Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/01/2021

Tương lai bất định của truyền thông xã hội

Trần Công Lân - Phạm Phú Khải

Truyền thông tự chủ hay quá độ ?

Trần Công Lân, quyenduocbiet, 24/01/2021

Ai cũng biết giới truyền thông Mỹ do các đại công ty nắm tuy có thiên vị đôi chút nhưng vẫn là độc lập vì còn tòa án và các cơ chế khác kiểm soát (đại học, viện nghiên cứu…). Vì sống nhờ quảng cáo nên các nhà bình luận, phân tích thời cuộc cũng chỉ phổ biến tin tức trong thời hạn. Cũng vì để lôi cuốn khán, thính giả nên cần tin sốt dẻo nên đôi khi để cho các chính trị gia gây sóng gió mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Đó là lý do Trump đã gây chú ý trong kỳ tranh cử 2016 qua những lời nói gây chấn động dư luận.

fake0

Đặc biệt lối phỏng vấn, đặt câu hỏi của giới truyền thông Mỹ cũng khác thường, họ không đặt vào mục tiêu tìm sự thật mà chỉ khơi dậy những cơ hội gây sóng gió hơn là chận đứng lối nói tránh né, vòng vo của người được hỏi (cho hết giờ hay có cơ hội đăng quảng cáo). Khi tự do ngôn luận bị lạm dụng để tung tin giả và thách đố sự thưa kiện của nạn nhân (chỉ xảy ra cho giới nhà giàu có tiền mướn luật sư). Giới chính trị và truyền thông đã dung túng cho "tin giả" (fake news) xuất hiện và chúng ta có mục kiểm soát sự thật (fact check).

Đạo đức là giá trị rẻ như bèo trong xã hội Mỹ khi viên chức chính quyền tuyên thệ nhậm chức trên Thánh Kinh (oath) với niềm tin Thượng đế (in the God we trust) sau đó mạnh ai nói láo tiếp mỗi ngày. Vậy thì giá trị đạo đức, cương thường của xã hội Mỹ nằm ở đâu ?

Phải chăng đó là sự cố tình để giáo dục quần chúng ? Bắt buộc người dân phải tìm hiểu nhiều hơn, chú ý nhiều hơn những biến chuyển của xã hội và kèm theo đó là nhét vào đầu người dân những món hàng quảng cáo xen kẽ qua các tin tức.

Sự xuất hiện của mạng xã hội (social media) đã khiến sự hỗn loạn trong giới truyền thông tăng lên mức độ gần như không kiểm soát được. Mới đầu ai cũng tưởng đó là phương tiện giúp cá nhân thông tin nhanh chóng và giúp xã hội tiến hóa nhanh hơn. Nhưng kỹ thuật đi nhanh không có nghĩa là đạo đức, tự chủ, nhân cách của con người cũng sẽ tiến lên mức độ đủ để chế ngự sức mạnh kỹ thuật. Và đó là thảm họa.

Khi các công ty muốn phổ biến sản phẩm của mình đến người tiêu thụ nên trả tiền quảng cáo cho các cá nhân loan tin trên mạng có nhiều người theo dõi. Vì tham lợi nên có những cá nhân sẵn sàng loan tin thất thiệt, nóng hổi để thu hút người theo dõi và kiếm tiền quảng cáo.

Trong khi các cơ quan truyền thông chịu trách nhiệm trước pháp luật và tòa án nếu bị kiện nên các vị chủ nhiệm, chủ bút phải kiểm soát các phóng viên, ký giả khi săn tin, đăng tin. Ngược lại, khi nhận tin trên mạng xã hội bạn sẽ không bao giờ biết người loan tin là ai, họ lấy tin từ đâu, trình độ hiểu biết và lý luận của họ ra sao để chọn và phổ biến các nguồn tin như vậy. Chính vì thế, các quốc gia thù địch của Mỹ đã xen vào gây rối loạn xã hội và các cuộc bầu cử.

