Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/02/2021

Giới trí thức chống bạo quyền

Ngô Nhân Dụng

Anastasia Vasilyeva biết đám công an ca ông Putin s đến bt mình. Vì Alexei Navalny và nhiu nhà đi lp chng Putin b bt c ri. Bà Vasilyeva, ch tch Nghip đoàn Y sĩ, đã sn sàng.

trithuc0

Tiến sĩ Anastasia Vasilyeva trả lời phỏng vấn của báo chí tháng 7/2019. Ảnh AP

Không biết khi biết mình sp b công an đến gõ ca, các cô Lê Th Công Nhân, T Phong Tn, Hunh Thc Vi, Phm Đoan Trang, nước ta, đã chun b như thế nào ? Rt nhiu người sng dưới chế đ cng sn luôn lo sn khăn gói, lương khô, áo qun, vân vân, ch ch công an đến là lên đường vào tù !

Anastasia Vasilyeva không chun b theo li c đin như vy. Theo bn tin Reuters, bà đang ngi trước cây đàn piano màu trng, do bn đàn rt ph thông, "TngElise" (Für Elise) ca Beethoven lúc 9 gi sáng ngày 27 tháng Giêng 2021. Mt v p vào, mt cô công an trnh trng cm đc bn án lnh. Anastasia vn tiếp tc đàn. Cho đến lúc hết bài, đng dy, bà nói vi đám công an đến bt mình : "V tay đi ch ?"

Không ai v tay.

Đon video dài my phút được đưa lên mng, hàng triu người khp thế gii hoan nghênh và v tay. Anastasia Vasilyeva may mn sng trong thi đi tin hc. Nh internet, mng xã hi và đin thoi di đng có th chp hình, quay phim, gii đu tranh Nga bây gi không b cô lp tuyt đi như Anna Akhmatova, Osip Mandelstam trong thi Stalin ; Andrei Sakharov và Aleksandr Solzhenitsyn thi Khrushchev, Brezhnev ; hay như Nhà văn Lưu Hiu Ba, Lut sư Trn Quang Thành bên Trung Quc dưới thi Tp Cn Bình.

Gii trí thc thường thay ming người dân lên tiếng chng bo quyn. Đc bit là nước Nga. Ch "intelligentsia," gii trí thc, được dùng trong nhiu ngôn ng Âu Châu, gc tiếng Nga. Hoàng đế Đ Stalin kiêng n gii trí tc, không như đám bo chúa Á Châu. Mao Trch Đông thì nói thng rng gii trí thc không ích li bng cc phân. Tp Cn Bình và Nguyn Phú Trng vn hc tp tư tưởng Mao Ch tch t thi đó.

Dân Nga tiếp xúc vi Âu Châu nhiu thế k, các hoàng đế vn mi các triết gia, các nhà khoa hc Tây Âu làm quc khách, rt trng vng. Có l vì thế người dân cũng kính trng các thi sĩ, các nhc sĩ, các nhà khoa hc.

Năm 1934, thi sĩ Osip Mandelstam viết mt bài thơ chế nho Stalin, ch đc trong các cuc gp g bn bè, đc thuc lòng, không ai chép ra. Nhưng cui cùng mt v cũng có mt bn. B hi cung, vì danh d thi sĩ nhn mình là tác gi. Thay vì tìm cách lên án t hình Mandelstam, Stalin đã gi đin thoi cho Boris Pasternak, hi ông có mt khi Mandelstam đc bài thơ đó không. Pasternak lng tránh không tr li. Stalin li hi Mandelstam có phi mt thi sĩ ln hay không. Pasternak ch nói mình vi Mandelstam làm thơ khác nhau, các chuyn khác không quan trng. Cui cùng, Stalin dn mt : "Nếu anh mun cu bn anh thì anh đã không nói như thế !" Pasternak sau đó đã đi vn đng vi nhiu người trong Bộ Chính trị xin cu Mandelstam. Nhà thơ không b giết, ch b đưa đi đy, 4 năm sau mi chết.

Ngay c ông Hoàng đế Đ cũng ni lòng ganh t khi thy các nhà thơ được hoan hô. Trong thi Đi chiến Th Hai n sĩ Anna Akhmatova và Boris Pasternek được mi ti trình din trong mt nhà máy. Các công nhân chăm chú nghe h đc thơ. Có lúc h ct tiếng đc cùng thi sĩ, nhng bài thơ mà nhiu người Nga đã thuc lòng ! Cui cùng tt c đng dy v tay. Ngày hôm sau, Stalin hi mt cn thn : a nào bày ra cái trò đng dy v tay thế ?" Có l vì thi niên thiếu Stalin cũng tng là mt thi sĩ đang lên, viết bng tiếng Georgia, thơ đã được in trong nhiu tp chí có giá tr nhưng sau này ông ta tuyt đi không mun nhc ti tiếng m đ.

Nhc sĩ Dmitri Shostakovich đã tng là mt nn nhân ca Stalin. Ông ni tiếng trong âm nhc không khác gì Pasternak trong thi ca. Ông đã viết các bn giao hưởng ca ngi cách mng, nhưng lúc nào cũng nơm np lo s b phê bình là có khuynh hướng văn ngh t sn, xa ri qun chúng.

Tai nn đã giáng xung năm 1936 khi Stalin mang c Bộ Chính trị đến coi v nhc kch Lady Macbeth ca Shostakovich, đang được khp nơi hoan hô. Na chng, Stalin đng dy ra v. Ngày hôm sau, nht báo đng Pravda đăng mt bài đ kích kch lit v opera, coi như không phi là âm nhc na. Các báo khác, c t báo ca hi nhc sĩ cũng ch trích, bn bè bt du xa lánh nhc sĩ. Li tc ca ông b gim ba phn tư !

