Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/03/2021

Đảng Donald Trump

Ngô Nhân Dụng

Ngày Ch nht trước, cựu Tng thng Donald Trump tr li dưới ánh đèn sân khu chính tr M, ông tuyên b không có ý đnh lp mt đng chính tr th ba. Ông không cn. Bi vì ông đã có đng Cộng hòa.

trump1

Nếu Donald Trump thành lập một đảng thứ ba : kết quả được ghi như trên, theo thống kê USA Today/Suffolk University, 15/02/2020

Ông Trump có đng Cộng hòa, vì ông chiếm được lòng trung thành ca nhng c tri "nn tng" vn b phiếu cho đng. H s ch bu nhng ng c viên nào được ông ng h. Vi nn tng kiên c đó, ông Trump có th đưa c đng theo chiu hướng ông mun. Các nhà chính tr trong đng không th b qua vai trò ca ông. Rt khó ra mt chng li ông.

Năm ti, ai trong đng Cộng hòa mun ra ng c s phi nói rõ h theo hay chng ông Trump. Mt cuc nghiên cu vào cui tháng Hai ca tun báoThe Economist cho thy trong s các c tri vi xu hướng Cộng hòa, 30 phn trăm nói "chc chn" s b phiếu cho ng c viên theo ông Trump, và 29% nói s không chn ng viên nào không được ông ng h. Hai phn ba nói h s không b phiếu cho người nào chng ông Trump. Ch có 5% nói s chng mt ng c viên ca ông Trump. Tóm li, ông Trump có th quyết đnh ai s ra ng c dưới bng hiu Cộng hòa trong cuc bu c năm 2022.

Sau cuc bo lon tn công tr s Quc hi ngày 6 tháng Giêng 2021, mười dân biu Cộng hòa H vin đã b phiếu đàn hch ông và h s b ông Trump xóa s trong vòng sơ b năm ti. Bà Liz Cheney đã b chi b Cộng hòa tiu bang Wyoming khin trách, và năm ti s phi đi đu vi Anthony Bouchard, mt ng c viên nhit lit theo Trump, xem ai được ra tranh c dưới bng hiu Cộng hòa.

Thượng vin, by ngh sĩ Cộng hòa b phiếu kết ti ông trong v này ; nhưng ch có mt người s ra tranh c năm ti, là bà Lisa Murkowski, Alaska. Bà có v vng chc, không cn ai h tr. Ngh sĩ Mitch McConnell, đã tng t cáo ông Trump gây ra cuc bo lon 6 tháng Giêng mi nói rng ông s ng h nếu ông Trump ra tranh c tng thng năm 2024. Brian Kemp, thng đc tiu bang Georgia đã tng b ông Trump yêu cu t chc vì năm ngoái không thay đi kết qu bu c cho ông thng, cũng nói ging ông McConnell.

Nếu Tng thng Donald Trump mun tranh c tng thng năm 2024, s không có người nào trong đng Cộng hòa có th giành vi ông. Dưới s lãnh đo ca ông, Đng Cộng hòa s thay đi. Nhiu người lãnh đo trong đng không mun phi thay đi theo ông, vì có nhng khác bit cơ bn.

Đng Cộng hòa đ cao kinh tế t do, coi đó là đng lc giúp nước M phn thnh. Kinh tế t do cũng giúp nước M bành trướng nh hưởng khp thế gii. Cùng vi yêu cu m ca các th trường t do, các v tng thng Cộng hòa đi trước xây dng nhng liên minh quân s gia M vi các nước dân ch khác. Khu hiu tranh c ca ông Trump "Nước M Trên Hết" khi đem thi hành đã đưa ti nhng chính sách trái ngược. Ông Trump ch trương bo h thương mi bng hàng rào quan thuế ; ging vi chính sách ca đng Dân ch hơn. Ông gây "chiến tranh quan thuế" vi các các nước đng minh Âu Châu và Á Đông.

Tun trước, nht báo Wall Street Journal đăng mt bài v "Bo h Thương mi ca Trump Tht bi" (Trump Protectionist Failure), ca Phil Gramm và Pat Toomey. Hai ngh sĩ Cộng hòa, ông Gramm đã v hưu, viết rng chính sách Bo h, Protectionist, ca ông Trump sai lm v kinh tế và tai hi v chính tr ; khiến Đng Cộng hòa tht bi năm 2020 các tiu bang Michigan, Pennsylvania hoc Wisconsin.

Khi ông Trump đánh thuế nhp cng trên thép và nhôm, ông nêu lý do mun bo v vic làm cho công nhân. Nhưng các công nhân trong các nhà máy chế to các kim khí này mt vic không phi vì b thép và nhôm nhp cng cnh tranh, mà vì các nhà máy phi dùng máy t đng thay cho sc người. Năm 1980, sn xut mt tn thép cn hơn 10 gi lao đng. Năm 2017 ch cn 1 gi rưỡi, có nhà máy ti tân ch cn na gi lao đng.

