Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/01/2021

Chung quanh Đại hội 13 : đi tìm nhân sự chủ chốt

Trân Văn - Người Buôn Gió - Phạm Quý Thọ

Đi hi 13 s ‘không đ lt’ ?

Trân Văn, VOA, 23/01/2021

Tun này, ông Nguyn Viết Thông, Tng Thư ký kiêm y viên Thường trc Hi đng Lý lun cơ quan chuyên tư vn cho B Chính tr, Ban Bí thư và Ban Chp hành Trung ương đng cộng sản Việt Nam khuy đng dư lun khi tuyên b :Đi hi 13 s không đ lt người không đ tiêu chun như Đi hi 12 (1).

daihoi1

Liu ông Nguyn Phú Trng có s "không đ lt" trong Đại hội 13 ?

Nhng tuyên b "không đ lt" các cá nhân thuc loi này, loi kia vào Ban chấp hành trung ương đng cộng sản Việt Nam không mi. Chng hn ngoài tuyên b ca nhng nhân vt lãnh đo đng, năm ngoái, Ban chấp hành trung ương đng cộng sản Việt Nam khóa này còn ban hành mt ch th, ch đo ngoài "không đ lt" còn phi làm gì đ "không đ lt" (2).

S dĩ tuyên b ca ông Thông được thiên h chú ý và bàn lun vì xưa gi, c các nhân vt lãnh đo đng, ln các văn bn do nhng cơ quan lãnh đo đng ban hành v v "không đ lt" thường hết sc chung chung, dường như ông Thông là người đầu tiên lấy chính Đại hội 12 – Đại hội bầu ra những cá nhân đang lãnh đạo đảng – làm ví dụ đã để… lọt !

Trong một thư ngỏ gửi ông Thông qua Facebook, ông Nguyễn Ngc Chu bo rng, vì điu ông Thông khng đnhi hi 13 s không đ lt người không đ tiêu chun như Đi hi 12) làm nhiu người trăn tr nên ông Chu thy cn thiết phi trao đi li vi ông Thông ít nht là năm điu

- Ông Thông có th khen và đánh giá tt v công tác nhân s ca Đại hội 13 nhưng không nên so sánh vi Đại hội 12 ri khng đnh : Đi hi 13 s không đ lt người không đ tiêu chun như Đại hội 12 bi đó là… vô tình đánh giá thp công tác nhân s ca Đại hội 12.

- Trước Đại hội 12, trong Đại hội 12, không ai nói Đại hội 12 đ lt người không đ tiêu chun. Đến bây gi, khi Đại hội 13 chưa khai mc, chưa kết thúc, mà đã vi khng đnh : i hi 13 s không đ lt người không đ tiêu chun như Đi hi 12" – là nhn xét vi vã trước din biến ca s vic.

- Chưa nói đến các y viên trung ương sp được bu ln đu, trong thành phn ủy viên trung ương ca Đại hội 13, theo cơ cu thì có hơn 120 ủy viên trung ương ca Đại hội 12. Vy trong s đó có sót li nhng người không đ tiêu chun hay không ?

- T nhn đnh i hi 13 s không đ lt người không đ tiêu chun như Đi hi 12" s khiến người ta liên tưởng : Liu đến Đại hội 14 có lp li nhn đnh rng i hi 14 s không đ lt người không đ tiêu chun như Đi hi 13" hay không ?

- Theo ông Nguyn Viết Thông thì "Trung ương tng có đánh giá rng, Đại hội 12 có tình trng các đoàn vn đng nên lá phiếu ca các đi biu đi d chn la chưa chính xác". Không biết đó có đúng là nhn đnh ca "Trung ương" không nhưng đó qu tht là mt đánh giá khác vi thc tin ca nhân loi.

Ông Chu gii thích thêm :"Vn đng", hay "vn đng hành lang" là chuyn kinh đin. Ví d, Vit Nam mun là thành viên không thường trc ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc thì Vit Nam phi vn đng đ có phiếu ng h ca các nước. Ngày 7/6/2019 Vit Nam trúng c y viên không thường trc ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc vi 192/193 phiếu bu. Nếu trước đó Vit Nam không vn đng thì có th không trúng c.

