Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/03/2021

Kỳ vọng gì ở dàn lãnh đạo mới của Việt Nam ?

Vladimir Kolotov

Kỳ vọng gì từ lãnh đạo Đảng cộng sản và Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới ?

Việt Nam được cho là đã thu được nhiều thành tích tích cực trong kiểm soát đại dịch Covid-19 trong thời gian qua

kyvong0

Các nhân sự cấp cao được Hội nghị Trung ương 2 vừa bế mạc của Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 bỏ phiếu giới thiệu ứng cử vào các vị trí lãnh đạo nhà nước với số phiếu tập trung đều là những người có kinh nghiệm và năng lực, theo một nhà quan sát và nghiên cứu chính trị Việt Nam từ Nga.

Tuy nhiên tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều chuyển động mới, dàn lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới của đảng và nhà nước Việt Nam có nhiều việc phải làm và được kỳ vọng tiếp tục những chính sách tích cực đã phát huy hiệu quả trên thực tế, trong đó có chống tham nhũng và đổi mới đối ngoại.

Hôm 09/3/2021 nhân Hội nghị Trung ương 2 vừa bế mạc, bình luận với BBC Tiếng Việt về các ông Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Minh Chính và Vương Đình Huệ, những người được Đảng cộng sản Việt Nam dự kiến tới đây đưa vào nắm các chức vụ lần lượt là Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội, từ Đại học Tổng hợp Quốc gia St. Petersburg, Giáo sư Vladimir Kolotov nói :

"Ba nhân sự cấp cao được bỏ phiếu giới thiệu với số phiếu tập trung tại Hội nghị Trung ương 2 và nếu ba vị này tới đây đều đảm lãnh các vị trí lãnh đạo nhà nước như dự kiến, theo tôi đây là một điều rất tốt cho Việt Nam.

"Bởi vì đó đều là ba người có kinh nghiệm quản lý và có uy tín ở trong đảng, và chính vì thế Đại hội 13 vừa qua của Đảng cộng sản Việt Nam đã ủng hộ các vị này, bởi vì trong thời gian này họ làm việc rất thành công, nhất là trong lĩnh vực quản lý vĩ mô nền kinh tế, công tác tổ chức cán bộ đảng, bên cạnh Tổng Bí thư của đảng người đã lãnh đạo tốt công cuộc chống tham nhũng, tạo nên ba điểm mạnh của Việt Nam hiện nay. Trong đó chống tham nhũng rất thành công, đó là một vấn đề rất quan trọng mà nó có rủi ro ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và sự sống còn của chế độ.

"Đây là những điểm tích cực nếu để ý rằng tình hình thế giới và khu vực hiện đang trở nên càng ngày càng phức tạp, và trong bối cảnh đó Việt Nam chứng minh được là có thể phát triển một cách ổn định và đấy là điều theo tôi là rất tốt đối với Việt Nam.

"Trước đây, trong lĩnh vực xây dựng đảng, người ta đã nói rằng công tác nhân sự, cán bộ là hết sức quan trọng, việc chọn được đúng người ra làm việc là then chốt, do vậy Đảng cộng sản Việt Nam từ khi được thành lập cho đến nay đã luôn lưu ý vấn đề này do đó đã làm việc thành công và đấy cũng là điểm mạnh mang tính đặc thù của hệ thống chính trị hiện nay của Việt Nam."

Kỳ vọng gì ở dàn lãnh đạo mới của Việt Nam ?

Về kỳ vọng với dàn lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam hậu Đại hội 13 và trong thời gian tới đây ở nhiệm kỳ mới, Giáo sư Vladimir Kolotov nói với BBC :

"Tất nhiên, trên đây là những điểm tích cực, thành công, nhưng trong tương lai và thời gian tới đây, tình hình quốc tế, khu vực có thể còn nhiều chuyển động, biến đổi và tôi nghĩ là các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam ở nhiệm kỳ mới còn có nhiều việc phải làm, nhất là cần lưu ý một số vấn đề và thách thức trong đối nội và đối ngoại.

"Trước hết, phải thừa nhận Việt Nam có những điều rất tốt và Việt Nam cần tiếp tục đường lối vừa qua, một đường lối rất thành công, mặc dù Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lớn tuổi và phải nói thêm là ông đã nói là ông xin nghỉ, nhưng Đại hội tín nhiệm và đề nghị ông tiếp tục làm việc, vì ông đã làm việc thành công, để đào tạo thế hệ mới mà tôi gọi là thế hệ 3, hay thế hệ 4+.

