Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/01/2021

Đại hội 13 không có gì mới, tại sao lại sợ đảo chính ?

Nhiều nguồn tin

Văn kiện Đại hội 13 : bình cũ mà rượu cũng cũ !

Diễm Thi, RFA, 27/01/2021

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam khai mạc vào ngày 26 tháng 1 năm 2021.

so1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam ở Hà Nội - TTXVN

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày bản báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa 12 về các văn kiện trình Đại hội 13. Báo cáo gồm ba mục lớn. Thứ nhất là Về quá trình chuẩn bị văn kiện. Thứ hai là Về tổng kết nhiệm kỳ và nhìn lại 35 năm đổi mới. Thứ ba là Về phương hướng và nhiệm vụ sắp tới.

Ông Trọng nhấn mạnh, Đại hội lần này là ‘sự kiện chính trị trọng đại của toàn Đảng, toàn dân, có ý nghĩa quyết định với sự phát triển, hội nhập của đất nước. Nhân dân tin tưởng, kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn của đại hội’. Ông Trọng khẳng định, việc chuẩn bị văn kiện rất công phu, chu đáo, bài bản qua nhiều vòng, nhiều lần, có đổi mới về tư duy, phương pháp, áp dụng cả lý luận và thực tiễn, giữa kế thừa và phát triển trên cơ sở phát huy dân chủ rộng rãi.

Trong email với RFA nhận xét về bản báo cáo này, Giáo sư Nguyễn Đình Cống cho rằng, mục Về quá trình chuẩn bị văn kiện, có vẻ là một nội dung mới mà báo cáo tại các đại hội trước đây hình như không có, nhưng đó là thứ gần như không cần trình bày. Viết và đọc mục này ông Trọng muốn kể công. Đúng là để viết văn kiện đã phải tốn rất nhiều công sức, (60 người làm việc trong hơn 2 năm, gần một trăm cuộc họp các loại, 50 đoàn khảo sát trong nước, 2 đoàn đi nước ngoài) nhưng phần lớn chỉ là lao động giản đơn và nhiều lãng phí. Ông viết thêm :

"Báo cáo này cũng như Báo cáo chính trị đã được một số người ca ngợi có nhiều điểm mới, sắc sảo, có giá trị cao. Tôi cho rằng những lời ca ngợi như thế nặng về phụ họa và tuyên truyền. Quả thật các báo cáo vừa nêu có một vài điểm mới so với trước đây, nhưng đó chỉ là một số ngôn từ sáo rỗng, một vài ý vụn vặt chứ về phương hướng, đường lối và những vấn đề quan trọng thì vẫn giữ nguyên, vẫn bình cũ mà rượu cũng cũ. Vẫn kiên trì Mác Lê và định hướng XHCN, vẫn phát triển kinh tế quốc doanh và trông cậy vào đầu tư nước ngoài, vẫn tăng cường chống lại các thế lực thù địch, vẫn chủ yếu là hô khẩu hiệu.

Điểm mới được tuyên truyền nhiều là : Nhận định "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay" ; Việc xây dựng đảng kết hợp với việc củng cố, làm trong sạch hệ thống chính trị ; Năm bài học kinh nghiệm quý giá ; Tầm nhìn đến năm 2030, 2045.

Nhận định về đất nước là quá lạc quan khi chỉ dựa vào một phần bên ngoài, bề nổi của sự thật mà không hoặc ít quan tâm đến những tai họa dân tộc phải gánh chịu. Phải chăng ông Trọng kêu gọi hãy tôn trọng sự thật, nhưng bản thân ông bị che phủ, bị bưng bít nên chỉ biết một phần của sự thật mà thôi".

Theo ông Trọng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đặc biệt coi trọng. Nhiều vấn đề đặt ra từ những năm trước và nhiệm kỳ này có kết quả tích cực, cụ thể, rõ rệt. Nhiều vụ án tham nhũng lớn được phát hiện, xử lý nghiêm minh, có tính răn đe nên được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Tình hình tham nhũng, tha hóa từng bước được kiềm chế, ngăn chặn.

Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ truởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương nêu quan điểm của ông về báo cáo văn kiện mà ông Nguyễn Phú Trọng đọc trong buổi lễ khai mạc :

"Về cấu trúc thì vẫn như thế. Nói vống lên thành tích thì nhiều, kiểm điểm về những khuyết điểm, những yếu kém thì hình thức và sơ sài. Đáng lẽ phải tập trung nói rõ những lý do, những nguyên nhân về thể chế, nguyên nhân về năng lực, nguyên nhân về đội ngũ, nguyên nhân về trình độ xã hội để mà nói về những thiếu sót, yếu kém thời gian vừa qua.

Cái yếu kém rõ nhất là nó vẫn thể hiện ở ba điều mà họ luôn khẳng định nó phải là mũi nhọn, phải đột phá. Tức là thể chế ; hạ tầng kinh tế và nhân lực. Nhân lực thì họ nhấn mạnh là nhân lực kỹ thuật. Nhưng thật ra nhân lực vận hành, tức là nhân lực quản trị thì rõ ràng rất yếu kém. Cái nhận thức cũng như là trình độ và quan điểm của người điều hành. Đấy là những vấn đề mà đáng lẽ phải phân tích đầy đủ".

Ông Hồ Chí Minh từng nói, một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu ra năm kinh nghiệm trong việc xây dựng Đảng. Trong đó nhắc nhở việc kiên định vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, đấu tranh phòng chống tham nhũng ; Quán triệt quan điểm dân là gốc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Kiên quyết thực hiện dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng ; Trong lãnh đạo phải phát huy mọi nguồn lực và tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội, phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị ; Tập trung ưu tiên xây dựng thể chế, đảm bảo giữa đổi mới kinh tế, đổi mới chính trị, văn hóa ; Chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình. Kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ. Chủ động hội nhập trên cơ sở tự chủ, độc lập.

Đại hội 13 cũng xác định mục tiêu phương hướng đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và tầm nhìn đến năm 2045 là kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Giáo sư Nguyễn Đình Cống nhận định :

"Việc xây dựng đảng kết hợp với hệ thống chính trị chẳng có gì mới, phải chăng trước đây vẫn làm mà chưa viết ra. Năm kinh nghiệm thật ra là sự trộn lẫn những việc cần làm. Trong rất nhiều báo cáo chính trị ở các Đại hội trước đều có đủ 5 kinh nghiệm tương tự như vậy. Tầm nhìn đến năm 2030, 2045 phải chăng chỉ là mong ước có tính hoang tưởng, tàn dư của tư duy kế hoạch hóa".