Cũng vì vy, theo ông Chu :Đã có bu c là có vn đng. Đó là quy lut. Ch có hình thc th hin khác nhau. Vn đng công khai hay vn đng ngm. Vn đng bng tài năng hay vn đng bng tin bc, trao đi, mua chuc, sc ép Phương thc vn đng ph thuc rt nhiu vào phương thc bu c. Không có cách nào chng được vn đng trong bu c mà ngược li, phi lut hóa vic vn đng công khai, đưa ra các quy đnh loi tr các phương thc vn đng "bn". Mt phương thc bu c khoa hc, dân ch, công khai s loi tr được phn ln các phương thc vn đng "bn". Đó mi là nhân t quyết đnh không đ lt nhng người không đ tiêu chun.

Ông Chu nhc c ông Thông ln mi người :Tc ng Nga có câu "Sống sẽ thấy". Chúng ta sẽ kiểm nghiệm Đại hội 12 có để lọt người không đủ tiêu chuẩn hay không chỉ sau không quá 5 năm nữa…

Thư ngỏ của ông Nguyễn Ngọc Chu gửi ông Nguyễn Viết Thông qua Facebook có hàng ngàn người tán thành, hoặc là cười nho ông Thông. Thm chí có người như Nhan Do Thanh huch tot :Đó là xu nnh, xu thi. Đến Đại hội 14 s có k phê bình khiếm khuyết ca Đại hội 13. Nếu nhân s Đại hội 13 tt đp thì chng phi giu như mèo giu

Khánh Chu Quc lưu ý :Bn năm trước, ông Nguyn Phú Trng chính là người ph trách Tiu ban Nhân s ca Đại hội 12. Đến gi có ba y vin B Chính tr b k lut vì nhng vi phm trước khi có Đại hội 12, trong đó có người như ông Đinh La Thăng b pht tù. Gi, cũng ông Nguyn Phú Trng ph trách Tiu ban Nhân s, chun b nhân s cho Đại hội 13, không hiu đến 2025, chun b cho Đại hội 14 có gì khác không ?

Hap Phan Van nêu mt nhn xét khác : Ti sao khóa 12 đ lt người không đ tiêu chun mà Ban chấp hành trung ương khóa 12 li chn nhân s cho Ban chấp hành trung ương khóa 13, đã như vy thì ti sao khng đnh khóa 13 không đ lt người không đ tiêu chun ? Trng rn nước không th n ra thành chim đi bàng ! Đng Quý Viết d đoán :Chng cn ch thêm bn năm na, sau Đại hội là có hàng mi nhp kho thôi…

Bi trước nay các Đại hội đng luôn luôn được qung bá là… thành công tt đp nên Quoc Cuong Tran thc mc :Sao Đại hội 12 li thế, phi luôn luôn tt đp ch ? Tien Le Dung than : Ln nào loa cũng phát "công tác nhân s khoa hc chn lc k lưỡng"… nhưng chn hoài không được người mà dân cn. Đi hi 12 có nhiu người b k lut như vy thì phi nói thng công tác nhân s không n. La Pham nhc :Mun biết thành công tt đp thế nào, c nhìn thc trng đt nước là biết.

C đi chiếu các tuyên b ca nhng nhân vt lãnh đo đng, đc bit là nhng tuyên b ca ông Trng, cũng như các văn bn ch đo, hướng dn do các cơ quan lãnh đo đng ban hành v vic "không đ lt", chc chn s thy ngay và thy rt rõ, Đi hi 13 không th đ lt Tổng bí thư đương nhim – người đng đu và chu trách nhim chính v nhân s Ban chấp hành trung ương đng khóa này vào Ban chấp hành trung ương khóa ti.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/012021

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/dai-hoi-xiii-se-khong-de-lot-nguoi-khong-du-tieu-chuan-nhu-dai-hoi-xii-20210118220002941.htm

(2) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Chi-thi-35-CT-TW-2019-dai-hoi-dang-bo-cac-cap-tien-toi-Dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-XIII-417004.aspx

(3) https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc/posts/2239653349501416

*********************

Nguyễn Phú Trọng còn ngồi đến bao giờ ?