Sự phân hóa trong các đảng chính trị qua các thủ đoạn phân chia địa hạt bầu cử, bổ nhiệm các quan tòa các cấp, cách thức vận động quốc hội, luật đóng góp tiền tranh cử... đã dẫn đến sự phân hóa trong giới truyền thông. Khi sự thiên lệch xảy ra trong tam quyền phân lập và đệ tứ quyền (truyền thông) thì nền dân chủ Mỹ bắt đầu lung lay. Chỉ còn các viện nghiên cứu (foundation, institution), đại học, các viên chức hồi hưu, quân đội là còn cố gắng duy trì sự trung thực để xây dựng dân chủ.

Khi sự nói láo, đe dọa, khiêu khích, phân chia, chụp mũ xảy ra nhiều hơn bao giờ trong sinh hoạt xã hội Mỹ mà sự khác biệt giàu nghèo lên cực độ sẽ dẫn đến các phản ứng quá khích.

Khi nền tảng dân chủ là đa số thắng thiểu số thì khi thiểu số dùng xảo thuật để nắm quyền thì đó là bạo quyền đi đến độc tài. Mà khi dân số Mỹ chuyển từ đa số trắng sang đa số đa đen và gốc Châu Mỹ La Tinh thì sự kỳ thị bộc phát dữ dội. Khác với thời 1960s là giữa Trắng-Đen (khi trắng còn đa số) thời đại 2000s với khủng hoảng di dân cùng với khủng hoảng kinh tế 2008 khiến giới nghèo càng nghèo. Sự bất công xã hội dễ gây bạo động khi có những phán quyết chính trị hay tin tức gây căm phẫn trong lòng người dân ít hiểu biết.

Phải chăng đó là sự quá độ mà giới truyền thông phải chịu trách nhiệm ?

Hay đó là do sự khiếm khuyết của một nền giáo dục không có triết học (lý luận) mà chỉ cổ võ giấc mơ làm giàu (American dream) ?

Hay đó là lỗ hổng của hiến pháp Mỹ chỉ cổ võ tự do (dân chủ), hạnh phúc mà không đặt một nền tảng cương thường để dẫn dắt tự do như thế nào để đi đến hạnh phúc ? Mà hạnh phúc là gì khi con người dễ sa ngã với những dục vọng hơn là tu dưỡng ? Khi con người tranh sống trong xã hội đã quên đi nền tảng (hiến pháp) để chú trọng vào đời sống cá nhân. Vì lợi mà quên nghĩa là chuyện thường tình.

Phải chăng khi hiến pháp phân định chính quyền và giáo quyền đã bỏ ngỏ phần "đạo đức, cương thường" cho phía tôn giáo ? Vậy khi tôn giáo biến chất thì chính quyền có thể làm gì được ?

Rồi khi đó "niềm tin" (in the God we trust) sẽ không còn là giềng mối của quốc gia nữa. Lúc đó các nhà làm luật sẽ giải quyết ra sao ?

Như vậy sự sụp đổ niềm tin tôn giáo sẽ chấm dứt nền dân chủ và dọn đường cho độc tài thống trị ?

Có người cho là truyền thông Mỹ thiên vị cá nhân XYZ nhưng hãy nhìn giới truyền thông quốc tế nói gì về chính trị Mỹ ? Chẳng có ai đủ thế lực để thống trị giới truyền thống quốc tế. Cũng như con số chết vì Covid-19, nếu bảo là các bệnh viện Mỹ khai quá sự thật thì hãy nhìn vào các nước khác : nơi nào dân không có kỷ luật, chống các biện pháp phòng ngừa thì số bệnh nhân tăng, số chết tăng. Nếu bảo là bác sĩ khai số người chết vì Covid-19 để lấy tiền tại sao các cơ quan điều tra không cứu xét ? Biết bao bác sĩ ăn gian Medicare/Medicaid bị phạt tù vì tham tiền nhưng trong cơn đại dịch thì ai tham tiền khi chính bác sĩ, y tá còn lây bệnh chết ?

