Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2021

Đảng Cộng hòa và Donald Trump : ai lãnh đạo ai ?

Ngô Nhân Dụng - Thạch Đạt Lang

McConnell đi đu vi Trump

Ngô Nhân Dụng, VOA, 17/02/2021

Sau khi Tng thng Donald Trump t giã Tòa Bch c, Ngh sĩ Mitch McConnell tr thành "người cm c" ca đng Cộng hòa. Trong mt thp niên t 2008, ông đã đóng vai trò đó, là mt ct tr gi cho đng vng vàng.

mcconnell1

Hình chp năm 2019, Tổng thống Donald Trump (đang nói), và ngh sĩ Mitch McConnell (bìa phi).

Vai trò ca ông McConnell ni bt khi Tng thng Barak Obama nhm chc. Nước M bt đu sng vi v tng thng da đen đu tiên, h còn chưa quen. McConnell thành lãnh t đng đi lp.

Phi công nhn, Mitch McConnell đy kinh nghim và không thiếu gì th đon. Th đon được nhiu người nhc nh nht là vào năm 2016, ông đã không đưa ra bàn v Tng thng Obama đ c Thm phán Merrick Garland vào mt ghế trng trong Ti cao pháp vin. Ông McConnell, lúc đó là trưởng khi đa s, nêu lý do trì hoãn : Tám tháng na dân M s bu tng thng, hãy đ dân quyết đnh.

Lúc đó ông Trump chưa ni bt nhưng ông McConnell đoán đng Cộng hòa có hy vng. Tám năm trong thi Obama, nhiu người da trng không cm thy thoi mái, chưa th chp nhn d dàng mt v tng thng da đen. Ông Donald Trump đc c, có cơ hi đưa thêm hai thm phán tr vào Ti cao pháp vin : Neil M. Gorsuch và Brett M. Kavanaugh nh công ca McConnell.

Đến tháng Tám năm 2020, li có mt ghế trng. Tng thng Trump hãy c ngay người đin khuyết. Và sau đó 52 ngh sĩ Cộng hòa đã phong bà Amy Coney Barrett làm Thm phán Ti cao.

Nhiu người công kích ông McConnell ti sao không đi, ch trong ba tháng, cho dân b phiếu bu tng thng mi ? Ông tr li : Năm nay khác năm 2016 !

Có th nói McConnell đã khôn khéo giúp đng Cộng hòa thc hin được các chính sách c hu. Vì ông đã dùng đa v trưởng khi đa s đ thúc đy vic phong nhm rt nhiu thm phán có khuynh hướng bo th, t Ti cao pháp vin xung đến cp phúc thm và sơ thm, trong bn năm qua. Ngược li, trong thi ông Obama, vic tho lun và phong nhm din ra c t t, chm chp không bao gi vi vã.

Trên mt lp pháp, McConnell cũng thành công ngay trong năm đu thi ông Obama.

Hai chương trình lp pháp quan trng nht ca Tng thng Obama là mt ngân sách tái thiết kinh tế sau cơn khng hong 2007-2008 ; và d lut ci t h thng bo him y tế. Năm 2009, đng Cộng hòa ch có 40 ngh sĩ, 58 thuc Dân ch liên kết vi 2 người đc lp. Trong hoàn cnh đó, McConnell đã đng ra kêu gi hai đng phi đoàn kết và hp tác vi nhau.

Đ thi hành ch trương hp tác, các ngh sĩ Cộng hòa ha hn s tha hip v bo him y tế. Ngược li, h công kích bn d tho ngân sách, yêu cu ct gim bt nhiu khon chi tiêu. Năm đó, kinh tế M mi rt xung vc vì cuc khng hong đa c. Cui cùng Quốc hội chp thun ngân sách Hi phc và Tái Đu tư ch có 787 t đô la, mc dù đng Dân ch biết cn phi chi tiêu nhiu hơn đ kích thích kinh tế lên.

Sang năm 2010, vì dân chúng thy kinh tế chưa có du hiu hi phc, đng Cộng hòa đã chiếm đa s Quc hi. Thng trn đu ngân sách ri, các ngh sĩ Cộng hòa cũng t chi không tha hip vi d lut bo him y tế na ! Năm nay, chính quyn Joe Biden đã rút kinh nghim cũ, không bàn chuyn tha hip v ngân sách phc hi kinh tế gn 2 ngàn t đô la na !

Mitch McConnell, cùng vi ngh sĩ Charles Grassley, Iowa là nhng kiến trúc sư by ra mưu giúp đng Cộng hòa kim soát Quốc hội t năm 2010, cho đến năm 2021 mi b mt quyn vì thua Tiu bang Georgia. T khi Tng thng Trump đc c, ông McConnell đã ng h ông Trump trên mi mt, đ đt được nhng mc tiêu lâu dài ca đng Cộng hòa : Ct gim thuế cho các công ty và b nhim các thm phán bo th.

