Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/04/2021

Vũ Hán : Nguồn gốc Covid-19 có nhiều điều không rõ ràng

The Economist

Nghiên cứu chung WHO-Trung Quốc về nguồn gốc Covid-19 có nhiều điều không rõ ràng

Nghiên cứu chung WHO-Trung Quốc về nguồn gốc của Covid-19 sẽ không xua tan nghi ngờ rằng Trung Quốc không cởi mở.

who1

Cảnh sát canh giữ nghiêm nhặt trước cổng chính của Viện nghiên cứu vi sinh học Vũ Hán

Nhiều tuần sau khi một nhóm chuyên gia từ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành một cuộc điều tra chung về nguồn gốc của Covid-19, báo cáo được công bố vào ngày 30 tháng 3, không đưa ra kết luận rõ ràng. Báo cáo cho biết giả thiết có thể khả năng xảy ra cao nhất là virus đã lây từ động vật sang người thông qua một động vật chủ trung gian. Nhưng cuộc nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra câu trả lời chắc chắn sẽ vẫn còn gặp nhiều thách thức vì căng thẳng địa chính trị và những nỗ lực che giấu của Trung Quốc.

Báo cáo này cho biết việc mầm bệnh thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là "cực kỳ khó xảy ra". Thật vậy, báo cáo không khuyến nghị nghiên cứu thêm khả năng này. Nhiều nhà di truyền học và chuyên gia virus học khác không đồng ý, cho rằng lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm vẫn hợp lý. Bình luận về bản báo cáo, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, cho biết cần phải "điều tra thêm" khả năng xảy ra sự cố trong phòng thí nghiệm.

Trung Quốc đã tức giận lên án việc đưa ra giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm là cố ý loan truyền thuyết âm mưu. Họ sẽ rất khó chịu trước nhận xét của Tiến sĩ Tedros cũng như rất hài lòng với việc báo cáo đánh giá rằng rất ít có khả năng xảy ra sự cố này. Trung Quốc sẽ rất vui với lời kêu gọi của các chuyên gia về việc nghiên cứu sâu hơn khả năng (có xác suất xảy ra rất thấp) vi-rút có thể tồn tại trên bao bì và các bề mặt khác trong các lô hàng thực phẩm đông lạnh và tiếp tục lây nhiễm sang người. Ý tưởng này là một trong những ý tưởng mà Trung Quốc đã rất háo hức thúc đẩy. Họ muốn công dân của mình tin – và ít nhất là thế giới xem xét khả năng – rằng virus có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc, mặc dù các nhà khoa học thấy rất ít bằng chứng về điều đó.

Sự kiên định của Trung Quốc đối với thuyết thực phẩm đông lạnh đã thúc đẩy các biện pháp đặc biệt nhằm ngăn chặn vi rút tái nhập qua con đường này (Covid-19 đã bị loại trừ hoàn toàn trong nước). Họ đã yêu cầu kiểm tra gắt gao các lô hàng đông lạnh. Các quan chức đã đình chỉ quyền gửi các sản phẩm đông lạnh đến Trung Quốc của hàng trăm nhà cung cấp.

Thỉnh thoảng, các quan chức báo cáo việc phát hiện ra SARS-COV-2, vi rút gây bệnh Covid-19, trên bao bì thực phẩm đông lạnh. Một phát hiện như vậy, liên quan đến một sản phẩm thịt bò từ Argentina, được thực hiện vào ngày 28 tháng 3 tại một nhà kho ở Tongliao, một thành phố ở khu vực phía bắc Nội Mông. "Phản ứng khẩn cấp" đã được ban hành, huy động công an và các quan chức khác phong tỏa khu vực, đưa mọi người dân đi xét nghiệm virus corona và dọn sạch địa điểm này. Jamie Metzl, cựu thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ và là một chuyên gia di truyền học, cho biết : "Họ đang dồn rất nhiều tâm sức vào giả thuyết khó có thể xảy ra này, cố gắng nâng cao nó lên vì những lý do rõ ràng.

Báo cáo của nhóm WHO này sẽ không làm được gì nhiều để xóa tan những nghi ngờ phổ biến rằng Trung Quốc đang lợi dụng quá trình điều tra vì mục đích chính trị và không minh bạch đầy đủ. Tiến sĩ Tedros cho biết các chuyên gia đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu thô từ phía chủ nhà Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng các nghiên cứu trong tương lai nên "bao gồm việc chia sẻ dữ liệu kịp thời và toàn diện hơn". Tuy nhiên, Trung Quốc cho biết họ đang hoàn toàn cởi mở. Họ cũng tuyên bố rằng WHO nên điều tra xem liệu virus có nguồn gốc từ Mỹ hay không. Khi một cuộc chiến tranh lạnh mới đang hình thành, sương mù ngày càng dày.

The Economist

Nguyên tác : A joint WHO-China study of covid-19’s origins leaves much unclear, The Economist, 03/04/2021

Anh Khoa dịch

Nguồn : VNTB, 07/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: The Economist
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)