Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/02/2021

Dân không quan tâm đến dàn lãnh đạo đảng khóa 13

Phạm Phú Khải - Trân Văn

Tht vng hay lãnh đm v đi hi đng ?

Phạm Phú Khải, 10/02/2021

Trong 5 triu đng viên cng sn hin nay, hay c th hơn, 200 y viên Trung ương Đng này, thì tht s có được my người đ làm gương, là mu mc, cho người dân kính trng và noi theo ?

200-00

Đại hội XIII dự kiến bầu 200 Ủy viên Trung ương

Đi hi Đng cng sn Vit Nam ln th 13 din ra trong bu không khí vô cùng bí mt. S bí mt này cũng không có gì ngc nhiên, bi đây là mt trong nhng t chc chính trbí mt nht ca thế gii hin nay.

Không có bao nhiêu người Vit quan tâm hay bình lun gì nhiu v dàn "lãnh đo" đng, mc du Đng cai tr mt cách tuyt đi và toàn din lên toàn nước này. Tinh thn quan tâm và không khí tho lun ca người dân v s kin này có v vô cùng t nht, khác hn vi bu c M vào cui năm 2020, mc du cái đu liên quan trc tiếp, còn cái sau ch gián tiếp. Phi chăng là vì người Vit đu hiu rng ai lên lãnh đo, trong 5 năm ti hay xa hơn na, thì cũng chng to ra được s "h hi phn khi" gì. Có l h cam chc nó có thay đi được gì đâu mà quan tâm !

5 năm ? Tính ra cũng 1 phn 20 đi người, nếu sng th 100 tui. Đâu phi ngn ngi gì. Đâu phi là ngn đ "nín th qua sông" được. Trước đây, các nhà hoch đnh chính sách, các chiến lược gia, thường mun vch ra vin nh 5, 10 năm đ quc gia biết con đường mình s đi v đâu. Nhưng trong thi đi tin hc và toàn cu, và mi th xy ra tc đ như chưa tng thy, 1 năm còn quá lâu, hung chi 5 năm. Chng hn, cách đây ch hơn mt năm, trước khi Covid-19 bùng phát, chng ai ng được s thay đi cc ln din ra cho toàn nhân loi v mi mt, đ ri sau đó hu như tt c nhng chính sách và chiến lược ca mi chính quyn, t chc, doanh nghip và cá nhân phi thay đi đ thích nghi vi hoàn cnh mi.

Đi vi mt s người Vit, sng Vit Nam có khác gì mt cái tù ln. Nó là tù m, không có hàng rào, bc tường. Nhưng chng khác gì tù. Nhiu nhà hot đng ti Vit Nam, sau khi b nhiu năm tù đy ch vì dám bày t chính kiến ca mình, thường xuyên b "người l" canh gác, và không cho ra khi nhà khi có nhng s kin chính tr tế nh. Có khi b cm cung vài ngày mà không hiu vì sao. Chuyn bt thường ti Vit Nam xy ra quá thường nên tr thành bình thường là vy.

"Nht nht ti tù, thiên thu ti ngoi". Mt ngày trong tù đã dài, vy mà Đng cộng sản Vit Nam "thương mến" dân Vit đến đ kéo dài thêm 5 năm, và hơn na. Nó vô hn đnh. Cái "vô hn đnh" tr thành "bt đnh" này mi là lý do gây nh hưởng tai hi lên sc khe tinh thn ca toàn dân.

Vit Nam có 97 triu dân. Hơn na dưới tui 35. Đng cộng sản Vit Nam là đng duy nht và đc quyn. 5 triu đng viên chn ra khong 1,600 đi biu d đi hi này. Ri qua đó chn ra 200 y viên Ban Chp Hành Trung Ương, gm 180 chính thc và 20 d khuyết. Ri Trung Ương Đng bu chn B Chính Tr gm 18 thành viên. Và bu chn Tng Bí Thư.

Đng tiếp tcbu chn ông Nguyn Phú Trng làm lãnh đo hàng đu, mt người va ln tui va không có sáng kiến hay kh năng lãnh đo gì hết. Hơn na,ông Trng cũng t biết mình già ri, không được khe, mun xin ngh, nhưng Đng đã chn thì phi "chp hành".