Nhưng năm nay đng Cộng hòa không còn ging như trước na. Hai khuynh hướng đi nghch đã xut hin ! Sáu tháng trước đây, không ai có th tưởng tượng hai ông Mitch McConnell và Donald Trump li công khai ch trích nhau nng n như bây gi.

Sau khi b phiếu không buc ti ông Trump, ông McConnell đã viết mt bài trên Nht báoWall Street Journal. Ông gii thích rng ông ch theo hiến pháp M. Mc đích đàn hch là đ trut quyn. Cho nên không th xét x mt người đã mãn nhim.

Nhưng ông McConnell vn coi ông Trump "chu trách nhim tinh thn và thc tế" v cuc bo lon tn công Quốc hội ngày 6 tháng 1, 2021. Ông k ti ông Trump đã kích thích nhng k quá khích, liên tc nói nhng điu hoàn toàn sai s tht v bu c gian ln. Khi cuc bo lon din ra ông Trump vn ch lo kết ti phó Tng thng Mike Pence, và sau đó còn khen ngi các k phm ti. Sau nhng li buc ti này, ông Trump quyết đnh cht cu !

Cu tng thng Trump đã tr đòn. Ông Trump không tiếc dùng nhng li mit th, "Mitch là tên chính tr gia nhăn nhó, ru rĩ, không biết cười". Ông nói thng điu ông ân hn nht là năm ngoái đã giúp McConnell tái đc c Kentucky : "McConnell đã ly van xin tôi ng h Nếu không được tôi giúp thì ông ta đã thua và thua đm". Nói vy cũng khó tin, vì t s phiếu thng ca ông McConnell quá cao, ti 20%, nếu không có ông Trump thì McConnel cũng đc c li.

Ông Trump còn v mt đường ranh gii. Ông đưa ra mt la chn cho các đại biểu quốc hội : hoc theo Trump, s được ng h và được tái c ; hoc theo McConnell, s b trng pht, loi ngay t vòng bu sơ b trong đng. "Nhng ngh sĩ Cộng hòa nào còn đi theo Mitch thì s không bao gi đc c na".

Ông Mitch McConnell t ra vn ch lo cho tương lai đng Cộng hòa. Ông lo rng nếu đng ca Cộng hòa biến thành mt ng Trump" thì s khó khôi phc li đa v cũ. Năm 2016 đng Cộng hòa đã chiếm đa s hai vin Quc hi, và làm ch Tòa Bch c. Năm 2018, đng mt H vin. Năm 2020, vì dân M tht vng vi ông Trump, đng đã mt c ba. Khi ông Trump nhit lit ng h bà Marjorie Taylor Greene, dân biu Georgia, thì ông McConnell gi bà này là mt cái bướu ung thư trong đng, vi nhng điu di trá mà bà tin tưởng.

Ngày Th Ba, cu tng thng Trump đ ti cho McConnell, nói rng vì ông ta mà đng Cộng hòa mt hai ghế ngh sĩ Tiu bang Georgia. Nhưng nhiu người nghĩ li là do ông Trump. Trước ngày dân b phiếu ông đã liên tc đ kích gii lãnh đo Cộng hòa tiu bang, khi h t chi không "tìm" thêm phiếu giúp cho ông thng. Ông Trump cũng đ kích ông McConnell v nhng mi làm ăn vi Trung Quốc. Bà v ông ngh sĩ là mt người gc Hoa, bà đã làm b trưởng trong thi các Tng thng Bush và Trump. Nhưng chính cô Ivanka Trump cũng tính làm ăn Trung Quc ; năm 2017 Tp Cn Bình đã công nhn ngay 30 nhãn hiu hàng hóa cô tính bán, sau khi ông b đc c.

McConnell ch chú trng đến mc tiêu, là làm sao năm ti đng Cộng hòa s chiếm li thế đa s Quc hi. Mun vy, phi đưa ra nhng ng c viên "có th đc c". McConnell ha s ng h ng c viên nào ca ông Trump mà năm 2022 có hy vng thng. Điu quan trng là các ng c viên đó có th thng hay không. Tt nhiên, McConnell và Trump s không đng ý 100% ai là người có hy vng thng. Vì thế, hai người s còn xung khc ít nht cho ti tháng 11 năm 2022.

T nay đến ngày đó, Tng thng Trump s cng c uy tín vi nhng người ng h ông vô điu kin. H là mt "nn tng" vn theo đng Cộng hòa t bao năm qua, không th thiếu được. Ông McConnell s phi i dây" mt mt chng các thành phn quá khích đang theo ông Trump, mt khác li không được gt b nhng người thuc "nn tng" ca đng dù h ch trung thành vi cu tng thng.

