Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/03/2021

Mỹ tiêu tiền, Trung Quốc lo lắng

Ngô Nhân Dụng

Hàng trăm triu người M sp nhìn thy trương mc ngân hàng tăng thêm 1.400 USD cho mi người. Người tht nghip s tiếp tc được tr cp thêm. Chính quyn các đa phương s có thêm 300 triu USD. Đa s s đem tin ra tiêu, theo kinh nghim hai đt cu tr trước. Không my ai đ ý đến hu qu khi s tin này chy qua các ca hàng, tim ăn, trm xăng vân vân. Nhiu tin quá vt giá s leo thang !

tieutien1

S tin khng l 1.900 t đô la không chy đui nhau trong nước M mà còn tràn ra khp thế gii vì M nhp cng rt nhiu hàng hóa. Mt s s sang Trung Quc.

Nhng người ch trích chương trình 1.900 t đô la cu cp Covid-19 nêu lên mi lo lm phát. Các quan chc trong chính ph Bc Kinh lo nh hưởng xu trên nn kinh tế Trung Quc cũng đng ý. Trong thế gii bây gi tin lưu chuyn khá d dàng. Nhng người được cu tr cũng đ tin trong ngân hàng. Khi h mua qun áo hay du lch thì ca hàng hoc khách sn cũng gi trong ngân hàng. Ch cn mi người click mt cái trên máy vi tính, các ngân hàng M thêm tin ký thác, không cn chính ph in nhng đng tin mi.

Khi khách sn hay ca hàng mua đ nhâp cng, tin ca h trong các ngân hàng được chuyn qua trương mc các công ty nhâp cng M, ri đi thng ra nước ngoài, ghi thêm vào trương mc ca các nhà xut cng cung cp hàng, ti ngân hàng nước h. Nhng đng đô la không bao gi nm yên mt ch vì nó chay qua chy li là s đ ra tin !

S tin khng l 1.900 t USD không chy đui nhau trong nước M mà còn tràn ra khp thế gii vì M nhp cng rt nhiu hàng hóa. Mt s s sang Trung Quc.

Mi nghĩ, có th tưởng rng người Trung Quc s được li, vì xut cng được nhiu th hơn. Nhưng đi sng kinh tế không đơn gin như vy. Tin M chy qua các nước khác cũng kích thích kinh tế, nghĩa là rt nhiu th nguyên liu như qung m, nhiên liu như xăng du cũng tăng giá. Nhng th đó, Trung Quc phi nhp cng rt nhiu ! Các nhóm đu tư có thêm tin s vô Trung Quc kiếm cơ hi. Nhiu tin quá s gây lm phát !

Mà Trung Quc đang phi lo lm phát ri. Ch s giá hàng "xut xưởng", tc là giá tr cho nhà sn xut, (PPI - producer price index), đã tăng lên bt ng 1,7% trong tháng Hai, so vi năm 2020. PPI có th s tăng 3% trong tháng Ba và ti gia năm s lên 5,8%. Các nhà kinh tế thuc vin Nomura gii thích lý do chính là giá các qung m lên cao.

Trong my tháng qua, trước vin nh kinh tế thế gii bt đu hi phc khi Covid-19 lui dn, giá du thô đã tăng, qung đng và các món kim loi cũng tăng, các xí nghip Trung Quc phi tr nhiu tin hơn khi nhp cng. H phi tăng giá hàng xut xưởng. Mt du hiu cho thy mi lo lm phát Trung Quc đang tăng lên, là c phiếu trên các th trường chng khoán tt giá.

Ông Hoàng Kỳ Phàm (Huang Qifan, 黄奇帆) cu th trưởng Trùng Khánh, đang làm c vn cho Tp Cn Bình, hôm Th Hai va ri mi nêu lên s kin Ch s Th trường Thượng Hi mt 8% giá tr trong ba tun l ; đ công kích chính sách ca ông Joe Biden. Ông nói rng kế hoch in thêm 1.900 t đô la ca chính ph M là mt "cơn lũ lt d di !". Lt tin. Ông Phàm cũng mô t nó là mt "con thú hoang dã". Cho ti nay, ông tng kết, trước sau chính ph M đã đ ra 7 ngàn t đô la đ cu nn kinh tế b vi khun tn công !

Ngân Hàng Trung Ương M (Fed) t ra không lo lng. Fed tiếp tc in thêm tin ra mua các trái khoán, mi tháng mua 80 t công trái chính ph M và 40 t USD mua các trái khoán đa c. Ông ch tch Jay Powell nói s tiếp tc gi lãi sut mc zero trong năm ti. Vì ông tiên đoán phi mt my năm kinh tế M mi hot đng li bng mc trước khi có bnh dch. Bà Janet Yellen, b trưởng tài chánh mi đng ý.

Nhưng bên Trung Quc người ta lo nhiu hơn. Giá hàng lên cao ngay khi ra khi xưởng sn xut thì các công ty bán s ri ti ca hàng bán l cũng tăng giá. Mun ngăn nga lm phát, Bc Kinh s phi kìm hãm vic chi tiêu, tc là ép cho kinh tế không phát trin nhanh như h mong mun !