Tại buổi khai mạc Đại hội 13, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng có bài diễn văn khai mạc. Ông Phúc nêu rõ, Đại hội 13 diễn ra trong bối cảnh đất nước đứng trước nhiều thời cơ và thách thức đan xen, nhiều vấn đề chiến lược mới đang đặt ra cần phải giải quyết, từ tình hình quốc tế, khu vực dự báo tiếp tục chuyển biến phức tạp, khó lường, đến các thách thức mang tính toàn cầu về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và cả những thành tựu ngoạn mục của tiến bộ khoa học công nghệ đang tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống kinh tế xã hội của đất nước ta cũng như toàn thế giới.

Giáo sư Nguyễn Khắc Mai nhận xét :

"Việt Nam hiện nay đang đứng trước ba cái thách thức lớn. Một là đối thoại với Tàu cộng như thế nào. Vẫn chơi với họ chứ không phải cắt đứt quan hệ với họ, nhưng mà làm sao để tránh mình trở thành chư hầu.

Cái thứ hai là sẽ quan hệ mở rộng làm ăn với thiên hạ. Với Âu Mỹ, với Nhật Bản… nó đặt ra vấn đề là anh phải có tài năng, có năng lực mới, có chính sách, phương thức hoạt động mới thì mới có thể vươn lên. Còn nếu không thì vẫn tiếp tục như mấy chục năm nay là một ‘kẻ gia công’.

Cái thứ ba là có dám mở rộng quyền tự chủ của dân tộc, trao lại quyền cho dân để dân tự lập, tự chủ, kiểm tra, giám sát đảng hay không ?

Dân quyền phải được giải phóng. Tích cực sửa những luật lệ để bảo đảm cho một nền kinh tế thị trường vận hành đàng hoàng, văn minh".

Đảng cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền tại Việt Nam được bảo đảm bằng Điều 4 Hiến pháp 1980. Theo Cương lĩnh và Điều lệ chính thức hiện nay, Đảng cộng sản lấy Chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Đại hội Đại biểu toàn quốc là đại hội then chốt của Đảng cộng sản Việt Nam, do Ban Chấp hành Trung ương triệu tập thường lệ 5 năm 1 lần, theo Điều lệ là "cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng".

Đại hội 13 sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 1 đến ngày 2 tháng 2 năm 2021. Theo Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, Đại hội 13 sẽ thành công, tức là họ sẽ bầu ra được một tập đoàn cai trị mới nhưng vẫn đứng trước những thách thức rất lớn.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 27/01/2021

********************

Quân đội Việt Nam tăng cường kiểm soát không gian mạng

RFA, 27/01/2021

Một trong những chiến lược phát triển quân đội thời gian tới được cho biết là bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, đó là nhiệm vụ ‘trên một vùng lãnh thổ mới’. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, phát biểu như vừa nêu khi trả lời báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII, hôm 26/1.

so2

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, trả lời báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII, hôm 26/1. Courtesy VNN

Theo ông Nghĩa, cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, thời gian qua, quân đội còn phải có chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, chiến lược về an ninh mạng. Tướng Nghĩa còn dẫn chứng lực lượng chuyên trách của quân đội là Bộ tư lệnh 86.

Trả lời RFA hôm 27/1 từ Sài Gòn, Nhà hoạt động Trần Bang nhận định :

"Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói Quân đội sẽ tham gia hoạt động mạnh trên không gian mạng để bảo vệ Tổ quốc... nếu đúng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, chống hacker, bảo vệ thông tin chỉ huy tác chiến của quân đội, bảo mật thông tin chống kẻ thù xâm lược như Trung Quốc hoặc các thế lực có thể xâm phạm chủ quyền biển đảo, ăn cắp công nghệ, gây nguy hiểm cho hàng không, hàng hải... thì qua tốt".

Theo Nhà hoạt động Trần Bang, nếu đúng như vậy thì phải sử dụng cả hai cơ quan quân đội và công an, vì thật sự cần thiết. Tuy nhiên ông nói tiếp :

"Thế còn nếu ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói Quân đội sẽ tham gia hoạt động mạnh trên không gian mạng để trấn áp các tiếng nói đối lập, thì đó là hại nhân dân, hại đất nước... chứ không phải tốt. Bởi vì chính các tiếng nói đối lập mới tốt cho chủ quyền đất nước, tốt cho lợi ích của người dân. Mà lợi ích của người dân trong đó có tự do ngôn luận, tự do về học thuật, tự do về thư tín cá nhân... tức là bảo vệ quyền thư tín cá nhân của người dân".

Tuy không nhìn nhận việc kiểm soát các tiếng nói đối lập, nhưng Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cũng cho biết, khi đỉnh điểm đại dịch Covid-19 xảy ra ở Việt Nam, quân đội đã kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp bị cho là xuyên tạc thông tin về đại dịch.

Trả lời RFA từ Việt Nam hôm 27/1, ông Vũ Minh Trí, trước khi về hưu mang quân hàm Trung tá tại Tổng cục 2, nhận định :

"Tôi nghĩ ở Việt Nam có hai cơ quan là Bộ Quốc phòng và Bộ Công an với hai chức năng hoàn toàn riêng biệt, về cơ bản là chồng chéo nhau, cho nên nếu đã có Luật An Ninh Mạng và Bộ Công an có lực lượng chuyên trách, thì nên để Bộ Công an làm toàn bộ. Còn quân đội chỉ nên thực hiện trong phạm vi của mình, tức là bảo vệ an ninh cho mạng của quân đội, chứ không phải bảo vệ mạng cả nước. Cũng như chúng tôi là công dân bình thường, chúng tôi bảo vệ mạng cho cá nhân mình, chứ không phải mạng của hàng xóm".

Giải thích về việc chồng lấn với Bộ Công an, Tướng Nghĩa cho rằng, bản chất của việc thực hiện nhiệm vụ này là xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng. Trong đó, lực lượng vũ trang, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông... đều tham gia.

Liệu sau Luật An Ninh Mạng, sau khi Bộ Công An bắt bớ bỏ tù các tiếng nói bất đồng trên không gian mạng, thì việc quân đội tham gia bảo vệ an ninh mạng có phải là bước tăng cường đàn áp tự do ngôn luận ? Người dân nói gì về việc này ?