Chúng ta có th đoán được, trong nhng ngày sp ti ông Trump có th tiếp tc tn công ông McConnell cho h gin. McConnell s tránh đòn ; ch ông Trump phi ngh mt vì còn b rc ri vì nhng v kin khác. McConnell s chĩa mũi dùi vào đi th chính, tn công các chính sách ca chính quyn Joe Biden, t kinh tế, xã hi cho đến vn đ di dân. Đó là mt cách giúp cho dư lun bt chú ý đến cnh chia r trong đng mình.

Người M gi Mitch McConnell là "chiến thut gia chính tr" tinh xo. Năm 2026 chc ông s không ra tranh c na, vì tui đã gn 90. Người Vit Nam có th gi ông là mt "cáo già" chính tr, hai ch "cáo già" không có nghĩa ph báng. Geoffrey Kabaservice, mt giám đc Vin Nghiên cu Chính tr Niskanen Center, Washington, nói gin d : "Chưa thy ai đánh cá ngược vi Mitch McConnell mà ăn tin c". Ch coi ông Trump có th đánh McConnell mà vn n" hay không !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 17/02/2021

**********************

Mâu thuẫn nội tại của Mitch McConnell và đảng Cộng hòa

Thạch Đạt Lang, quyenduocbiet, 15/02/2021

Cuộc luận tội ông Donald Trump lần thứ hai đã kết thúc, kết quả không làm ai ngạc nhiên vì hầu hết đã thấy trước. Tuy nhiên rất nhiều người thất vọng, những người từng hi vọng các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa còn lương tri, lòng tự trọng biết đặt quyền lợi đất nước hơn quyền lợi đảng phái, địa vị cá nhân, biết tôn trọng hiến pháp hơn số phiếu cử tri bầu cho mình…

luantoi1

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cay đắng thốt lên rằng : "Thật là nhục nhã", "Ông ta (Trump) phải chịu trách nhiệm về việc gây bạo loạn vào ngày 06/01/2021".

Những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại việc kết tội ông Trump kích động bạo loạn, nhằm mục đích lật ngược kết quả bầu cử, xóa bỏ hiến pháp ngày 06/01/2021 chẳng phải không biết việc bỏ phiếu ngược với lương tâm của họ là sai trái, làm tổn thương nền dân chủ, gây nguy hiểm cho nền cộng hòa của Mỹ nhưng vì đặt tương lai chính trị, địa vị, chức vụ của họ cao hơn quyền lợi đất nước, giá trị hiến pháp nên họ phải cắn răng bỏ phiếu tha tội cho Trump lần thứ hai.

Việc Thượng nghị sĩ Mitch McConnell bang Kentucky, sau khi cùng 42 thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa bỏ phiếu tha tội cho Trump đã phải cay đắng thốt lên trong một bài phát biểu rằng : "Thật là nhục nhã", "Ông ta phải chịu trách nhiệm về việc gây bạo loạn vào ngày 06/01/2021". Ông ta đây, nếu không là Trump thì còn ai trồng khoai đất này ?

"Không có điều gì để phải hỏi lại. Hoàn toàn không ! Ông ta chính là người phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức cũng như thực tế những chuyện đã xẩy ra vào ngày 06/01/2021. Những người tấn công vào Điện Capitol tin tưởng rằng họ đang hành động theo mong muốn và chỉ thị của tổng thống".

McConnell nói tiếp : "Chính niềm tin gây ra hậu quả những gì có thể thấy trước được là sự gia tăng, ngày càng nhiều những phát biểu sai lệch, thuyết âm mưu cũng như sự cường điệu một cách liều lỉnh mà vị tổng thống thất cử liên tục hét vào cái loa lớn và mạnh nhất trên hành tinh".

Mitch McConnell nói rằng : "Cuộc bạo loạn ngày 06/01/2021 là một sản phẩm chết người từ những huyền thoại ngày càng hoang tưởng và một làn sóng thuyết âm mưu ngày càng dâng cao được dàn dựng bởi một tổng thống sắp chấm dứt nhiệm kỳ, người có quyết tâm xóa bỏ quyết định của cử tri, nếu không được sẽ tiêu hủy thể chế cộng hòa của chúng ta trên đường ra đi".

Mặc dù vậy, không quan tâm, đếm xỉa đến những lời phê bình, chỉ trích, Mc Connell nói rằng ông đã bỏ phiếu "không có tội" vì ông tin rằng không đủ điều kiện để kết án Trump theo hiến pháp khi ông Trump không còn là tổng thống.