Người Buôn Gió, 22/01/2021

Từ người đặc biệt của khóa 12 rồi đến người đặc biệt của đặc biệt ở khóa 13, Nguyễn Phú Trọng tự ghi mình vào danh sách tái cử chức tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam liên tiếp 3 khóa. 

daihoi2

Nguyễn Phú Trọng tự ghi mình vào danh sách tái cử chức tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam liên tiếp 3 khóa. 

Đứng đầu bộ chính trị, là trưởng ban quy hoạch chiến lược cán bộ, trưởng tiểu ban nhân sự 13. Ông Trọng thản nhiên xếp ghế cho mình trong bữa họp cuối cùng của trung ương đảng khóa 13, hội nghị trung ương 15 do chính ông chủ trì có hơn một ngày.

Không cho phép ai được bàn tán, ông xướng tên mình đứng đầu rồi kết thúc hội nghị.

Sinh năm 1944, đến năm 2021 ông Trọng 77 tuổi. Ông không thể một mình đi trọn 5 bậc thang lên bục cao của phòng họp lớn của trung tâm hội nghị quốc gia, nơi sẽ diễn ra Đại hội đảng cộng sản Việt Nam vào mấy ngày tới đây.

Không có thước phim nào gần đây cho thấy ông có thể tự đi một mình trong quãng đường 5m. Đoạn clip mới nhất hôm qua về ông trong buổi phong quân hàm thượng tướng cho Nguyễn Tân Cương và Võ Minh Lương, chỉ thấy ông đứng im một chỗ, bàn tay trao giấy phong quân hàm run rẩy. Chỉ có trong buổi nhận quốc thư của đại sứ Iran, Phi Luật Tân ông có chiếu cảnh ông đi 4 bước nhưng run rẩy vịn bàn.

Điều lệ đảng quy định không ai được làm tổng bí thư liên tiếp 3 nhiệm kỳ, ông cho đàn em phát biểu vì ông là đặc biệt nên có thể bỏ qua điều lệ đảng.

Điều lệ đảng là luật của đảng, đảng lãnh đạo đất nước, kêu gọi người dân chấp hành luật pháp. Nhưng người đứng đầu đảng còn thản nhiên đạp lên luật của đảng.

Góp sức lớn nhất để cho Nguyễn Phú Trọng đạp lên điều lệ đảng chính là Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang.

Vào năm 2016 ông Nguyễn Tấn Dũng được phiếu tín nhiệm cao nhất trong trung ương và quốc hội, ông Trương Tấn Sang cũng gần như vậy. Cả hai ông đều khỏe mạnh, hai ông đều làm đơn xin rút theo độ tuổi quy định. Cái này đáng khen cho hai ông đã chấp hành đúng điều lệ đảng, việc Đại hội có đề cử hai ông ở lại không tính sau, trước mắt làm đúng quy trình.

Thế nhưng cả hai ông lại làm một điều mà các ông biết rõ là trái với quy định độ tuổi, đó là cả hai ông Dũng và Sang đều ký vào giấy do ông Trọng đưa ra, đó là giấy giới thiệu ông Trọng tái cử khóa 12 chức danh tổng bí thư với lý do trường hợp đặc biệt.

Được đà 5 năm sau đến Đại hội 13, ông Trọng thể hiện cho đám đàn em lứa sau của ông Dũng và ông Sang biết rằng.

- Với các đàn anh lớp trước của chúng mày, tao còn là đặc biệt thì với bọn hậu sinh như bọn mày, tao phải là đặc biệt của đặc biệt hay là siêu đặc biệt.

Trung ương những tưởng bỏ phiếu tín nhiệm cho ai cao nhất sẽ là người duy nhất đặc biệt ở lại, ông Nguyễn Xuân Phúc được tín nhiệm cao nhất, con số 95%. Ông Trọng thua xa chỉ được 82%. Thế là ông Trọng đặt luôn ra 2 trường hợp đặc biệt. Một cho người được tín nhiệm cao nhất và một cho ông.