Anh Trần Đình Thu ở Sài Gòn, khi nói với RFA hôm 27/1, cho rằng :

"Về việc quân đội kiểm soát an ninh mạng, nói thì nghe nghiêm trọng vậy chứ thực tế họ chỉ cho vài chục ngàn ông bộ đội đi chửi nhau với dân mạng là chủ yếu. Họ lập ra một số trang rồi đăng theo kiểu của họ, họ nói họ nghe thôi. Lâu lâu có ai đăng status nào mà họ thấy nhột thì chừng vài chục anh kéo nhau vào chửi lộn với dân mạng, hai bên chửi qua chửi lại như hàng tôm hàng cá vậy thôi. Nên theo tôi cũng là vô hại, không ảnh hưởng gì đến tự do ngôn luận khi quân đội tham gia. Dĩ nhiên tình hình tự do ngôn luận đang khá tệ nhưng việc quân đội tham gia vào thì không có ý nghĩa gì mấy. Chỉ có bên công an thì mới có ý nghĩa".

Còn Anh Đinh Văn Hải, một người dân ở Sài Gòn, khi trả lời RFA hôm 27/1 cho rằng việc huy động quân đội tham gia bảo vệ Tổ Quốc trên không gian mạng, thật ra là một việc làm vô bổ :

"Trước đây, đã có Cục C50 phòng chống tội phạm công nghệ cao, bảo đảm an ninh mạng. Kết quả là : Nguyên ekip tướng Vĩnh, tướng Hóa và các thuộc cấp khác đã sử dụng phương tiện, thiết bị để tổ chức cờ bạc online, thu lợi số tiền khủng khiếp, đến mức phải cân ký. Bây giờ, việc huy động quân đội tham gia bảo vệ Tổ Quốc trên không gian mạng, thật ra là một việc làm vô bổ. Mục đích của nó là gia tăng kiểm soát tư tưởng, nhồi sọ những quan điểm, nhận thức sai trái, nhằm nô lệ tư tưởng người lính".

Vào ngày 30/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên 9 năm tù đối với Cựu trung tướng công an Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và 10 năm tù đối với cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng Cục Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao C50, vì những liên can đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ trên mạng.

Cựu Đại úy Quân đội Nhân dân Việt Nam Võ Minh Đức, khi trả lời RFA từ thành phố Hồ Chí Minh hôm 27/1, nhận định :

"Họ đàn áp tự do trên không gian mạng là rất rõ ràng, từ khi có Luật An Ninh Mạng, thậm chí trước đó, họ đã tung ra lực lượng đấu tranh trên không gian mạng đối với các thông tin xấu độc với nhà nước. Thế nhưng lực lượng này nói đấu tranh cũng không đúng, họ lên làm những trò rất thiếu văn hóa. Dư luận viên của họ vào chửi bới các nhà trí thức bất đồng chính kiến, phản biện xã hội... rất thô lỗ tục tiễu...

Nhưng thực tế theo anh Võ Minh Đức, người dân hay những người bất đồng chính kiến, những người đấu tranh cho tự do dân chủ ở Việt Nam hiện nay, họ chỉ nói sự thật, những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Ông đưa ra ví dụ :

"Ví dụ như họ nói việc chính cơ quan phap luật không tôn trọng luật pháp, những nỗi oan ức của người dân, những tiêu cực hay thói hư tật xấu của quan chức... họ nói sự thật có căn cứ bằng chứng đưa ra cả, những ai chơi Facebook đều đọc được những thông tin đó cả, chứ còn quan điểm bịt miệng của nhà nước có từ lâu nay rồi. Những phát ngôn hay ý đồ của những người đứng đầu trong công an hay quân đội, họ đều muốn lấy lòng những người chóp bu, họ luôn muốn thể hiện mình luôn là thanh bảo kiếm, là lá chắn tốt nhất của đảng. Thế nhưng chức năng của hai cơ quan đó là bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ an toàn trật tự xã hôi chứ không phải là làm việc đó. Theo tôi chủ trương đó không chỉ vi phạm tự do ngôn luận, vừa không đúng chức năng của lực lượng vũ trang, mà còn rất phản cảm".

Chính ông tướng Nguyễn Trọng Nghĩa vào tháng 12 năm 2017 cho biết "Quân ủy trung ương hết sức quan tâm, xây dựng lực lượng thường trực phản bác các quan điểm sai trái. Lực lượng bảo vệ an ninh tư tưởng trong quân đội cũng phát triển và tới đây sẽ có lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ tác chiến không gian mạng". Đó là ‘Lực lượng 47’ có hơn 10 ngàn người đấu tranh trên không gian mạng ‘vừa hồng, vừa chuyên’.

Luật an ninh mạng của Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, bất chấp những phản đối của nhiều người dân và quốc tế vì những điều khoản bị cho là sẽ hạn chế hơn nữa quyền tự do biểu đạt của người dân.

Theo trang The Project 88, trong năm 2020 đã có 20 người bị chính quyền Việt Nam bắt giam và kết án tù chỉ vì bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa trên mạng về các vấn đề kinh tế và xã hội. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đánh giá năm 2020 là năm nhân quyền tại Việt Nam xuống cấp trầm trọng.

Trong Báo cáo 2019 về các tù chính trị và nhà hoạt động có nguy cơ ở Việt Nam, do Dự án 88 công bố hôm 23/6/2020, trong năm 2019 có 41 người ở Việt Nam bị bắt giữ vì các hoạt động ôn hòa của họ.

Ông Vũ Minh Trí cho rằng, về cơ bản chính quyền không thể khủng bố hay bịt được miệng tất cả mọi người dân, đặc biệt khi hệ thống mạng phát triển mạnh như bây giờ thì đấy là điều không tưởng. Bởi vì không thể nào bắt hết được những người như ông Phạm Chí Dũng hay Nguyễn Tường Thụy, hay Phạm Thành... nếu có hàng trăm hàng nghìn người như vậy. Cho nên theo ông, nếu chính quyền càng cố kiểm soát người dân như vậy, thì càng thể hiện bộ mặt nhem nhuốc, phản dân chủ, chống tự do ngôn luận của chính quyền mà thôi.