Ông Trngca tng : "Đi hi đã bu ra Ban Chp hành T.Ư. khóa XIII gm 200 đng chí tiêu biu cho hơn 5 triu đng viên, có đ tiêu chun v phm cht, đo đc, năng lc, trình đ đ gánh vác trng trách mà Đng và nhân dân giao phó".

Ly thước đo gì đ đánh giá "phm cht, đo đc, năng lc và trình đ" theo nhn đnh ca ông Trng ?

Riêng v đo đc, trong 5 triu đng viên cng sn hin nay, hay c th hơn, 200 y viên Trung Ương Đng này, thì tht s có được my người đ làm gương, là mu mc, cho người dân kính trng và noi theo ?

Tính ra, c cho như Đảng cộng sản Việt Nam có 5 triu đng viên tht, thì 92 triu người Vit không có bt c mt tiếng nói gì hết, dù nh my, cho con đường mà đng dn dt trong 5 năm trước mt.

Trước khi Đi hi 13 xy ra, Đng n lc trit tiêu mi tiếng nói phê bình, phn bin, tng giam bao người vào tù vi các bn án khc nghit.

Mt s nhà hot đng ti Vit Nam chia s vi tôi, trước đi hi 13 này, rng hy vng sau đi hi thì nó lng đng hơn chút. D th hơn chút. Ch không khí ngt ngt khó th trước đi hi, và các v bt b thô bo, thy chán quá. Dù không mong đi s thay đi ln lao gì, h cũng mong có dàn lãnh đo Đng mi tr trung hơn, phóng khoáng hơn, không giáo điu bo th, như hin nay. D th hơn cũng tt ri.

Có l kết qu đi hi 13 này làm cho các nhà hot đng ti Vit Nam hoc là tht vng, hoc là lãnh đm ri.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 10/02/2021

**********************

Do dân, vì dân nhưng của dân thì phải phấn đấu !

Trân Văn, VOA, 08/02/2021

Cui tun va qua, nhng yêu cu mà bà Nguyn Th Kim Ngân, y viên B Chính tr nhim k 12, kiêm Chủ tịch quốc hội nhim k 14 đt ra đi vi Đoàn Ch tch ca y ban Trung ương Mt trn T quc Vit Nam khi tiến hành t chc bu c - chn la Đại biểu quốc hội, đi biu hi đng nhân dân các cp cho năm năm sp ti, khiến nhiu người hoc ngm ngùi, hoc phn n vì h thng chính tr Vit Nam tiếng là do h, vì h nhưng rõ ràng không phi ca h

quochoi01

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các Đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh : TTXVN - Hình minh ha.

***

Nếu không có gì thay đi thì ngày 23 tháng 5, dân chúng Vit Nam s b phiếu chnnhng người đi din cho ý chí, nguyn vng ca mình ti tt c các cp (phường xã, qun - huyn, tnh thành và Quc hi) trong giai đon t 2021 đến 2026.

Tuy là lãnh đo cơ quan đi din cho ý chí, nguyn vng ca c trăm triu người Vit và dù còn hơn ba tháng na mi ti thi đim người Vit b phiếu chn người đi din cho h trong nhng cơ quan dân c tt c các cp, song bà Ngân đã khơi khơi xác đnh,s có 207/500 cá nhân thuc các cơ quan trc thuc trung ương là Đại biểu quốc hội khóa ti và s cá nhân thuc các cơ quan đa phương đm nhn vai trò Đại biểu quốc hội nhim k mi s là 293/500 !

C như tường thut ca báo chí Vit Nam, bà Ngân nhân vt đi din cho đng đã hết sc thn nhiên thay dân đnh đot luôn cơ cucho Mặt trận Tổ quốc Vit Nam phi ra sc phn đu !

