa

Hiểu theo thuyết âm mưu, dường như thế lực nào đó ở tỉnh Khánh Hòa đang hướng đến chuyện lòng dân oán trách việc Đảng nói một đằng, để rồi làm một nẻo.

hot1

Hơn 200 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Đầm tròn, Nha Trang phản đối thông báo yêu cầu di dời khỏi chợ trong vòng 15 ngày, tức ngày 5/1/2021.

Ngày 31/1/2021 là nhằm ngày 19 tháng Chạp âm lịch, thời gian chính ở mùa kinh doanh chợ Tết Tân Sửu (2021) của bà con tiểu thương. Nếu không gì thay đổi, đây cũng sẽ là ngày khép lại ngôi chợ có tuổi đời gần nửa thế kỷ : chợ Đầm, hay còn gọi là chợ Đầm tròn Nha Trang.

Chiều 31/12-2020, tiểu thương chợ Đầm tròn nói rằng 287 hộ kinh doanh nơi đây rất bất ngờ và vô cùng lo lắng về việc tỉnh Khánh Hòa lại chỉ đạo di dời toàn bộ tiểu thương đang kinh doanh ra khỏi chợ Đầm tròn để sang chợ Đầm mới của Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang.

Văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo "UBND TP Nha Trang và Công ty TNHH MTV Chợ Đầm chịu trách nhiệm xử lý về việc bố trí các hộ tiểu thương vào các lô sạp trong chợ Đầm mới đảm bảo theo đúng phương án đã được UBND TP Nha Trang phê duyệt ngày 21-9-2015".

UBND tỉnh cũng yêu cầu hai đơn vị được giao nhiệm vụ trên phải "khẩn trương hoàn thành việc di dời toàn bộ các hộ tiểu thương tại chợ Đầm tròn vào chợ Đầm mới, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 31/1/2021".

Đe dọa lại xảy ra biểu tình trong thời gian tới là điều rất có thể, khi mâm cơm dịp năm hết Tết đến ở mùa dịch Covid của tiểu thương chợ Đầm tròn sắp bị hất đổ bởi chính quyền tỉnh Khánh Hòa.

Bao quanh chợ Đầm là các chung cư được thiết kế hình vòng cung ‘đồng bộ’ với chợ Đầm. Từ "đầm" ở đây chỉ nơi đây vốn là vùng đầm trồng sen. Chung cư và ngôi chợ được thiết kế, xây dựng theo hình một đóa sen nở trên khu đầm bị san lấp, có ý nghĩa nhằm gợi nhớ đến di tích cái đầm đã mất đi.

Sáng sớm ngày 20-4-2015, khách du lịch đang có mặt ở Nha Trang khá bất ngờ khi chứng kiến tiểu thương chợ Đầm xuống đường biểu tình với đồng phục, băng-rôn để phản đối việc đập bỏ chợ Đầm để chính quyền Nha Trang xây công viên, đài phun nước ở nơi đây.

Trước đó, vào sáng ngày 30/1/2015, bà con tiểu thương chợ Đầm tròn Nha Trang cũng đã tập trung đến trước UBND tỉnh Khánh Hòa để phản đối việc cho thực hiện dự án phá bỏ chợ Đầm.

Số là vào năm 2013, chính quyền tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang triển khai xây dựng chợ Đầm mới ở phía sau khu chợ Đầm hiện hữu, còn chợ Đầm thì sẽ phá bỏ. Theo Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 phê duyệt vào ngày 26-4-2013, khu nhà chợ Đầm mới có quy mô ba tầng với tổng diện tích hơn 9.700m², bên cạnh đó còn có khu chợ tươi sống một tầng rộng hơn 1.400m².

Còn khu chung cư B chợ Đầm hiện hữu sẽ được bố trí xây dựng làm chợ đêm và bãi đỗ xe, riêng khu chung cư A chợ Đầm thì được xây dựng lại thành chung cư mới, có quy mô gồm 18 tầng nổi và một tầng hầm để xe.

Sau đó, đến năm 2015, Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang và Công ty TNHH Xây dựng và đầu tư, trình phương án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư A và B chợ Đầm, nhưng Sở Xây dựng không chấp nhận. Lý do là 2 công ty này đề xuất phương án theo hướng thay đổi so với quy hoạch 1/500 chợ Đầm – Nha Trang đã được duyệt.

Sở Xây dựng sau đó đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi nội dung cho phép 2 công ty nêu trên xây dựng phương án xây dựng lại chung cư tại chợ Đầm.

Vậy là mọi chuyện dang dở đến tận hôm nay.

5 năm đằng đẵng trôi qua, tiểu thương chợ Đầm mới thì hối thúc dự án nhanh hoàn tất, còn người buôn bán ở chợ tròn (tức chợ Đầm cũ) cố níu giữ địa điểm kinh doanh cũ. "Nút thắt" không mở được khiến dự án chợ Đầm rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan".

Có một thực tế : Cùng mặt hàng nhưng tồn tại song song 2 vị trí kinh doanh dẫn tới khách hàng thường chọn mua ở chợ tròn, còn các hộ kinh doanh trong chợ Đầm mới ở sâu phía trong ít ai lui tới.

Nói thêm : chợ Đầm mới được thiết kế là trung tâm thương mại với kiểu quầy sạp mà người ta vẫn thường thấy ở bất kỳ địa phương nào, không tạo sự khác biệt mang tính đặc trưng của vùng miền, nên buôn bán ế ẩm là chẳng quá ngạc nhiên.

Từ năm 2014 đến nay, tiểu thương chợ Đầm tròn đã có rất nhiều khiếu nại về dự án chợ Đầm mới, và kiến nghị giữ lại công trình chợ Đầm tròn cho thành phố du lịch Nha Trang để bà con được yên ổn kinh doanh. Tiểu thương chợ Đầm đã nhiều lần bãi thị, tập trung đi khiếu nại, kiến nghị như vừa nêu.

Tháng 7-2015, Văn phòng Chính phủ đã chuyển các đơn thư khiếu nại của tiểu thương chợ Đầm cho UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, giải quyết và báo cáo kết quả để trình Thủ tướng Chính phủ.

Cuối tháng 7-2015, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi đó là ông Nguyễn Chiến Thắng có thông tin cho báo chí là đã trao đổi, thống nhất với chủ đầu tư dự án chợ Đầm mới là sẽ không đập bỏ khu chợ Đầm tròn mà "sẽ được giữ nguyên nhưng phải kiểm tra, cải tạo, thiết kế lại sao cho bà con làm ăn, buôn bán được an toàn, hiệu quả".

Chợ Đầm Nha Trang được xây dựng vào những năm 1970 do kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ thiết kế và hoàn thành năm 1972. Trong đó, hai khu chung cư A và B hoàn thành xây dựng năm 1972. Còn công trình chính là khu chợ Đầm tròn được đưa vào sử dụng từ năm 1974, các mái xếp được xây theo hình chữ V, tượng trưng cho bông sen và những cánh sen.

Từ lâu chợ Đầm tròn đã là một địa danh không chỉ phục vụ mua sắm, mà còn là điểm du lịch nổi tiếng và là một trong những biểu tượng của thành phố biển Nha Trang.

Ninh Hòa

Nguồn : VNTB, 02/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ninh Hòa
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)