RFA, 27/01/2021

*******************

Nỗi sợ hãi khó giấu diếm

JB Nguyễn Hữu Vinh, RFA, 25/01/2021

Cuộc trình diễn bắt đầu

Ngày hôm nay, đại hội đảng đã khai mạc, bắt đầu những buổi trình diễn những điều mà "ai cũng biết" từ lâu. Cái trò bầu bán, phát biểu, giơ tay… rồi mới thò ra trước thiên hạ những kết quả mà các phe nhóm đã đấu đá, cò kè, thêm bớt chẳng giống ai, mặc cho thiên hạ bất bình, mặc cho dư luận cười chê hoặc thậm chí chẳng thèm nửa câu bàn đến.

noiso1

Những thông tin mà mạng xã hội đưa ra từ lâu nay, rằng ở cái đại hội này, Nguyễn Phú Trọng sẽ ở lại thêm nhiệm kỳ thứ 3. Nếu điều này có thật, thì cái món võ "cổ truyền" mà các quốc gia cộng sản, độc tài hoặc gốc cộng sản như Trung Quốc, Nga, Bắc Hàn… đang đua nhau thực hiện là những lãnh tụ độc tài, sẽ sửa đổi Hiến pháp, điều lệ, để trở thành Hoàng đế suốt đời đang diễn ra tại Việt Nam.

Điều này, cũng có nghĩa là những quy định trong điều lệ đảng về độ tuổi, về đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo đảng không quá hai nhiệm kỳ, về việc công khai, dân chủ trong đảng, dân chủ từ cơ sở… chỉ là những ngôn từ đã bị biến thành hài hước.

Có thể nói, những cái gọi là bầu cử dân chủ, công khai, minh bạch… mà đảng thường hay leo lẻo, chỉ vẫn là những "lời nói của người cộng sản" – đồng nghĩa với dối trá và lừa đảo.

Cũng qua đó, những cái gọi là "Kỷ luật đảng", "sức mạnh của đảng", "điều lệ đảng"… cũng chỉ là thứ giẻ rách mà một nhân vật độc tài sẽ xé bỏ vứt vào thùng rác bất cứ lúc nào nếu cần.

Điều này không lạ.

Không chỉ ở cái đại hội này mới xảy ra những chuyện hài hước, đi ngược lại những điều mà người cộng sản vốn đã thề thốt, vốn đã tung hô và đã trịnh trọng trước thiên hạ rằng một đảng muốn có sức mạnh, là ở kỷ luật, là điều lệ chặt chẽ, là dân chủ, công khai, đoàn kết và… đủ thứ ngôn từ kêu như chuông đồng. Ở ngay cái đại hội 12, Nguyễn Phú Trọng và phe nhóm của mình đã thực hiện hàng loạt các biện pháp để đảm bảo quyền "dân chủ trong đảng" bằng cách đưa ra quy định : Không một ủy viên trung ương nào được tự ứng cử hoặc đề cử những người không nằm trong danh sách do Bộ chính trị đưa ra. Thậm chí là phải từ chối, không được nhận sự đề cử của người khác nếu không nằm trong cái danh sách kia.

Tóm lại, không có bất cứ ai được phép bén mảng vào việc mơ ước một chiếc ghế nào trong hệ thống chính trị nếu nằm ngoài con số những người mà nhóm "phe thắng cuộc" trong các cuộc đốt lò đưa ra, dù đó là ủy viên Trung ương, dù là những người có năng lực hoặc có thể đảm nhận những chức vụ thuộc về khả năng chuyên môn của mình.

Mà để được đưa vào danh sách đó, thì có nhiều con đường và con đường ngắn nhất là những tờ đo la và kim ngân rải phía dưới.

Tất cả, vì sự "dân chủ trong đảng" buộc phải im, phải ngồi nghe và chỉ được… giơ tay. Phần còn lại, cái gọi là Tiểu ban nhân sự của đảng, mà đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng đã lo tất cả theo ý mình.

Quả là "dân chủ đến thế là cùng".

Lòng tin tưởng, sự mong đợi ?

Mấy tuần nay, hệ thống báo chí đã tung ra hàng loạt những bài viết, những hình ảnh về cái gọi là "Lòng tin" và sự mong mỏi, nô nức, yêu mến, kỳ vọng của người dân Việt Nam hướng về đại hội đảng.

Ở đó, báo chí trích dẫn tên tuổi của những người thuộc dân tộc ít người trong rừng sâu núi thẳm ở Mường Nhé, Điện Biên cho đến những người dân tộc ở Quảng Nam, Tây Nguyên rồi đặt vào miệng họ những lời… như nghị quyết. Ở đó, báo chí tuyên giáo đưa lên những hình ảnh cờ, hoa, băng rôn khẩu hiệu rợp trời, ngập phố, đỏ choe đỏ choét khắp nơi và coi rằng vậy là lòng dân hướng về đại hội đảng.

Xin thưa, hãy thôi đi cái trò láu cá vặt cứ lấy tiền dân đốt vô tội vạ cho những trò vô bổ nhằm tô vôi quét phẩm lên nhưng cái mả sụp, chỉ nhằm lừa bịp thiên hạ cái gọi là lòng tin vào đống xác thối. Đã hết rồi cái thời người dân ngây thơ, cả tin khi mà cả bốn phương trời chỉ có hàng loạt chiếc loa của đảng chĩa vào từ sáng đến tối rồi. Hãy đến chợ, hãy vào các thành phố, ra vỉa hè quán cóc mà ngồi một lúc, các nhà tuyên giáo đảng, các lãnh đạo và cán bộ sẽ hiểu ngay được lòng dân đang ra sao, sự tin tưởng của người dân ở mức nào.

Một loạt báo chí với tư duy một bàn tay che kín cả bầu trời thiên hạ, đi phỏng vấn một vài con cò mồi của đảng, rồi vống lên như thể đã làm một cuộc trưng cầu dân ý, rằng "nhân dân Việt Nam" tin tưởng, người dân Việt Nam hy vọng, quần chúng đồng tình và hướng về đại hội đảng mong muốn có những lãnh đạo tốt, chính sách hay cho đất nước, cho người dân.

Một vài nhân vật đã chìm sâu vào quá khứ cùng với những tội ác đã gây ra cho nhân dân như Phạm Quang Nghị, Phan Diễn… lại được móc lên để nói những lời ngơ ngáo, đạo đức và cao đạo. Những kẻ này cứ ráo hoảnh như thể thiên hạ không biết được bản thân họ là ai.