Nếu như ông được tín nhiệm cao nhất, có lẽ báo chí đã tung hộ ông ngất trời, nào là được tín nhiệm cao như thế chứng tỏ lòng người rất đặt niềm tin cao vào ông. Nhưng do phiếu tín nhiệm ông được thấp quá, mà cố tình ở lại ngồi chiếm ghế, báo hại bọn bồi bút phải lấy dẫn chứng bên trời Tây, từ cổ kim để nói rằng 77 tuổi vẫn làm lãnh đạo được.

Báo chí bưng bô lừa bịp người đọc, người ta hơn 70 tuổi ra tranh cử làm lãnh đạo, khác với làm lãnh đạo cao nhất liên tiếp từ khóa này sang khóa khác. Lãnh đạo liên tiếp như thế chỉ có ở nước độc tài, so với kiểu lãnh đạo hai nhiệm kỳ ở nước dân chủ sao được.

Người ta hơn 70 tuổi mới ra làm thừa tướng như Khương Tử Nha, cái tài lúc đó thiên hạ mới thấy vì trước kia ông ta ở ẩn khiến người ta không thấy.

Thế còn ông Trọng có tài như Khương Tử Nha không ?

Ông có hơn 20 năm thâm niên làm uỷ viên Bộ Chính Trị, nếu hẳn ông có tài thì tài năng của ông đã bộc lộ rực rỡ từ trước kia rồi, sao đến 77 tuổi bỗng nhiên tài năng nở rộ như vĩ nhân, lão thần đồng vậy ?

daihoi3

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (Ảnh : Vũ Toàn)

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ khen Nguyễn Phú Trọng trên VOV như sau.

- Là một nhà văn tuổi già sức yếu, không còn tham vọng cống hiến gì hơn nữa cho nhân dân, Tổ quốc, tôi chỉ còn có thể phát biểu, hết sức ủng hộ Đảng, Bộ Chính trị mà đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với những hành động cụ thể, mang hiệu ứng xã hội rất lớn.

Thật không có gì mỉa mai hơn lời khen ngợi này, Nguyễn Văn Thọ kém Nguyễn Phú Trọng đến 4 tuổi mà xưng là già yếu, thế ai là người khỏe ?

Nguyễn Văn Thọ không còn tham vọng cống hiến thì ai là kẻ còn tham vọng ?

Nguyễn Văn Thọ có 3 vợ, vợ thứ ba trẻ hơn Thọ đến vài chục tuổi, cách đây vài năm còn sinh cho Thọ một thằng bé trai. 

Sinh lý cường tráng đến vậy mà Thọ nói mình tuổi già sức yếu và ủng hộ Nguyễn Phú Trọng, kẻ già hơn, bệnh tật hơn Thọ nhiều lần.

Vậy mà Nguyễn Phú Trọng tin đó là lòng dân, tin đó là lời nói thật, đó là tâm nguyện của nhân dân cả nước để ông ta tiếp tục tham vọng ngồi lại ghế tổng bí thư khi đã 77 tuổi.

Cùng dân học văn như Thọ, Trọng không hiểu được cái thâm ý của Thọ rằng, tao trẻ hơn mày, vẫn còn giường chiếu được mà còn không tham vọng cống hiến gì, mày nên về nhường cho người khác cống hiến thì hơn.

Ý của Thọ thâm, tưởng rằng Trọng có lòng tự trọng. Nhưng Trọng cao đòn hơn, biến lời khen đểu ấy thành khen thực. 

Lời khen của Thọ được Nguyễn Thế Kỷ cho đăng trên VOV vào năm 2017, giai đoạn mà người ta đồn ông Trọng sẽ về giữa nhiệm kỳ 12 giao chức lại cho người kế cận.

Chẳng lẽ 4 triệu đảng viên đảng cộng sản Việt Nam trải qua từng ấy năm mà không tìm ra được người tài để thay thế một lão già sắp 80 tuổi, cái đảng cs này đến hồi mạt rồi sao ?