Khi xã hội lâm cơn tai biến mà chính trị gia bất tài, gian lận, nói láo…. Các nhà lãnh đạo tôn giáo biến chất, hủ hóa. Giới truyền thông mất tự chủ thì người dân biết tin vào đâu ? Nền dân chủ đòi hỏi người dân phải luôn thức tỉnh để làm chủ vận mệnh mình. Xã hội tư bản đã tha hóa con người theo dục vọng thì phải chăng dân chủ phát triển tư bản và nay tư bản quay lại tiêu diệt dân chủ cũng vì quyền lợi. Con người làm ra lợi nhuận chứ lợi nhuận chẳng sinh ra con người. Ai kêu ca biện pháp phong tỏa bệnh dịch (lockdown) sẽ làm suy sụp nền kinh tế sẽ trả lời ra sao khi tiếp tục sinh hoạt sẽ làm bệnh dịch lan tràn. Và khi khách hàng chết thì ai mua hàng tại các cửa tiệm ? "Còn người, còn của" vì người làm ra của cải chứ của cải không làm ra con người.

Sự tệ hại phát sinh khi các chính trị gia kích động mâu thuẫn để thủ lợi và lôi kéo người dân mù quáng chạy theo. Trong khi biện pháp đơn giản là thử một quận "lockdown" trong 2 tuần, 3 tháng xem có chận đứng bệnh dịch hay không ? Nếu đúng thì phải theo, có gì phải cãi "tự do chọn lựa". Hãy nhìn các nước có kỷ luật như Đài Loan, Hàn Quốc, Tân Tây Lan… đã ngăn chận được bệnh dịch.

Vậy thì giới truyền thông Mỹ có thấy không ? Thấy nhưng tại sao họ không nói lên ?

Vì họ cũng như các chính trị gia đang chơi trò "ngư ông thủ lợi" và đó là mối đe dọa nền dân chủ Mỹ.

(tháng 11/2020- Vit lch 4899)

Trần Công Lân

Nguồn : quyenduocbiet, 24/01/2021

******************

Các nan gii ca truyn thông xã hi

Phạm Phú Khải, VOA, 22/01/2021

Sau v ni lon ti Đin Capitol vào ngày 6 tháng Giêng năm 2021, mt lot các mng xã hi, bao gm c Facebook và Twitter, đã hn chế tương tác, thm chí khóa tài khon ca ông Trump, có th vĩnh vin.

truyenthong01

Twitter ln Facebook đu vin dn lý do khóa tài khon ông Trump vì có đăng ni dung kích đng bo lc.

Twitter lnFacebook đu vin dn lý do khóa tài khon ông Trump vì có đăng ni dung kích đng bo lc.

Quyết đnh này đã gây nhiu tranh cãi gay gt v t do ngôn lunti M và khp nơi, trong đó có người Vit.

Nhng người phn đi quyết đnh này cho rng, Big Tech, tc nhng công ty công ngh ln như Twitter và Facebook, đã hành x không khác gì bt ming ông Trump (1) ; đã kim duyt và bóp nght quyn t do ngôn lun ca ông. H còn cho rng đây là s vi phm quyn t do ngôn lun, được ghi trong Tu Chánh Án 1, ca Hiến Pháp M (2).

Nhiu người theo đng Cng hòa, hay nhng người ng h ông Trump, phn ln có v đng tình vi quan đim này.

Nhng người ng h quyết đnh ca Facebook hay Twitter thì cho rng, các công ty này có quyn hp pháp đ quyết đnh như thế. H bin lun : Tu Chánh Án 1 không cho phép mt ai có quyn trên mt din đàn nào đó, đc bit din đàn đó thuc s hu ca các thc th tư nhân (private entities). Nó cũng bo v các thc th này trong vic chn la h mun nói gì hay nghe gì v.v

Nhiu người chng Trump, hay theo đng Dân ch, phn ln đng tình vi quan đim này.