Bởi vì dù đã bị chôn sâu vào đáy trí nhớ thì vẫn còn đó hình ảnh của Phạm Quang Nghị ngày nào với những lời phát biểu rất… đảng. Rằng lũ lụt mà người dân không tự đổ sức ra mà làm, không chịu tự mình chống chọi với thiên nhiên lại ngồi chờ nhà nước cho cái nọ, cái kia… nhằm để thanh minh cho tội ác của Nghị mặc hàng chục người dân đã chết vì ngập lụt, vẫn ung dung cùng đồng bọn ngồi họp mấy ngày sau khi cướp được Tòa Khâm Sứ và đất đai Thái Hà.

Người ta cũng không quên Phạm Quang Nghị với những lời lẽ đạo đức, trong sáng, tin tưởng kia, lại chính là kẻ đã bao che, đưa con rể mình vào Bộ Công an để lập đường dây đánh bạc hàng chục nghìn tỷ đồng, để hối lộ với con số hàng tỷ, chục tỷ. Thậm chí, chiếc xe Nghị đi chơi đánh golf cũng đã bị công an trấn ngay giữa đường vì là tang vật vụ án. Nghị tưởng người dân không biết gì sao ?

Còn Phan Diễn ? Một thời làm thường trực Ban Bí thư đảng hãy xem lại ông đã làm được gì và gây những tác hại nào cho đất nước trong giai đoạn đảng ký hiệp định biên giới cách bí mật để dâng 15.000 km vuông lãnh thổ, bao gồm cả Ải Nam Quan, Thác bản Giốc cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc ?

Người dân Việt Nam nhớ lắm những nhân vật này, chỉ có điều họ tưởng người dân đã quên.

Nỗi sợ hãi

Để chuẩn bị cho đại hội lần thứ 13 của đảng, cả hệ thống công an từ Bộ cho đến các tỉnh, thành, quận huyện, phường xã, thôn xóm với cơ man nào là nhân lực, tiền của, phương tiện được huy động cả hơn năm trời nay nhằm bảo vệ cho mấy trăm con người đang ngồi biểu diễn ở Hội trường sân vận động Quốc gia Mỹ Đình kia.

Mới nhất, từ ngày 8/1/2021, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình đảng lôi cả một đoàn hơn 6.000 quân gồm cả quân đội, cả công an với đủ các loại như sĩ quan an ninh nhân dân, cảnh sát nhân dân, cảnh sát cơ động, cảnh sát cơ động phòng chống bạo loạn, nữ cảnh sát cơ động đặc nhiệm. Bộ Tư lệnh thủ đô, hàng trăm phương tiện đặc chủng của lực lượng công an, quân đội... Trong đó nổi bật là đoàn xe RAM 2000 MKIII chống đạn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, xe thiết giáp bánh hơi của Bộ Tư lệnh thủ đô, xe bọc thép chở quân, xe rà phá bom, mìn, xe phun nước… Thậm chí cả lực lượng chó và gồm 54 ngựa cùng kỵ binh được huy động tham gia.

Rồi cả hệ thống chính trị, kinh tế, từ y tế đến an ninh, hàng không, từ các cơ quan trọng yếu đến thứ yếu đều được huy động tối đa, bảo vệ an ninh cho cái gọi là đại hội đảng đang diễn ra.

Trên mặt trận tuyên tuyền và truyền thông, báo chí và quan chức đảng ra sức hô hào "Chống lại mọi diễn biến, chống phá đại hội đảng" từ nhân dân.

noiso0

Hàng loạt nhà báo, những facebooker và người dân bị bắt nhốt vào tù. Hàng loạt báo chí đảng ra sức hù dọa người dân rằng các thế lực thù địch đang phá hoại đại hội đảng của toàn dân. Những cơ quan ngôn luận quốc tế như VOA, RFA, BBC… có quan tâm đến tình hình Việt Nam được đảng nêu tên và hậm hực hết sức cay cú chỉ vì họ nói lên sự thật bản chất xã hội Việt Nam.

Người ta đặt câu hỏi : Tại sao, Đảng cộng sản Việt Nam, tự xưng là đại diện của nhân dân, là tinh hoa của dân tộc, là "đầy tớ, trung thành tận tụy của nhân dân" được nhân dân tin tưởng, yêu mến và hy vọng như vậy lại có nỗi sợ hãi lớn lao đến thế khi tập trung chỉ mấy ngày để diễn vở bi hài kịch của đất nước ?

Lẽ ra, khi được người dân yêu mến, kính phục và hy vọng, tin tưởng, thì đảng có ngồi ngay giữa bờ hồ Hoàn Kiếm, ngay giữa chợ Đồng Xuân mà họp, thì dân vẫn cứ bảo vệ và chăm sóc, sao phải rút vào tận chỗ kín như bưng rồi bảo vệ tầng tầng, lớp lớp vậy mà đảng vẫn không yên tâm ?

Theo Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết, thì ở Việt Nam là đất nước bình an nhất, hạnh phúc nhất, cán bộ đảng chỉ biết lấy hạnh phúc của nhân dân làm trọng, vì quyền lợi của nhân dân… thì làm gì có khủng bố, làm gì có ai dám đương đầu với đảng mà đảng sợ hãi đến vậy ?

Lẽ nào đảng sợ bọn bành trướng hoặc "đế quốc Mỹ" tấn công đảng khi đang họp hay sao ?

Thật ra, đảng đã nhầm.

Bởi những "thế lực thù địch" của Việt Nam, những kẻ không muốn cho đất nước này phát triển, muốn cho Việt Nam lụn bại và tan hoang, tiêu điều và suy kiệt, họ chỉ cần tâng bốc, nuôi dưỡng và chống lưng cho Đảng cộng sản Việt Nam tồn tại là đủ. Đâu cần bom đạn, chiến tranh.

Bởi chỉ cần sự tồn tại của đảng, thì cơ đồ đất nước đã là một màn đen không hề có tia hy vọng. Ở đó, người dân luôn được đảng lo cho mọi thứ, từ quyền được đi tù khi mở miệng, đến quyền trở thành dân oan, quân nhân oan, những người tu hành oan, kể cả công an oan, và tài sản của họ sẽ được đảng "đại diện" khi đảng cần "thu hồi", "cải cách"… mà thực chất là những cuộc cướp tập thể.