Người Buôn Gió

Nguồn : nguoibuongio1972, 22/01/2021

*********************

Đại hội 13 : Sẽ không có "bất ngờ", nhưng tập trung quyền lực càng cao, chuyển giao càng thách thức

TS. Phạm Quý Thọ, RFA, 21/01/2021

Sau nhiều hội nghị trung ương về công tác cán bộ đảng, Hội nghị 15 là cuối cùng của khóa 12 đã kết thúc chóng vánh với một ngày rưỡi làm việc sau khi đã xác định được "các trường hợp đặc biệt" tham gia Ban chấp hành trung ương nhiệm kỳ 13, trong đó có dự kiến "tứ trụ" : Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính Phủ và Chủ tịch Quốc hội. Theo thông lệ, Đại hội Đảng toàn quốc 13, được tổ chức vào 25/1/2021 và Quốc hội khóa 15, dự kiến vào nửa năm sau, sẽ chính thức hóa về nhân sự lãnh đạo cao cấp và hợp pháp hóa các chức danh nhà nước theo cách "đảng cử, dân bầu".

daihoi4

Ba lãnh đạo hàng đầu của Đảng cộng sản Việt Nam hiện tại : (từ trái qua) Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Reuters

Sau những "bất ổn" của Đại hội 12 quyền lực đã tập trung cao độ vào Tổng bí thư như hiện nay. "Bất ngờ" khó có thể xảy ra tại Đại hội 13, những "băn khoăn" về tiêu chuẩn hay quy chế sẽ được biện minh, tuy nhiên thực tế vận hành chế độ đảng toàn trị cho thấy khi tập trung quyền lực càng cao, chuyển giao càng thách thức.

Điều sẽ được biện minh

Thông thường, dư luận chung chỉ quan tâm "bất ngờ" đối với danh sách "tứ trụ" dự kiến bởi Ban Chấp hành khóa trước trình trong Đại hội nhưng không được đồng thuận. Theo thông tin rò rỉ chức danh Tổng bí thư sẽ do ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nắm giữ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được dự kiến là Chủ tịch nước. Đây là hai trường hợp đặc biệt vừa được giới thiệu. Chức danh Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội sẽ do hai ông Phạm Minh Chính, đương kim Trưởng ban Tổ chức Trung ương và Vương Đình Huệ, đương kim Bí thư Thành uỷ Hà Nội, những người còn đủ tiêu chuẩn theo quy định.

daihoi5

Trưởng Ban tổ chức Phạm Minh Chính. Reuters

Đảng hoạt động theo Điều lệ và các nhà phân tích chính trị cho rằng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cần giải thích về "trường hợp đặc biệt", khi ông Nguyễn Phú Trọng người đã nắm giữ chức vụ Tổng bí thư hai khóa 11 và 12, bởi vì trong Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam hiện hành do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua ngày 19 tháng 01 năm 2011, tại Điều 17 quy định : "Đồng chí Tổng bí thư giữ chức vụ Tổng bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp". Sẽ luôn có lý do trong những tình huống "cấp bách". Hơn thế, Quyết định 244-QĐ/TW năm 2014 về quy chế bầu cử trong đảng đảm bảo cho ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục tại vị ở nhiệm kỳ 3. Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng được nhiều đại biểu tham dự Đại hội 12 giới thiệu, nhưng ông vẫn phải rút lui, không thể phá vỡ các quyết định tập thể lãnh đạo về nhân sự đảng.

Tuy nhiên, vấn đề là liệu có phương án chỉnh sửa, bổ sung Điều lệ khi "các trường hợp đặc biệt" xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong những nhiệm kỳ gần đây ?