Cùng vi vic phi phn đu đ có t 25 đến 50 đi biu là người ngoài đng, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Vit Nam cơ quan trước nay vn gánh vác trng trách t chc bu c - còn được bà Ngân nhc nh phi phn đu đ đt nhiu ch tiêukhác. Chng hn Quc hi nhim k tiphi có khong 160 đi biu là đi biu tái đc c ! Phi có khong 50 đi biu dưới 40 tui ! T l ph n ti thiu phi là 35%. T l người thiu s ti thiu phi là 18% (1)

Nhng người am tường chính trường Vit Nam tng ước đoán, đi hi đng các cp đã ngn hàng ngàn t đ đng viên chn người đi din cho h trong t chc đng các cp sao cho đúng vi qui hoch nhân s lãnh đo đng nhim k mi ! Gi, s có bao nhiêu t na được chi đ đt b phiếu ca toàn dân trên phm vi toàn quc nhm la chn đi biu trong các cơ quan dân c t đa phương đến trung ương nhim k mi đt được nhng ch tiêu mà bà Ngân thay mt gii lãnh đo đng đ ra như va k ?

***

C như yêu cu ca bà Ngân, nếu Ủy ban trung ương ca Mặt trận Tổ quốc Vit Nam đt được ch tiêu v s lượng đi biu là người ngoài đng thì Quc hi cơ quan đi din cho ý chí, nguyn vng ca toàn dân - nhim k ti, cũng ch có t 5% đến 10% đi biu không phi là đng viên ! S lượng đng viên hin nay ca đng cộng sản Việt Nam tương đương bao nhiêu phn trăm dân s mà t l người ca đng trong cơ quan đi din cho ý chí, nguyn vng ca toàn dân chiếm t 90% đến 95% ? Vi t l này thì Quc hi là ca ai ?

Còn mt đim đáng chú ý khác là con s t 25 đến 50 đi biu là người ngoài đng du hết sc khiêm tn nhưng bà Ngân vn yêu cu phi phn đu vì xưa nay, h thng chính tr Vit Nam luôn vn hành theo quán tính khinh dân, không phi đng viên thì không xài. So vi Quc hi nhim k 13 (2011 2016), s lượng đi biu là người ngoài đng ca Quc hi nhim k hin nay (2016 2021) gim mt na, t 42 xung còn 21, ch đt t l khong 4,2 %. Đó chính là lý do phi phn đu !

Mc đ thm thu ca đng vào h thng chính tr sâu ti mc, hai người t ng c và trúng c Đại biểu quốc hội nhim k này (nhim k 14) cũng là đng viên (ông Phm Quang Dũng và ông Nguyn Anh Trí) !

Trong 21 Đại biểu quốc hội là người ngoài đng nhim k này, có tám người đi din các sc tc thiu s, sáu người đi din mt s tôn giáo và by người khác thuc nhiu gii khác nhau. C tri nh tên được bao nhiêu người do đã lên tiếng vì h ?

T hơn, mt trong s đi din cho nhiu gii khác nhau vn đã rt khiêm tn t nguyn xin rút lui trước khi Quc hi nhim k này hp phiên đu tiên vì có quc tch Malta (song tch) mà không khai báo (2) !

Trong vài khóa gn đây, Quc hi nhim k nào cũng có Đại biểu quốc hội là người ngoài đng gia đường gãy gánh. Quc hi nhim k này có Đi biu Nguyn Th Nguyt Hường xin thôi làm đi din cho ý chí, nguyn vng ca toàn dân vì trót nhn quc tch Malta. Quc hi nhim k trước thì có Đi biu Châu Th Thu Nga tiết l đã chi 30 t đ mua mt ghế ti Quc hi. Bà Nga đã b pht chung thân do "la đo" nhưng v chi 30 t mua ghế Quc hi vn chưa có câu tr li tha đáng (3) !

S lượngĐại biểu quốc hội là người ngoài đngtuy hết sc khiêm tn nhưng nhng trường hp như bà Hường, bà Nga, làm thiên h thêm mt ln ngm ngùi ? Ai chn h ? Chng l là hơn 90 triu dân vn ngoài đng ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/02/2021

Chú thích

(1) https://toquoc.vn/phan-dau-co-25-50-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-moi-la-nguoi-ngoai-dang-20210204155704744.htm

(2) https://vnexpress.net/khong-cong-nhan-tu-cach-dai-bieu-quoc-hoi-voi-ba-nguyen-thi-nguyet-huong-3437787.html

(3) https://tuoitre.vn/phong-ve/bo-15-trieu-usd-chay-vao-quoc-hoi-de-lam-gi-1167976.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải, Trân Văn
Read 466 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)