Ở đó, khi đảng tồn tại, thì không chỉ 15.000 km vuông lãnh thổ đã mất mà cả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã và sẽ được giao cho bạn vàng của đảng quản lý nốt.

Ở đó, con cháu người dân Việt sẽ được đảng để lại cho món nợ khổng lồ mỗi người từ ba chục, nay lên bốn chục rồi năm chục triệu mỗi đầu người tha hồ mà đi làm nô lệ về trả, sau khi đảng đốt tiền cho hệ thống tham nhũng và những vở diễn vô bổ như cái đại hội này.

Tạm kết

Mặc dù cả hệ thống quan chức, báo chí, chính quyền và khắp mọi nơi, mọi lúc đảng ra sức hò hét về lòng tin của người dân, về những hy vọng và về mục đích của đảng là phục vụ nhân dân. Nhưng những động thái, những hành vi của đảng khi đưa nhóm đảng viên tụ họp, đã cho thấy một thực tế khác đang diễn ra ở Việt Nam.

Những hành động của đảng khi nhóm họp đã thể hiện những nỗi sợ hãi là có thật trước lòng dân ngày càng phẫn uất với một đảng đã từ lâu coi dân là thù địch, đã từ lâu chỉ biết lợi ích cá nhân, phe nhóm mình.

Đã từ lâu, đảng hiện nguyên hình bản chất cướp bóc và hoạt động như một ổ nhóm mafia một cách công khai trắng trợn, tước đoạt đi mọi quyền lợi của người dân, từ quyền làm con người cho đến mọi tài sản vật chất và tinh thần.

Và đảng hiểu, nỗi căm giận, uất ức của người dân đã đến đỉnh điểm.

Và vì thế, nỗi sợ hãi lòng dân trào dâng đang xâm chiếm những bộ óc của đảng hiện nay.

Và nỗi sợ hãi đó, đảng không thể giấu diếm trước bàn dân thiên hạ.

Ngày 25/1/2021. Ngày đảng khai mạc Đại hội 13

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Nguồn : RFA, 25/01/2021 (nguyenhuuvinh's blog)

*********************

Đại hội 13 : Đảng cẩn mật, đối phó với ai ?

Gió Bấc, RFA, 23/01/2021

Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 13 đang diễn ra trong không khí ngột ngạt dưới sự bảo vệ trực tiếp của 6.000 cán bộ chiến sĩ công an, quân đội có cả xe bọc thép và lực lượng công an cả nước. Thông tin nhân sự trung ương là từ tuyệt mật đến tối mật. Đại biểu tham dự đại hội phải ăn chung, đi chung. Hàng loạt người bất đồng chính kiến bị xử án, bắt giam. Không gian mạn vốn dĩ đã bị kiểm duyệt, nhuộm đỏ bới hàng vạn dư luận viên, AK47 nay lại chính thức có thêm trung tâm kiểm tra tin giả.

canmat0

6.000 cán bộ chiến sĩ công an, quân đội có cả xe bọc thép và lực lượng công an cả nước trực tiếp tham gia bảo vệ Đại hội 13 nhóm họp tại Hà Nội.

Phía Bắc là bạn vàng 4 tốt, phía tây là hai anh em tình sâu nghĩa nặng, phía đông là biển vàng biển bạc với chủ quyền không thể nào thay đổi. Bạn bè thế giới toàn là đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện. Đảng phải đối đầu với ai mà chuẩn bị phòng thủ, trấn áp từ vũ trang đến dư luận căng thẳng đến như vậy ?

Bảo vệ đại hội như chuẩn bị chiến tranh

Trước thềm đại hội, đảng cộng sản Việt Nam đã dựng lên cuộc triển lãm hoành tráng "Đảng cộng sản Việt Nam - Từ Đại hội đến Đại hội" được báo chí bốc thơm tung tóe là "hành trình xúc động hơn 90 năm của dân với Đảng qua 12 kỳ đại hội mới thấy lòng dân tin yêu Đảng thật nhiều, Đảng phải xứng đáng với lòng tin yêu ấy"

Thế nhưng thật lạ lùng trong điều kiện đất nước hòa bình, chuẩn bị việc bảo vệ đại hội của một đảng được mệnh danh là bách chiến bách thắng, một đảng được cho là nhân dân tin yêu, người ta lại trình diễn sức mạnh quân sự như là đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh. Bộ Quốc phòng và Công an phối hợp tổ chức, huy động 6.000 quân với đủ loại khí tài dặc chủng có cả xe bọc thép, kỵ binh.

Phát biểu khai mạc lễ xuất quân, Đại tướng Tô Lâm - Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, lực lượng công an sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội và các lực lượng liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các phương án, kế hoạch ; nắm chắc tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu, không để bị động, bất ngờ (1).

Thật khó hiểu, biên giới phía Bắc là láng giềng hữu nghị 16 chữ vàng, biên giới phía Tây là hai nước anh em tình sâu nghĩa cả như Hồng Hà Cửu Long, phía Đông và Nam là biển Đông với chủ quyền không thể tranh cãi đươc bạn vàng vì đại cục đưa quân thường xuyên tuần tiểu. Nhìn xa hơn Mỹ từ kẻ thù chiến lược đã trở thành đối tác toàn diện, hàng chục quốc gia khác là đồng minh chiến lược vậy thế lực thù địch đang ờ đâu ? Nó là ai mà phải giương oai diệu vỏ trấn áp đến như vậy ?

Mùa đại hội là mùa bắt bớ

Thật ra, không phải tới bây giờ đai hội đảng mới là thời khắc ngột ngạt mà người dân phải chịu đựng nín thở qua sông. Đến hẹn lại lên, giống như cô hàng rượu của Nguyên Bính "Thấy rét u tôi bọc lại màn", khi các khẩu hiệu "hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng lần thứ…". Treo đỏ trời từ thành thị xuống làng quê là làn sóng trấn áp, truy quét, nghi kỵ dâng cao. Nhưng chừng như càng về sau khi tính chinh danh của chế độ độc tài toàn trị càng lu mờ, năng lực tuyên truyền mị dân càng suy giảm thì mức đàn áp bằng sức mạnh càng tăng lên, lộ liễu hơn và tàn nhẫn hơn.