Các đại biểu đảng

Theo thông báo từ ông Trưởng Ban Đối ngoại trung ương, Đại hội 13 sẽ có 1.587 đại biểu (tham dự, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên, trong đó, đại biểu đương nhiên là 191 (các ủy viên trung ương Đảng đương nhiệm), chiếm tỷ lệ 12,03% ; đại biểu được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương là 1.381 (87,01%) ; đại biểu chỉ định là 15 (0,94%)…

Gắn với thực tế chỉnh đốn đảng và chống tham nhũng trong nhiệm kỳ, họ đa số là những đảng viên được "sàng lọc" từ các Đại hội cấp tỉnh, thành phố và tương đương vừa kết thúc vào tháng cuối tháng 10/2020 và các ủy viên Trung ương Đảng khóa 12 còn lại, trừ những kẻ bị "khai trừ" do bị phát hiện về suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống và vi phạm pháp luật.

daihoi6

Tranh quảng bá cho Đại hội 13 ở một triển lãm ở Hà Nội hôm 19/1/2021. Reuters

Trong nhiệm kỳ 12 ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn "trăn trở" về cán bộ đảng. Theo Cương lĩnh và Điều lệ đảng các đảng viên là đội ngũ "tiên phong", được liên kết bởi lý tưởng cộng sản, sẵn sàng chấp nhận hệ thống giá trị, tư tưởng chủ nghĩa Mác – Lênin và "kiên định" với nó, tuyệt đối trung thành với đảng và phục tùng cái kỉ luật toàn trị, và "hy sinh lợi ích cá nhân" vì đảng… Thế nhưng, thực tế cho thấy rằng trong bối cảnh chuyển đổi sang kinh tế thị trường một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên đã "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" và bị cám dỗ bởi quyền và tiền, không phải chỉ là lãnh đạo đảng viên cấp thấp, mà cả những "đồng chí" cấp cao cùng ông trong Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương… Ông đã từng nêu nghi vấn : "Đừng "nhìn gà hóa cuốc", đừng "thấy đỏ tưởng là chín", đừng chỉ thấy "cái mã bền ngoài che đậy cái sơ sài bên trong".

Chưa thể đồng thuận về người kế vị ông có lẽ là một trong những lý do ông được Hội nghị trung ương 15 khóa 12 tiếp tục giới thiệu với cương vị Tổng bí thư để bầu tại Đại hội 13.

Chính sách dở dang

Kết quả bầu tại Đại hội, không thể khác trong cơ chế, được dự đoán trước, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba là Tổng bí thư.

Điều mà giới phân tích chính trị quan tâm là những chính sách, đặc biệt là chống tham nhũng và chỉnh đốn nội bộ mà ông đã phát động, nhưng còn dở dang, được tiếp tục như thế nào. Ngoài ra, việc tìm người kế nhiệm ông cũng phức tạp với cơ chế tập thể lãnh đạo. Họ suy đoán rằng ai sẽ là Tổng bí thư kế tiếp với những rủi ro có thể.

Lý thuyết về khoa học chính trị của Bruce Bueno de Mesquita và Alastair Smith đã chỉ ra quy tắc chính trị thực sự cho các nhà cai trị là : các nhà lãnh đạo làm bất cứ điều gì để họ duy trì quyền lực. Cách thức mà quy tắc vận hành được khái quát như sau : không "vị vua" nào cai trị một mình mà cần phải có những "chiếc chìa khoá" giúp việc. Chìa khóa đến quyền lực là một vị trí quyền lực. Bởi vậy, trước hết, phải kéo những chìa khóa về phe bạn, sau đó phải kiểm soát nguồn lực, "quyền và tiền" để giữ họ ủng hộ và trung thành với bạn, và đồng thời cần loại bỏ những "chiếc chìa khoá" không tuân lệnh.

"Ngồi trên ngai vàng để cai trị thì ngai vàng sẽ cai trị bạn".

Thực tế vận hành chế độ cộng sản toàn trị cho thấy càng nắm giữ quyền lực lâu, quyền lực càng tập trung thì việc chuyển giao quyền lực càng trở nên thách thức.

Chế độ theo đuổi quyền lực, nhân dân ở đâu ?

Phạm Quý Thọ

Nguồn : RFA, 21/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Người Buôn Gió, Phạm Quý Thọ
Read 455 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)