Kết qu là chính sách Bo h khiến giá thép tăng lên, giúp các công ty ch nhân được li hơn, h có th mua máy móc ti tân hơn đ ci thin năng sut. H cũng tuyn thêm công nhân, nhưng ch tăng thêm mt s nh. Ngược li, giá tăng lên vì thuế nhp cng khiến nhiu công nghip s dng thép và nhôm phi gim bt hot đng, s công nhân mt vic cao hơn nhiu. Đó là chưa k nhng người mt vic trong các ngành b nước khác đánh thuế tr đũa.

Chính sách ca đánh thuế thép và nhôm không giúp mà còn gây thit hi cho các công nghip chế to ba tiu bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Cơ quan Thng kê Lao đng (Bureau of Labor Statistics) cho biết s công nhân làm vic trong các ngành đó bt đu gim bt t năm 2019, khi cuc chiến tranh thuế quan lên cao.

Hai ngh sĩ Phil Gramm và Pat Toomey cho biết, năm 2016, có ti 72% dân M tin rng thương mi quc tế là cơ hi tt cho nước M, ch không phi là mt mi đe da. Năm 2020, t s đó lên 79%. Năm 2016 Tng thng Trump tranh c đã đ cao mc tiêu gim bt khiếm ht mu dch, bng cách đánh thuế hàng nhp cng. Nhưng sau bn năm, s khiếm ht không gim mà vn tăng lên.

Phil Gramm và Pat Toomey nhc nh ý kiến ca các nhà kinh tế rng trong thế gii ngày nay khiếm ht mu dch không phi là điu đáng quan tâm. Trong các món hàng nước M nhp cng, t Mexico, Canada và ngay c t Trung Quc, có cha đng các thành phn do chính nước M sn xut bán cho h, hoc do các công ty M các nước đó chế to ra. Các qu hưu bng M, ca gii lao đng M, làm ch nhiu c phn ca các công ty này.

Ý kiến ca hai ông ngh sĩ tiêu biu cho lp trường c hu ca đng Cộng hòa. Nhưng chc không được nhng người ng h Tng thng Trump chu ý ; mc duWall Street Journal là nhiu đc gi hng nht M, hàng trăm năm qua vn ng h Cộng hòa. Sau khi t báo đăng bài trên, ông Trump đã phn công, t cáo Wall Street Journal ch c bám ly ch trương toàn cu hóa, phn bi gii lao đng và bênh vc nhng người Cộng hòa Gi Hiu (RINO) làm hi cho đng. Đa s thành phn c tri cơ bn ca đng Cộng hòa nghe ông Trump thy d hiu hơn là các phân tích và thng kê kinh tế ca hai ông ngh sĩ !

Dưới áp lc ca Tng thng Trump, các ng c viên ca ông sang năm s phi chng t h "cc đoan" hơn ch trương bình thường ca đng Cộng hòa. Vì các c tri cơ bn thích thái đ "xung kích" cùng nhng khu hiu ny la nhưng rt d hiu ca ông cu tng thng.

"Đây là mt cuc chiến tht s trong my năm ti đ xem ai nm vng linh hn ca đng Cộng hòa," đó là li ông Larry Hogan, người thuc đng Cộng hòa đã đc c thng đc hai ln tiu bang Maryland, nơi đa s dân theo đng Dân ch.

Trong năm ti, người ta có th biết kết qu, vi cuc bu c H vin và mt phn ba Thượng vin. Nếu Tng thng Trump có th vn đng cho đng Cộng hòa chiếm li quyn kim soát mt hay c hai vin quc hi, ông s là người nm linh hn ca đng.

Ông Trump có mt li thế. Thông thường, trong các cuc bu c "gia nhim k," đng ca v tng thng đương nhim s thua. Nghĩa là theo kinh nghim, đng Cộng hòa có nhiu hy vng thng.

Tuy nhiên, nhiu người trong đng Cộng hòa lo hin tượng này s không xy ra trong năm 2022. Lý do, vì tt c còn tùy thuc ý kiến ca đa s dân M đi vi cá nhân ông Trump, k c các c tri vn b phiếu cho đng Cộng hòa.

Trong bn năm làm tng thng, chưa bao gi ông Trump được trên 50% dân chúng ng h, ch vì nhiu người không thích cá tính ca ông, k c nhiu người vn bu cho đng Cộng hòa. Chính vì vy nên năm 2018 Cộng hòa mt quyn kim soát H vin. Trong s nhng người không thích cá tính ca ông, 90% đã b phiếu cho ng c viên Dân ch. Như nht báoWall Street Journal đt câu hi, sau bn năm ông Trump đã làm cho Cộng hòa mt c Tòa Bch c ln hai vin quc hi, riêng năm ngoái, ông Trump đã mt năm tiu bang mà ông đã thng năm 2016, làm sao có th tin rng ông s thành công trong my năm ti ?

Nhưng mt câu hi khác t báo trên không đt ra, và chưa ai tr li được, là "Nếu tách ông Trump ra, thì đng Cộng hòa s được nhng gì và mt nhng gì ? Cho đến khi nào các ông Mitch McConnell, Mitt Romney, Phil Gramm và Pat Toomey, vân vân, tr li được câu hi đó, Đng Cộng hòa s tiếp tc là Đng ca Donald Trump.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/03/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 353 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)