Nhng người ng h quan đim này bin lun thêm rng, đây là mt quyết đnh đúng đn và cn thiết đ ngăn nga nhng s cc đoan, quá khích, nht là các phn t kích đng bo lc. Cuc khng bbn giết hàng lot người ti Christchurch, New Zealand vào ngày 15 tháng Ba năm 2019 và được trình chiếu trc tuyến đã thay đi chính sách và hành đng ca Facebook, và các mng xã hi khác. Nhưng cácli nói gây hn thù, kích đng bo lc, t đó đến nay vn còn tiếp din. T Miến Điến, n Đ, Ethiopia, các phát biu hn thù (hate speech), nht là t nhng chính khách có nh hưởng, đã gây tác đng đáng k lên xã hi. Facebook hay Twitter trước đây vn ngn ngi trong quyết đnh xóa b các bài này vì không mun hn chế t do ngôn lun. Trong khi đó, Facebook li nhượng b vi các nhà nước chuyên chế xóa b các bài có quan đim đúng đn, không h s dng tin gi, nhưng li phê bình chế đ cm quyn, như ti Thái Lan, Miến Đin, n Đ, Vit Nam, Phi, Brazil v.v

Nói mt cách khác, Facebook và các mng truyn thông xã hi đã áp dng tiêu chun kép thay vì tôn trng nguyên tc bo v t do ngôn lun ti đa có th. Facebook vn đi phó mt cáchtùy tin, như trường hp ti Thái Lan mà tôi tng viết trước đây. Tt nhiên, đây là sân chơi mà Facebook s hu, và h có quyn làm như thế da trên s thỏa thun gia h và người tiêu dùng. Tuy vy, nếu Facebook không có chính sách rõ ràng, minh bch và không công khai nhng hành đng và báo cáo ca h, đ áp dng mt cách đng nht, thì s mt uy tín. Và mâu thun. Facebook không ch đng đ ri đến s kin ông Trump xy ra. Mark Zuckerberg công b trên trang Facebook ca mình rng Facebook hành đng như thế vì Trump "kích đng ni lon bo lc" đchng li mt chính quyn được bu chn dân ch. Cũng cn nhc li rng trước khi quyết đnh ngăn tài khon ca Trump, đi vi các trường hp tương t, Facebook có khi quyết đnh hành đng, có khi hoàn toàn không, và khi hành đng thì cũng quá mun m àng, đ ri có nhng thit hi đáng tiếc xy ra.

Hành đng ngăn cm tài khon ca ông Trump là cơ hi đ chúng ta đt ra các câu hi kế tiếp. Mt, liu Facebook hay các mng xã hi có mt chính sách đng nht, trong đó s đ cao và tôn trng quyn t do ngôn lun ti đa có th, nhưng vn ngăn nga được nhng phát biu cc đoan, gây hn thù, kích đng bo lc hay không ? Hai, nếu có mt chính sách như thế, thì liu Facebook và các mng xã hi khác có kh năng áp dng chính sách mt cách đng nht như thế trong th chế dân ch, na dân ch và đc tài hay không ? (Hơn 2.7 t người dùng, 90% nm ngoài M, li dùng bao loi ngôn ng khác nhau, thì đây qu là mt thách thc va v lý tưởng va v k thut (3)). Ba, nếu Facebook có quyn và có th ngăn cm quyn t do ngôn lun, như đã làm vi ông Trump, hay các lãnh đo chính tr khác, thì liu quyn lc này có phi đi quá gii hn cho phép ca h không ? Hay h có cn phi được quy đnh hóa (regulated), như các cơ quan truyn thông thông thường chu s quy đnh ca pháp lut, nhm buc h phi có trách nhim gii trình và nm trong khuôn kh pháp lut ?