Mở đầu năm 2020 ngay trước tết Canh Tý, dọn đường cho đại hội 13, đang giữa đến đảng đã ra quân với 3000 tay súng thảm sát cụ già 86 tuổi đời, đảng viên gần 60 tuổi đảng và bắt giữ tra tấn hàng chục người dân Đồng Tâm. Một cuộc chiến không tuyên bố, một hình thức khủng bố do nhà nước cầm quyền thực hiện với người dân chỉ vì cái tội dám giữ đất đai đang canh tác không giao nộp cho doanh nghiệp Viettel theo ý đảng.

Suốt năm 2020 đến đầu năm 2021 là một chuổi ngày trấn áp xét xử, bắt giam những người dân tay trắng với tội danh mơ hồ lợi dụng quyền tự do dân chủ. Hơn 20 nạn nhân khủng bố trở thành bị cáo ở Đồng Tâm. Các thành viên Hội Nhà Báo Việt Nam Độc Lập : Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn hay chị Đinh Thị Thu Thủỷ bị kết án nặng nề hàng chục năm tù qua những phiên tòa bất minh.

Blogger Phạm Đoan Trang bị bắt chỉ vì viết sách phổ cập những kiến thức căn bản về luật pháp, quyền tự do dân chủ.

12/1, ông Chung Hoàng Chương, được cho là Facebooker "Chương May Mắn" bị Công An quận Ninh Kiều bắt giam.

Ba mẹ con nhà hoạt động Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư bị bắt vì nói lên một phần sự thật Đồng Tâm.

Cáng gần đại hội, làn sóng khủng bố càng ác liệt. Ngày 17/12/2020, Trương Châu Hữu Danh, một nhà báo chuyên điều tra tham nhũng tiêu cực đi đầu chống BOT bẩn, quan chiếm đất, phá rừng, con quan thăng tiến thần tốc bị bắt theo điều 311

22/12, Công an quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ khởi tố bị can, bắt giam" bà Lê Thị Bình, phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…" theo Điều 331, Bộ Luật Hình Sự

Ngày 21/1/2021, ông Trần Hữu Đức (sinh năm 1964) tại huyện Nam Đàn, Nghệ An, bị bắt giữ vào lúc 16 giở 1. Công an đồng thời cũng thi hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Trần Hữu Đức tại xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn

Còn nhiều và nhiều vụ bắt bớ giam cầm, xét xử vô lối dọn đường cho đại hội không thể kể hết trong một bài báo

Không gian mạng cũng trở nên nghẹt thở

Nhưng đâu chỉ bạo lực trong đời thực, trên không gian mạng đảng đã thành lập đội ngũ hàng vạn dư luận viên, lực lương AK47 tung tin xuyên tạc, phá rối, ngăn chặn hoạt động thông tin bình thường của người dân. Dùng quyền lực nhà nước gây sức ép các mạng xã hội g, Goole gở bài, khóa tài khoản của những người bất đồng chính kiến thậm chí chỉ là các ý kiến phản biện. Mới đây, ngày 12/1, Bộ Thông tin và truyền thông đã ra mắt Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả Việt Nam tại địa chỉ tingia.gov.vn và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả.

Thứ trưởng Phan Tâm Bộ Thông tin và truyền thông cho rằng việc thành lập trung tâm này là do : "Nguy cơ hứng chịu các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, có thể chịu tổn hại lớn ; bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, đôi khi còn bị dẫn dắt bởi tin tức giả mạo, thiếu kiểm chứng… trong khi việc xác minh các nguồn tin cũng như xác định các trào lưu trên không gian mạng rất khó khăn, thậm chí là bất khả thi nếu không có các công cụ thích hợp ; Xu hướng cá nhân hóa trong tiếp nhận thông tin cũng ngày càng cao".

Trước đường lối tuyên truyền theo định hướng, hơn 700 tờ báo chỉ một Tổng bí thư là Ban Tuyên Giáo, quyền tự do tiếp cận thông tin và quyền ngôn luận của người dân đã bị bóp nghẹt trong đời thực, chỉ còn chút ít khoảng trống ở không gian mạng. Nay với sự ra đời của trung tâm này nguy cơ bị theo dõi, rình rập, bị đấu tố trên không gian mạng của người dân càng lớn hơn (2).

Đại biểu giống tù nhân, học sinh mẫu giáo

Quản lý, trấn áp người dân hà khắc với ngươi dân như vậy vẫn chưa đủ. Sự nghi ngờ và trấn áp của giới lãnh đạo chóp bu đối với thành phần được cho là ưu tú, tiêu biểu được bầu chọn đi dự đại hội đảng toàn quốc cũng chặt chẽ không kém tù nhân. 

canmat1

Nhân danh việc phòng chống Covid 19, các đại biểu bị tước hoàn toàn các quyền tự do cá nhân trong suốt thời gian 9 ngày đại hội. Báo chí nhà nước đã long trọng đưa tin "Toàn bộ đại biểu dự Đại hội và khách mời được bố trí ăn, nghỉ theo đoàn, tập trung trong suốt thời gian họp, tại các khách sạn, nhà khách gần Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Đại biểu không ăn, nghỉ bên ngoài hoặc nhà riêng

Cách tổ chức này là một trong những điểm mới, được bổ sung vào công tác tổ chức, phục vụ Đại hội Đảng XIII để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19".

Có lẻ Việt Nam là đất nước duy nhất phòng chống Covid 19 triệt để bằng biện pháp này và cũng chỉ áp dụng với các đại biểu trong thời gian đại hội đảng vì các thành viên chính phủ hay quốc hội các cuộc họp trước đây ngay trong lúc dịch bùng phát cũng không hề bị quy định như vậy (3).

Nhưng việc hội họp thì không thể nhân danh Covid được nên cho thấy lộ ra các đại biểu ưu tú ấy được cấp trên chăm sóc, quản lý, giám sát thật chặt chẽ hơn cả các bảo mẫu chăm chút các bé mẫu giáo. Họ được tập họp sinh hoạt từng đoàn theo từng đảng bộ, có trưởng đoàn là Ủy viên Trung ương phụ trách đã đành nhưng chưa đủ, Bộ Chính trị còn phân công thêm người để "tham gia sinh hoạt" với các đoàn này.