Cho nên Bc Kinh s phi gim bt chương trình tr cp cho các doanh nghip nhà nước đ đ phòng lm phát. Ngân Hàng Trung Ương có th s tht cht chính sách tin t trong năm nay, như h đã báo trước. Lo ngăn lm phát trong lúc kinh tế chưa tht s hi phc tr li bng năm 2019, đó là mt quyết đnh bt đc dĩ.

Chính sách này có th đưa ti tình trng kinh tế Trung Quc phi chu hai th tai nn cùng mt lúc : Va lo gim bt hot đng va lo lm phát (stagflation). Hin tượng này đã bt đu din ra. Trong tháng Hai, 2021, trong khi Ch s giá hàng xut xưởng PPI tăng thì Ch s PMI, cho thy hot đng ca các nhà sn xut li gim bt, vì giá nguyên liu lên cao.

Nhiu người Trung Hoa hi ngoi dư d đem đô la v c quc còn to thêm mt mi lo khác là giá đa c li lên cao, mt qu bong bóng phng lên rt nguy him ; tuy chưa đến ni bt tr.

Nhưng mun có 1.900 t đô la đem phát, chính ph M s phi vay n. B Tài chánh s phát hành công trái. Thường người ta vn lo khi chính ph vay n nhiu quá, s sau này không có tin tr hoc bt thế h sau phi tr n. M, mi lo đó không đáng k. Lý do th nht là hu hết các ch n, nhng người mua công trái M (US Treasury securities) là dân trong nước M ch không phi người nước ngoài. Chính ph Nht đã sng được my chc năm nay bng cách tăng s n liên tc, nhưng đi đa s là do dân Nht cho vay. Ch khi nào mt chính ph đi vay người ngoi quc quá nhiu thì mi đáng lo. Vì lúc đi vay nhn đô la, mun có tin tr n phi đi mua đô la M.

Nước M còn mt li thế hơn Nht Bn, là đng đô la M được tt c thế gii chung. Nếu chính ph M n nhiu quá, h ch đng đô la xung giá thì món tin h n t nhiên gim bt, vic tr n d dàng hơn ! Trong v thế đó, nước M có mt cách "trn n" là gây ra lm phát, đng đô la s xung giá.

Giá tr ca đô la M phi gim bt sau khi đ vào thế gii mt s tin khng l, 7 ngàn t đô la trong na năm, như ông Hoàng K Phàm t cáo. Trước đó, đng đô la đã b áp lc đy xung vì ngân sách chính ph M khiếm ht, s khiếm ht đã lên mc k lc trước khi loài vi khun đến nước M. Ti cui năm 2020, khiếm ht ngân sách lên hơn 3 ngàn tỷ USD, tng s n ca chính ph M đã lên gn 28 ngàn t m kim.

Ông Hoàng Kỳ Phàm nói thng : "Trên đường lâu dài, đô la M xung giá đe da kho d tr ngoi t ca Trung Quc".

Bc Kinh lưu gi gn ba ngàn t đô la M, trong đó hơn mt ngàn t nm trong công trái ca chính ph M mà h vn mua thêm thường xuyên. Tháng trước, giá các công trái M đi xung, khong na phn trăm, Trung Quốc mt tin, dù không mua bán gì. Mt na phn trăm ca mt ngàn t đô la cũng là mt tin ! Nếu giá tr ca đng đô la li xung thêm 1%, thì ba ngàn t ngoi t d tr b ca mt 30 t ! Ông Hoàng K Phàm có th coi s mt mát đó không đáng k, so vi c nn kinh tế Trung Quc. Mi lo ln hơn ca ông là cnh "stagflation", va lm phát, va trì tr.

Còn v tương lai kinh tế M, các d đoán tư nhân đu lc quan. Bình thường, kinh tế gia tăng trên 2 phn trăm mt năm đã là khó. Nhưng sau khi b đè xung quá sâu vì Covid, khi hi phc s có sc đy lên mnh hơn. Công ty Bloomberg thăm dò các nhà kinh tế thy h đoán Tng Sn Lượng Ni Đa s tăng 5.5 phn trăm trong năm nay. Ngân hàng Goldman Sachs đoán s lên ti 8%. Báo Wall Street Journal d đoán 6%. Mt ngân hàng Trung Quc, China International Capital Corporation, tiên đoán kinh tế M năm 2021 s tăng 6.2 phn trăm.

Còn lm phát thì sao ?

Trong cùng ngày Th Hai, khi ông Hoàng K Phàm đ kích "con thú hoang dã" do M đy ra cho thế gii cùng chu, bà b trưởng Tài chánh Janet Yellen đã lnh lùng bác b mi lo lm phát. Bà nhc li, trong hàng chc năm qua M phi chu đng mc lm phát quá thp ch không phi quá cao. Bà vn trn an : Bao gi thy lm phát lên cao, chúng ta có các món võ đ tr nó. Bà đã tng làm ch tch Fed, Ngân Hàng Trung Ương M trước ông Powell, ming bà nói có gang có thép.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 17/03/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)