Xin m ngoc đây đ nói v vn đ kim duyt. Chc chn Facebook hay các mng xã hi khác không mun kim duyt. Lý do ? Trong th chế dân ch, kim duyt tht ra là công vic chng đng đng. Nó va trái nguyên tc t do ngôn lun, va tn khá nhiu nhân, tài, lc đ làm. Mà làm thì cũng không th hoàn ho. Và li gây tranh cãi và chng đi. Nhưng các mng xã hi không có s chn la gì khi người dùng đã lm dng nó đ gây hn thù, kích đng bo lc, tuyên truyn thuyết âm mưu v.v Vi 2.7 t tài khon trên thế gii, và hàng t bài đăng trên Facebook mi ngày, h phi dùng đến thông minh nhân to (Artificial Intelligence/AI) và hàng ngàn nhân viên khác nhau đ kim duyt. Nhưng cho dù như thế, h cũng chkim soát được 90% ni dung, phn còn li ph thuc vào báo cáo ca người dùng. 10% thiếu kim soát hoàn toàn cũng gây lm trc tr, th thách hoc tai ha.

Ngoài các vn đ nêu trên, Facebook và các mng xã hi là con dao hai lưỡi. S dng nó đúng đn, nó s cho ra kết qu tích cc. Nếu chăm sóc nó như căn nhà ca mình, tôn trng s khác bit, tho lun trên tinh thn tương kính, kim chng thông tin và phi vô cùng thn trng đ không tuyên truyn hay phát tán thuyết âm mưu, thì không khí tho/tranh lun s tích cc. Và s có th cùng nhau bo v t do ngôn lun. S dng nó ba bãi và thiếu trách nhim, và nếu không cnh giác, thì s b tuyên truyn và ch tiếp tay làm li cho k phá hoi. Hơn na còn b sa ly hoc mc mưu, tr thành mt cái ch cãi nhau và chi v. Nó s tr thành mt đng rác khng l và dn dn mt đi nhng người đng đn theo dõi. Thành phn dư lun viên biết khai dng điu này, đã đành. Nhưng vô s người Vit khác cũng rơi vào cái by này.

Tr li, Facebook và các mng xã hi khác hành x bt nht như thế vì lý do li nhun. H là mt công ty thương mi không hơn không kém. Lý do h có th b cong nguyên tc và giá tr cũng vì quyn li.Thut toán (algorithm) chính ca Facebook, Twitter, Youtube v.v là liên tc đưa ra nhng tin tc, hình nh, phim nh, quan đim thích hp vi mi người dùng. Mi chúng ta đu được cung cp tin tc (newsfeed) khác nhau da trên s thích và đc tính ca tng người mà h đã thu thp được qua thi gian. Người nào thích tin git gân, tin gi thì càng được cung cp các loi tin như thế, chng hn. Nó làm cho người khác có cm tưởng nếu tin tc đy dy như thế thì phi là tin tht thôi. Không nhng thế, nó còn làm cho người ta b cun hút, b "ghin". Trên Google Search, Twitter, Youtube v.v thì h cũng dùng thut toán tương t. Bí mt này đã được phơi bày, và nhng ai mun tìm hiu thêm nên xem phim "The Social Dilemma" trên Netflix. Phim tài liu này do chính nhng người tng gi chc v quan trng nht trong các công ty này vch trn v nhng tác h i khng khiếp ca nó. B phim tài liu "Thế nan gii xã hi" này đã góp phngióng lên hi chuông cnh báo v s xâm nhp ca công ngh khai thác và thao túng d liu vào đi sng xã hi ca chúng ta và hơn thế na.

Chúng ta nh rng, khi càng nhiu người xem và càng nhiu s tương tác thì Facebook, và các mng xã hi khác, càng có li v mt qung cáo. Người ta thích xem các tin tc git gân, đy cm tính hơn là nhng thông tin trung thc, đy d liu, nhưng li nhàm chán. Con người d b tuyên truyn là vy. Nga, Trung Quc,Epoch Times/Falun Gong, v.v… không xâm nhp (hack) Facebook, mà ch đơn thun s dng các din đàn/phương tin này đ truyên truyn và tung tin gi. Gii tuyên truyn nói chung được hưởng li t đó.

