Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2021

Gương bất khuất của những nhà báo tự do Việt Nam

Tổng hợp

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy xé bỏ đơn kháng cáo trong trại giam

RFA, 29/01/2021

guong0

Blogger Nguyễn Tường Thụy tại phiên tòa sơ thẩm ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/1/2021 - Reuters

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, một blogger của Đài Á Châu Tự Do đã xé bỏ đơn kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 5/1-2021 trong trại tạm giam của An ninh thành phố Hồ Chí Minh sau khi bị buộc phải viết theo hướng dẫn của viên công an. 

Ông Nguyễn Tường Thuỵ, Phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Thụy hôm 29/1 thuật lại lời của 1 bị cáo khác ở trong cùng trại giam cho hay. Ông nói qua điện thoại như sau : 

"Về trường hợp của ông Thụy thì ngay lần đầu tiên... một tuần sau khi phiên tòa thì tôi có vào gặp ông Thụy thì ông cho biết là cái khả năng kháng cáo của ông là dưới 50%.

Tuy nhiên là tôi đã chỉ cho, hướng dẫn cho ông là kháng cáo thì chỉ có lợi chứ không có hại.

Ông ấy nói rằng, tình hình giam giữ ở trong trại giam này khắc nghiệt cho nên ông muốn ra ngoài lao động cho được tự do. 

Sau đó đến gần sát ngày thời hạn kháng cáo, tôi lại vô thì cái khả năng kháng cáo của ông nói rằng là chỉ còn 20%, có nghĩa là càng ngày càng xuống. 

Trong cái ngày thứ 16 tức là 15 ngày là hết hạn kháng cáo thì tôi có vào gặp một bị cáo khác trong một vụ án khác có biết ông Thụy, thì bị cáo ấy thuật lại : Ông Thụy đi ra ngoài ngày thứ 15 để viết đơn kháng cáo, tuy nhiên cán bộ hướng dẫn ông ấy nói rằng là ông phải viết theo ý của họ thì ông Thụy đã không đồng ý. 

Ông Thụy đã xé bỏ cái bản kháng cáo đó và trở về phòng giam. Họ có nói rằng là thứ sáu tuần trước hoặc là thứ hai tuần này sẽ được đi lao động tại trại giam Bố Lá và từ Bố Lá sẽ chuyển ra trại nào nữa thì không biết".

Như vậy, trong vụ xét xử các thành viên Hội Nhà báo Độc Lập mở màn cho năm 2021 của chính quyền Việt Nam, chỉ có 1 người kháng cáo bản án sơ thẩm là ông Lê Hữu Minh Tuấn.

2 nhà báo khác là ông Nguyễn Tường Thụy và Phạm Chí Dũng không kháng cáo và đã bị chuyển sang trại giam Bố Lá của Công an thành phố Hồ Chí Minh ở Bình Dương hôm 25/1. 

Bà Nguyễn Thị Lân, vợ ông Thụy hôm 29/1 cũng đi thăm ông ở trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu, thành phố Hồ Chí Minh nhưng được chỉ sang trại giam Bố Lá. 

Công an quản giáo trại giam này sau đó không cho phép bà Lân gặp blogger của Đài Á Châu Tự Do, viện dẫn là tình hình dịch bệnh phức tạp và chỉ cho gửi quà và tiền lưu ký. 

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 5/1/2021, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong vòng buổi sáng đã xét xử xong và kết án 3 lãnh đạo của Hội Nhà Báo Độc Lập VN vì làm công việc báo chí của họ. 

Mức án lần lượt gồm : ông Phạm Chí Dũng 15 năm tù, ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn mỗi người 11 năm tù giam. 

Bản án này ngay lập tức đã vấp phải chỉ trích của hàng loạt tổ chức quốc tế về nhân quyền, các cơ quan ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ. 

Nghị viện Liên Hiệp Châu Âu vừa qua cũng bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án việc bỏ tù 3 nhà báo, kêu gọi Việt Nam phóng thích và đề nghị xem xét lại Hiệp định thương mại tự do với quốc gia độc đảng này. 

*************************

Dân biểu Đức "bàng hoàng" vì ông Phạm Chí Dũng không kháng cáo

RFA, 29/01/2021

Một Dân biểu Đức hôm 26/1 cho biết bà "bàng hoàng" khi nghe tin ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam không kháng cáo bản án 15 năm tù.

guong2

Nhà báo Phạm Chí Dũng tại phiên tòa ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/1/2021 - Reuters

Ông Phạm Chí Dũng bị tuyên án 15 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước trong một phiên tòa hôm 5/1/2021 ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông cáo báo chí của bà dân biểu Renate Kunast, Chủ tịch Nhóm Dân biểu về Quan hệ với ASEAN, cho rằng tuyên bố không kháng án của ông Phạm Chí Dũng cho thấy rõ tình trạng nhân quyền tại Việt Nam đang thảm hại thế nào.

