Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/04/2021

Theo thử nghiệm lâm sàng và thực tế, Sinovac của Trung Quốc kém hiệu quả

The Economist

Kết quả mới nhất về vắc xin CoronaVac của Trung Quốc, được Sinovac Biotech phát triển, một công ty dược phẩm có trụ sở tại Bắc Kinh, gây thất vọng cho cường quốc khoa học và công nghệ đầy tham vọng này. Thử nghiệm ba giai đoạn, được thực hiện trên các nhân viên y tế ở Brazil, mang lại tỷ lệ hiệu quả chỉ 50,7% (với khoảng tin cậy 95% là 35,7% đến 62,2%), chỉ vừa cao hơn ngưỡng 50% do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra cho vắc xin covid-19 (xem biểu đồ). Kết quả của một thử nghiệm thực tế được công bố một tuần trước đó thậm chí còn tồi tệ hơn : vắc-xin được ước tính chỉ có hiệu quả 49,6% (11,3% đến 71,4%) đối với các trường hợp covid-19 có triệu chứng ; khi tính cả các ca nhiễm không có triệu chứng, con số này giảm xuống mức thê thảm, còn 35,1%.

sinovac1

Vắc xin Sinovac đã được xuất khẩu sang 19 quốc gia

Phản ứng của các nhà chức trách Trung Quốc không giúp tăng cường niềm tin. Sau khi có tin tức về kết quả đáng thất vọng, Gao Fu, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, thừa nhận tại một hội nghị vào ngày 10 tháng 4 rằng các loại vắc xin hiện tại "không có tỷ lệ bảo vệ rất cao", và gợi ý rằng có thể trộn với các vắc xin khác để nâng cao hiệu quả. Ông Gao sau đó đã bác bỏ các bình luận, tuyên bố rằng đó "hoàn toàn là một sự hiểu lầm".

Sinovac có thể cảm thấy an ủi đôi chút vì việc dự đoán hiệu quả của vắc-xin là một việc khó. Trong một hoàn cảnh lý tưởng, các vắc-xin sẽ được kiểm tra bằng phương pháp thử nghiệm so sánh, trong đó một số vắc-xin được sử dụng trong cùng một điều kiện với các quy trình thử nghiệm giống nhau. Tuy nhiên, trong thế giới thực, vắc xin được kiểm tra càng nhanh càng tốt, có nghĩa là kết quả thử nghiệm không thể so sánh một cách hoàn toàn chính xác.

Các thử nghiệm cùng một loại vắc-xin được tiến hành ở những nơi khác nhau, trong những điều kiện khác nhau, thường cho kết quả khác nhau. Trong trường hợp vắc-xin covid-19, kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào chủng vi-rút phổ biến nhất, quần thể đối tượng được thử nghiệm và đôi khi thậm chí cả cách đo lường kết quả (ví dụ : liệu tất cả các trường hợp nhiễm trùng được tính hay chỉ là những trường hợp có triệu chứng).

sinovac2

Tỷ lệ hiệu quả các loại vác xin hiện có.

Việc thử nghiệm Sinovac được tiến hành ở Brazil, nơi có một biến thể vi rút được cho là đặc biệt khó chịu, cho thấy cần thận trọng khi đánh giá kết quả. Thật vậy, kết quả sơ bộ từ các thử nghiệm giai đoạn ba của một công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy tỷ lệ hiệu quả là 83,5%. Các thử nghiệm giai đoạn ba tương tự đang được tiến hành ở Chile, Indonesia và Philippines.

Theo Airfinity, một công ty phân tích khoa học có trụ sở tại London, Sinovac đã xuất khẩu khoảng 120 triệu liều tới 19 quốc gia khác nhau. Cho đến nay, các chuyến hàng lớn nhất đã đến Brazil, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Trung Quốc, gần 180 triệu người đã được chủng ngừa.

Mặc dù kết quả có vẻ kém trong việc ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng, vắc-xin Sinovac, giống như các đối thủ cạnh tranh khác, dường như cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nặng và tử vong. Trong thử nghiệm ba giai đoạn ở Brazil, gần 4% những người tham gia không được tiêm vắc-xin bị nhiễm bệnh nặng ; trong số những người được tiêm chủng, không có trường hợp nào bị như vậy.

The Economist

Nguyên tác : In clinical and real world trials, China’s Sinovac underperforms, The Economist, 15/04/2021

Khánh An dịch

Nguồn : VNTB, 19/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: The Economist
Read 405 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)