Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/03/2021

Thủ tướng và chính phủ nên trở thành gì ?

Trân Văn

H thng truyn thông chính thc ti Vit Nam va xi v Bnh vin Sn Nhi Qung Nam, tr giá 150 t, tuy đã hoàn tt nhưng vn chưa th đón sn ph và thiếu nhi vào khám bnh, cha bnh vì thiếu tin đu tư h thng thang thoát him, h thng phòng và cha cháy cho c hai khi nhà cao tng - Khoa Nhi 8 tng, Khoa Sn 4 tng. Đó là chưa k theo tường thut ca báo chí Vit Nam thì cũng vì thiếu tin, Bnh vin Sn Nhi ch mi có v, chưa có rut. Đ ngh mua sm trang b thiết b y tế tuy đã được trình t năm ngoái nhưng đến gi chưa được duyt (1).

thutuong1

Ông Nguyn Xuân Phúc. Ảnh minh họa

Mt đim đáng chú ý khác là tuy Qung Nam đã dùng hàng trăm t đ thành lp Bnh vin Sn Nhi nhưng t năm 2019 đến nay, ch có Khoa Nhi khám bnh cha bnh cơ s điu tr cũ. Khoa Sn có cũng như không vì thiếu bác sĩ chuyên khoa. Cui năm ngoái, Giám đc S Y tế Qung Nam thú tht vi báo gii : Dù t l nhân viên y tế ch khong 50% so vi nhu cu nhưng ít nht là đến 2025, Bnh vin Sn Nhi s không có tin đ tuyn dng thêm, đc bit là tuyn dng hoc ký hp đng, mi các bác sĩ chuyên khoa, các chuyên gia đến h tr hot đng (2).

Câu chuyn Bnh vin Sn Nhi Qung Nam là mt ví d cho thy, chính quyn tnh Qung Nam nói riêng và chính ph Vit Nam nói chung không biết thế nào là son lp thc hin d án, có tin nhưng không biết phân b - s dng ra sao cho tht s hiu qu. Vi h thng chính tr, h thng công quyn kém ci như th, không hiu ông Nguyn Xuân Phúc - Th tướng da vào đâu đ liên tc yêu cu và bày t s tin tưởng Qung Nam str thành cc tăng trưởng có sc lan ta v công nghip hin đi, nông nghip thông minh, du lch phát trin ca khu vc Trung Trung b và Tây Nguyên (3) ?

***

Khoan k đến nhng d án, kế hoch được qung cáo là h tr phát trin, thúc đy tăng trưởng kinh tế, vn đã tích lũy đ loi vn đ "tri ơi, đt hi", ch cn ngm nghía nhng d án kế hoch được qung cáo là phc v dân sinh như bnh vin cũng đã đ đ thy c trí ln tâm ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam mc nào. Bnh vin Sn Nhi Qung Nam không phi là trường hp cá bit. Vit Nam có rt nhiu d án kế hoch được qung cáo là phc v dân sinh mà tính cht, mc đ chm tr nếu không như thế thì còn hơn thế !

Năm 2013, chính quyn tnh Bình Dương trin khai kế hoch xây ba bnh vin chuyên khoa, mt v lao, mt v tâm thn, mt v ph sn. Tr Bnh vin Ph sn đã xây dng hoàn chnh (ngn 400 t), hai bnh vin còn li (Lao và Tâm thn) đã hoàn tt giai đon 1 (ngn 500 t). Công trình xây dng ba bnh vin ngn hơn 900 t này kết thúc vào năm 2018 nhưng b hoang t đó đến nay vì Bnh vin Ph sn thiếu đin, nước giúp vn hành thiết b y tế, Bnh vin Lao và Bnh vin Ph sn thiếu nhà v sinh, nhà đ xe, nhiu ch chưa dùng đã hư (4).

Mãi đến năm ngoái, ba bnh vin tr giá hơn 900 t y vn là nơi chăm c, phc v trâu bò. Phn ln đèn, máy lnh, bàn ghế, giường bnh, đã được lp đt, sp xếp t năm 2018 ri b b thí cho đến nay chưa hư hng thì cũng gim cht lượng (5). Tháng 8 năm ngoái, Hi đng nhân dân tnh Bình Dương mi t chc kho sát thc trng (6) Nếu nhng người b thu hi đt, gii ta nhà đ xây ba bnh vin này không khiếu ni, báo chí không tường thut, h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương s tiếp tc ngi chơi, không làm gì c !