Bà này kêu gọi cộng đồng quốc tế không được phép ngừng nghỉ trong hoạt động đòi hỏi cho nhân quyền phải được tôn trọng.

Bà dân biểu Đức trong thông cáo đưa ra cũng bày tỏ hoan nghênh việc Nghị Viện Châu Âu vào ngày 21 tháng 1 thông qua Nghị quyết về nhân quyền Việt Nam, trong đó có yêu cầu Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho ông Phạm Chí Dũng và những người khác phải bị tù chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận.

Sang ngày 27 tháng 1, bà Dân biểu Đức Renate Kunast cùng với hai Dân biểu Đức khác và một Dân biểu Nghị viện Châu Âu gửi một thư ngỏ về việc hai tù chính trị Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Bắc Truyển tuyệt thực tại Việt Nam.

Thư ngỏ cho biết tù chính trị Trần Huỳnh Duy Thức đang phải tuyệt thực tại Trại 6, Thanh Chương, Nghệ An và tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển tuyệt thực tại Trại An Điềm ở Quảng Nam.

***********************

Nhà báo Phm Chí Dũng không kháng cáo, dân biu Đc ‘bàng hoàng’

VOA, 28/01/2021

Sau khi hay tin nhà báo đc lp Phm Chí Dũng quyết đnh không kháng án bn án 15 năm tù và 3 năm qun chế, Dân biu liên bang Đc Renate Künast bày t s bàng hoàng trước nim vô vng ca tù nhân lương tâm vào nn công lý Vit Nam.

guong3

Nhà báo Ph m Chí Dũng t i phiên tòa ngày 5/1/2021 Thành ph H Chí Minh. Photo

"Hôm nay tôi bàng hoàng khi nhn tin ông không mun đòi phúc thm bn án vô nhân đo vì ông không còn chút hy vng nào v mt phiên x công bng ti quc gia Vit Nam này", Dân biu Künast viết trong mt thông cáo bng tiếng Đc hôm 26/1 và được t chc VETO! Mng lưới Người Bo v Nhân quyn dch sang Vit ng và gi cho VOA hôm 27/1.

Dân biu Đc cho biết thêm : "Tuyên b ca ông cho thy rõ tình trng nhân quyn ti Vit Nam đang thm hi thế nào và chúng ta - cng đng Quc tế - không được phép ngng ngh trong vic đòi hi cho nhân quyn phi được tôn trng".

Hôm 24/1, Vit Nam Thi báo, trang tin ca Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam (IJAVN) do ông Phm Chí Dũng làm ch tch, viết : "Tiên liu rng vic kháng cáo cũng s không làm thay hin trng ca bn án đã tuyên, ông Dũng đã tuyên b s không kháng cáo ngay trong bui tiếp xúc đu tiên vi các lut sư bào cha sau phiên x án. Tuy nhiên ông Phm Chí Dũng đã khuyên hai đng s ông Nguyn Tường Thụy và ông Lê Hu Minh Tun nên kháng cáo".

Trước đó, hôm 18/1, t tri giam Chí Hòa, ông Dũng đã ra tuyên b không kháng cáo : "Tôi hiu đây là mt bn án đã được đnh sn cho chúng tôi đ bóp nght t do báo chí Vit Nam".

"Không kháng cáo bn án không phi là chp nhn bn án bt công và rt nng n này Hãy đ bn án này cho thế gii thy cái gi là t do nhân quyn, t do báo chí Vit Nam là như thế nào", theo tuyên b ca ông Dũng được trang Vit Nam Thi báo đăng ti.

T Đc, ông Vũ Quc Dng, Giám đc Điu hành ca t chc nhân quyn VETO! Mng lưới Nhng người Bo v Nhân quyn, nói vi VOA :

"Ông Phm Chí Dũng là mt trường hp đin hình cho vic vi phm quyn t do ngôn lun và t do báo chí Vit Nam".

"Trước khi b bt, ông Dũng đã gi mt s kiến ngh cho Ngh vin Châu Âu trong giai đon Ngh vin Châu Âu đang xét thông qua Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA)".

