Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/02/2021

‘Đất nước Bến Tre’ và ‘cõi Bác Hồ’

Trân Văn

Trước gi, trong nhn thc ca người Vit ch có cõi Pht, cõi Tiên, cõi vĩnh hng và đó là lý do "cõi bác H" tr thành khái nim khiến thiên h chưng hng ri bàn lun rôm r sut tun này.

bentre1

Tượng đài Nguyn Tt Thành và thân ph Nguyn Sinh Sc ti tnh Bình Đnh, 18/5/2017. (nh chp t Báo Bình Đnh). Hình minh ha.

***

Người s dng mng xã hi đã chuyn cho nhau xem nh chp mt s trang trong S tang ghi li tâm tình ca nhng người đến viếng ông Trương Vĩnh Trng (cu y viên B Chính tr Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, cu Phó Th tướng Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam). Nhng trang y đu có mt s đim đc bit đáng được lun bàn, song gây chú ý nhiu nht vn là tâm tình ca ông Phan Thanh Bình Ch nhim y ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng Vit Nam dành cho ông Trng.

Du ch phóng bút viết chng 150 ch đ bày t s thương tiếc ông Trng và phân ưu vi người thân ca ông nhưng ông Bình vn kp tung ra hai khái nim mi, khuy đng dư lun, đó là đt nước Bến Tre và cõi Bác H.

Theo ông Bình thì ông Trng là người con tiêu biu cađt nước Bến Tre, Quê hương Đng Khi và ông chân thành cu chúc nhân vt mà ông ca ngi là mc thước, trong sáng, tn trung, tn hiếu vi đng, nhà nước và nhân dân - tiêu diêu cõi Bác H !

***

Cho dù dân chúng Vit Nam thường xuyên bày t s nghi ngi v nhng hc hàm, hc v mà các viên chc ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam th đc nhưng nhiu người vn không tránh khi ngc nhiên khi ông Bình - người có hc hàm Phó Giáo sư, hc v Tiến sĩ, chưa k đang đm nhim vai trò lãnh đo y ban đc trách v văn hóa và giáo dc ca Quc hi s dng tiếng Vit tùy tin đến mc bt cn ng pháp. Sauđt nước Bến Tre, ông giáng du phy ri viết hoaQuê hương Đng Khi !

Đó là lý do có nhng người như Manh Dang, mnh dn rao trên facebook thế này :Nhn dch v viếc x tang đúngtrính tã. Bão đãdăn thng thiếc, ch bai bm, kíng đáo, dá cã phãtrăng. In bc đ nhng báo dá (1).

Song cũng có rt nhiu người không cười hoc không đùa ni. Ví d Nguyn Côn - thân hu ca Phm Thanh Nghiên than :Kinh quá ! Nhng thân hu khác ca Phm Thanh Nghiên như Hy Go thì nhn đnh :Rõ mt lp ba trường làng ! Thành ra Dũng Lâm phi đính chính : Đó là Phó Giáo sư, Tiến sĩ đy ! Nghiem Vietanh th dài :Thiên đường mù đúng là lm điu k l. Ch nhim y ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên nhi đồng ca Quc hi mà trình đ lùn hơn ngn c như thế, bo sao không xung h c nút (2).

Tuy có rt nhiu người dùng Facebook kêu gi ông Bình gii thích v cái gi là đt nước Bến Tre nhưng cũng có nhng người như Đinh Văn Hi đ ngh :Khoan tìm hiu đt nước Bến Tre đâu, thế nào mà nên tìm hiu cõi bác H là cõi nào.

Sau khi nhc li giai đon gia thp niên 1940 : Rt nhiu tiu phú, đi phú vì yêu nước, thương nòi, nô nc đóng góp tài sn trong Tun l vàng đ h tr x s, đng bào giành đc lp, sau khi giành được đc lp, trong các đt ci cách rung đt, đt nhiên b quy là đa ch, cường hào, tiu tư sn phn đng, tư sn phn quc ri b giết mt cách dã man, Hi kết lun :Đó ch là mt trong nhng ví d nh chng minh. Cõi bác H là "cõi oan dy đt, án ng lòa mây".

***

Cũng đã có nhng Facebooker như JB Nguyn Hu Vinh phân tích theo hướng :Cõi bác H là cõi chết. Đường bác đi đến cõi ca ca bác là đường đi đến ch chết. Qu là t nước Bến Tre" sinh ra nhng con người quái g, không biết đến đó thì xin visa đâu hay tìm gp ch Ngân đi nh máy bay ? Đó là lý do JB Nguyn Hu Vinh tin rng :Thng cha này(ông Bình) là… phn đng ri ! Đ Minh Tun tán thành :Chia buồn ri chúc vào cõi có ông kia. Nghĩa là cõi của ông kia là cõi không ai muốn đến nên mới phải chia buồn.

Thế nhưng cũng có nhng thân hu ca JB Nguyn Hu Vinh như Nguyn Thông không đng ý mà đòi làm rõ vì :Bác sng mãi trong s nghip ca chúng ta. Thế thì ti sao li chúc tiêu diêu cõi bác H(3) ?

Trn Hng Tim thì xem victhiên h m ĩ v cõi bác H là bun cười ! Ông nhn mnh rng ông không quan tâm chuyn gi là cõi bác H hay cõi Minh Râu. Trn Hng Tim lưu ý cõi bác H không mi và T Hu là đu têu (Anh dt em vào cõi bác xưa). Bài thơ y ngày xưa tng được dy trong h thng giáo dc ph thông. Sau này Vin Phương tiếp ni, làm hn mt bài thơ có tên là "V cõi bác H" tưởng nim ông Phm Văn Đng, trong đó có câu : Anh v cõi bác nh lâng lâng (4)…

***

Thi thế rõ ràng đã khác. Cách nay ch vài chc năm,cõi bác còn là đ tài mà nhiu triu hc sinh trung hc phi bình đ khen. Gi, sau trn bão dư lun như đã biết, chc chng còn ông nào dám… hc tp và làm theo ông… Phan Thanh Bình khi viết s tang !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/02/2021

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/manhdang001/posts/4363840363632461

(2) https://www.facebook.com/thanh.nghien.1/posts/1766507586844030

(3) https://www.facebook.com/jbnguyenhuuvinh/posts/3855395941221735

(4)https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10223125825246022&id=1593540082

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)