Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/01/2021

Joe Biden số may mắn

Ngô Nhân Dụng

Hôm qua tôi đến bác sĩ nhãn khoa ca tôi đ coi li con mt. Cô y tá cm máy hình bo tôi đng da lưng sát tường, ngó thng trước mt. M mt. Chp. Nhm mt. Chp. Quay sang mt bên, nhìn ra ca. M mt. Chp. Nhm mt. Chp. Quay li180 đ nhìn thng ra ca s. M mt. Chp. Nhm mt. Chp.

joe1

Joe Biden ngày đu tiên ti Nhà Trng.

Cô y tá chp xong, tôi tiếp tc quay thêm mt góc vuông na, nhìn thng vô tường. Cô phi nói ln : No ! No ! Đng sau gáy ông không có mt !

Tôi nói đùa : Tôi bt chước mt cnh trong cun phim Charlot thi mi. Do ông Rudy Giuliani New York sn xut năm 2020. Ta đ cun phim là "Joe Bun Ng đi Bác sĩ".

Năm ngoái Tng thng Donald Trump đt cho ông Joe Biden bit hiu : Joe Bun Ng - Sleepy Joe. Hoc Joe Ng Gt. Cũng có th dch là Joe Lù Đù hay Joe Kh. Trên mng đã thy có tên Sleepy Joe's Café San Bernardino, California ; thy qung cáo món Sleepy Joe 's Frauder Flakes. Có c nhng đon video ngn chế nhodài 1 phút, như "Joe Kh b Gt" (Sleepy Joe Cheated). Nếu có đon phim riu ngn v Sleepy Joe đi khám mt, cũng không ai ngc nhiên !

Nhưng bây giSleepy Joe đã tuyên th nhm chc tng thng M !

Ai tin t vi chc phi nghĩ cái s Tng thng Joe Biden là may mn, tin hung hu kiết. Trong đi ông đã chng kiến gia đình b bao nhiêu tai nn, v, con chết yu. Nhưng ông vn bình an, sng đến 78 tui đ đt gic mơ làm tng thng sau bao ln b ht. Năm 2016 đáng l ông phi tranh c nhưng chu lép phi nhường cho bà Clinton. Thế mà li may. S tri run ri cho ông còn cơ hi năm nay, tranh c khi ông Donald Trump đang yếu thế.

Đu năm 2020, trong cuc vn đng sơ b ca đng Dân ch, ông Biden cũng rt lt bt ngay t đu. Ông thua các đi th ti nhng tiu bang đu tiên, Iowa, New Hampshire và Nevada. Lúc đó Bernie Sanders là ng c viên sáng nht trong s hơn mười ngôi sao khác. Mt người đã đng ra ng h, cu ông Biden : Dân biu James Clyburn k cu South Carolina. Biden thng vi 61% s phiếu tiu bang min Nam này, Sanders rt xung thm hi, ch được 17%, bèn chu thua ngay. Pete Buttigieg, Kamala D. Harris rút lui, đu ng h Biden. Joe không có v gì bun ng, tiếp tc thng 10 tiu bang trong mt ngày "Super Tuesday" đu tháng Ba, ri c thế tiến ti, ng c tng thng cho đng Dân ch.

Ông Biden cũng may mn na vì bnh dch Covid-19 bt đu gây ha mà ông Trump không chu nhìn s tht đ tìm cách đi phó. Ông Trump có th huy đng c nước đoàn kết chng Covid-19, coi đó là mt cuc chiến đe da đt nước. Ông có th ngưng tuýt, ngưng kêu gi biu tình ng h mình. Ông có th không tr li nhng li công kích ca đi th, ly c mình đang bn lo ngăn chn loài vi khun nguy him.

Tng thng Trump làm ngược li. Ông tiếp tc lo tranh c vi các người biu tình đy c qut, không coi nhng con virus ra cái gì c. Ông Trump còn chế nho "Joe Bun Ng" không dám ra khi nhà, "tranh c" dưới hm chui li.

Cnh tượng ging như trn đu gia mt võ sĩ Quyn Anh (Boxing) liên tiếp tn công và mt võ sĩ Thái Cc Quyn ch khéo tránh đòn. Ông Trump làm gương cho nhng người ng h, không ai coi bnh dch là mi nguy him chung. Ông chng nhng bin pháp phòng bnh ca các tiu bang, hô hào m ca kinh tế, bt chp loài vi khun. Cui cùng vì đ cho cơn bnh dch lan rng khiến kinh tế đình đn mà nhiu người dân không tin vào ông na. Ông Trump không thua Joe Bun Ng. Ông thua Coronavirus.

Joe Biden bt chiến t nhiên thành. Ông vn tiếp tc may mn sau khi đếm phiếu. Trong lúc Donald ni gin, t cáo chc tng thng ca mình b n Cp" vì gian ln, thì gung máy chính tr và tư pháp nước M vn làm vic nghiêm chnh, mi người làm bn phn ca h trong lut pháp. Sáu mươi phiên tòa bác b các đơn kin t cáo bu c gian ln, vì thy không có bng c. Nhiu v quan tòa do chính ông Trump b nhim, ba người trong Ti cao Pháp vin. Các thng đc và ngh vin tiu bang t chi khi ông Trump yêu cu thay đi kết qu.