Bà Nancy Pelosi trong thứ bẩy vừa qua nói rằng : "Cuộc bạo loạn được Trump kích động vào ngày 06/01/2021, Hạ Viện luận tội Trump vào ngày 13/01/2021 khi Trump vẫn còn tại chức. Hạ viện đã sẵn sàng gửi bản luận tội lên Thượng Viện ngày 15/01/2021 nhưng không được vì Thượng Viện không làm việc trong thời gian này". Mitch McConnell đã phản đối việc mở cửa Thượng Viện sớm hơn trong thời gian này, cho rằng một phiên tòa công bằng không thể tiến hành và kết thúc trong một thời gian ngắn khi ông Trump chỉ còn vài ngày sẽ phải rời khỏi tòa Bạch Ốc.

Trong cương vị lãnh đạo nhóm đa số ở Thượng Viện, Mitch McConnell đã hành động một cách có chủ ý khi không mở cửa Thượng Viện trong thời gian ông Trump còn tại chức để khỏi phải tiếp nhận bản luận tội và sau đó lấy lý do Trump không còn trong cương vị tổng thống để bỏ phiếu tha bổng Trump.

Ngày thứ ba 09/02/2021, Thượng Viện biểu quyết với 56-44 với 6 thành viên đảng Cộng hòa cùng với 50 Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố phiên tòa luận tội Trump là hợp pháp.

Ông Mitch McConnell không cho biết ông có sẵn sàng bỏ phiếu kết tội Trump trong trường hợp Trump còn tại vị không, nhưng sẽ xem xét cẩn thận những gì hạ viện có chứng minh được những cáo buộc cụ thể của họ hay không? Trong phiên tòa này câu trả lời Trump có tội hay không tùy thuộc vào cuộc tranh luận.

Mitch McConnell tỏ ra thông cảm, đồng ý với phát biểu của những kẻ gây bạo loạn rằng họ tấn công Tòa Nhà Quốc hội chỉ vì được nuôi dưỡng, kích động bởi những điều giả dối, điên cuồng xuất phát từ người đàn ông quyền lực nhất trái đất chỉ vì ông ta đã thua trong cuộc bầu cử.

Là người thâm trầm nhưng khôn ngoan, giảo quyệt, thận trọng, hoàn toàn trái ngược với cá tính khoa trương, phét lác, phát ngôn bừa bãi của Donald Trump, Mitch McConnell đã khéo léo bảo vệ mình trong lúc đồng hành cùng Donald Trump trong 4 năm qua. Vừa là đồng minh trung thành của Trump để không phải đánh mất khối cử tri nền tảng ở Kentucky, đồng thời cũng không bị lên án nhu nhược, hèn hạ, quỵ lụy Trump như Ted Cruz, Josh Hawley, Marco Rubio…

Tháng 11/2020 McConnell tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ 6 ở tiểu bang Kentucky, một thành trì vững chắc của đảng Cộng hòa nhưng trong một cuộc thăm dò mới đây cho thấy đa số dân Mỹ ủng hộ việc kết án, cấm Donald Trump nắm giữ một chức vụ chính trị trong tương lai. Điều này khiến cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chịu thêm một áp lực khác khi hơn 8/10 đảng viên Cộng hòa chống lại điều đó.

Mitch McConnell, người rất hiếm khi trả lời phỏng vấn của phóng viên nói : "Quyết định của Thượng Viện hôm nay không dung thứ cho bất kỳ hành động nào xẩy ra trước và vào ngày 06/01/2021 khủng khiếp đó. Nó đơn giản cho thấy các thượng nghị sĩ đã làm công việc của họ, điều mà cựu tổng thống Trump đã không làm được. Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi là tôn trọng và bảo vệ hiến pháp". Nói vậy nhưng không phải vậy.

Rời khỏi phòng họp ngày thứ bẩy 13/02/2021, McConnell tránh trả lời câu hỏi được nêu ra rằng ông ta có ân hận về lá phiếu của mình trong phiên luận tội hoặc liệu Trump có ứng cử lần nữa vào năm 2024 không ?

Vừa bỏ phiếu tha tội Trump, vừa lên án, chỉ trích Trump nặng nề về việc kích động bạo loạn ngày 06/01/2021, McConnell và 42 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa mắc phải một mâu thuẫn nội tại nặng nề giữa lương tâm, lòng tự trọng, tinh thần tôn trọng hiến pháp với tiền đồ chính trị của mình.

Thạch Đạt Lang

(15/02/2021)

Tham khảo :

https://www.nbcnews.com/politics/donald-trump/after-acquitting-trump-mcconnell-slams-him-disgraceful-dereliction-duty-n1257900?fbclid=IwAR0vxvhFEeZ6ihM0Q-2JuDo1ow_JWaffPNgMxMtUU6VNFl05sstxw2P8S-A

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng, Thạch Đạt Lang
Read 717 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)