Shostakovich biết rng mình s b trng pht. Khác vi Anastasia Vasilyeva năm nay, năm 1937 Shostakovich chun b sn sàng ch công an đến bt đưa lên Siberia, như thi sĩ Osip Mandelstam đã chết đó. Ông được mi ti tr s Mt v NKVD (tin thân ca KGB). Sau khi "làm vic" c ngày, ông được viên công an thm vn cho v, hn mt tháng sau ti hi cung tiếp. Ông s đến ni đêm ra ng mt mình gm cu thang. Người em ca v ông, nhà vt lý hc Vsevolod Frederik, bà m v, cùng vài người bn nhc sĩ đã b bt đi tri ci to.

Đúng ngày hn, Shostakovich đến tr s NKVD, mang theo cái va ly cha đ qun áo, khăn tm, bàn chi và thuc đánh răng, đng xếp hàng ch đến lượt mình được hi cung. Ông nói vi viên thư ký mình đã có hn, đc tên h viên chc mt v đang đi mình. Người thư ký m s ra coi, ri bo : Đng chí đó hôm nay bn vic. Anh v đi. Chúng tôi s cho gi anh sau.

Nhưng Shostakovich không bao gi b gi li. V sau ông dò hi nhng người quen trong gung máy công an, h bo cái anh công an mt v hi cung ông đã b bt trước ngày ông ti hn ln th nhì. Sau đó Shostakovich li tiếp tc son nhng bài ngi ca các cuc chiến thng ca Hng quân và được yên thân. Sau khi Stalin chết năm 1953, không khí d th hơn. Năm 1957 ông viết Giao Hưởng Khúc s 11, đt tên là "Cách Mng 1905," cuc cách mng chng Nga hoàng tht bi năm đó. Nhưng ông nói riêng vi bn bè rng ông thai nghén bn nhc đó sau cuc cách mng Budapest cui năm 1956, khi dân Hungary ni lên đòi đc lp t do ri b quân Nga tàn sát đm máu.

Khi Stalin đang tính toán cách trng pht Osip Mandelstam, mt nhân viên đã báo trước vi bo chúa rng, "Lch s bao gi cũng đng v phía các thi sĩ. H lúc nào cũng nói s tht".

Các thi sĩ s sng mãi mãi, sau khi các chế đ đàn áp h tàn li.

Alexei Navalny, nhà tranh đu chng tham nhũng ca chế đ Vladimir Putin cũng nói tương t khi b bt giam. Ông tuyên b, "Các ông không th nào làm cho hàng chc triu người s hãi, nhng người đã b chính quyn ca các ông ăn cướp. Các ông nm được quyn hành đ còng tay tôi, nhưng cái quyn đó không th kéo dài mãi mãi".

Ông Navalny, 44 tui, đã tr thành người lãnh đo phong trào đòi dân ch t do Nga. Ông b ng đc ngày 20 tháng Tám năm ngoái, được đưa qua Berlin cha tr. Các phòng thí nghim Đc, Pháp và Thy Đin xác nhn ông b đu đc bng cht Novichok, th đc dược KGB vn s dng đ th tiêu nhng người đi lp. Ông được cha tr, quyết đnh bay v nước ngày 17 tháng Giêng, ri b bt. Ông b đem ra tòa án x, hàng ngàn người biu tình phn đi nhiu thành ph khp nước Nga.

Sau khi Navalny b
bt, các t chc tranh đu Nga đã truyn trên YouTube mt video dài hai tiếng, mô t mt bit th bên b Hc Hi, được gii thiu là xây dng làm nơi ngh ngơi cho Vladimir Putin. Trong bit th sang trng này có nhng phòng khiêu vũ, "phòng nghe nhc vi nước" (aqua-discotheque) và c sòng bài. Hàng trăm triu người đã chuyn đon phim cho mi người cùng coi vi nhng li bình phm cay đng.

Chế đ Putin không mnh bng thi Stalin, vì các phương tin truyn thông hin đi to thêm sc mnh cho lp người thp c bé ming. Gii trí thc Nga vn tn ti, H không s hãi như trong thế k trước. Hàng ngàn nhà tranh đu vn chng t tư cách chng chc, như Bác sĩ Anastasia Vasilyeva tiếp tc bn đàn ca Beethoven trong khi ch b bt.

Dưới chế đ Nguyn Phú Trng nước ta, các nhà trí thc vn không ngng tranh đu. Nhng giáo sư, hc gi, ngh sĩ tp hp trong các nhà xut bn, trên mng internet tiếp tc lên tiếng đòi t do ngôn lun, t do hi hp. Mt Phm Đoan Trang này b bt thì s có nhiu Phm Đoan Trang khác đng lên. H s cho tt c mi người thy tư cách dũng cm ca người trí thc. Gii trí thc ly nhân cách ca mình làm tm gương cho c xã hi. Đó là nim hy vng ca dân tc.

Trong mt bài viết v "Văn Ngh và Chính tr," nhà phê bình Lê Ngc Trà nhn xét, "Trong xã hi ta, có ch đng trong t chc, đoàn th, không khó bng có nhân cách. Điu đó ai cũng thy rõ và càng ngày càng rõ". Bài này in trong cunLý Lun và Văn Hc xut bn năm 1990. "Không khó bng có nhân cách !" Nhn xét đó, đến bây gi vn đúng !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/02/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 435 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)