Tại cuộc họp báo chiều 22/1 ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban tổ chức trung ương Mai Văn Chính cho biết : Bộ Chính trị quyết định thành lập 67 đoàn đại biểu và cử trưởng đoàn đại biểu. Bộ Chính trị cũng phân công 191 ủy viên trung ương tham gia sinh hoạt tại 67 đoàn đại biểu ; chỉ định 15 đại biểu dự đại hội". Như vậy, mỗi đoàn đại biểu còn có thêm 3 phái viên của Trung ương giám sát (4).

Buồn cười đến buồn nôn là chuyện nhân sự chóp bu của đại hội, lãnh đạo của đảng cầm quyền đồng thời là lãnh đạo tối cao giữ quyền sinh sát của quốc gia lẻ ra phải đươc dân bầu, nếu dân không được bầu thì cũng phải đươc bàn, không được bàn thì cũng đươc biết nhưng với đảng Việt Nam thì đó là bí mật. Trước đại hội, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định về việc ban hành danh mục bí mật nhà nước của Đảng. Quyết định được ký theo đề nghị của Văn phòng Trung ương Đảng.

Theo đó, danh mục bí mật nhà nước của Đảng, căn cứ theo luật Bảo vệ bí mật nhà nước, được chia làm 03 mức độ mật, gồm : "Tuyệt mật", "Tối mật" và "Mật". 

Trong đó, loại thông tin "Tuyệt mật" bao gồm 06 nhóm thông tin thuộc các lĩnh vực kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ; công tác tổ chức xây dựng Đảng ; công tác đối ngoại ; kinh tế – xã hội ; công tác dân vận và quốc phòng an ninh. Theo đó nhân sự tứ trụ là loại tuyệt mật.

Như vậy những đại biểu dự đại hội bề ngoài xênh xang áo mũ với đủ thứ chức vụ danh vị và cũng phải tốn kém, lấn chen giành giật mới được một suất đi dự đại hội này nhưng hoạt động thực chất chỉ là một quân cờ, một vai diễn câm lặng chỉ đươc nghe, được nói những gì cấp trên cho phép.

Nghi dân, trấn áp dân đã đành nhưng tại sao đảng lại phải trấn áp, kiểm soát nghiêm nhặt, lộ liểu những thuộc hạ tâm phúc của mình. Cái bí mật vĩ đại mà đảng đang muốn che giấu là gì ?

Hy sinh đến hơi thở cuối

Phải qua ba kỳ họp trung ương, phải đến ngày 17/1/2021, các phe phái trong đảng mới thỏa hiệp chia nhau bốn cái ghế tối cao đặc biệt nhất là đồng thuận đươc cái ghế Tổng bí thư cho trường hợp đặc biệt của đặc biệt. Nghĩa là quyền lãnh đạo tối cao lại tiếp tục nằm yên trong tay người đốt lò vĩ đại, người liêm khiết, đức độ, không tham vong quyền lực chỉ vì trách nhiệm, vì muốn cống hiến hy sinh cho đảng đến hơi thở cuối cùng. Dù sức yếu đến mức đứng không vững, đọc chữ không ra hơi vẫn đạp lên điều lệ đảng để tiếp tục cống hiến thêm nhiệm kỳ 3. Trọng không đủ quyền lực như Putin hay Tập để tự giữ ghế cho mình mà phải lao đao thỏa hiệp kích động đám đàn em lao vào tinh trạng quần ngư tranh thực để y thủ đắc thế ngư ông đắc lợi.

Những mưu kế, những cuộc mặc cả quyền lực ấy không thể thực hiện công khai, không thể danh chính ngôn thuận trên bàn hội nghị nên phải trấn áp từ ngoài đến bên trong đảng.

Điều buồn cười là mãi đến ngày 18/1 các cái loa của đảng mới khệnh khạng úp mở công bố kết quả hội nghị trung ương 15 cũng là kết quả đại hội 13 (dù nó chưa diễn ra) là Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và biểu quyết thông qua danh sách nhân sự đề cử bổ sung một số đồng chí lần đầu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, bổ sung một số đồng chí Ủy viên Trung ương khóa XII thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XIII… ; thông qua nhân sự là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XIII và danh sách đề cử các đồng chí vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ khóa XIII với số phiếu tập trung rất cao (5).

Ngươi dân đọc báo lề phải ngán ngẩm như đang được hưởng đặc ân, được đảng cho ăn những món ăn thiu, muốn mửa, đươc hưởng một loại dân chủ gấp vạn lần hơn của xã hội tư bản. Trước đó một ngày dài BBC và một số kênh thông tấn phương tây đã đăng chi tiết cụ thể cái danh sách tứ trụ tuyệt mật.

"Thông tin không chính thức nhưng đáng tin cậy từ hội nghị cho thấy Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục ở lại giữ cương vị tổng bí thư và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ được đề bạt làm chủ tịch nước.

"Trong khi đó, vị trí thủ tướng sẽ do ông Phạm Minh Chính, hiện là trưởng ban tổ chức trung ương, tiếp quản, và ông Vương Đình Huệ, nguyên phó thủ tướng chính phủ và hiện là bí thư thành ủy Hà Nội, sẽ trở thành tân chủ tịch quốc hội", Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp viết trong bài 'Lộ diện 'Tứ trụ' và sự khó đoán định gia tăng trong chính trị Việt Nam' vào 17/01, cùng ngày Hội nghị Trung ương 15 bế mạc (6).

Như vậy, đảng chỉ tuyệt mật với dân và dư luận trong nước. Chiếc mù xoa quyền lực độc tài thật ra cũng chỉ đủ sức che lấp tầm nhìn của những thuộc hạ xu nịnh quen ca ngợi cái long bào vô hình của vị hoàng đế cởi truồng. Với người dân, sức chịu đựng của chiếc lò xo đã nén đến mức tận cùng.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 23/01/2021 (Gió Bấc's blog)

1. https://laodong.vn/dai-hoi-xiii/hon-6000-can-bo-chien-si-tham-gia-dien-t...

2. https://www.qdnd.vn/khoa-hoc-cong-nghe/trong-nuoc/ra-mat-cong-thong-tin-...

3. https://tuoitre.vn/dai-bieu-dai-hoi-dang-xiii-khong-an-nghi-ben-ngoai-ho...

4. https://tuoitre.vn/phan-cong-191-uy-vien-trung-uong-sinh-hoat-tai-67-doa...

5. https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Trung-uong-thong-qua-nhan-su-thuoc-tr...

6. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55695803

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, JB Nguyễn Hữu Vinh, RFA tiếng Việt, Gió Bấc
Read 455 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)