Trong hai tháng tri, cnh hn lon không th kéo dài. Dân M mong tr li cuc sng bình thường sau bn năm sôi sc vi nhng trn bão "tuýt" hàng ngày. Khi nhng người ng h ông Trump tn công quc hi, Phó Tng thng Mike Pence bình thn làm phn s theo hiến pháp, Joe Biden chính thc đc c.

Ông Biden vn còn may mn trước khi nhm chc. Đáng l ông phi đi đu vi mt Thượng vin vi đa s 52 ngh sĩ Cng Hòa, do đó s khó thông qua các d lut mi. Nhưng đng Dân ch đã đot được hai ghế ngh sĩ tiu bang Georgia, ngay trước ngày Quc hi b tn công. H tr thành khi đa s.

Kết qu Georgia mt phn do ông Trump to ra. Trong hai tháng tri, ông Trump đã nhiu ln yêu cu các người lãnh đo tiu bang "tính li", thay đi kết qu b phiếu. Các v dân c Cng Hòa này, theo lương tâm và lut pháp, đã t chi. Ông Trump hết li đ kích rng gung máy t chc bu c ca Georgia đy gian ln ln. Nhiu c tri Cng Hòa nghe ông tng thng nói, không đi b phiếu na. Ln đu tiên mt người da đen và mt người gc Do Thái đng Dân ch đc c ngh sĩ Georgia, cùng mt năm.

Khi bt đu nhm chc, ông Biden vn hên. Ông Biden có th ký các sc lnh theo ch trương ca đng Dân ch, lt ngược các chính sách ca ông Trump mà không lo dư lun ch trích, vì tt c đu là nhng "chuyn nh" so vi mt vn đ mà c nước M lo lng : Bnh dch. Con s hơn 400 ngàn người chết cao hơn s t sĩ trong Đi chiến Th Hai ; không ai chi được.

Ông Biden có th np đng sau cuc chiến chng bnh dch mà đ ngh nhng khon chi tiêu vài ngàn t m kim, mà các đi biu Cng Hòa khó phn đi. Chưa hết, ông còn nêu thêm lý do khác đ bin minh cho các chương trình chi tiêu vĩ đi : Phc hi kinh tế bng cách tiếp tc trao tin cho người tiêu th. Vì bnh dch và kinh tế đình tr đã "tước khí gii" các đi biu Cng Hòa. H khó nêu khu hiu "chính ph nh" đ chn các chương trình chi tiêu mi.

Ông Biden còn may mn hơn na, vì c hai vn đ, bnh dch và kinh tế, s được gii quyết trong vòng mt, hai năm. Điu này s đt được dù bt c đng nào nm quyn.

Đến cui năm 2021, Covid-19 s lng xung dn. Vì s người được chích vaccine và s người đã nhim bnh đu tăng lên, loài vi khun không còn đt đ lan tràn na. Nh thế, nn kinh tế s t đng hi phc.

Cuc suy thoái kinh tế năm 2020 xy ra không phi vì nhng nguyên nhân ni ti. Kinh tế xung thi 2001, 2002 do qu bong bóng Dot.com xp b, sau khi Th trường Nasdaq tăng t dưới 1,000 năm 1995 lên hơn 5,000 vào năm 2000. Cuc suy thoái năm 2007, 2008 là do qu bóng đa c n bùng, sau khi các ngân hàng cho vay quá d dãi, ri người vay tin phá sn.

Cuc suy thoái năm 2020 hoàn toàn do yếu t bên ngoài gây ra. Các ca hàng và công ty sn xut đóng ca, hàng chc triu người mt vic, không phi vì h làm ăn d, quyết đnh sai, mà ch vì b loài vi khun tn công. Cho nên, khi Covid tan thì không cn ai khích l, kinh tế nước M s đng dy. Người dân M nhn tiêu th c năm tri, đ dành được vài ngàn t m kim, s đua nhau mua sm.

Hơn na, khi kinh tế hot đng tr li, các xí nghip s mnh hơn thi trước khi có bnh dch. Vì trong hơn mt năm tri h đã tìm mi cách đ nâng cao năng sut. H s tiếp tc gi kh năng sn xut cao đó. Nước M đang tri qua mt cuc cách mng k thut mi, khi các th robot t đng, xe giao hàng và xe ti chy bng đin, năng lượng t nhiên và Trí khôn nhân to đua nhau phát trin. Chưa bao gi có nhng điu kin thun li như vy !

Tt nhiên, có nhng hu qu kinh tế do cơn bnh dch gây ra s làm nước M nhc đu trong hàng chc năm na. Quan trng nht là người M nhìn ra tình trng chênh lch giàu nghèo đã gia tăng. Dù kinh tế đng dy nhưng không phi ai cũng khá lên. Nhng người lao đng được tr lương thp nht s mt vic nhiu hơn.

Nhưng có th đó cũng là mt điu kin tt cho ông Biden. Ông có th đ ngh chính sách thuế khóa và nhng chương trình xã hi đ gim bt chênh lch v li tc. Sau khi b vi khun tn công toàn din, dân M thy vai trò ca nhà nước cn thiết hơn là h vn nghĩ. H có th chp nhn các chính sách can thip ca chính quyn. Nht là v y tế. Phi làm sao người M nào cũng được chăm sóc sc khe. Người ta không th sng bình an nếu nhng người hàng xóm ca mình bnh tt.

Qu tht, Tng thng Joe Biden có s may mn. Ông đang được hưởng tun trăng mt. Trong bn năm sp ti người M s phán xét ông có phi là Joe Ng Gt hay không.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 25/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)