Ông Vũ Quc Dng cho biết Dân biu Renate Künast đã bo tr cho ông Phm Chí Dũng t tháng 10/2020 và đưa ông Dũng vào chương trình Dân biu bo v cho Dân biu ca Quc hi Đc.

Hôm 28/1, t Hà Ni, bà Phm Th Lân, v ca ông Nguyn Tường Thụy cho VOA biết rng bà s vào thành ph H Chí Minh vào ngày 29/1 đ tìm hiu xem chng bà có quyết đnh kháng cáo bn án 11 năm tù và 3 năm qun chế ca ông hay không.

Trang Vit Nam Thi báo loan báo rng ông Lê Hu Minh Tun, người cũng b kết án 11 năm tù và 3 năm qun chế, s kháng cáo.

Hôm 21/1, Ngh vin Châu Âu thông qua ngh quyết v tình hình nhân quyn ti Vit Nam, bày t quan ngi sâu sc đi vi vic bt gi tùy tin và kết án đi vi ba nhà báo thuc Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam ; kêu gi Vit Nam phi tr t do ngay và vô điu kin cho ba ông, cũng như tt c nhng nhà báo khác - nhng người bo v nhân quyn, môi trường, nhng nhà hot đng công đoàn, các tù nhân lương tâm b bt gi và chu án tù ch vì thc thi quyn t do biu đt.

Thông cáo ca các ngh viên Châu Âu tái khng đnh rng vic tôn trng nhân quyn cu thành mt nn tng chính yếu cho nhng quan h song phương gia Vit Nam và EU và là mt yếu t quan trng ca Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA).

Ngh quyết ca Ngh vin Châu Âu cũng kêu gi Vit Nam sa đi các điu khon mang tính đàn áp trong lut hình s, đáng lưu ý là điu 117, 118 và 331 trong B lut Hình s Vit Nam.

***********************

Dân biu Đc kêu gi tr t do cho ông Phm Chí Dũng

VOA, 05/01/2021

Dân biu liên bang Đc Renate Künast hôm 5/1 kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do cho nhà báo đc lp Phm Chí Dũng ngay sau khi ông b kết án 15 năm tù và 3 năm qun chế.

guong4

Dân biu Đc Renate Kunast và chân dung ông Phm Chí Dũng. Photo bundestag.dee

"Hôm nay tôi rt bàng hoàng nhn tin nhà báo ni tiếng Tiến sĩ Phm Chí Dũng, Ch tch ca Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam (IJAVN), đã b Tòa án Nhân dân Thành ph H Chí Minh kết án 15 năm tù và thêm 3 năm qun thúc ti gia vi cáo buc "Tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam", bà Künast viết trong mt thông cáo bng tiếng Đc và được t chc VETO! Mng lưới Người Bo v Nhân quyn dch sang Vit ng và gi cho VOA ngày 5/1.

"Hai cng s viên ca ông cũng b tòa án này kết án tng cng 22 năm tù và 6 năm qun thúc ti gia. Đây là án tù cao nht cho ti nay cho ti danh này đi vi người bo v nhân quyn Vit Nam", Dân biu Đc cho biết.

"Cũng trong tư cách là Ch tch Nhóm Dân biu v Quan h vi Khi ASEAN ca Quc hi Liên bang Đc tôi kêu gi Vit Nam tr t do cho Tiến sĩ Phm Chí Dũng, ông Nguyn Tường Thy và ông Lê Hu Minh Tun", bà kêu gi.

guong5

Tuyên b ca Dân biu Đc Renate Kunast v vic kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do cho ông Phm Chí Dũng. Photo renate-kuenast.de.

Dân biu Künast, trước đó đã chính thc bo tr cho ông Phm Chí Dũng, cho biết rng ngay trước khi b bt Tiến sĩ Dũng đã nhiu ln và mnh m kêu gi Ngh Vin Âu Châu không b phiếu thông qua Hip đnh Thương mi T do gia EU và Vit Nam (EVFTA) nếu Vit Nam không tr t do cho các tù nhân chính tr và không ci thin tình trng nhân quyn mt cách c th.

"Các quc gia thành viên ca Liên Hiệp Châu Âu (EU) có bn phn đu tranh cho ông được t do và cho t do báo chí Vit Nam vi tt c các phương tin ca EVFTA và Hip đnh Đi tác và Hp tác gia EU và Vit Nam (PCA)", thông cáo viết.

Bà nhn mnh : "Nhng ha hn ci thin nhân quyn trong tiến trình phê chun EVFTA là chưa đ mà cn chng minh bng hành đng thc tế. Thương mi t do vi khi EU không th din ra mà không bo v nhân quyn".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)