Các chế đ dân ch lo ngi tác hi ca truyn thông xã hi như là công c tuyên truyn đ các thông tin sai lch ngày càng làm người dân không th phân bit hư tht trong bu c, các vn đ y tế/sc khe, giáo dc v.v

Còn nhng chế đ chuyên chế thì va hưởng va lo. Vi các thông tin trung thc gây sc ép lên chế đ, h luôn tìm cách gây áp lc đ Facebook phi kim duyt, nếu không thì b trng pht tin hay b da đóng ca, như ti Thái Lan, Vit Nam và bao nước khác. Mt khác, h cũng được hưởng t thông tin gi vì không ai gii hơn h trong vic s dng nó đ tuyên truyn và lung lc s hiu biết ca người dân.

Cũng vì các nguyên do này mà chính quyn khp nơi, t dân ch đến đc tài, đu mun quy đnh hóa/regularization, theo mc tiêu riêng ca h. Dân ch thì mun Facebook có trách nhim hơn, gim thiu tin gi, thuyết âm mưu hay các tiếng nói kích đng hn thù, bo lc. Chuyên chế thì mun Facebook kim duyt và ngăn nga đ gim thiu các tiếng nói phê bình chế đ.

Qu là mt thi đi vàng thau ln ln. Cho nên nếu thiếu ý thc, quan tâm và chu khó lng nghe hc hi, thì nhiu người s tr thành nn nhân ca đám sương mù di trá.

Nhưng vn còn có th khai dng các mng truyn thông xã hi mt cách tt nht có th. Người s dng nênth hin tính cách đng đn đàng hoàng ca mình, tôn trng s tht và tiếng nói khác bit. Luôn cnh giác các ngun tin chưa kim chng. Luôn nói không vi các loi tin gi tin git gân, và dt khoát không phát tán nó. Luôn tìm cách tho lun và thuyết phc thay vì chi ra. Được như thế thì chúng ta s cùng nhau tiến mt bước trên mt trn t do ngôn lun. Nó là mt trong nhng mc tiêu căn bn, nn tng ca dân ch. Còn chuyn Facebook hay mng xã hi khác thì cũng ch là phương tin, không phi là cu cánh.

Úc châu, 22/01/2021

Phm Phú Khi

Nguồn : VOA, 22/01/2021

Chú thích :

1. Không th ví điu này vi vic bt ming ông Trump. Tng thng có vô s các phương tin khác nhau, qua hp báo hay các kênh truyn thông ca Nhà Trng mà ông có th dùng. Quyết đnh này ch đơn thun là ngăn chn tiếng nói ca ông Trump trên các din đàn/phương tin này.

2. Tu Chánh Án s 1 : Tm dch "Quc hi s không đưa ra lut nào tôn trng vic thành lp tôn giáo, hoc cm thc hin t do tôn giáo ; hoc gii hn quyn t do ngôn lun, hoc báo chí ; hoc quyn ca người dân được t hp mt cách hòa bình, và kiến ngh chính ph gii quyết nhng bt bình".

(Congress shall make no law respecting an establishment of religion, or prohibiting the free exercise thereof ; or abridging the freedom of speech, or of the press ; or the right of the people peaceably to assemble, and to petition the government for a redress of grievances.)

3. Facebook có nh hưởng ln bi vì s lượng người s dng nó nhiu hơn gp bao ln các cơ quan truyn thông truyn thng.

Theo s liu mi nht thì Facebook hin nay có đến2.7 t người s dng, trong đó 223 triu ti M.Twitter có 190 triu người dùng mi ngày. Trong khi đó,Fox News ch có 3.78 triu người xem lúc cao đim, và CNN 2.37 triu người. TheNew York Times có 7 triu người đăng ký báo. TheEconomist thì ch có 1.7 triu.

S lượng s dng càng nhiu thì sc nh hưởng càng ln.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Công Lân, Phạm Phú Khải
Read 446 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)