Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/01/2021

Biden tham vấn đồng minh về chiến lược đối phó với Trung Quốc

Trọng Thành - Tú Anh

Tân chính quyền Biden sẽ "tham vấn các đồng minh" để có chiến lược với Bắc Kinh

Trọng Thành, RFI, 26/01/2021

Chính quyền Trung Quốc là mối đe dọa, nhưng cần có sự "kiên nhẫn chiến lược", đó là thông điệp chủ đạo của tân chính quyền Mỹ. Trong phát biểu hôm qua, 25/01/2021, phát ngôn viên của Nhà Trắng nhấn mạnh tân chính phủ sẽ tham vấn các đồng minh để có chiến lược "hiệu quả hơn".

backinh1

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 25/01/2021.  Reuters – Kevin Lamarque

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, trước hết, người phát ngôn của phủ tổng thống, bà Jen Psaki, khẳng định Trung Quốc là một thách thức toàn diện đối với nước Mỹ : "Điều mà chúng ta thấy trong những năm vừa qua, đó là chính quyền Trung Quốc ngày càng trở nên độc tài trên chính đất nước của họ, trở nên quyết đoán hơn ở bên ngoài. Kể từ giờ, Bắc Kinh thách thức nền an ninh, sự thịnh vượng, các giá trị của chúng ta đến mức mà chúng ta cần phải có một tiếp cận mới". Để có được một tiếp cận mới, tân chính quyền Biden đề xuất "một sự kiên nhẫn chiến lược nhất định", và cho biết sẽ tham vấn Quốc Hội và các đồng minh trong những tuần tới để có chính sách phù hợp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tân chính quyền Mỹ có kế hoạch duy trì các giới hạn được áp đặt hiện nay đối với tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh chính quyền Biden sẽ có một "chính sách tự vệ hiệu quả hơn", để buộc Trung Quốc "phải trả giá về những hành động bất chính, bất hợp pháp, để bảo đảm là các công nghệ của Mỹ không góp phần làm tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc".

Hãng tin Mỹ Bloomberg ghi nhận phát biểu trên để ngỏ khả năng là tân chính quyền Joe Biden có thể điều chỉnh lại đường lối quá cứng rắn dưới thời tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. Tiếp theo một loạt chính sách đoạn tuyệt với chính quyền tiền nhiệm, trong loạt 17 sắc lệnh được đưa ra ngay trong ngày đầu nhậm chức, tân chính quyền Biden tỏ rõ dấu hiệu muốn đưa ra một chiến lược mới với Bắc Kinh, rất khác với chính quyền Donald Trump.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 26/01/2021

****************************

Biển Đông : Trung Quốc tập trận thách thức hạm đội Mỹ

Tú Anh, RFI, 26/01/2021

Bắc Kinh loan báo mở một cuộc tập trận tại Biển Đông (Nam Hải theo cách gọi của Trung Quốc) trong tuần này. Hành động phô trương sức mạnh của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh một hải đội tác chiến Mỹ tiến vào khu vực.

backinh2

Chiến đấu cơ J15 của Trung Quốc thao dợt tập tác chiến cùng với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, ngày 24/04/2018.  AFP - -

Theo Reuters, thông báo của chính quyền Trung Quốc kèm theo lệnh cấm tàu thuyền đi lại trong vịnh Bắc Bộ, nằm ở phía tây bán đảo Lôi Châu (Leizhou) từ ngày 27 đến 30 tháng 01/2021. Trung Quốc không cho biết chi tiết khi nào tập trận diễn ra và với cường độ nào.

Quyết định diễu võ dương oai của quân đội Trung Quốc trong vịnh Bắc Bộ, phía đông Việt Nam, công bố đúng vào lúc này có phải là ngẫu nhiên hay không ?

Reuters lưu ý bối cảnh : Thứ nhất, một ngày sau khi tân tổng thống Mỹ tuyên thệ, Hoa Kỳ đưa một hải đội tác chiến do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu, vào vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích, để bảo đảm quyền tự do lưu thông quốc tế.

Hôm thứ Hai, 25/01/2021, Bắc Kinh lên án Mỹ thường xuyên đưa tàu sân bay vào Biển Đông, phô trương cơ bắp, đe dọa ổn định và hòa bình.

Bối cảnh thứ hai là tại Hà Nội, diễn ra Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam, một sự kiện chính trị quan trọng của quốc gia láng giềng.

Song song với thông báo tập trận trên biển, Trung Quốc còn diễn tập phóng tên lửa mới đạn đạo tầm trung DF-26 ở phía đông và phía tây Hoa lục.

Liên đoàn khoa học gia Mỹ (FAS), trụ sở ở Washington và tạp chí quốc phòng Kanwa Defense ở Canada cho biết các dàn tên lửa ở Sơn Đông và Tân Cương với DF-26 có khả năng phóng tới Ấn Độ và căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản.

Đài Loan hôm nay 26/01/2021, tổ chức tập trận theo "kịch bản không chiến", sau hai đợt máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận,

Hãng tin Al Jazeera của Qatar cho biết cuộc tập trận xuất phát từ căn cứ không quân ở cực nam hải đảo, huy động nhiều chiến đấu cơ và hỏa tiễn phòng không.

Tú Anh

Nguồn : RFI, 26/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Tú Anh
Read 433 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)