Ging như trường hp Qung Nam, vi nhng gì đã xy ra đi vi chui bnh vin chuyên khoa Bình Dương, có l cn phi hi Th tướng Vit Nam, ông da vào đâu đ yêu cu và k vng rng Bình Dương cntr thành đu tàu kinh tế phát trin mnh nht c nước(7) ? Nếu ch thu hi đt, gii ta nhà, to ra nhng khu công nghip đ cho các doanh nghip ngoi quc thuê, dng nhà, m xưởng và qun tr, điu hành tùy tin, vô li ti mc khó có th tưởng tượng như thế, nhng đu tàu kiu đó s kéo quc gia đến đâu ? Đi lên hay đi xung ? Ti ch nào mi chu ngng ?

***

Tun ri, khi đến Hi Phòng, ông Nguyn Xuân Phúc yêu cu thành ph này phi là nơi hi t tinh hoa văn hóa Vit Nam kết hp hài hòa vi nhng giá tr văn hóa tiến b ca nhân loi (8). Ging như yêu cu và k vng tng đt ra vi Qung Nam (tr thành cc tăng trưởng ca khu vc Trung Trung b và Tây Nguyên), Bình Dương (tr thành đu tàu kinh tế phát trin mnh nht c nước), ông Phúc không ch ra cho Hi Phòng cách thc đ tr thànhnơi hi t tinh hoa văn hóa Vit Nam kết hp hài hòa vi nhng giá tr văn hóa tiến b ca nhân loi !

Cn lưu ý, khi đến Hi Phòng như va k, ông Phúc không sm vai y viên B Chính tr, ông cũng không bước ra sân khu vi tư cách Th tướng mà gi vai đi din cho ý chí, nguyn vng ca dân chúng Hi Phòng ti Quc hi Vit Nam. Đi biu Quc hi gp g, tiếp vi c tri mà không cn biết c tri nghĩ gì, không thèm nghe xem c tri mun gì, rõ ràng va quá phn, va bt bình thường !

Song chc chn các viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn Hi Phòng không nhng không thc mc mà còn rt hoan h. Munhi t tinh hoa, kết hp hài hòagì gì đó thì dt khoát phi rót tin như đã rót tin cho Qung Nam làm Bnh vin Sn Nhi đtr thành cc tăng trưởng, rót tin cho Bình Dương thc hin chui bnh vin chuyên khoa, xng vi victr thành đu tàu kinh tế phát trin mnh nht !

C nhìn thc trng kinh tế - xã hi Vit Nam s thy tác hi ca các ch đo, k vng tr thànhcc tăng trưởng, đu tàu kinh tế phát trin mnh nht, nơi hi t tinh hoa, Mun dân tc hnh phúc mt cách bình thường như thiên h, mun quc gia hùng cường mt cách bình thường như thiên h, Th tướng nói riêng và các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam t trung ương đến đa phương nói chung phi tr thành bình thường trước đã ! Hng phúc dân tc đơn gin ch là vy thôi nhưng đáng bun là mong ước rt đi bình thường đó rt khó có th đt !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 16/03/2021

Chú thích

(1) https://viettimes.vn/quang-nam-benh-vien-tri-gia-hon-150-ty-dap-chieu-vi-thieu-cau-thang-bo-post143880.html

(2) http://daidoanket.vn/benh-vien-phu-san--nhi-quang-nam-khong-nhu-ky-vong-523864.html

(3) http://baochinhphu.vn/thoi-su/thu-tuong-mong-quang-nam-tao-cuc-tang-truong-moi/332455.vgp

(4) http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/binh-duong-bo-hoang-3-benh-vien-tri-gia-hon-900-ty-dong_98208.html

(5) https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhung-benh-vien-tram-ty-nam-cho-o-binh-duong-20200826202037277.htm

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/hdnd-binh-duong-giam-sat-cac-du-an-benh-vien-bo-hoang-1271706.html

(7) https://hanoimoi.com.vn/ban-in/Chinh-tri/859381/thu-tuong-binh-duong-can-tro-thanh-dau-tau-kinh-te-phat-trien-manh-nhat-ca-nuoc

(8) https://laodong.vn/thoi-su/thu-tuong-chinh-phu-nguyen-xuan-phuc-tiep-xuc-cu-tri-tphai-phong-886650.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)