"Nhưng vấn đề giữ được sự ổn định trong phát triển là rất quan trọng, với tình hình ở Việt Nam nhiều người e ngại là đường lối có thể bất ngờ thay đổi hoàn toàn, việc giữ cho được tính ổn định có thể dự đoán được trong đường lối, chính sách theo tôi là điều rất tốt và cần cho các nhà đầu tư, cho người dân và thế giới bên ngoài.

"Tình hình thế giới và khu vực bên ngoài vẫn có thể còn nhiều biến động, quan hệ Mỹ và Trung Quốc còn rất phức tạp, trong ảnh hưởng của nó, đối với quan hệ Việt - Trung, Việt Nam cần khéo léo phát huy được những điểm tích cực, điểm mạnh, đồng thời vô hiệu hóa được những điểm yếu mà khi nào có điều kiện tôi sẽ phân tích thêm.

"Nhân đây, tôi muốn bình luận về ông Phạm Bình Minh, nhà lãnh đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong hai nhiệm kỳ tới nay, qua những gì quan sát được, tôi đánh giá rất cao và rất tốt kết quả làm việc của ông Phạm Bình Minh.

"Ở Việt Nam, chủ trương quyết sách cấp cao nhất số một về đối ngoại là Bộ Chính trị, nhưng vị trí quan trọng về mặt chính phủ thực thi kế sách, chính sách đối ngoại là Bộ Ngoại giao, vừa qua Việt Nam thêm bạn, bớt thù nhiều, về kinh tế đối ngoại và kinh tế nói chung tăng trưởng tốt, thực hiện chính sách hợp lý có vai trò của Bộ Ngoại giao.

"Việt Nam trong thời gian qua đã ngày càng nâng cao vị thế của mình trên thế giới và khu vực, Bộ Ngoại giao là một trong những bộ chủ chốt của Việt Nam, cho nên người lãnh đạo ngành ngoại giao này là hết sức quan trọng.

"Và ông Phạm Bình Minh đã làm việc hết sức thành công và tôi hy vọng người sắp tới đây thay thế ông Minh cũng sẽ làm việc thành công không kém, mặc dù tình hình quốc tế còn rất phức tạp.

"Nhân đây, tôi xin có một điều chia sẻ thêm rằng nhìn lại lịch sử, Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay không bao giờ xâm lược Việt Nam, trong khi đó hai đối tác kinh tế mạnh nhất của Việt Nam bây giờ là Mỹ và Trung Quốc - hai cường quốc đang cạnh tranh chiến lược ở quốc tế và khu vực hiện nay, đều đã từng xâm lược và có thể xâm lược hoặc tham gia can thiệp vào nội bộ Việt Nam trong việc lật đổ chế độ.

"Cả hai cường quốc này đều là như thế, dù bên ngoài họ là những 'người bạn mới' hay 'đối tác lâu đời' của Việt Nam, nhưng đều là những đối tác rất phức tạp. Trong khi đó, Nga là một thành viên rất uy tín của cộng đồng thế giới và Nga có chủ trương không can thiệp vào nội bộ của các nước, Nga chỉ muốn phát triển quan hệ về mặt kinh tế, văn hóa, khoa học v.v.

"Chính vì thế duy trì tốt quan hệ với Nga là điều rất tốt đối với Việt Nam và hiệu quả từ quan hệ này cũng sẽ tốt đối với cả khu vực, kể cả Trung Quốc và Mỹ.

"Còn trở lại chính sách chung và đường lối của đảng và nhà nước Việt Nam vừa qua, kể cả đối nội, trong đó có chống tham nhũng và đối ngoại, trong nhiệm kỳ mới của ban lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam, tôi cho rằng với những chính sách, đường lối mà đã chứng tỏ là thành công trên thực tiễn, thì Việt Nam cần tiếp tục," Chủ nhiệm Khoa Lịch sử các nước Viễn Đông, nhà nghiên cứu Việt Nam thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg nói với BBC từ Nga.

Theo Vladimir Kolotov

Nguồn : BBC, 09/03/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vladimir Kolotov
Read 452 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)